Dagblaðið Vísir - DV - 26.05.1990, Síða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 26.05.1990, Síða 14
14 LAUGARDAGJR 26. MAÍ 1990. Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELiAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PALL STEFÁNSSON og INGÖLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11,105 RVlK, SÍMI (91J27022 - FAX: (91 >27079 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJALSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 1000 kr. Verð í lausasölu virka daga 95 kr. - Helgarblað 115 kr. Velferðarríki forstjóra ísland er frávik frá samkeppnishefðum Vesturlanda, sem verið er sem óðast að taka upp í Austur-Evrópu. Hér ræður ekki úrslitum um gengi fyrirtækja, hvort þau eru vel rekin frá hefðbundnu sjónarmiði samkeppninn- ar, heldur hvaða aðstöðu þau hafa gagnvart kerfinu. Til dæmis eru kvótar af ótal tagi dæmigerðir fyrir ísland, en eitur í beinum hagkerfis Vesturlanda. Hér fer orka stjórnenda fyrirtækja fremur í að útvega kvóta en í að bæta reksturinn. Enda þurfa þeir síður að bæta reksturinn, þegar þeir hafa tryggt sér kvóta. Sem dæmi ná nefna, að landbúnaðarráðherra hyggst skera niður samkeppni í innflutningi á kartöflum með því að skammta fyrirtækjum magn til innflutnings. Það þýðir, að fyrirtækin þurfa mun siður en ella að keppa um hylli fólks með lágu verði, því að þau hafa kvóta. Annað dæmi er frægt. Til að skera niður samkeppni í flugi skammtar ríkið flugfélögum áætlunarleiðir. Það þýðir, að lífsbarátta flugfélaga snýst meira um að út- vega sér flugleiðir hjá kerfinu fremur en að bæta rekst- urinn, enda þýðir lítið að bæta rekstur, ef kvóta vantar. Fiskveiðar íslendinga eru meira eða minna stundaðar í vítahring kvótans. Með kvótanum eru hæfir skipstjór- ar með duglegar áhafnir á heppilegum skipum sendir í land meðan hinir lakari.eru að ljúka kvótanum sínum. Þetta er augljós jöfnun aðstöðu í átt til fátæktar. Það var einmitt svona, sem þjóðir Austur-Evrópu urðu fátækar. Allt var jafnað með kvótum og reglum, skömmtun og úthlutun, unz hagkerfið hrundi og taka varð að nýju upp síungar samkeppnishefðir Vestur- landa. Og svona erum við nú að brjótast til fátæktar. Heil atvinnugrein stendur og fellur með aðstöðu, sem hún hefur komið sér í hjá hinu opinbera. Ríkið kaupir allt kindakjöt og alla mjólk í landinu, ef þetta er fram- leitt innan kvótans, og tryggir vinnslustöðvum ákveðið verð, sem er gersamlega óháð markaðslögmálum. Ef förs^órar fyriftækja geta ekki náð í kvóta, er einn vænzti ^bstfirinn,að hafa með sér einokunarsamtök á borð við Sahiband ' íslenzkra fiskframleiðenda til að standa vörð gegn hugsanlegri samkeppni og þrýsta á ríkisvaldið a'ð.'haída uppi hinu íslenzk-austræna kerfi. Önnur leið’ forstjóra er að nýta fyrirgreiðslukerfi byggðaátefnunríar. Mörg dæmi eru um, að rekstri, sem engin forserída er fyrir, er komið upp á stöðum, þaðan sem róa má á mið ýmissa sjóða, er ríkið hefur komið upp til að skammta aðgang að takmörkuðu lánsfé. Dæmigerður stjórnandi fyrirtækis á íslandi er ekki athafnamaður. Hann er sérfræðingur í að nota kerfið. Hann kann á kvóta, einokunarsamtök, byggðastefnu, ríkið. Hgnn er eins og stjórnendur, sem nú standa ráð- þrota iÍuátur-Evrópu gegn köldum markaðsbyljum. Að undiflagi allra stjórnmálaflokka og með fullri vit- und og vilja almennings í landinu hefur verið búið til hér á landi eins konar gróðurhúsakerfi, þar sem alls konar annarleg atriði skipta meira máli en hin hefð- bundnu markaðs- og rekstrarlögmál Vesturlanda. Ástandið er svo alvarlegt, að mikill hluti íslendinga er sannfærður um, að vextir séu of háir og eigi að mið- ast við greiðslugetu. Víða halda stjórnendur meira að segja, að íjármagnskostnaður fyrirtækja sinna sé utan- aðkomandi afl, eins konar þruma úr heiðskíru lofti. Fráhvarf Austur-Evrópu frá íslenzk-austrænu hag- kerfi yfir í vestrænt hefur lítil áhrif á þá íslenzku sann- færingu, að hér megi áfram reka velferðarríki forstjóra. Jónas Kristjánsson Stuðningsmenn stjórnarandstæðingsins Boris Jeltsin óska honum til hamingju eftir tilnefningu í forsetakjör á þingi Rússneska sovétlýðveldisins. Kosning á að fara fram i dag. Símamynd Reuter Þjóðaratkvæði um markaðsbúskap ráðgert í Sovét Fyrir rúmri viku náðu frétta- menn á Mikhail Gorbatsjov Sovét- forseta í fundarhléi á þingi Rúss- neska sovétlýðveldisins. Honum varð þá tíðrætt um íhaldssemi al- menningsáhtsins í landinu, sem torveldaði skjótar og ákveðnar aö- gerðir til úrbóta á ríkjandi ófremd- arástandi í efnahagsmálum. „Mesti vandinn er aö breyta hugsunar- hætti fólks,“ sagði hann. „Per- estrojka er háð almenningsálitinu, og það er íhaldssamt." En undan því verður ekki vikist að takast á við tregðulögmál sov- ésks. þjóðfélagsástands. Síðasta at- renna Gorbatsjovs og manna hans er að taka á'sig mynd. Nikolai Rish- kof forsætisráðherra gerði grein fyrir helstu dráttum væntanlegra úrræða í tölu til Æðsta ráðsins á finilntudag. Loks er tekið að tala ópinskátt um að koma á markaðskerfi í so- véskum þjóðarbúskap í stað fyrir- skipana um hvað eina í ríkisrekn- um báknum. Landbúnaður og smá- rekstur skal einkavæddur. Einok- unarsamsteypur á að leysa upp og gera einstök fyrirtæki að hlutafé- lögum. Jafnframt skal komið upp verðbréfamarkaöi og kerfi við- skiptabanka. Niöurgreiðslur neysluvamings, einkum matvæla, veröa lagðar af. í staðinn er fólki með bundnar, lág- ar tekjur, einkum lífeyrisþegum, heitið verðbótum sem nema sjö tí- undu af hækkun. verðlags. At- vinnuleysistryggingar verða tekn- ar upp sem hluti af raunverulegum vinnumarkaði. Breytingamar eiga að ganga um garð á tveim til þrem árum. Rish- kof dró ekki dul á að þeim myndu fylgja erfiðleikar, en þeir yrðu bara verri ef beðið væri lengur. Þjóðar- framleiðsla í Sovétríkjunum dregst saman og verðbólga vex. Vörus- kortur á neytendamarkaði verður æ tilfinnanlegri. Framtíð næstu kynslóða í landinu veltur á að það takist sem nú er færst í fang, sagði Rishkof. Til þess að koma breytingunum á þarf Æðsta ráðið að afgreiða ná- lægt tvo tugi lagabálka, og þetta allt ráðgerir ríkisstjómin að kynna almenningi rækilega. Síðan hyggst hún efna til þjóðaratkvæðagreiðslu um hagkerfisbreytinguna. Gengið verður til atkvæða á þessu ári, áforsætisráðherranum að skilja. Ákvörðunin um að efna til þjóð- aratkvæðagreiðslu sýnir að ríkis- stjómin telur þörf sérstaks umboös Erlendtíðindi Magnús Torfi Ólafsson frá þjóðinni til þess sem hún hyggst taka sér fyrir hendur. Gorbatsjov og menn hans eru famir að gera sér grein fyrir að á fimm valdaá- rum hafa þeir tapað tiltrú, sérstak- lega fyrir hvernig stjórnin á efna- hagsmálum hefur farist úr hendi. Tilraunir til að lappa upp á ríkj- andi ríkisrekstrarkerfi hafa ekki aðeins reynst árangurslausar, þær hafa í mörgum greinum gert illt verra. Skrifræðiskerfi flokks og ríkis hafa kunnað ráð til að afbaka umbótatilraunir og snúa þeim í sína þágu. Fyrirmælin frá 1987 um sjálf- stæði einstakra verksmiðja til að versla með framleiðslu sína voru að engu gerð. Til þess var beitt valdi ríkisins til að úthluta hráefn- um. Fyrirmæli um hömlur á tekjur án vinnuframlags, sem beint var gegn mútum og fjárdrætti, voru gerð að tilefni til atlögu gegn margs konar einkarekstri, sem gert hafði sitt til að stoppa í götin á opinbera kerfinu. Lagasetning um erfðafestuábúð bændafjölskyldna á landi hefur mætt tregöu og undanbrögðum fyr- irsvarsmanna ríkisbúa og sam- yrkjubúa. Ástandið á neytendamarkaði versnaði til muna árið 1988. Þá tóku aö koma í ljós afleiðingarnar af aukinni peningaþenslu, sem eink- um stafaði af kauphækkunum án samsvarandi framleiðniaukningar. Verðbólga tók á skrið, vöruskortur varð enn tilfinnanlegri en áður. Jafnframt blómstrar svarti mark- aðurinn, alinn mikinn part á varn- ingi af lokuðum forréttindamark- aði háembættismanna flokks og ríkis og herforingja. Miðað við ríkjandi ástand, og vitneskjuna um að það hlýtur að versna enn áður en árangur kerfis- breytingar tekur að skila sér, er engin furða að stjórnarandstöðu- hópurinn í Æðsta ráðinu, Milli- svæðahópurinn kallast hann, tali opinskátt um að til uppþota kunni að koma á almannafæri gegn fyrir- huguðum ráðstöfunum. Millisvæðahópurinn boðar til- lögu um vantraust á ríkisstjórnina í Æðsta ráðinu. Einn helsti áhrifa- maður í hópnum, Boris Jeltsin, sækist nú eftir formennsku á þingi Rússneska sovétlýðveldisins. Jeltsin hefur nýlega sett fram sína stefnuskrá um ráðstafanir til að rétta Sovétríkin við úr ástandi sem einkennist af efnahagslegri hnignun, útbreiddri neyö og erjum milli þjóða. Hann vill að sjtórnar- skráin verði endurskoðuð frá grunni og að fulltrúar allra 15 sov- étlýðvelda komi saman til að ganga frá nýjum sambandssamningi sem kveði skýrt á um valdskiptingu milli sljórnar lýðveldanna og alrík- isstjórnar. Þjóöaratkvæð um flókna laga- setningu til að framkvæma marg- þætta kerfisbreytingu á sovéskum þjóðarbúskap er ekki beinasta leið- in til að afla þess umboðs frá þjóð- inni sem eftir er sóst. Æðsta ráðið sem nú situr var kosið þegar enn var við lýði stjómarskrárbundin valdeinokun Kommúnistaflokks Sovétríkjanna. Þær kosningar voru því alls ekki frjálsar, þótt framför væri frá því sem áður hafði tíðkast. Og það var þetta þing sem kaus Gorbatsjov forseta með stór- auknum völdum fyrir það embætti. Kröfu um að forsetinn yrði þjóð- kjörinn frá upphafi var vísað frá með þeirri röksemd fyrst og fremst að efnahagsúrræði væru svo brýn að ekki mætti tefja undirbúning þeirra um misseri eða meira meöan verið væri að undirbúa og fram- kvæma forsetakjör. Nú er svo talið ógerlegt að ráðast í efnahagsráð- stafanirnar, nema almannadómur liggi fyrst fyrir um afstöðu til þeirra. Framundan er svo eftir rúman mánuð þing Kommúnistaflokks Sovétríkjanna. Fullljóst er tahð að þar muni flokkurinn klofna. Að því er fyrst og fremst spurt hve mörg flokksbrotin verði. Umskiptatímabilið í Sovétríkjun- um er síður en svo afstaðið. Magnús T. Ólafsson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.