Dagur - 22.12.1965, Qupperneq 20

Dagur - 22.12.1965, Qupperneq 20
20 JÓLABLAÐ DAGS Svínavatn var nú orðin annexía frá Auðkúlu. Þangað sótti síra Magnús brúði sína, Steinvöru, dótt- ur Péturs bónda og kirkjuhaldara Filippussonar. Fjórar dælur síra Eiríks á Auðkúlu giEtust prestum. Fjórir synir síra Magnúsar urðu prestar. Atti hann Jóna tvo, hinn eldri prestur og skáld í Laufási, hinn yngri hélt Eyri í Skutulsfirði, kallaður „jnimlungur“ og er kunn- ur vegna Píslarsögu sinnar, en jrar lýsir hann á kröftugri íslenzku hvernig andskotans- sæði greri á kristninnar hveitiakri. Þetta ill- gresi var svartagaldurinn, sem ætl- aði að géra út af við marga virkfar- vini trúafofstækisins, einkum á Vestfjörðum. Hinn jjriðji Auðkúlu- bróðir var síra Bjarni að Eyjadalsá og hinn fjórði síra Sigurður, sem fyrst var um nokkur ár aðstoðar- prestur heima á Auðkúlu, en fékk brauðið 1653, er faðir haris dó, þá á áttugasta og fimmta aldursári en fimmtugasta og áttunda ári prest- skapar síns. Hafa víst fáir enzt bet- ur. Því rniður sat síra Sigurður ekki eins lengi að Auðkúlubrauði og faðir hans eða afi. Hann drukknaði á Svínavatni á leið heim frá út- kirkjunni, garði Péturs afa síns, 1657. Höfðu jjeir feðgar þá haldið Auðkúlu í 82 ár. Eru til þjóðsögur um jretta slys, en það bar að, er presturinn stytti sér leið heirrt, vatnið áú's, e'nda ;i þorraþræí. tjrid- an Kúlunesi verða oft1 vakír, og rrarri undan áririi. fJi'riní gorrilu trú, að Svínávatn væri hálft árið a ís, eh h'álft' ópio var Va’lt að' tréystá — bæði 'þéssu' siririi og eridráriær. Drukknun Auðkúluprests 1657 var ekki einsdæmi. Samfelld prest- skapartíð feðganna á Auðkúlu var löng. En fastheldni var ættarfylgja og því ólíkj/egt að hinn ungi prest- ur hefði farið frá Kúlu ef enzt hefði aldur. Og sonur hans líklega tekið við af honum, svo að hér liefði orð- ið merkilegt einsdæmi í kirkjusög- unni. Magnús son síra Sigurðar varð prestur, en í æsku, er föður hans missti við. Var hann um tíu ár þingaprestur í Skagafirði, en inun- aði vestur í átthagana og tók Berg- staði 1680, enda lá Kúla ekki á lausu. Sat hann af festu ættárinrtar. að brauði sínu í Svartárdal á f jórða tug ára, eða til dauðadags 1713. 7. Næstu fimmtíu árin sitja feðgar tveir á Auðkúlu, síra Þorlákur Iiall- dórssön 1657—1690, en Illugi son hans jjá þegar og meðan lifði, cn liann dó í bólunni miklu 1707. Síra Þorlákur var konufrændi forvera síns á .Auðkúlu, eri rnóðir hans var Stcinunn Egilsdóttir frá Geita- skarði, mágkona síra Sigurðar Magnússonar. Séra Þorlákur er hinn fyrsti fjogurra Auðkúlupresta, sem hafa prófastsdæmi um Húna- jjing. Kona Þorláks prófasts var Þór- dís dóttir Illuga Hólaráðsmanns og bar síra Ulugi son þeirra nafn hans. Við dauða síra Illuga kom mágur hans að brauðinu, Gísli yngri, son Einars síðar Hólabiskups Þorsteins- sonar. Gísli eldri, albróðir Gísla yngri, fæddir 1666 og 1677, átti Guðrúnu prófastsdóttur frá Auð-' kúlu. Sátu Jjau í Múla. Gísli yngri, sem nú kom að Auðkúlu átti Krist- ínu Eiríksdóttur prests í Fagrgnesi á Reykjaströnd. Báðir Jjessir al- bræður og álnafnar Voru barnlaus- ir. rió að Gísli yrigri væri orðinn Jjrífugúr, ‘er hér var komið, var harirt érin'öéígður, riériia sém djákn á'Re'ýHistað.1 Áttii hárirt von í áetri iiiöðiiráf'a ‘síns á Bergstöðum, en jjeir losnuðu ekki fyrr en við lát Magnúsar Sigurðssonar, sem fyrr gat. Gísli var orðinn leiður á bið- inni eftir brauði og náði sér nú í veitingu Páls landfógeta Beyers fyr- ir Auðkrdu. Björn Þorleifsson Hólabiskup setti sig í mót, ætlaði öðrum hið góða brauð, og fór Gísli vestur óvígður. Varð biskup {jó vit- anlega að láta undan síga og vígði hann seint á túnáslættinum 1708. Síra Gísli reyndist Jjó ekki verr en svo í embættinu á Auðkúlu, að hann sat þar við hið bezta orð til dauðadags 1747. Var hann vel efn- aður, vel Jjokkaður og vel að sér, eins ög Páll Eggert segir um hann í Æfiskráin. Og þegar Ludvig Harboe kom á vísitazíu sinni að garði síra Gísla ;i Auðkúlu á lians efstu árum var harin ólíkt ánægðari með komuna þangað en tii margra í nágrenninu, ekki sízt að Hofi á Skagaströnd og Holtastöðum. Eri af Jjví segir ekki hér. 8. Nú bregður svo við, að présta- skipti gerast tíð á Kúlu, Jjví að næstu 25 árin sitja Jjar þrír prest- ar og tveir aðstoðarprestar. Stað- festi Jjessara ára var síra Jón Björns son. Áður en séra Jón fékk Auð- kúlu hafði hann verið aðstoðar- prestur á Melstað og á Þingey.ra- klaustri, en varð að hverfa þaðan vegna barneignarbrots. Mun það hafa verið Skúli, síðar á Langa- mýri. Faðir séra Jóns, Björn prest- ur Skúlason í HofstaðaJjingum, hafði fengið veitingu fyrir Auð- kúlu, er losnaði 1707, en varð ekki úr, er séra Gísli fékk. Síra Jón var merkur maður og búhöldur mik- ill. Háði honurn líkjjrá síðari árin og dó hann tæpt fimmtugur. Átti liann Halldöru Árnadóttur frá Ból- staðarhlíð, voru'meðál barna þeirrá Björn (klausturhaldarij i Stórá-Dal og síra Auðun í Blöndúdafshól- um. í árslok 1772 kom síra Ásmund- ur Pálsson, sem setið hafði 18 ár á n ágrannaprestssetrinu Blöndudals- hólum að Auðkúlu. Reyndist harin einn hinna þaulsetnari Kúlupresta. Var þar í 30 ár rúm, eða unz hann varð bráðkvaddur í ársbyrjun 1803. Kona hans var Helga Jórisdóttir lögréttumanns Ólafssonar. Hafði

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.