Dagur - 18.12.1985, Qupperneq 17

Dagur - 18.12.1985, Qupperneq 17
16 - DAGUR - 18. desember 1985 18. desember 1985 - DAGUR - 17 - viðtal við Leó Guðmundsson sem hefur ekið bíl í hartnær 60 ár Allir vilja eigafrí á jólunum og allir vilja getaferðast hvertsem þá lang- ar til, á sem skemmstum tíma. Einn er sá maður hér í bænum sem sjald- an átti frí á jólum a.m.k. fyrir daga Hitaveitu Akureyrar. En hann er einnig búinn aðferðast mikið, tvo hringi í kringum hnöttinn var talið að hann vœri búinn að aka. Petta var fyrir daga malbiks og þess að allar smásprænur vœru brúaðar. Pennan mann þekkja flestir, hann heitir Leó Guðmundsson, oftlega kallaður Lói í olíunni. Við fengum hann til að segja okkur aðeins frá fyrstu bílastöðinni sem starfrækt var hér í Akur- eyrarbæ og ferðalögum á árum áður. Fyrst er það samt ætt og uppruni. Leó Guðmundsson. Mynd: KGA Lói er fæddur í Holtsseli í Eyjafirði 24. nóvember 1910, sonur hjónanna Guð- mundar Guðmundssonar og Margrétar Jó- hannesdóttur. Þegar hann var á 1. ári fluttu foreldrar hans í Háhamar en hann fór fram í Velli til hjóna sem þar bjuggu. Vegna veikinda húsmóðurinnar var hann þar aðeins í eitt ár. Þaðan fór hann í Finnastaði og var smátíma en þegar hann var á þriðja ári tóku hjónin í Möðrufelli, Jón Jónsson og Ólöf Árnadóttir, Lóa í fóstur. Þar dvaldi hann fram yfir fermingu. En hvenær skyldi hann hafa flutt til Akur- eyrar? „Ég flutti til Akureyrar 1926 og fór þá strax að keyra á Bifreiðastöð Akureyrar sem Kristján Kristjánsson, Kristjánssonar frá Birningsstöðum átti og rak. Hún var þá eina bílastöðin á Akureyri. Þar unnu 8 bílstjórar. Þeir sáu um að aka vörubílun- um á daginn og fólksbílunum á kvöldin. Þessi bílastöð stóð rétt fyrir austan Lands- bankann og húsið hýsir núna sjoppuna hans Odds í Höfn. Ég dró það þangað eftir að stöðin fór úr því.“ Falsað ökuskírteini? - Bílpróf 1926, gátu menn tekið bílpróf 16 ára? „Nei, ég fékk undanþágu til að taka bílpróf og var með það skírteini í 5 ár, en 1931 kom meiraprófið til sögunnar. Ég hef verið vændur um það af vegalögreglunni að vera með falsað ökuskírteini, en sjáðu sjálf.“ t Jú, ekki ber á öðru ökuskírteinið hans Lóa er númer 334 og er fyrsti útgáfudagur 2. desember 1926. Þetta var útúrdúr, en hvernig skyldu þeir hafa verið bílarnir sem voru á fyrstu bifreiðastöð Akureyrar? „Vörubílarnir voru flestir af gerðinni Ford T árg. ’21, einn var nýr þegar ég kom á stöðina. Fólksbílarnir voru Ford T, Dix- ie Flyer og Buick. Einu fólksbílarnir sem til voru í Akureyrarbæ á þessum tíma voru á stöðinni. Tveir leigubílanna höfðu verið í einkaeign en Kristján keypti þá báða þ.e. A-1 og A-2. Það er svo ekki fyrr en upp úr 1930 sem nokkrir bílar koma í einkaeign.“ - Við hvað var helst unnið og hvernig var vegakerfið? „Við unnum aðallega við uppskipun og að flytja möl í húsbyggingar. Fólki ókum við um bæinn og svo var nokkuð um að við færum með fólk í berjamó og slíkt. Gatnakerfið hérna í bænum var lélegt og götur fáar, Aðalstrætið, Hafnarstrætið, gamli Spítalavegurinn og vegur upp í Sig- urhæðir. Úr bænum var hægt að komast fram í Saurbæ, vestur í Bægisá og út í Fagraskóg. Það er ekki fyrr en á alþingishátíðinni 1930 að kominn er akfær vegur til Reykjavíkur, en það var tveggja daga stíft ferðalag. Ég fór í fyrsta sinn til Reykjavíkur árið 1931 ásamt tveim öðrum bílstjórum frá Krist- jáni með keppnislið frá KA. Við vorum með svokölluð Þingvallaboddí á vörubíl- unum til að skýla mannskapnum fyrir veðri og vindum. Ferðin suður tók hátt í tvo sólarhringa. Hvernig þeim gekk í keppninni? Mig minnir að þeir hafi tapað.“ A þriðja sólarhring í túmum. Flestum þætti mikið nú til dags að vera tvo daga á leiðinni til Reykjavíkur og þurfa að auki að vera undir segli og sjá ekkert út alla leiðina. En þær vegalengdir sem í dag eru fljótfarnar tók oft æði langan tíma að fara. Lói minnist ferðar vestur í Mælifellsá í Skagafirði árið 1934. Nú mun taka rúman klukkutíma að fara þetta á fólksbíl, og um tvo tíma á lestuðum vöru- bíl, en hann var hátt á þriðja sólarhring í túrnum. Gefum honum orðið. „Ég lagði af stað að morgni til. Þetta vai í októberlok. Ég var að fara með síldar- mjöl vestur fyrir mann sem þar bjó og kom hingað haust eftir haust með afsláttarhross til slátrunar. Það var orðin venja að ég færi með hann og síldarmjölsfarm vestur eftir slátrunina. Við tókum mjölið í Krossanesi um morguninn og lögðum síðan af stað vestur. Veðrið var gott, kyrrt og frost- þoka. Ferðin vestur gekk vel, og einnig framan af á heimleiðinni. Um áttaleytið um kvöldið var ég kominn í Ytri-Kot og var að verða bensínlaus. Þar fékk ég mat, bensín og tvo stráka til að fylgja mér yfir Kotalækinn sem var orðinn alluppbólginn, enda komin lenjuhríð. Þeir snéru síðan heim aftur. Þegar ég er kominn nokkuð fram í Norðurárdalinn var snjórinn orðinn það mikill að ég komst eiginlega ekkert. Ég fór þá að huga að einhverju til að þyngja bíl- inn en þarna var ekkert grjót að hafa því allt var frosið. Allt í einu mundi ég eftir vörðu sem þarna var örstutt frá veginum, þar sem maður beygði yfir dalinn og á brúna. (Þess má geta að vegurinn lá fram- ar en nú er.) Varðan var á sléttum mel, þannig að ég komst alveg að henni á bílnum. Þarna gat ég náð í grjót. Efsta grjótið var náttúrlega smæst og það var ekki nóg til að fá ballest. Því var raðað ofan á þó nokkuð stóran stein sem ég réði ekki við einn. Ég var ekki á því að gefast upp og náði í járnkarl sem ég hafði með og gat rennt steininum upp járnkarlinn. Þar með var málum bjargað. Ég hélt áfram og komst í dokkina fyrir sunnan Bakkasels- bæinn, þar varð ég bensínlaus. Ég rölti heim í Bakkasel og beint inn í kokkhús. Það hittist svo vel á að húsfreyja var að hita morgunkaffið. Ég fékk hress- ingu, gat farið úr bleytunni og lagt mig að- eins á meðan bíllinn var sóttur fyrir mig. Allt í einu er gengið um. Þar eru þá komn- ir tveir bílstjórar frá Kristjáni sem einnig voru á ferðinni og hafði annar bíllinn öx- ulbrotnað við Grjótána. Þeir náðu sam- bandi við Kristján og málin fara þannig að ég fór með þeim upp aftur til að skipta um öxulinn. Klukkan var um 1 e.h. þegar við lögðum af stað og hún var farin að ganga 3 um nóttina þegar við komum til baka í Bakkasel, þar sem við gistum. Morguninn eftir var lagt af stað í bæinn. Kristján sendi 7 manna bíl fullan af vega- vinnumönnum á móti okkur. Við mættum honum við Fagranes og í bæinn höfðum við okkur um nóttina. Einn að verki? „Þetta ferðalag hafði eiginlega smá eftir- köst,“ segir Lói og brosir. „Ég nefnilega skildi við bílinn með öllu grjótinu þegar ég kom heim um nóttina og vinnufélagarnir vildu vita morguninn eftir, hver hefði hjálpað mér að setja stóra steininn upp. Ég sagði þeim að ég hefði verið einn. Mál- ið var síðan ekki rætt meir fyrr en Kristján spurði hins sama einn daginn og fékk sömu svör. Einn vinnufélagi minn Valdi á Tjörnum, miklu sterkari maður en ég, vildi ómögulega gera það fyrir mig að reyna að lyfta steininum. Ég ákvað þess vegna að ég skyldi reyna að lyfta steininum og setja hann upp á bílinn hans Valda. Eitt kvöldið gafst mér svo tækifæri til þess. Ég var að koma einhvers staðar að og þar sem steinninn hafði náð að þorna ákvað ég að reyna. Og það hafðist, en þeir horfðu á Kristján og bókhaldarinn hans, þannig að það lá orðið ljóst fyrir að steininn setti ég einn upp.“ Lói keyrði hjá Kristjáni fram til ársins 1941. Þegar þar var komið sögu sá Kristján alfarið um alla flutninga fyrir Olíuverslun íslands og viðgerðir á þeim bensíndælum sem upp voru komnar. Kristján byrjaði manna fyrstur að reka verkstæði hér í bænum, fyrst til að annast viðgerðir á sín- um bílum og síðan fór hann út í viðgerðir fyrir aðra. Lói var þá kominn í olíuflutn- ingana og ók einna mest bílnum A-79, Ford árg. ’37. Þennan bíl seldi Kristján Olíuverslun og Lóa með, eins og hann seg- ir stundum í gríni. Hvað um það árið 1941 byrjar Lói að vinna hjá Olíuverslun íslands, þar sem hann vinnur reyndar enn. En hvað gerði hann þá? „Ég hélt áfram að vera í viðgerðum á bensíndælum og við uppsetningu á þeim, einnig var ég í bensínflutningum. Við fluttum laus bensín í bílum austur í Vopnafjörð og vestur á Hvammstanga. Eyðslan var ekki meiri en það að einn bíll hafði undan. Ég man að það var gott í Vopnafirði með þrjár ferðir yfir sumarið, en svo veit ég ekki hvað hefur farið með skipum yfir veturinn." Kaldranalegt verk - Einhvern tímann muntu hafa lent í erfiðleikum á heimleið úr Vopnafjarðar- túr. „Já, það er rétt, það var svo slæm færð að þeir sneru þrír við á Burstarfellinu og fóru niður í Vopnafjörð aftur, en ég ætlaði mér heim. Vegurinn var bara ruðningur og Skarðsáin var óbrúuð. Mér gekk nokkuð vel að henni, en upp úr ánni ætlaði ég ekki að hafa mig, bakkinn var svo frosinn. Ég tók vatn í aftasta hólfið til að þyngja bílinn. Ekki get ég neitað því að það var hálfkaldranalegt að setja keðjur undir hann niðri í ánni. Upp komst ég og gat haldið áfram. Þegar ég kom í Grímsstaði var liðinn sólarhringur frá því að ég fór úr Vopna- firði. Á Grímsstöðum fékk ég mat, en þorði ekki að gista, var hræddur um að verða veðurtepptur. Seinnipart nætur kom ég niður í Reynihlíð og vakti þar upp. Hótelið var þá að mestu byggt, mér var vísað á herbergi þar úti, en svo illa vildi til að herbergið var kalt. Ég tók samt ekki eftir því fyrr en stúlkan sem fylgdi mér út var farin. Ég var svo að drepast ur kulda um morguninn þegar þau komu út Þuríður og Pétur. Þeim fannst maðurinn ekki beint burðugur. Pétur fór og sótti koníak og gaf mér góða matskeið út í ca. hálft vatnsglas af heitu vatni. Þá fór óðara af mér hrollur- inn. Ég vildi fá meira en Pétur sagði að þetta væri yfirdrifið nóg handa mér, þetta væri það mesta sem mætti gefa manni und- ir þessum kringumstæðum.“ Upp úr þessu fer Lói að þreytast á akstrinum, enda mun hann hafa verið bú- inn að keyra sem svaraði tvo hringi í kring- um hnöttinn. Eitt árið keyrði hann um áttatíu þúsund kílómetra. Hann segir að það væri nú ekki mikið á vegunum eins og þeir eru í dag og á þeim bílum sem nú eru, en hann segir líka að hann vilji engum það illt að þurfa að aka allt það sem hann ók við misjöfn skilyrði. En hvað fór hann að gera þegar hann hætti að keyra olíu og bensín? „Árið 1954 fór ég alfarið í viðgerðirnar. Þá voru olíukyndingarnar í uppsiglingu, ég vann mikið við að setja þær upp og sá um viðhald á þeim. Mest var nú að gera í við- gerðunum á veturna og algengasti kvillinn var að það fraus olían. Þeir voru stundum allt upp í 40 staðirnir sem við þurftum að þíða á yfir daginn. Það var ekki verið að spyrja að því hvaða dagur var, það þurfti að fara út og þíða ef fraus. Oft var maður að langt fram á nótt.“ Jólasteikin á milli atriða - Hvernig var með jólin var frí þá? „Nei, ég man flest eftir einum átta út- köllum á aðfangadag. Það var ekki alltaf friður til að sitja yfir jólasteikinni. Ég tók hana svona á milli atriða,“ segir Lói og hlær við. - Var mönnum þá ekkert orðið kalt þegar þeir hringdu í þig á aðfangadag? „Nei, þeir hringdu nokkuð fljótt eftir að stoppaði. Ég held að versta útkallið sem ég fékk á jólanótt hafi verið í hús hérna inni í Fjörunni. Húsmóðirin var að veikjast af berklum og þoldi því ekki kulda. Þarna var sjálfvirk kynding og ekkert til í hana. Það sem helst bilaði var þrýstingsjafnari á rörinu þar sem olían fer fram í gegnum spíssann, þar voru tvær plötur og önnur vildi brotna. Við þurftum þá að smíða hana. Jæja, þetta bilaði eitt sinn á jólanótt og ég var kallaður út. Ég man vel eftir því að ég var kominn í skárri föt og álpaðist bara í galla utan yfir. Það endaði með því að ég fékk olíu í gegnum gallann og í bux- urnar og þær voru ónýtar sem sparibuxur á eftir. Ekkert annað hafði ég upp úr törn- inni! En hitinn var kominn á um tólfleytið um kvöldið." Skrýtið ferðalag Margir bæjarbúar kannast örugglega við grænan pick-up sem lengi bar númerið A-79 og Lói átti til fjölda ára. Þann bíl keypti hann af Keflavíkurflugvelli, keypti reyndar tvo bíla og bjó til einn - en það mun eitthvað hafa fylgt meira með? „Já, ég fékk einn með honum,” segir Lói, „sem ferðaðist mikið með mér og hann meira að segja er með mér enn, hann flutti sig bara á milli bíla þegar ég seldi þann græna. Mér var heldur vel við hann, mér fannst ég ekki vera einn þegar hann var með mér.“ í framhaldi af þessum umræðum segir Lói okkur af skrýtnasta ferðalagi sem hann man eftir að hafa farið í. „Ég var að koma einhvers staðar að austan og þegar ég kom upp undir tún- garðinn á Fjöllum stoppa tvær manneskjur mig. Ég tók þær upp í bílinn og ég sá þær í bílnum. Ég hafði það ævinlega f\’rir sið að stansa þegar ég kom upp á Sæluhússmúl- ann og athuga um dekk og fleira. Ég gerði eins í þetta skiptið en þegar ég kem aftur inn í bílinn er fólkið horfið. Mér leist nú ekkert á blikuna og byrja að skima í kring- um mig en allt kemur fyrir ekki. Ég hélt svo áfram. Morguninn eftir hitti ég sýslu- mann á Húsavík og segi honum ferða- söguna og jafnframt að hann skuli ekki láta sér bregða þó einhverjir komi og klagi mig fyrir að hafa skilið sig eftir. Sýslumað- ur tók þessu vel og hafði bara gaman af. En ég var aldrei klagaður!" Margt fleira væri hægt að fá Lóa til að rifja upp, því það hefur margt á daga hans drifið. Hann hefur verið sívinnandi og er enn þrátt fyrir að hann sé orðinn 75 ára. Og enn keyrir hann. Hann sér samt fram á það að fá frí á jólunum núna, hitaveitan bjargaði honum frá útköllum vegna frosinnar olíu. - ám. A-79, Ford ’37. Þennan bíl keyrði Lói í ein 16 ár og það var með þessum bfl sem Lói var „seldur“ til Olíuverslunar íslands.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.