Dagur - 22.08.1992, Page 10

Dagur - 22.08.1992, Page 10
10 - DAGUR - Laugardagur 22. ágúst 1992 Laugardagur 22. ágúst 1992 - DAGUR - 11 , HELGARVIÐTAL VIÐ TÓMAS INGA OLRICH: ÞJOÐIN OG LANDIÐ ERU EITT „Engin menning, sem rís undir nafni, stendur nema hún styðjist við eigin matvælafram- leiðslu. Rómverjar voru upphaflega landbún- aðarþjóð sem byggðu upp heimsveldi sitt með eigin bændastétt. Eftir því sem þeir teygðu heimsveldið lengra út þeim mun frekari urðu þeir á akurlendi og skóglendi • uns þeir voru búnir að gjöreyða þessum auðlindum allt í kringum Miðjarðarhaf. Bæði gríska samfélagið og hið rómverska hrundu að lokum vegna þess að gengið var á þá auðlind sem þessar þjóðir byggðu á - jarðveginn,“ segir Tómas Ingi Olrich, alþingismaður, skógræktandi, skóla- maður og söguskoðandi sem er viðmælandi Dags í dag. „Ég er fæddur og uppalinn á Akureyri. Móðir mín er hins vegar fædd í Fnjóskadal en hún fluttist ung til Akureyrar. Móðurætt mína má rekja úr Fnjóskadal til Eyja- fjarðar þar sem forfeður mínir bjuggu m.a. á Öngulsstöðum. Pað er áberandi lítið um klerka og embættismenn í minni ætt. For- feður mínir voru bændur. Hins vegar er í ættinni listfengi og áhugi á listum. Langafi minn, Tómas á Hróarsstöðum, var mikill áhuga- maður um listir og bókmenntir. Hann hafði lært án aðstoðar ensku og dönsku, las Shakespeare og skrifaði leikrit sem sum hafa verið sett upp. Hann var hagyrðingur, skrautritari og áhugamaður um ýmis framfaramál meiri en búmað- ur. Þetta hefur enst í ættinni því sonur hans var Jónas Tómasson tónskáld eldri. Af þessum ættmeiði er komið tónlistarfólk, leiklistar- fólk og miklir hestamenn en íslenska reiðlist ber að flokka sem listgrein öfugt við erlenda reið- skóla. Líf án lista óhugsandi í ættinni hefur því lengi blundað áhugi á listum þó að aðstæður væru ekki góðar til að hann kæmi fram í tíð langafa míns og nafna. Ég hef erft þennan áhuga og á erfitt með að hugsa mér lífið án tækifæra til að njóta listsköpunar. Við nútíma- menn erum blessunarlega vel settir hvað það varðar. Ég var alinn upp á heimili móður minnar sem hélt heimili með for- eldrum sínum og systrum. Heimili mitt var elskulegt og skemmtilegt og einkenndist einmitt af þessum listáhuga. Þar var hægt að setja á stofn kór án mikillar fyrirhafnar enda sungu þær systurnar í Kantetukórnum en móðurbróðir minn, Tómas Steingrímsson, og mágurinn í fjölskyldunni, Her- mann Stefánsson, sungu í Geysi. Skilaboð náttúrunnar Faðir minn er norskur kaupsýslu- maður af þýskum Hansakaup- mannaættum. í Bergen voru á 17. öld Olrichar og nafnið er til í Hol- landi og Norðurþýskalandi. Olrich er frísneska útgáfan af germanska heitinu Aðalríkur sem væntanlega þýðir sá sem á jörð.“ Kominn af eyfirskum bændum í móðurætt og evrópskum jarðeig- endum í föðurætt er Tómas Ingi jarðbundinn í þess orðs fyllstu merkingu enda hvað kunnastur fyr- ir framlag sitt til skógræktarmála. „Móðir mín hafði áhuga á gróðri og notaði hvert tækifæri til að fara með mig í sumarleyfi í Vaglaskóg. Ég var mjög hrifinn af skóginum og mér þótti gott að vera þar. Þegar til baka er horft hefur þessi hlýlegi, fallegi skógur mótað mest áhuga minn á skógrækt. Það hafði einnig mjög mikil áhrif á mig að ég var við nám í þeim hluta Frakklands þar sem búið er að gjöreyða öllum náttúrulegum gróðri. Allur jarðvegur er þar horf- inn á stórum svæðum og þar vex nú fyrst og fremst makíkjarr upp úr berum klöppunum. Maður gat les- ið úr landinu skilaboð um hvernig ætti ekki að fara með jarðveginn. Strax og ég kom heim árið 1970 gekk ég í Skógræktarfélag Akur- eyrar og Eyjafjarðar. Þar gerðist ég fljótlega mjög virkur; var for- maður þess í átta ár og sit enn í stjórn Skógræktarfélags Eyjafjarð- ar. Landið svarar vel Ég hef oft velt vöngum yfir því hvers vegna ég hef svona gaman af skógrækt - bæði af félagsmálunum og af því að rækta skóg sjálfur. í fyrsta lagi vekur það manni ánægju hvað landið svarar vel erfiði mannsins; það er í raun svo auðvelt að rækta skóg hérna. Flest svæði heimsins eru á sinn máta jaðarsvæði og áföllin sem við verðum fyrir hér eru ekkert meiri en annars staðar. Ég hef hvergi far- ið svo um heiminn að ég hafi ekki séð eða heyrt um áföll í ræktun. Að vísu er flóran fátæklegri eftir því sem norðar dregur og því verða áföllin alvarlegri. Fyrir skógræktar- áhugamann er hins vegar hrein paradís að eiga heima hér í Eyja- firði. Náttúran sér um sitt Auk þess er mjög heillandi að geta breytt landinu, staðarveðurfari og öllum lífsskilyrðum í náttúrunni á 15-20 árum þótt auðvitað sé það ekki nema að hluta til vegna þess sem maður gerir sjálfur. Það er ekki síður heillandi við þetta verk að þótt maður leggi sig fram eru áhrifin takmörkuð; náttúran sér um sitt. í gegnum skógræktina hef ég uppgötvað takmörk mín - sem er líka hollt. Aðhaldssemi og agi Af þessum sökum hefur skógrækt- in verið mér táknræn því hún er skyld skólastarfinu. Við erum alltaf að reyna að móta nemendur okkar eftir því sem við teljum að sé skynsamlegt að kenna þeim, fræða þá og breyta viðhorfum þeirra; en til allrar guðslukku sjáum við aldrei fyrir hvernig þeir bregðast við - ekki frekar en trén. Við verð- um að leyfa lífinu að sjá um sitt. Sú reynsla sem ég hef fengið í skólastarfinu hefur haft mest áhrif á mig í lífinu. Ég starfaði í rúm tuttugu ár sem kennari við Mennta- skólann á Akureyri og þar af í tíu ár sem aðstoðarskólameistari. Einnig kynntist ég þeirri stofnun sem nemandi því ég var í M.A. í sex ár. Þegar ég kom að menntaskólan- um sem nýútskrifaður fræðimaður í frönsku og frönskum bókmennt- um var hann óneitanlega í talsverð- um erfiðleikum. Þá ríkti uppreisn- arandi í skólum landsins en ég varð vitni að því hvernig tókst að ráða við þennan vanda og koma skólan- um til betri vegar á tiltölulega skömmum tíma. Við þær aðstæður varð til jarðvegur sem skólinn býr að ennþá. Sá jarðvegur einkennist af aðhaldssemi og aga sem er hverri menntastofnun nauðsyn- legur grundvöllur. Sérhæfíng - sýndarmennska Þessi agi kemur ekki af sjálfu sér en vinnst heldur ekki nema í sam- starfi skólastjórnenda, kennara og nemenda. Það starf sem hefur ver- ið unnið við Menntaskólann á Akureyri er farsælt og gott. Hins vegar er ég ekki að sama skapi sátt- ur við þróunina í framhaldsskóla- málum í heild. Ég held að sú sér- hæfing og það fjölbreytilega fram- boð á greinum sem við höfum lagt áherslu á undanfarna tvo áratugi sé því miður að hluta til sýndar- mennska. Við bjóðum upp á margar braut- ir í þeim yfirlýsta tilgangi að búa menn undir ákveðnar starfsgrein- ar. Samt sem áður viðurkenna menn innan þessara starfsgreina að þeir sem út úr þessum brautum koma hafi lítið eða ekkert umfram þá nemendur sem hafa fengið stað- fasta og góða almenna menntun í undirstöðugreinum. Samkeppni um andann Það væri ákjósanlegra ef skólarnir kepptu fyrst og fremst urn annað en framboð - um þann anda sem ríkti í skólunum, starfsaðstæður sem nemendum væri boðið upp á og hvers konar samstarf myndaðist milli kennara og nemenda en það samstarf er kjarni skólans. Þannig myndum við smám saman bæta skólakerfið innan frá án þess vera með yfirgripsmiklar skólastefnur. Að þessu leyti er ekki skynsamlegt að binda aðsókn að skólunum við ákveðin héruð eða ákveðna bæjarhluta. Verknám bætt á eigin forsendum Mér finnst að eigi að leggja meiri áherslu á hina almennu framhalds- menntun fyrir þá sem vilja sækja áfram í námi eftir stúdentspróf. Síðan þyrfti að sinna verknáminu á forsendum verknámsins sjálfs. Við getum ekki aukið virðingu almenn- ings fyrir verknámi á forsendum bóknáms eins og tilhneiging hefur verið til. Iðnaðarmaður nýtur virð- ingar vegna þekkingar sinnar á greininni en ekki vegna þekkingar á erlendum málum.“ Frakkar þjóðir Tómas Ingi var við nám í hinni aldagömlu háskólaborg Montpellier í Suður-Frakklandi frá 1963-1970. Háskólarnir þar eru sprottnir upp úr læknaskóla og lagaskóla sem urðu til á mótum hins evrópska og hins arabíska menningarheims. „Frakkar eru þjóð sem alltaf hefur verið á krossgötum; fyrst á kross- götum keltneska heimsins og þess latneska, síðan á krossgötum germönsku þjóðanna. Frakkar hafa alltaf verið sér á parti. Nafn Frakkanna er komið af germönskum stofni og þýðir senni- lega hinn hreinskilni. Það er merki- legt að í nútímafrönsku merkir „franc“ hreinskilinn', íslenska orðið frakkur er sama orðið og franska orðið franc', milli ósvífninnar, frekjunnar og frönsku hreinskiln- innar er því raunverulegur skyld- leiki. Á vissan og mjög sérkenni- legan máta líkjast þjóðirnar hvor annarri. Þetta uppgötvaði ég ekki fyrr en ég var búinn að vera lengi meðal Frakka því það er ekki fyrr en maður talar tungumálið vel að maður fer að kynnast Frökkum. Mér fannst ég að vissu leyti vera kominn heim enda kunni ég því aldrei illa hvað Frakkar voru lengi að láta sig; ég kann því vel að menn spásseri ekki inn í stofu hjá manni alveg eins og skot. ( Gálgahúmor og glannatal Þessi „skyldleiki" þjóðanna er ekki vegna blóðblöndunar eða sam- skipta heldur er hann afsprengi uppeldis og viðhorfa og lýsir sér m.a. í því að báðar þjóðirnar eiga til að vera dálítið glannalegar. Við íslendingar eigum til gálgahúmor og göngumst upp í því að tala dálít- ið hryssingslega um málefni sem okkur finnst vera heilög. Við göng- um oft fram af öðrum þjóðum með glannalegu tali þótt það sé ekki illa meint. Ég hef oft orðið þreyttur á þessu glannalega tali en þegar ég er kom- inn út fyrir landsteinana fer ég oft að sakna þessa lífsmáta. Á sama hátt ganga Frakkar oft lengra en góðu hófi gegnir þegar þeir tala um menn og málefni. Jafnframt hafa Frakkar hæfileika til að komast að orði á einfaldan og beinskeittan máta eins og íslendingar geta - eða gátu allavega." Umhverfísáhugi íslendinga Tómas Ingi hefur lengi starfað að umhverfismálum og situr nú í umhverfismálanefnd Alþingis þar sem hann er varaformaður. Meðal annars hefur hann unnið að undir- búningi laga um Náttúrufræði- stofnun íslands. Með samþykkt laganna sl. vor lauk loks langri bar- áttu norðanmanna fyrir málefnum Náttúrufræðistofnunar Norður- lands þar sem undirstöðurannsókn- ir höfðu verið greiddar af Akureyr- arbæ í tvo áratugi um leið og sam- bærilegar rannsóknir í Reykjavík voru kostaðar úr ríkissjóði. „Það vildi svo til að ég átti þess kost að koma að málinu frá ýmsum hliðum þess. Lögin eru ekki aðeins opinber viðurkenning á áratuga vísinda- starfi Náttúrufræðistofnunar Norðurlands, heldur marka þau nýja stefnu í uppbyggingu vísinda- starfsemi hérlendis. Setur Náttúru- fræðistofnunar íslands á Akureyri mun standa jafnfætis setrinu í Reykjavík og þannig verður unnið að uppbyggingu um land allt í fyll- ingu tímans. Vísindastarfsemi breiðir í kring- um sig skilning á náttúrunni og er mjög mikilvægur liður í að efla með íslendingum almennan um- hverfisáhuga. Hér á íslandi er mjög frjór jarðvegur fyrir um- hverfismál. Það þarf í raun ekki annað en að nýta áhuga fólks á sínu nánasta umhverfi uns hann nær til alls landsins. Sárt að heyra um „Klakann“ Ég held að eftir því sem íslending- um tekst betur að græða upp landið muni þeir smátt og smátt verða sáttari við þetta land sem þeir kalla stundum klaka og tala oft hryss- ingslega um; mér sárnar svolítið að heyra talað um landið okkar sem Klakann og Skerið. Þetta bendir til þess að undir niðri séum við ekki ;alveg sátt við landið og horfum öfundaraugum til hinna hlýju landa. Hér er ekki illt að búa og það er goðsögn að við búum við mörk hins byggilega heims. Ég hef fundið að íslendingar sem sækja mikið til náttúrunnar hafa aldrei orðið fyrir vonbrigðum - náttúran svarar áhuga þeirra. Þeir sem hafa mest tengsl við landið, þekkja landið og vita hversu gjöfult það er horfa síst öfundaraugum til annarra landa. Engin tilfinning skiptir jafn miklu máli og sú tilfinn- ing að þjóðin og landið séu eitt. Stétt í fjötrum Bændur þekkja landið vel af því að þeir lifa af því. Hin dapurlega staðreynd landbúnaðar í dag er hins vegar hvað búið er að fjötra bændastéttina - sem að upplagi til er allra stétta frjálsust og sjálfstæð- ust. Ég bind vonir við að okkur takist að vinna okkur út úr fram- leiðsluhindrunum; í gegnum nýja búvörusamninginn og hugsanlegar breytingar á honum. Bændunum er ekki líft við þessi skilyrði til lengdar. Við gröfum undan stétt- inni, athafnafrelsi hennar og athafnaþrá með þessu kerfi. Það skiptir ekki máli hversu fjöl- menn bændastéttin er - hún er ein af grundvallarstéttum samfélagsins eins og hjá öllum öðrum þjóðum. Hún stendur undir matvælafram- leiðslu. Verulegur hluti af menn- ingu hverrar þjóðar er tengsl henn- ar við jörðina og það sem jörðin gefur af sér. íslenskt þjóðlíf á mikið undir því að eiga sterka og virka bændastétt sem framleiðir góða og holla vöru. Þegar til lengri tíma er litið held ég að möguleikar íslenskra búvara í samkeppni fari vaxandi. Hluti af lágu búvöruverði erlendis á rætur að rekja til þess að þar er boðið upp á vöru sem er mjög stöðluð og framleidd með vafasömum hætti. Við þurfum að vara okkur á að kasta ekki íslenskum landbúnaði út í samkeppni þar sem landbúnaður „Á milli ósvífninnar, frekjunnar og frönsku hreinskilninnar er því raunveruleg- ur skyldleiki. Á vissan og mjög sérkennilegan máta líkjast þjóðirnar hvor ann- arri.“ „Þar sem mannshöndin keniur hvergi nærri en náttúran fær frið er hún mjög ötull skógræktandi. Sjálfsáin birkitréeru að mörgu leyti miklu fallegri en þessi sem ég er að rækta hér í landinu.“ í baksýn skógarreitur Tómasar Inga í landi Knarrarbergs. er víðast hvar rekinn undir vernd- arvæng stjórnvalda. Markaðurinn þjónn en ekki drottinn Ég held að langtímamarkmiðið eigi að vera að landbúnaðurinn verði samkeppnishæfur. Samkeppnin og markaðslögmálin eru það skipulag sem hentar lýðræðinu best. Mark- aðurinn er flókið fyrirbæri en hann er samt sem áður kerfi sem hefur feikilegan aðlögunarhæfileika og skilar upplýsingum hratt á milli staða. Þetta kerfi skilar okkur best- um afurðum á lægstu verði. Það er ekki hægt að segja að markaðskerfið sem slíkt sé and- stætt umhverfismálum. Ef mark- aðskerfið er opið og frjálslegt eru umhverfisþættirnir verðlagðir og koma inn í lífsgæðin sem er verið að v<ysla með. Besta dæmið um þetta er að þar sem markaðslög- málin voru misvirt, eins og í Sovétríkjunum, þar voru umhverf- ismálin í mestri óreiðu. Menn hafa að vísu ekki fulla stjórn á markaðslögmálunum en þau henta engu að síður marg- breytileika lýðræðisins langbest. Markaðurinn er verkfæri - ekki til- gangur. Okkur ber að nýta okkur lögmál markaðarins án þess að ætla honum að vera annað en hann er: verkfæri í höndum okkar.“ Snemma afhuga sósíalisma Talið berst að hugmyndafræði og stjórnmálum en að sögn Tómasar Inga mótaðist áhugi hans á stjórn- málum talsvert á námsárunum. Hann komst í mjög nána snertingu við stúdentaóeirðirnar í Frakklandi 1968 og þær hræringar í stjórnmál- um sem áttu sér stað í Evrópu á þeim tíma. Hann hefur haft áhuga á stjórnmálum síðan í menntaskóla þar sem hann átti að félögum menn eins og Einar Odd Kristjánsson og Rögnvald Hannesson fiskihagfræð- ing. „Strax í upphafi námsferils rníns erlendis var ég orðinn mjög afhuga sósíalisma og hef ekki orðið fyrir neinum freistingum síðan.“ Ekki vegna fjölda áskorana Tómas Ingi gekk í Sjálfstæðisflokk- inn fljótt eftir að hann kom frá námi og hefur starfað mikið að félagsmálum og tekið þátt í stjórn- málastarfi á vegum flokksins og Akureyrarbæjar. Tómas Ingi var varabæjarfulltrúi á áttunda ára- tugnum, var ritstjóri íslendings, málgagns Sjálfstæðisflokksins, í eitt ár, var formaður tveggja nefnda á vegum bæjarins til undir- búnings stofnunar háskóla á Akur- eyri og átti sæti í fyrstu stjórn Háskólans á Akureyri. Loks má nefna setu og formennsku Tómasar Inga í skipulagsnefnd Akureyrar- bæjar þar til hann var kjörinn á þing fyrir Sjálfstæðisflokkinn í Norðurlandskjördæmi eystra vorið 1991. En hvernig varð Tómas Ingi alþingismaður? „Það gerðist ekki með mig eins og með ýmsa aðra að fjöldi manna hafi komið að máli við mig og beð- ið mig að fara í framboð. Eg var búinn að vinna að þessu hægt og rólega í langan tíma. Menn hafa vitað að ég stefndi að þingmennsku og smám saman hafa menn sætt sig við að ég væri í framboði fyrir flokkinn eftir því sem þeir hafa kynnst mínum sjónarmiðum. Það voru engin sérstök öfl á bak við mig - og ekki gegn mér heldur - en ég varð var við að fólk alls staðar að án beinna tengsla við mig vann að kjöri mínu. Á réttri leið Starf alþingismanns er ótrúlega ijölþætt en ég hef gengið í það af lítillæti og er enn að læra það. Mér finnst við alþingismenn oft hafa of lítið svigrúm til að vinna að fram- gangi þeirra mála sem við erum að fást við og oftast finnst manni mál- in ganga hægt; sú tilfinning styrkist að sjálfsögðu þegar þjóðartekjur dragast saman enda er vandamálið sem við þurftum að taka á rnjög vanþakklátt í eðli sínu. Ég er engu að síður sáttur við að taka þátt í að takast á við hallarekstur ríkissjóðs. Ég er þakklátur fyrir að fá að gegna þessu starfi. Það eina sem veldur mér áhyggjum er hve hægt miðar því þegar menn eru komnir á bragðið að lifa um efni fram verð- ur ekki af þeirri braut snúið nema með átökum. Umbrotin eru sönn- un þess hversu langt við vorum afvegaleidd. Við erum á réttri leið þegar við byrjum að taka á vandan- um í stað þess að slá því á frest. Eyjafjörður stendur undir væntingum Samdrátturinn í menntamálum er t.a.m. mjög sársaukafullur en ég held að við getum ekki vikist hjá því að endurskoða okkar mennta- mál með það fyrir augum að nýta fé eins vel og mögulegt er án þess þó að það gangi gegn grundvallar- sjónarmiðum okkar í byggðamál- um. Það hefur sýnt sig að byggðar- kjarni eins og Eyjafjörður hefur risið undir þeim væntingum sem fylgja því að honum hafa verið fal- in mikil verkefni í skólamálum. Hér er mjög góður jarðvegur fyrir vísinda- og menntastarfsemi. Hefð fyrir karpi ekki rofín Mikill tími fer í karp á Alþingi; stundum að því er mér finnst ómál- efnalegt karp. Þó að mér finnist það fyrst og fremst vera af hálfu pólitískra andstæðinga þá býst ég við að þeim finnist það sama um okkur. Það er mjög mikilvægt í lýðræðiskerfi að ekki verði gengið á rétt stjórnarandstöðunnar en ögunin verður að vera meiri. Meiri virðing þingmanna fyrir texta þing- skapalaganna þarf að koma til - hugsanlega á kostnað hefðarinnar því það er t.d. hefð fyrir misnotkun reglnanna um þingskapaumræður. Varðandi sumarþingið vil ég segja að samningurinn um evrópskt efnahagssvæði mótar þann farveg sem samskipti okkar við aðrar þjóðir leiðast inn á í framtíðinni og er því eitt stærsta málefni sem íslenskir stjórnmálamenn hafa fengist við. Ég var upphaflega hlynntur tvíhliða samningum við EB. í tíð ríkisstjórnar Steingríms Hermannssonar hófust samningar um evrópska efnahagssvæðið með þátttöku íslendinga. Sjálfstæðis- menn stóðu frammi fyrir þeirri staðreynd við stjórnarskiptin. Það var ekki annað verjandi en að ljúka ferlinu. Hins vegar er því ekki að neita að ýmsar brotalamir voru á samn- ingaviðræðunum af hálfu íslend- inga fram að stjórnarskiptum. íslensk stjórnvöld mátu það svo að íslenskt samfélag félli í nokkrum grundvallaratriðum illa að hinu svokallaða fjórfrelsi sem er undir- stöðuatriði ÉES-samningsins. Þess vegna voru settir fyrirvarar um fjárfestingu í sjávarútvegi og orku- málum. Annars vegar var um að ræða okkar mikilvægastu atvinnu- grein en hins vegar framtíðar- möguleika okkar í atvinnumálum. Fyrirvarar um landakaup gufuðu upp íslendingar vildu halda fullum yfir- ráðum yfir þeim auðlindum sem þeir töldu mestu skipta. Það vekur hins vegar athygli að landið sjálft var ekki álitið vera auðlind sem standa ætti vörð um með sama hætti því fyrirvarar um landakaup gufuðu upp í tíð fyrri ríkisstjórnar. Þetta er verulegur galli á samn- ingnum frá mínum sjónarhóli. * Islendingar eigi annan og meiri rétt Nú er staðan sú að slíkum fyrirvör- um verður ekki komið við lengur og það er viðurkennt af öllum aðil- um að útlendingar munu hafa sama rétt til jarðakaupa og innlendir aðilar. Éf við viljum samþykkja samningana verðum við að finna einhverja leið fram hjá þessu. Slík- ar leiðir myndu hugsanlega þrengja að okkar eigin rétti en ég tel óhjá- kvæmilegt að íslendingar eigi ann- an og meiri rétt til að eignast jarð- næði á íslandi heldur en aðrir menn. Viðtal og myndir: Gísli Tryggvason Það eru ekki efnisleg rök að segja að menn standi ekki í biðröð- um til að kaupa hér land - sú staða getur komið upp og þá er lagalega séð ekkert sem getur hindrað slík uppkaup. Jarðauppkaup útlend- inga geta höggvið nærri tilfinning- um okkar og lífsstíl. Þau geta einnig takmarkað svigrúm okkar til að nýta landið okkur til hagsbóta. Ég sé ýmis tormerki á að sætta sig við þetta atriði nema við setjum lög sem í raun gera stöðu íslend- inga aðra en ríkisborgara annarra EES-landa. Þetta gæti kostað okk- ur gagnráðstafanir af hálfu annarra þjóða EES - en þá eigum við bara að sætta okkur við þær gagnráðstaf- anir. EB stefnt geg'n landamærum Ég tel mikilsvert að tengsl þjóðar- innar við landið verði vaxandi en ekki minnkandi. Evrópubandalag- ið er byggt gegn landamærum vegna þess að landamæri hafa verið vandamál í Evrópu í margar aldir. Menn mega aldrei missa sjónar á þessum tilgangi. Landamæri Islands eru ekki tilefni neinna átaka; þau eru ekki uppspretta neinna hörmunga. Fullveldi í heimi fjölþjóðlegrar samvinnu Á þinginu, sem nú fer í hönd, verð- ur rætt í þaula hvernig skilning við leggjum í stjórnarskrána og full- veldishugtakið. Til að tryggja full- veldi þjóða, sem eiga efnahagslegt sjálfstæði sitt undir greiðum fram- gangi alþjóðlegra viðskipta og eiga afkomu sína undir því að þjóðir heimsins sætti sig við alþjóðlegar reglur í umhverfismálum, verður að gera alþjóðlega samninga og tryggja að þeir verði haldnir. Regl- urnar geta ekki verið þess eðlis að einstök þjóðríki geti breytt þeim að vild. Við höfum nú þegar opnað dyrn- ar fyrir bein og óbein áhrif alþjóð- legra samninga á íslenskt löggjafar- vald og framkvæmdarvald án þess að það teldist stjórnarskrárbrot. Með aðild okkar að NATO tengd- um við örggishagsmuni okkar örlögum annarra þjóða og hefðum því getað leiðst út í styrjöld vegna átaka í fjarlægum heimshlutum. Niðurstöður mannréttindadóm- stóls Evrópu leiða til lagabreytinga hér á landi. Hentistefna í stjórnarskrártúlkun Mér finnst það bera vott um mikla hentistefnu þegar nú er fullyrt að EES samningurinn brjóti í bága við stjórnarskrána. í tíð ríkisstjórnar Steingríms Hermannssonar, þegar stefndi í að íslendingar gerðu mun meira bindandi samning við EB, voru engar umræður um árekstra við stjórnarskrá. Ef sú ríkisstjórn var þess meðvituð hvert stefndi þá var henni í lófa lagið að undirbúa stjórnarskrárbreytingu ef hún á annað borð hafði marktækar áhyggjur af mögulegum árekstri við ákvæði stjórnarskrárinnar. Ég er þeirrar skoðunnar að ákvæði stjórnarskrárinnar verði að túlka í samræmi við það hvernig við höfum starfað á alþjóðlegum vettvangi áður.

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.