Þjóðviljinn - 02.02.1975, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 02.02.1975, Qupperneq 7
Sunnudagur 2. febrúar 1975. Þ.fílDVILJINN — SÍÐA 7 þótt þjó6félagið hafi gert harla litiö til a6 viðurkenna nær óhjá- kvæmilega nauðsyn þess, að htls- móðir á venjulegu alþýðuheimili afli tekna á vinnumarkaðnum. En hvað hefur verið að gerast á þvi nær hálfa ári, sem hægri stjórnin hefur setið að völdum? Það er ekki aðeins, að allt verð- lag hafi þotið upp meöan kaupið er bundið fast með lögum, heldur hefur atvinna dregist stórkost- lega saman i flestum greinum, enda þótt atvinnuleysi sé enn ekki verulegt. Yfirvinna minnkar, yfirborganir hverfa, Þróunin stefnir i þá átt, að menn geti ekki lengur tvöfaldað tekjur sinar með hóflausri vinnu- þrælkun. Ef til vill verða menn að fara að lifa af samningsbundnum dagvinnutekjum áður en langt um liður. Og hvað þá? Væri ekki gott, að þeir Geir Hallgrimsson og ólafur Jóhannesson settust niður I tima og semdu fyrir almenning for- skrift að þvi, hvernig hann á að lifa af samningsbundnu dag- vinnukaupi, sem nú er sagt að alls ekki megi hækka, — af 40 þúsund krónum á mánuði, venjuleg visi- tölufjölskylda, takk. Það myndi trúlega standa i þeim, þótt lögfróðir séu báðir tveir,og endarnir nást illa saman, jafnvel þótt boöið væri upp á ódýrt megrunarfæði. Býður Alþýðubandalagið „öllum hækkaðar tekjur? Hér dugar enginn skollaleikur. Það dugar t.d. ekki að koma nú með nýjar „láglaunabætur”, en láta kaupmáttinn samt halda áfram að rýrna, vegna þess, að verðlagið haldi áfram að hækka mun meira en láglaunabótunum nemur. Það er raungildi tekn- anna, kaupmáttur þeirra, sem skiptir máli. Það dugar heldur ekki að ætla að leysa vanda láglaunafólks með almennum niðurskurði á tekju- skatti og þar með á félagslegum framkvæmdum. 1 tlð vinstri stjórnarinnar var tekjuskattur afnuminn á fjölmennum hópum láglaunafólks. Það sem komið gæti lágtekjufólki almennt að gagni I skattamálum væri lækkun söluskatts á lifsnauðsynjum þ.e. lækkun verðlags, og lækkun útsvars, sem rikisstjórnin hefur hins vegar ákveðið að hækka. Talsmenn rikisstjórnarinnar fullyrða ærið oft, að nú vilji Alþýðubandalagið knýja fram miklar kauphækkanir til handa öllum og öllum og skeyti i engu um erfiðleika þjóðarbúsins, heldur vilji koma öllu i upplausn, svo að byltingaröflum vaxi ásmegin. Ekki er þetta nú alls kostar rétt. Alþýðubandalagið telur þvert á móti, að verði þjóðarbúið fyrir verulegum ytri áföllum, — segjum svo að þjóðartekjurnar lækkuðu um 5%, en ekki bara 1%, eins og nú hefur gerst, — þá verði býsna stór hluti þjóðfélagsþegn- anna að taka á sig byrðar, jafn- framt þvi að allt kapp verði lagt á að nýta þjóðarauðinn á skynsamlegan og skipulegan hátt og hindra sóun, sem nú er gegndarlaus. Þvi fer hins vegar fjarri að þessi afstaða sé nein andstæða við skýlausa kröfu Alþýðubandalags- ins um það, að almennt verkafólk fái haldið sinum hlut eins og hann var við stjórnarskiptin, og gætt sé hófs, þegar byrðar eru lagðar á ýmsa aðra, sem litlu betur eru settir. Afstaða fyrr og nú Þórarinn Þórarinsson, ritstjóri Timans, hefur að undanförnu reynt að draga upp þ'á mynd, að Alþýöubandalagsmenn hafi algerlega snúið við blaðinu við brotthvarf úr rikisstjórn, hins vegar sé stjórn Geirs Hallgrims- sonar nánast að framkvæma stefnu vinstri stjórnarinnar! —■ og er þetta jafnan endurprentaö I Morgunblaðinu með sýnilegri velþóknun. Þrjú helstu atriðin i þessum málflutningi Þórarins siöustu daga hafa verið þessi: 1. Alþýðubandalagið hafi haustið 1972 verið fylgjandi niður- færsluleið og þar með stutt almenna kauplækkun. 2. Alþýðubandalagið hafi stutt frumvarp vinstri stjórnarinnar snemma á þessu ári, sem hafi gert ráö fyrir að taka til baka nýlega umsamdar kaup- hækkanir, þ.e.a.s., það sem var umfram 20% hækkun, þó ekki af láglaunafólki. 3. Alþýðubandalagið hafi fallist á að taka vísitöluna úr sambandi i fáa mánuði með bráðabirgða- lögum fyrir kosningarnar i sumar, og hafi þeirri stefnu siðan veriö haldið áfram óbreyttri. Litum á þessi atriði: 1. Það er rétt að Alþýðubanda- lagið taldi haustið 1972 að niður- færsluleið ellegar millif • væri hyggilegri en sú gengislækkun, sem þá var knúin fram af Samtökum frjálslyndra með hótun um stjórnarslit. Sú fullyrðing Þórarins, að i niður- færslu felist endilega kaup- lækkun I raun er hins vegar stað- lausir stafir, nema menn telji að það sé fyrst og fremst krónutala kaupsins sem skipti máli en ekki raungildið. Umræður um niður- færslu haustið 1972 snerust að sjálfsögðu um það, að lækka hvort tveggja verðlagið og kaupið, og þá þannig að hlutur láglaunafólks væri tryggður. 2. Alþýðubandalagið studdi frumvarp vinstri stjornarinnar i fyrra á útmánuðum um að kaup- hækkanir umfram 20% hjá öðrum en þeim lægst launuðu kæmu ekki til framkvæmda að svo stöddu, en 20% hækkun héldi raungildi sinu. Þarna var að sjálfsögðu við það verkefni að gllma að tryggja það að takast mætti að vernda I raun nýlega umsamdar verulegar kjara- bætur, — að fullu hjá lág- launafólki, og að mestu hjá öðrum. Við það var frumvarp vinstri stjórnarinnar i heild miðað eins og Þórarinn Þórarins- son veit vel. Slikt var að sjálf- sögðu ekki með öllu vandalaust, en þaö hafi aldrei veriö stefna Alþýðubandalagsins, aö kjara- samningarnir I fyrra ættu aö auka á launamisrétti. Viö stöndum meö geröum vinstri stjórnarinnar i þessum efnum jafnt nú eins og þá, kinnroöaiaust. 3. Um bráðabirgðalög vinstri stjórnarinnar er það að segja, að þau voru timabundið neyðar- úrræði, þar sem enginn starf- hæfur meirihluti var til staðar á þingi. Alþýðubandalagið vildi ekki rjúfa vinstri stjórnina þeirra vegna fáum vikum fyrir kosningar, enda tókst að tryggja það, að þótt vlsitölugreiöslur á kaup kæmu ekki til framkvæmda þann fyrsta júni, þá mátti heita aö kjör láglaunafólks væru óskert, þar sem veröiag var ýmist iækkaö á móti meö auknum niöurgreiöslum, eöa - veröhækkunum ekki hleypt lausum, sem ella voru fyrirsjáan- legar. Besta sönnunin fyrir þvi, hversu rakalaus málflutningur Þðrarins Þórarinssonar og Morgunblaðsins er, hvað þetta varðar, eru tölur um kaupmátt launa, sem liggja fyrir á blaðsiðu 18 I janúarhefti Fréttabréfs kjararannsóknanefndar, en hingað til hafa útreikningar þeirrar stofnunar ekki verið véfengdir af neinum svo kunnugt sé. Þar segir um kaupmátt dag- vinnutimakaups verkamanna (miöað við visitölu framfærslu- kostnaöar), aö hann haföi á 2. ársfjóröungi siöasta árs veriö 134,4 miöaðvið ársmeðaltaliö 100 áriö 1971, eöa hærri en nokkru sinni fyrr, — hækkun 34,4% á vaidatima vinstri stjórnar, þremur árum. Samkvæmt sömu töflu hafði kaupmáttur dag- vinnutimakaups hins vegar aðeins hækkaö um 2-3% samtais næstu fimm árin, áöur en vinstri stjórnin tók við. Og svo komu stjórnarskiptin á þriöja ársfjóröungi 1974 og þá snarlækkar strax kaupmátturinn úr 134,4 I 127,3 miöaö við ársmeðaltaiið 100 áriö 1971. Lengra nær tafla kjara- rannsóknarnefndar ekki, en þegar niðurstöður birtast um þróun kaupmáttar á siðasta fjórðungi liðins árs og það sem af er þessu, þarf enginn að láta sér detta I hug að þær renni stoðum undir furðukenningu Þórarins um að enn sé pólitik vinstri stjórnar- innar I fullum gangi. ÞORGEIR ÞORGEIRSSON SKRIFAR UM FJÖLSKYLDUR OG MASARA Liklega er orðið langlundarhótfyndni ekki til i málinu. En væri það til þá mætti brúka það yfir um- ræðuþætti sjónvarpsins okkar. Þetta á við um mennina i hákarlskjaftin- ^ um sem ræða um fjórðungsvandamálin við postulinshunda stofnunarinnar og alveg sér- deilis á það við masarana sem hleypt er á á- horfendur strax á eftir öllum þeim kvik- myndum sem eitthvað áhræra félagsleg mál- efni. Einni svona undirmálsgrúppu var att á fólk seinasta sunnudagskvöld eftir sýningu myndarinnar „Lifsmark”. Eiginlega eru þessir menn langt undir mörkum þess svaraverða — og brúkast raun- ar til þess að útrýma allri skynsamlegri um- ræðu. Aðferðin er semsé pottþétt en dálítið þreyt- andi til lengdar. Hinn skynsemisdrepandi masari er I raun- inni sérstök dýrategund mitt á milli apa og manns. I fljótu bragði virðist hann kunna að tala. Það skilur hann frá apanum. En i tali hans gætir ekki skynsemi. Það skilur hann frá náfrænda hans homo sapiens. Oft getur þó verið örðugt að sjá þennan mun þvi veran hefur lært að hleypa i brýrnar, reigja sig og virðast hugsi. 1 uppvexti minum var dýr þetta nokkuð al- gengt i brúðkaups- og fermingarveislum hjá „betri fjölskyldum” hér I bæ — og er sjálf- sagt enn. Nú finnst mér þó bera mest á þvi meðal svokallaðra menntamanna og þar mun það likast til varðveitast lengst — eins og vikið verður að siðar. Enda orðið nytjahúsdýr i sjónvarpinú eins og þegar er sagt. Það getur vafist fyrir manni að svara þvi sem masari hefur sagt. Eiginlega er það vonlaust verk nema i ein- stökum atriðum. 1 deilum færir frumstæður kraftur masarans honum yfirleitt sigur áður en lýkur. Krafturinn er óskaplegur. I miðvikudagsblaði Timans geysist einn af sunnudagsmösurum sjónvarpsins svo fram eins og mannýgt plastnaut I gerviflagi — og málrósirnar spretta I hverju spori dýrsins eins og vænta má. Þó var það ein af rismeiri málsgreinunum I þessu flagi hans sem rifjaði upp fyrir mér dá- lítið atriði úr súnnudagsmasinu góða og varð til þess að ég ætla að reyna að festa kló i talið. Mister Dobbuljú Hannesson, sem mér skilst að sé félagsfræðingur I tvo ættliði, segir i Timagreininni og talar vafalaust af öllu sinu viti að minnsta kosti: „Ibúar dreifðari byggða finna fyrir þvi er þeir koma til borgarinnar, að hraðinn er nú áberandi meiri hér en i dreifbýlinu. Nægir að nefna bilaumferðina”. Svo mörg voru þau orð. Þetta kemur nokkuð flatt upp á þann sem reynt hefur að virða hámarksökuhraðann i Reykjavik — svo ekki sé minnst á alla hina sem aldrei fara undir 100 km. hraða úti á vegunum. En það stendur óhaggaö sem ég sagði. Masararnir nota orðin öðru visi. Þetta rifjar upp maskafla frá sunnudegin- um. Einhver krakkinn, ég held stúlka, i mynd- inni hafði látið uppi þáy,byltingarhugmynd” að börn ættu að alast upp af sem flestum en ekki einvörðungu foreldrum sinum eins og einkaheimilishugsjónin vill. Nú fóru heldur að brettast andlitin á menntamönnunum og þeir reigðu sig allir eins og vitsmunaverur eiga að gera. — Fjarstæða, fannst þeim. Og lengi mösuðu þeir með söknuði um bændasamfélagið gamla. Mikið fannst þeim að bein áhrif foreldr- anna, sérlega hinnar heimavinnandi móður, á barnauppeldið þá og þar heföi verið meira, og farsælla náttúrlega um leið, en það er núna á einkaheimilunum i borginni þar sem konan vinnur máske úti. Svona eru akkúrat masararökin. Þeim finnst ökuhraðinn meiri i bæjunum en úti á vegunum og borgaralegt einkaheimili sýnist þeim að hljóti að vera upprunnið i bænda- samfélagi. Mennirnir hnykla andlitin svo gáfulega og reigja sig svo vitsmunalega að fjöldi manns fer að trúa þeim þvert ofan i reynslúþekkingu sina af ökuhraðatakmörkunum I borg og sveit og þrátt fyrir margþætta reynslu af kommúnueðli stórfjölskyldunnar I bænda- samfélaginu. Þvi stórfjölskyldan til sveita hér áður var ekkert annað en kommúna. óskadraumur unglinganna um samábyrgð varðandi barna- uppeldi var þar daglegt brauð og jafn sjálf- sagt mál og ferskt drykkjarvatn. Eldri systkini, vinnuhjú, niðursetningar, hundar og kettir, kýr og sauðfé átti undan- tekningarlaust sameiginlega stærri þátt i uppeldi hvers og eins heldur en foreldranefn- urnar. Vandkvæði þeirra sem flust hafa úr sveit til Reykjavikur eru oftar en ekki fólgin i söknuði eða vöntun á þeirri hlýju tilfinningu sem af þvi skapast að alast upp i margra umsjá og á margra ábyrgð. Þeim reynist torvelt að laga sig að lifnaðarháttum þar sem einkafjöl- skyldan, einkaeignin og einkafávisi hálfinn- fluttrar borgarastéttar ræður öllu. Þvi vissulega er einkafjölskyldan hingað komin með borgarastéttinni, sem upphaflega er danskt innflutningsgóss hér. Það eru helber masararök að segja einka- fjölskylduna frá bændasamfélaginu og það er tómt mál að tala um menningargildi baðstof- unnar nema hafa það i huga að baðstofa var bæði kommúna og vinnustaður. Mister Dobbuljú fer I niðurlagi miðviku- dagsgreinar sinnar i Timanum að tala um sparnaö. Jafnvel nirfilsgervið er honum of stórt. Þetta er tegundarhreinn masari. Honum mun ekki, jafnvel i samfloti ann- arra fasista og meiri að andlegum vöxtum, takast að gera Þorstein og Olaf atvinnulausa. Þarfyrir læt ég hér engar sparnaðartillög- ur varðandi Menntaskólann i Reykjavik. En hitt er vist að svo lengi sem félagsfræði- kennsla menntaskólanna felst i staðreyndum á borð við það að ökuhraði sé mestur i Reykjavik en minni til sveita þar sem einka- fjölskylda borgarastéttarinnar hafi staðið með blóma frá landnámstið til okkar daga þá munu dýrafræðingar og náttúruverndar- menn ekki þurfa að örvænta. Masararnir varðveitast I menntastéttinni Islensku. Þorgeir Þorgeirsson

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.