Þjóðviljinn - 26.07.1979, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 26.07.1979, Qupperneq 7
Fimmtudagur 26. júil 1979. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 Um harðindi í náttúru og hret úr þingsölum, formæhngar um landbúnad, óminn af menningarlífinu, vandamálatískuna og fleira þad sem yfir bændur gengur Skúli Guðjon'sson, Ljótunnarstöðum: Miðsumarspunktar ir i útvarpinu. Þegar ég opna ritvélina i þeim vafasama tilgangi, að festa á blað eitthvert brot af þvl, sem flogið hefir gegnum hugann sið- ustu vikurnar, er Jðnsmessan með sinni heilnæmu dögg að baki og sumarið senn hálfnað. Vorið 1979 mun áreiðanlega verða ógleymanlegt hverjum þeim er borið hefir ábyrgð á lifi og heilsu einhvets búpenings. Stritið Hitt veröur og seint metið, hvað vinnuþrælkun úr hófi fram hefir gengið nærri þeim er I þessu strlði hafa staðiö. Við heyrum það oft I útvarp- inu, að hinir og rþessir launa- mannahópar eru aö barma sér yfir óhóflegri vinnuþrælkun og nefna þá stundum sem dæmi, að vikuvinnan geti farið upp I allt að fimmtlu vinnustundir. Von er að mennirnir kvarti. En margir bændur gætu margfaldað þessa tölu með allt að þremur og hafa þó ekki kvartað. Þó er vinnan ekki það versta sem að harðærið hefir lagt á Is- lenskt sveitafólk. Verra en vinnuþrælkunin er hið andlega álag, sálarstrlðið, sem fylgir þvi, að vita ekki hvort að fram úr rætist fyrr en allt er um sein- an. Hver hlýviðrisdagur vekur nýja von, sem svo slokknar I næsta kuldakasti. En það er ætlan min, að vinn- an, þrældómurinn, stritið, hafi bjargað þvi sem bjargað varð af andlegri heilsu sveitafólksins á þessu vori. Kaldar kveðjur Það var meira blóð i kúnni. Meðan bændur börðust við norðanhriðar fyrir lifi fénaðar slns skullu á þeim aðrir vindar úr suðri, engu ónaprari, sem voru mannanna verk. Það voru kaldar kveðjur, sem erfitt er að gleyma. Naprastur reyndist þó sá vindur, er þeir þingmenn mögn- uðu upp, er gengu út af fundi og frægt er orðið af endemum. Með þessu tiltæki gátu út- göngumennirnir hindrað, að bændur fengju þá lánafyrir- greiðslu, er þeir höföu vænst og gat, ef raun hefði á orðið, létt þeim eitthvað róðurinn I að- steðjandi örðugleikum. Þetta er þó enn hraksmánar- legra sökum þess, að útgöngu- mennirnir vissu, eða hefðu átt að vita, hver vandi, jafnvel vá, stóð fyrir dyrum bænda. Þeir hefðu einnig áft að vita það, að bændum hefði oröiö það nokkur andlegur styrkur I sinni hörðu baráttu að þingmenn þjóðarinnar og rikisstjórn vissu um vandræði þeirra og sýndu þeim I verki þann samúðarvott, að láta þeim fyrrnefnda fyrir- greiðslu I té. Auk fellibylsins mikla frá Al- þingi, sem nú hefir verið nefnd- ur, bárust okkur á þessari þrengingatíö ýmsar smærri vindhviöur að sunnan, einkum frá Dagblaöinu og Alþýðublað- inu. Bændur eru aö vlsu orðnir vænir köldum kveðjum frá þessum blööum og hafa oftast látið þær sem vind um yerun þjóta. En á slðastliðnu vori munu þær þó hafa komið venju fremur illa viö þá og þaö af ástæðum sem þegar hafa verið nefndar. Mér er I fersku minni Dag- blaðsleiðari sem kom yfir okkur I einu norðanhretinu. Höfundur hans komst að þeirri niðurstöðu, að i þessu landi væri engin gróð- urmold, heldur freðmýrar. Þetta er að visu mesta lygi, sem ég hefi heyrt af prenti. Þaö getur aö vísu komið fyrir einu sinni á öld, að klaki fari ekki úr jörð á einhverjum afmörkuðum blettum, en það er i svo smáum stil, að ekki er hægt að kalla allt gróðurlendi freðmýrar af þeim sökum. Eigi aö siður dregur höfundur þá ályktun af þessari uppgötvun sinni, að fyrst gróö- urlendið væri ekki annað en freðmýrar, þá væri ekki hægt að stunda landbúnað I þessu vonda landi. Þetta var að visu vont, en hitt var þó verra, aö höfundur virtist vera innilega glaður og beinllnis hlakkandi yfir þessari uppgötv- un sinni, og honum hló auð- heyrilega hugur i brjósti yfir þvi, að hafa nú loksins fundið vopnið, er gæti veitt landbúnaði i þessu landi þaö sem hann þurfti með, rothöggiö. Ég var með útvarpstækið mitt íbarminum, og var að bera hey fram til kúnna þegar ég heyrði þetta. Mér varð þáaöorði: Mik- ill helvitis kjaftháttur er þetta. Sem betur fór heyrði þetta eng- inn, nema kýrnar og guð. Líkkistunaglar Þetta freðmýrahjal Dag- blaðsritstjórans vekur upp ýms- ar spurningar. Til dæmis, hvað skyldu þau vera mörg þjóðlönd- in á heimsbyggðinni, sem eru laus við allar skráveifur og nattúruhamfarir sem komið geta illa viö landbúnaö þeirra? Við heyrum að minnsta kosti næstum daglega fréttir um vatnsflóð, þurrka og mörg fleiri náttúrufyrirbæri, sem valda jafnvel hungursneyð og mann- felli I stórum stil. Og enn mætti spyrja, hvar I veröldinni annarsstaöar en á ts- landi, myndu fyrirfinnast slikir hérvillingar, aö þeir legöu til aö landbúnaður þjóða þeirra yrði lagður I auðn, þegar hann verð- ur fyrir hnekki sökum náttúru- hamfara? Enn mætti spyrja: Hvað eru þau mörg þjóörlkin á þessari jarökringlu, þar sem ekki er stundaður landbúnaður I ein- hverri mynd? Fólk, sem byggir það land, þar sem enginn stundar ræktun né lifir af gróðri jarðar, getur aldrei orðið þjóð, sist af öllu sjálfstæö þjóö. Þeir menn, sem I fávisi sinni halda þvi fram, að leggja eigi niður landbúnað á tslandi, eru i raun að hafa uppi tilburði i þá átt að smlða naglana I likkistu sinnar eigin þjóðar. Alþýðuflokkurinn Landbúnaðarpólitik Alþýðu- blaðsins virðist vera nokkuö á annarri bylgjulengd en freð- mýrapólitlk Dagblaðsritstjór- ans. Þegar maður heyrir páfugla Alþýðuflokksins ræða um land- búnað, lýsa þeir þvl yfir I tima og ótima, að flokkur þeirra hafi einn allra flokka i þessu landi fastmótaða stefnu I þessu máli. Svo koma langar orðræður um það að hinir flokkarnir hafi ann- að hvort enga stefnu eða þá bandvitlausa stefnu. Svo koma venjulega hjart- næmar yfirlýsingar um, að þessi ágæti flokkur með fast- mótuðu stefnuna sé mikill vinur bændanna og vilji að þeim liði vel og að þeir hafi góðar tekjur. Svo gerðist það I einu norðan- hretinu I vor, að við sáum I gegnum hriöina glytta i þessa fastmótuðu stefnu. Stefnunni til styrkingar var eitthvað vitnaö þann fræga mann Reyni Huga- son. 1 stuttu máli var hin fastmót- aða stefnu Alþýðuflokksins fólg- in I þvi að breyta þessum at- vinnuvegi i verksmiðjurekstur. Hvaö þessar landbúnaðarverk- smiöjur skyldu verða margar eða stórar var ekki nánar skil- greint, og var það útaf fyrir sig skynsamlegt, þvl við nánari út- færslu myndu ef til vill koma upp ýmsar spurningar, óþægi- legar. En bændurnir, sem hafa heyrt þennan verksmiðjuboðskap gegnum hriðarkófið, munu ef til vill hafa spurt: Hvað verður þá um mig, vesalinginn? Menningarómur Fleira barst okkur að sunnan á þessari baráttunnar tlð, en sviptivindar stjórnmálamanna og blaöasnápa. Þar sem viö stóðum i strlðinu miðju, barst til okkar eins og úr órafjarlægð ómurinn af menningunni þar syðra. Við heyrðum talaö um leik- sýningar, sinfóniur, málverka- sýningar I tugatali og margt fleira af slíku tagi. Við heyrðum sagt frá ráðstefnum. Þær voru daglegir viðburðir og stundum margar samtimis. Þær fjölluðu um allt milli himins og jarðar, að vorharðindum frátöldum. Við hugsuöum sem svo, að það hlyti að vera hamingjusamt fólk, sem nyti allra þessara tim- anlegu gæða. En þetta kom okkur ekkert við. Við heföum gjarna viljað komast hjá að frétta af þvi. Við fundum að fólkið sem naut allra þessara veraldargæða, var i raun og veru önnur þjóðfokkur óviökomandi. Það er heldur ekki fyrir það þrætandi, að stundum kunni okkur að hafa dottið i hug, það sem Jón Helgason kvað: Yfirtak langt bak við ömurleik hungurs og sorgar ómuðu sætlega strengleikar himneskrar borgar. Það var fleira, sem barst okk- ur að sunnan um þessar mundir. Þá fóru farmenn i verkföll, þótt þeir væru ekki aðþrengdari en svo, að þeir gátu auglýst dans- leik I verkfallinu miðju. Þá fengu opinberir starfs- menn sin þrjú prósent i kaup- hækkun, og Kristján Thorlacius hélt áfram að berja höfðinu við steininn og fullyrða, að grunn- kaupshækkanir hefðu engin áhrif á verðbólguna, en Guð- mundur jaki var hættur að hrópa: Samningana i gildi. Guð blessi hann fyrir það. Að siðustu skal drepið á eitt, sem til okkar barst að sunnan og viö höfðum engan áhuga á og var okkur með öllu óviðkom- andi. Það voru vandamálaþættirn- Hvað er vandamálaþáttur? mun eflaust einhver spyrja. Vandamálaþáttur getur fjallað um nálega hvað sem er, annað en landbúnaðarmál. Hann getur til dæmis fjallað um jafnréttismál, skólamál, kynferðismál, unglingavanda- mál, áfengismál, dagvistunar- mál — . Nei, við skulum ekki telja fleira^það myndi óstöðugan æra. En gangurinn er venjulega þessi: Fyrst er búið til vandamál, raunverulegt, eða imyndað, oft- astþó hið siðarnefnda. Svo er fenginn maður sennilega skól- aður I þáttagerðaskóla útvarps- ins. Maðurinn er látinn kanna vandamálið. Hann kveöur sér- fróða menn til þess að skýra fyrir sér málið og fræða spyril- inn um eðli þess og hver lausn sé hugsanleg. Að siðustu kemur svo hin klassiska spurning: Hvernig er starfsaðstaðan? Starfsaðstaða, þetta voöalega orð sem tröllriður öllum vanda- málaþáttum, þannig að ekkert vandamál fær lausn. Sá sem spurður er svarar venjulega á þann veg, að starfs- aðstaðan sé ákaflega erfið. Það er svo sáralitið sem hægt er að gera vandamálinu til lausnar af þvi að það vantar peninga. Rik- iðlætur aldreii té nóga peninga, þess vegna er ekki hægt að leysa vandamálið. Mörg er búmannsraunin, og hefir svo löngum verið. Þótt ræst hafi úr þeirri raun- inni betur en við þoröum að vona, að koma fénaði áfallalítið á græn grös, er sú raunin enn óleyst, hvort takast muni, að afla þessum fénaði fóðurs fyrir næsta vetur. Hver hlýr dagur vekur vonir, en næsta kuldakast gerir þær að engu. Svo eru kannske aðrir menn, sem eiga aðrar vonir, mennirn- ir, sem vilja landbúnaðiinn feig- an og tönnlast á þvi ár og sið, að hann sé þungur baggi á skatt- borgurunum. En þegar maður nefnir skatt- borgara, vaknar sú'spurning: Hver borgar fyrir hvern? Skal ekki farið nánar úti það að sinni. En það væri rökrétt ályktun, • að vonir mannanna sem mest tala um landbúnaðarbaggann á þjóðinni myndu glæðast við hvert kuldakast, en dofna við hvern hlýviðrisdag. Þegar skynsemin lokar öllum leiðum, tekur trúin við og opnar þær á ný. Við trúum þvi að einn- ig á þessu sumri grói gras, þótt seint verði og við trúum þvi, að úrtölumennirnir fyrir sunnan veröi ekki til þess að draga úr okkur kjark og við trúum þvi, að okkur takist að gera þaö sem úrtölumönnunum finnst ómögu- legt: að halda við byggð i öllum sveitum þessa lands. Við trúum þvi, að enn muni koma vor i dal. Skúli Guðjónsson. Heimilisfræðíkennsla í endurskoðun Kennarafélagið Hússtjórn hélt aðalfund sinn i Hrafnagilsskóla, Eyjafirði i byrjun siöasta manað- ar. S.l. vetur urðu þáttaskil i kennslu heimilisfræða I grunnskól- anum, er Bryndls Steinþórsdóttir, húsmæðrakennari var ráðin námsstjóri i heimilisfræði fyrir allt landið, og vinnur hún meö starfehópi að stefnumótun i heimilisfræðikennslu og aö gerð nýs námsefnis. Á vegum mennta- málaráðuneytisins fór fram s.l. vetur könnun á stöðu heimilis- fræöigreina i grunnskólum og kom I ljós að mikið vantar á að kennsla I þessum greinum sé i samræmi við það sem lög um grunnskóla gera ráð fyrir. Hússtjórnarskólarnir gefa eins og undanfarin ár kost á mis- munandi löngu samfelldu námi og einnig ýmiss konar náms- skeiðum emð fjölbreyttu náms- efni. 1 fjölbrautarskólum gefst einnig kostur á hússtjórnarnámi allt að stúdentsprófí. Menntun kennara I heimilis- fræðum hefur nú tengst Kennaraháskóla Islands, þannig að nemendur skólans geta valið hússtjórn og fá þá réttindi til að kenna heimilisfræði við grunn- skóla auk þess aö vera almennir kcnnsr sr A aðalfundi Hússtjórnar fluttu erindi Guðmundur Sigurðsson innanhússarkitekt um stað- setningu húsa á lóðum, her- bergjaskipun, brunavarnir o.fl. og Stefán Vilhjálmsson matvæla- fræðingur um kjötvörur. Farin var kynnisferð I Ullarverksmiðj- una Gefjuni og Fataverksmiðj- una Heklu á Akureyri. Formaður I Kennarafélaginu Hússtjórn er Steinunn Ingi- mundardóttir skólastjóri Hús- stjórnarsskólans að Varmalandi I Borgarfirði.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.