Þjóðviljinn - 12.10.1977, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 12.10.1977, Blaðsíða 7
Miðvikudagur 12. október 1977. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Sósialisminn á ekki aðeins erindi vid þá þjóðfélagshópa, sem hafa lágar tekjur eða aðhyllast neysluvenjur ólíkar þeim, sem almennastar eru. Svanur Kristjáns- son, lektor Enn um menningar- róttækni Háfleyg gagnrýni Þann 7. ágúst sl. ritaði höf- undur þessa pistils grein í Þjóð- viljann um menningarróttækni, sem valdið hefur nokkrum deil- um. Þeir hafa þó þagað, sem á var deilt (hvað veldur?). Gest- ur Guðmundsson gerði tilraun til að útskýra fyrir lesendum blaðsins hvernig barátta fyrir breyttum neysluvenjum gæti verið róttæk og varð i þvi sam- bandi tiðrætt um kvennabarátt- una. Röksemdafærsla hans fannst mér heldur torskilin. Hugtakið „neysla” fékk i með- ferð Gests sömu merkingu og hugtakið „endurframleiðsla”. Hér er um einfalda brenglun hugtaka að ræða. Fáum (nema Gesti) dytti i hug að ræða um kvennahreyfingu sem neyt- endahreyfingu. Rauðsokkur eru ekki sami félagsskapur og Neytendasamtökin. 011 var greining Gests á þvi fuglamáli, sem sumir Marxist- ar virðast telja að hæfi best þeirri kenningu, sem upphaf- lega var ætlað að vera vinnandi fólki vopn i stéttabaráttunni. Ruglingsleg notkun hugtaka ber oft vott um óskýra hugsun. Les- endum Þjóðviljans skal eftirlát- ið að skera úr um, hvort slikur dómur á við um „skýringu” Gests. Það er hins vegar ámæl- isvert, að verðandi fræðimenn, sem kenna sig við Marxisma, skuli ganga fram fyrir skjöldu i myndun tungumáls, sem engir hafa skilning á nema (að eigin sögn) þeir sjálfir. Gagnstætt grein Gests kom ýmislegt athyglisvert fram i sunnudagspistli Árna Berg- manns (25. septembersl.) undir fyrirsögninni: „Sveinn, Anna og Svanur.” Grein Ama virðist þó skrifuð i nokkrum flýti. Fyrst eru röksemdir minar raktar stuttlega: siðan er sögð saga af önnu og Sveini. Niðurstaðan af lifsreynslusögunnierharla óljós og ályktanir Arna heldur rýrar i roðinu. Engu að siður mátti þarna greina tvær vafasamar röksemdir, sem hér verður fjallað um. Á sósialiskur flokkur erindi við önnu og Svein? Arni segir um tengsl Alþýðu- bandalagsins við önnu og Svein: ,,Ég spurði lika sjálfan mig að þvi stundum, hvað sósi- aliskur flokkur hefði að bjóða þessu fólki — einmitt i þessum kjaramálum. Ég er hræddur um, að það hefði verið andskoti litið ... það var mjög hæpið að eitthvað væri hægt að gera fyrir Svein og önnu (og þau eru reyndar i tekjum og viðhorfum enginn smáhópur i þjóðfélag- inu). Tiu prósent hækkun eða tuttugu skipta ekki máli fyrir þau. Ekki fyrir verkalýðsflokk heldur.” Slik viðhorf eru mjög var- hugaverð fyrir sósialiskan flokk. I rauninni er verið að af- skrifa stuðning fjölmenns hóps launafólkseingöngu vegna þess, að hann hefur sæmilegar tekjur og tekur þátt i lifsgæðakapp- hlaupinu. Sósialisminn á ekki aðeins erindi við þá þjóðfélags- hópa, sem hafa lágar tekjur eða aðhyllast neysluvenjur ólikar þeim, sem almennastar eru. Sósialiskur flokkur getur höfðað til Sveins og önnu og það sem meira er: hann á að gera það. Auðvaldsskipulagið er ekki þeim i hag. Þau eru óánægð og þrælkuð ai vinnu. Þau taka þátt i að byggja upp þjóðfélag sem er ekki þeirra eigið. Samfélagið er þeim framandi: þau flytja úr landi. Hlutverk Alþýðubandalagsins er að skýra (á skiljanlegan hátt að sjálfsögðu) i hverju vandi Sveins og önnu er fólginn. Hugsunarháttur þeirra endur- speglar mótsagnir auðvalds- þjóðfélagsins, þar sem menn vinna eingöngu til að geta keypt. Veikasti hlekkurinn i þvi þjóðfélagi er fyrirkomulag framleiðslunnar. SU staðreynd, að fámenn stétt (kapitalistarn- ir) á framleiðslutækin og arð- rænir þá sem selja vinnuafl sitt, skapar grundvöll fyrir sam- stöðu alls launafólks — burtséð frá krónutölu á launaseðli. Ekki skal gert litið úr þeim erfiðleikum sem eru á því að afla sósialiskri stefnu fylgis meðal fólks i sporum Sveins og önnu: hafa sæmilegar tekjur og geta sifellt keypt eitthvað nýtt. En sósialiskir flokkar á Vestur- löndum geta ekki lengur treyst á efnahagslega örbirgð eina sér tilframdráttar. Ekki dugir fyrir verkalýðsflokk að hafna i fússi þeirri stétt sem hann grundvall- ast á, heldur ber að leggja meg- ináherslu á sameiginlega hags- munabaráttu alls launafólks (þetta var inntakið i kenningu Karls Marx — ekki satt?). Flokkurinn er til vegna verka- lýðsins og tilveruréttur hans er háður þvi hversu dyggilega hann berst fyrir nýju þjóðskipu- lagi, sem er vinnandi fólki i hag. Bókmenntir og listir Arni Bergmann virðist bæði misskilja og gera of litiðúrhlul- verki sósialisks flokks. Það örl- ar á þeirri skoðun, að hafa beri sem mesta fjarlægð milli flokksins annars vegar og önnu og Sveins hins vegar. Að mati Arna gegnir allt öðru máli um menningarróttækni. Besta ráðið til bjargar önnu ogSveini fælist sem sé i þvi að kynnast menn- ingarróttækni á unga aldri! Þetta þykir mér heldur kynleg speki. Slikur málflutningur er samt sem áður i fullu samræmi við sjónarmið margra, sem skrifa í Þjóðviljann — einkum sunnudagsblaðið. Ekki er hirt um að færa rök fyrir staðhæf- ingum um, að menningarstarf- semi hafi einhver afgerandi áhrif á skoðanir og lífsviðhorf manna. Liklega ergertráð fyrir einhvers konar óhjákvæmilegu samræmi i hugmyndum manna: til dæmis ef lesnar eru bækur Guðbergs Bergssonar aðhyllist menn sjálfkrafa gagn- rýnin viðhorf til auðvaldsskipu- lagsinsog temji sér „einfaldar” neysluvenjur. í raun er ekki um slika ein- falda samsvörun að ræða milli menningarneyslu og manngild- is. Eitt dæmi ætti að nægja til skýringar: margir foringjar Gestapo voru „hámenntaðir” menn, eins og sagt er: hlustuðu á tónverk Beethovens og Wagn- ers, lásu Goethe og Schiller o.s.frv. Þessir sömu menn frömdu einnig hin mestu nið- ingsverk. Listir og bókmenntir skipta að sjálfsögðu miklu máli og ekki skal hér gert litið úr viðleitni mannsins til sköpunar menn- ingarverðmæta. Hins vegar verða menn að viðurkenna, að tengslin á milli menningar- neyslu og lifsskoðana eru oft harla óljós. Þannig getur sá boðskapur, sem höfundur lista- verks eða bókar telur sig vera að boða, verði algjörlega mis- skilinn. Þær ályktanir, sem höf- undur bókar dregur, þurfa alls ekki að vera ályktanir neytand- ans. Þetta á ekki sist við um lýs- ingar i skáldsögum um verka- fólk. Er ekki hægt t.d. að draga þá ályktun af lýsingu Guðbergs á önnu og Sveini að þau séu hin verstu úrhrök og pakk, sem eigi eftir mætti að útiloka frá öllum áhrifum i þjóðfélaginu? Annað vandamál felst i þvi, að það er alls óvist, að neytandinn breyti um lifsgildi til samræmis við boðskap listaverks eða bókar, jafnvel þótt boðskapurinn skili sér óbrenglaður. Spurningar um áhrif menn- ingarstarfsemi ætti að ræða af nokkurri kostgæfni áður er sett- ar eru fram fullyrðingar um, að helsta undankomuleið önnu og Sveins frá auðvaldsþjóðfélaginu geti verið sú að lesa góðar bæk- ur. Er ekki of mikils krafist að ætla bókum að lækna þau mein, sem hrjá önnu og Svein? Hefði það t.d. dugað að stofna leshring meðal verkafólks þegar land- flóttinn mikli varð á kreppuár- um Viðreisnarstjórnarinnar? Og þó svo Dagsbrúnarmenn hefðu hætt við að fara til Svi- þjóðar má enn spyrja: Hverju hefði það breytt —’og fyrir hvern? Vi'ngarður „Marxiskra” hug- mynda gerist stöðugt fjölskrúð- ugri. Sovétrikin urðu — að sögn sumra verkamanna þessa vin- garðar — auðvaldsriki af þvi að leiðtogar þeirra voru og eru vondir menn. Verkalýðshreyf- ingunni hefur hnignað stöðugt sökum þess að kreppa rikir i forystusveit hennar. Verkalýð- urinn á Vesturlöndum á að verj- ast auðvaldsskipulaginu með bókalestri.... ?? Óneitanlega eru þetta allt saman frumlegar skoðanir — en eru þær eitthvað i ætt við Marxisma? NÝiu siómannasamningarnir á Vestfiörðum: „Aldrei ánægður með samninga” Mest um vert að festa samninga, sagði Pétur Sigurðsson forseti Alþýðusambands Vestfjarða ,/Ég tek undir það sem formaður sjómannasam- Jón Sigurösson , fyrrum bandsins, sagði eitt sinn, BORGARSTJÓRI: Lóðaúthlutun í jan. ef fjárveiting leyfir Hvenær og hvar má vænta næstu lóðaúthlutunar i Reykjavik? spurði Alfreð Þor- steinsson á fundi borgarstjórnar sl. fimmtudag. Borgarstjóri flutti fundinum svar borgarverkfræðings, sem segir að samkvæmt venju sé stefnt að úthlutun ibúðarhúsnæðis i janúarmánuði. Lóðaúthlutun — sem háð verður fjármagni að ákvörðun borgarstjórnar — verður væntanlega þessi: allt að 580 ibuðir i blandaðri byggð i Seljahverfi, allt að 110 ibúðir i fjölbýli á Eiðsgranda og 13 ein- býlishúsalóðir i Breiðholti III austurdeild Unnið er að þvi að gera landsvæði I Selási bygging- arhæft og er þar gert ráð fyrir 280 ibúðum. Iðnaðarlóðir eru fyrirhugaðar sem hér segir: Krummahólar 12.600 fm, miðhverfi Seljahverfis 12.000 fm, og i nýja miðbænum og á Artúnshöfða verða væntanlega lóðir til úthlutunar á næsta ári. —jás ,/ég er aldrei ánægður með samninga", en það sem mér finnst einna mest um varðandi þessa nýju sjómannasamninga á Vestfjörðum, er að fá samninga staðfesta, en engir samningar hafa verið í gildi síðan bráða- birgðalögin voru sett á sjó- menná sínum tíma", sagði Pétur Sigurðsson, for- maður Alþýðusambands Vestf jarða er við spurðum hann um nýgerða samninga sjómanna á Vestfjörðum, við út- gerðarmenn. Pétur sagði að þessir nýju samningar væru fyrst og fremst staðfesting á þeim munnlegu samningum, sem komu útúr Pétur Sigurðsson verkfalli vestfirskra sjómanna i fyrra og væru þeir eins og oftast áður nokkuð frábrugðnir samn- ingum þeim, sem Sjómannasam- band Islands hafði gert. „Okkar samningar hafa alltaf verið frá- brugðnir þeim”, sagði Pétur. Einn helstu munurinn er að kauptryggingin fyrir vestan er heldur hærri, eða 156 þúsund krónur á mánuði i stað 139 þúsund króna annarsstaðar. Þó benti Pétur á að annarsstaðar væri það þannig að þegar fiskast hefði uppi hálfa tryggingu hækkaði hún um 6%, þannig að þegar allt kæmi til alls væri munurinn sjálfsagt sára litill. Varðandi skiptaprósentuna, sagði Pétur að i Vestfjarðasamn- ingunum væri aðeins gert ráð fyrir tveimur stærðarflokkum skipa, undir og yfir 100 smálestir. Framhald á 14. siðu Framhalds- stofnfundur og stjórnar- kjör Á framhaidsstofnfundi Sain- faka áhugafólks um áfengis- vandamálið SAA, sem haldinn var að Hótel Sögu sunnudaginn 9. október, var Hilmar Helgason 'verslunarmaður kosinn formaður samtakanna. Á fundinum var kosin 36 manna aðalstjórn sem siðan kaus fimm manna fram- kvæmdastjórn. A fundinum voru lög samtakanna samþykkt og ákveðið var að halda áfram söfn- un félaga og þeir sem gerast með- limirfyrir 1. nóvember skulu telj- ast stofnfélagar. Sem fyrr segir var Hilmar Helgason kjörinn formaður og með honum eiga sæti i fram- kvæmdastjórn þeir Hendrik Berndsen, verslunarmaður, Ein- ar Sverrisson verslunarmaður, dohn Aikman sölumaður og Björgólfur Guðmundsson for- stjóri. Til vara var Ingibjörg Björnsdóttir félagsfræðingur, Eyjólfur Jónsson skrifstofustjóri og Sveinsfna Tryggvadóttir hús- móðir. Endurskoðendur voru kosnir þeir Þorsteinn Guðlaugs- son endurskoðandi og Gunnar Jónsson framkvæmdastjóri. Til vara Emil Ágústsson borgardóm- ari og ögmundur Haukur Guð- mundsson skrifstofumaður.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.