Þjóðviljinn - 03.09.1983, Síða 4

Þjóðviljinn - 03.09.1983, Síða 4
4 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN st jórnmál á sunnudegi Er verið að leysa verðbólguvandann til annan vanda og Ásmundur Stefánsson skrifar eða búa stærri? íslenskt efnahagslíf hefur búið við hörmulega óreiðu um langa hríð og verðbólgan orðið að stöð- ugt alvarlegra innanmeini í efna- hagskerfinu. Sókn í verðbóglu- gróða og almennt stefnuleysi hefur afvegaleitt fjárfestingar svo þær hafa ekki nýst sem skyldi til fram- leiðsluaukningar og hagræðingar. Rekstri fyrirtækja og stofnana er víða ábótavant. Skipulagsleysið er það mikið að stjórnmálamönnum hrýs hugur við og þeir vita ekki hvar þeir eiga að byrja. Viðbrögð þeirra við aðsteðjandi vanda mót- ast af þessu og í stað þess að svara erfiðleikunum með almennri virkri efnahagsstjórn, reyna þeir að finna einn takka til að ýta á. Takkinn er skýrt og greinilega merktur kjara- skerðing. Tillögur ASÍ og BSRB Ef menn skoða hug sinn, er þeim flestum ljóst að verðbólgan verður ekki læknuð með rothöggi 1. júní eða 1. september. Þjóðin verður að vinna sig út úr vandanum, ef árang- urinn á að verða varanlegur. Vand- inn verður ekki leystur með sam- drætti, langvinnri lífskjaraskerð- ingu og atvinnuleysi. í byrjun maí, áður en ljóst var hvaða flokkar myndu skipa sér saman í stjórnar- myndun, sendu ASÍ og BSRB frá sér sameiginlega ályktun, þar sem áhersla var lögð á þessi sjónarmið og áréttað að gegn vandanum verði að ráðast með virkri atvinnustefnu sem kjarna nýrrar efnahagsstefnu. í ályktun ASI og BSRB var bent á nauðsyn • skipulegrar hagnýtingar orkulinda • bættra starfsskilyrða og hag- ræðingar í iðnaði • samræmds skipulags veiða og vinnslu • aðlögunar landbúnaðarfram- leiðslu að þörfum innlends markaðar • bætts skipulags opinberrar þjónustu • hagræðingar í bankastarf- semi, verslun og annarri þjón- ustu • sameiningar fjárfestingalána- sjóða • skipulegrarúttektarááhrifum nýrrar tækni. í ályktuninni var ítrekað, að markmiðin eru fleiri og röð þeirra skiptir ekki meginmáli, því árang- urinn ákvarðaðist ekki af upptaln- ingunni, heldur raunhæfri fram- kvæmd. Samtökin beindu þeirri sameiginlegu áskorun til stjórn- valda og stjórnmálaflokka, að nú yrði brotið blað í efnahagsstjórn og sem víðtækastri samstöðu náð um stefnu, sem taki tillit til sjónarmiða verkalýðssamtakanna. Viöbrögð ríkisstjórnarinnar Það er öllum ljóst, að nákvæm, sundurgreind stefnumótun krefst samstarfs margra ólíkra aðila. Mál- ið er flókið og það þarf að greiða þannig úr flækjunum að ekki flæk- ist aftur á svipstundu. Um leið og stefnumótunin er nákvæmlega sundurgreind þarf að setja fram- kvæmdinni traustan ramma, því eins og áður sagði ræðst árangurinn af raunhæfri framkvæmd. Verka- lýðshreyfingin bauð fram hönd sína til samstarfs, en ný ríkisstjórn, sem ekki taldi sig þurfa annarra ráð, sló á útrétta höndina. Ríkis- stjórnin taldi lausnina felast í skal vera stimpildeild. Það er eðli- legt að fólk spyrji hvort Alþingi hafi þá sjálfsvirðingu að telja sér misboðið, eða telur Alþingi að hefð sé komin á að afgreiða illvíg mál í þinghléum, eins og fráfarandi ríkisstjórn gerði í ágúst 1982 og áður í desember 1980? Alþingi án sjálfsvirðingar getur varla vænst þess að njóta trausts almennings. ur. í beinum tölum lítur dæmið þannig út, að lágmarkstekjur sam- kvæmt kjarasamningum ættu 1. september að vera rúmlega 14 þús- und krónur á mánuði, en eru sam- kvæmt lögum rúmar 10 þúsund og fimm hundruð. Allra tekjulægsta launafólk missir því mánaðarlega um 3.500 kr. vegna kjaraskerðing- ar ríkisstjórnarinnar og verður að „í Vestur-Evrópu, Norður-Ameríku, Japan, Ástralíu og Nýja Sjálandi eru 33-34 milljónir manna atvinnulausar og atvinnulausum fjölgar um þessar mundir um nærri 200 þúsund á mánuði. Tíundi hver maður er atvinnulaus í þessum löndum. Ef atvinnuleysið yrði sambærilegt hér á landi, samsvarar það því, að allt starfandi fólk á Vestfjörðum og Norðurlandi vestra sé atvinnulaust samfeilt allt árið.“ kjaraskerðingu, stórfelldari kjara- skerðingu en dæmi eru um. Til að tryggja að kjaraskerðingunni yrði ekki aflétt með nýjum samningum, bannaði hún samninga, en með því banni er vegið að rótum þess lýðræðiskerfis, sem við búum við. Engin stjórn á íslandi hefur áður gripið til slíkra aðgerða. Sjálfsvirðing Alþingis Það vekur athygli, að þegar ríkisstjórnin brýtur grundvallar- reglur lýðræðis með afnámi samn- ingsréttar og lögbýður harkalegri kjaraskerðingu en dæmi eru um, virðist ríkisstjórnin þeirrar skoðunar að umræður á Alþingi séu tímasóun. Ef marka má yfirlýs- ingar í fjölmiðlum, virðist meiri- hluti alþingisrr.anna telja að kalla eigi Alþingi saman. Ríkisstjórnin skellir hins vegar við skollaeyrum og telur truflun að rjúfa sjö mán- aða hvíldartíma nýkjörins Alþing- is. Stefnumótun á greinilega ekki að vera á verkefnaskrá Alþingis að mati ríkisstjórnarinnar. Alþingi Júníspá ASI reyndist rétt Verðkönnun í byrjun ágúst stað^ festi að júníáætlun Hagdeildar ASÍ um framvinduna á árinu er nærri lagi. Sú einfalda staðreynd blasir því við, að verðlag hefur hækkað um 50% síðastliðna sex mánuði, samkvæmt kjarasamningum hefði kaup átt að hækka um 47%, en ríkisstjórnin hefur bannað að bæt- ur vegna verðhækkana verði um- fram 8%. Nú vantar þannig 36% á, að launafólk almennt fái það kaup, sem samningar gera ráð fyrir. Þetta er að mati ríkisstjórnarinnar óhjá- kvæmileg kjaraskerðing vegna 10% samdráttar þjóðartekna síð- ustu tvö ár. Aðrir eiga erfitt með að fá tölurnar til að ríma. Afkoma lágtekjufólks Allra tekjulægsta verkafólki voru ætluð 2% aukalega þannig að það vantar „aðeins" rúmlega 33% á samningsbundnar lágmarkstekj- láta sér nægja 10.539 kr. og það þegar matvöruútgjöld gömlu vísi- tölufjölskyldunnar frá árunum 1964 og 65 nálgast nú 9 þúsund krónur á mánuði. Fólk með lág- markstekjur er 141 stund að vinna fyrir matarreikningi vísitölufjöl- skyldunnar í ágúst, en fyrir ári tók það 96 stundir. Dagvinnustundir í hverjum mánuði eru ekki nema 173. Það er alvarlegt ástand á mörgum heimilum á lslandi í dag. Þúsundir heimila ramba á barmi gjaldþrots. Verðhækkanir ekki bannaðar Ríkisstjórnin bannar kauphækk- anir. Ríkisstjórnin bannar kjara- samninga. Verðhækkanir eru hins vegar ekki bannaðar. Niðurstaðan er stórskert kaupgeta og afkomu- brestur hjá fjölda fólks. Aðgerðir ríkisstjórnarinnar eru einhliða kjaraskerðing. Allur árangur hvað snertir verðbólgu er á kostnað kjara launafólks og því háður á- framhaldi á sömu braut. Ef kjaraskerðingin blífur, hvað gerist þá? Er ástæðulaust að óttast að stórfelldur samdráttur eftir- spurnar leiði til atvinnuleysis? Er trúlegt að fyrirtæki ráði fólk til starfa við að byggja hús, sem ekki eru kaupendur að, við að smíða húsgögn, sem fólk verður að láta sig dreyma um, eða til þess að veita þjónustu sem aðeins fáir geta veitt sér? Vítahringur lækkandi tekna og atvinnuleysis Þegar þriðjungur tekna hverfur, hlýtur sá samdráttur að koma við innlenda framleiðendur. Þeir hljóta að draga saman, minnka yfirvinnu og fækka fólki. Þegar yfirvinnan minnkar, falla dýrustu tímarnir niður og tekjutapið getur orðið tilfinnanlegt. Rétt er að minna á að meðalverkamaðurinn aflar þriðjungs tekna sinna með yfirvinnu. Atvinnumissir hefur auðvitað enn alvarlegri afleiðing- ar. Samdrátturinn verður því hæg- lega að vítahring lækkandi tekna og atvinnuleysis. Reynslan frá ná- grannalöndunum sýnir okkur svo ekki verður um villst, að auðveld- ara er að detta í atvinnuleysisgryfj- una en ná sér upp úr henni aftur. Tíundi hver maður atvinnulaus í Vestur-Evrópu, Norður- Ameríku, Japan, Ástralíu og Nýja Sjálandi eru 33-34 milljónir manna atvinnulausar og atvinnulausum fjölgar um þessar mundir um nærri 200 þúsund á mánuði. Tíundi hver maður er atvinnulaus í þessum löndum. Ef atvinnuleysið yrði sam- bærilegt hér á landi, samsvarar það því, að allt starfandi fólk á Vest- fjörðum og Norðurlandi vestra sé atvinnulaust samfellt allt árið. Ef til vill er rétt að minna á að atvinnu- leysið í nágrannalöndunum útilok- ar að menn leysi sinn vanda með því að sækja vinnu þar, eins og margir gerðu 1968-70. Forðum íslandi frá stórfelldu atvinnuleysi Stórfellt atvinnuleysi kemur al- mennt þyngst niður á ungu fólki. í nágrannalöndum okkar er fimmti hver maður á aldrinum 15-24 ára atvinnulaus. Ný kynslóð er að komast á þrítugsaldur án þess að eygja von. Fjöldi fólks, sem orðið er 25 og 30 ára, hefur aldrei fengið að reyna sig í starfi. Við hljótum öll að krefjast þess að íslandi verði forðað frá slíkum örlögum. Við hljótum því að krefjast • samningsréttar • afnáms bráða- birgðalaganna • nýrrar efnahagsstefnu i

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.