Þjóðviljinn - 01.10.1983, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 01.10.1983, Qupperneq 8
1 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Helgin 1.-2. október 1983 fréttaskýring Kerfísleikur með peninga gamla fólksins Álfheiður „Það er allt of algengt, bæði meðal pólitíkusa og embættis- manna á íslandi að kunna ekki að viðurkenna mistök sín, heldur skella skuldinni á aðra og tína eitthvað upp úr nálægri eða fjar- lægri fortíð til að afsaka gerðir sínar. Því miður sýnist mér ráðu- neytið hafa fallið í þá gryfju nú”, sagði einn viðmælandi Þjóðvilj- ans í gær. Tilefnið er bréf sem ráðuneytisstjóri og skrifstofu- stjóri í heilbrigðis- og trygginga- ráðuneytinu hafa skrifað Þjóð- viljanum vegna skrifa blaðsins um ránið á vasapeningum gamla fólksins. Það var á ári aldraðra að at- hyglin beindist skyndilega að þeim hópi sem enga aðra peninga hefur handa á milli; öldruðum, sem búa á dvalarheimilum eða stofnunum. Ellilaunin, þ.e. líf- eyririnn og tekjutryggingin hrökk oft ekki fyrir vistgjaldinu sem Tryggingastofnun þá greiddi og síðan fékk gamla fólkið svo- kallaða vasapeninga, sem ekki dugðu til neins. Vasapeningarnir komust í sviðsljósið og m.a. var ítarlega fjallað um þá í sjónvarpi. Dögg Pálsdóttir er deildarstjóri í heilbrigðisráðuneytinu og hefur með málefni aldraðra að gera þar. Hún sagði í samtali við Þjóð- viljann að á árinu 1981 hefði ver- ið gerð sérstök könnun á högum þessa fólks. Athugað var hvernig greiðslu vistgjalds var háttað hjá 729 einstaklingum, sem þá var helmingur þess fjölda sem var á elliheimilum. „í ljós kom að að- eins tveir af þessum fjölda greiddu vistgjaldið sjálfir”, sagði Dögg. „14% greiddu það að hluta til, en Tryggingastofnun greiddi allt gjaldið fyrir 85% hópsins. Þar af voru 52% sem höfðu engar aðrar tekjur en líf- eyri og tekjutrygingu og 33% til viðbótar höfðu svo lágar tekjur úr lífeyrissjóðum að tekjutrygg- ing þeirra skertist ekki.” Þetta var sú mynd sem blasti við þegar frumvarpið um málefni * aldraðra var í vinnslu. 52% ellilíf- eyrisþega á dvalarheimilum hafði í desember s.l. 800 krónur í vas- apeninga, 33% til viðbótar höfðu auk þess mjög lágar tekjur úr líf- eyrissjóðum. Allir voru sammála um að þessu þyrfti að breyta og það var og samþykkt í lok desem- ber s.l. þegar lögin um málefni aldraðra voru afgreidd. í lögunum segir að aldraðir á stofnunum og dvalarheimilum skuli ætíð halda eftir 25% af tekj- um sínum, þó eigi lægri fjárhæð en 1950 krónur. Þar með hafði Ráðuneytið hefur fyrir sitt leyti fundið sökudólg, þar sem er Tryggingaráð. Ráðið er skipað 5 mönnum kosnum á alþingi eftir hverjar kosningar. f því sitja nú Stefán Jónsson fyrrverandi al- þingismaður, formaður, Jóhanna Sigurðardóttir alþingismaður, Gunnar J. Möller, lögfræðingur, Þóra Þorleifsdóttir, húsfrú, og lagðar fyrir ráðið, „ekki til á- kvörðunar, heldur til afgreiðslu”. Enda sé meginverkefni ráðsins að sjá til þess að Tryggingastofn- un starfi eftir lögum hverju sinni. Auk þess rekur menn ekki minni til að umrætt bréf ráðuneytisins hafi verið lagt fyrir fundinn, - „en á þessum tíma, nokkrum dögum eftir setningu bráðabirgðalag- alþingi tekið ákvörðun um að hækka vasapeningana um 143% og í lögunum er bráðabirgðaá- kvæði þar sem segir að þessi hækkun skuli koma til fram- kvæmda í áföngum eftir nánari ákvörðun ríkisstjórnar. í apríl var síðan gefin út reglugerð þar sem fyrsta hækkunin upp í kr. 1326 var dagsett 10. júní 1983. Önnur samhljóða regíugerð var gefin út vegna öryrkja sem dvelja á stofnunum. Eins og fram hefur komið dugði þetta ekki til. Blaðamaður Þjóðviljans komst af tilviljun fyrir viku að því að í stað þess að greiða 1432 krónur í vasapeninga á mánuði hafði Tryggingastofnun aðeins greitt út kr. 1012 síðan í júní. Mismunurinn nam 2,8 milj- ónurn króna þar sem hér er um 1703 einstaklinga að ræða. Og eins og fram hefur komið kunna embættismenn ráðuneytisins blaðsinu litlar þakkir fyrir að benda á þessa staðreynd. En hvernig gat þetta gerst? Guðmundur H. Garðarsson, við- skiptafræðingur. Þetta eru full- trúar fyrrverandi ríkisstjórnar, kosnir 1980. Um það hvað gerðist á fundi ráðsins 1. júní sl. eru menn hins vegar ekki á eitt sáttir. Ráðu- neytismenn segja að þar hafi ver- ið lagt fram bréf af gefnu tilefni, þar sem fyrir ráðið hafi verið lagt að reikna 8% verðbótahækkun ofaná áfangahækkunina. Þessi fyrirmæli hafi verið hundsuð og Tryggingaráð hafi einróma á- kveðið að sleppa áfangahækkun- inni. „Þetta er út í hött”, segir Stefán Jónsson. „Tryggingaráð hefur ekkert vald til að breyta lögum og reglugerðum, það er verkefni alþingis og ráðuneyta”. Og Jóhanna Sigurðardóttir segir: „A fundinum var ekkert sam- þykkt að reikna 8% verðbóta- hækkun 1. júní,-hún vareinfald- lega lögboðin.” Eggert G. Þor- steinsson, forstjóri TR, sem situr fundi Tryggingaráðs segir að allar reglugerðir og lagabreytingar séu anna var lögmönnum ráðsins hins vegar alls ekki ljóst hvérsu víðtæk þau voru”, segir Stefán Jónsson. „Þess vegna var málið falið af- greiðslu tveggja lögfræðinga stofnunarinnar, en Tryggingaráð var á einu máli um að bráða- birgðalögin næðu ekki til áfanga- hækkunarinnar.” Og Eggert G. Þorsteinsson segist hafa verið að bíða eftir nánari starfsreglum um greiðslu bótanna frá lögfræðing- unumtveimur 14 mánuði. „Það var aldrei meiningin að taka þessa peninga af fólkinu”, sagði hann. „Það getur vel verið að bráða- birgðalögin hafi átt að ná til þess- ara bóta líka”, sagði Páll Sigurðs- son, ráðuneytisstjóri, „en um það vitum við ekkert hér í heilbrigðis- ráðuneytinu. Lögin voru ekki samin hér og þeim fylgdi engin greinargerð. Okkar niðurstaða er sú að þau taki ekki til þessarar hækkunar”. En voru það bráðbirgðalögin sem voru að þvælast fyrir Ingadóttir skrifar mönnum eða eitthvað annað? Kristján Sturlaugsson, deildar- stjóri hjá TR sagði að almanna- tryggingalögin stönguðust á við lögin um málefni aldraðra að mörgu leyti. „Þetta á m.a. við um vasapeningana”, sagði hann, „þeir eru þar hærri en almanna- tryggingalögin leyfa. Þar segir að vasapeningar megi hæst vera 25% af lágmarkslífeyri, sem er ellilífeyririnn einn samkvæmt túlkun okkar. í lögunum um mál- efni aldraðra segir hins vegar að þeir skuli vera 25% af tekjum, þ.e. lífeyri og tekjutryggingu”. Páll Sigurðsson sagðist kannast við þessa túlkun TR. „Ég er nú ekki lögfræðingur”, sagði hann, „en almennt þá hlýtur það að vera svo að þegar búið er að setja ein lög að þá eru þau gildari en þau gömlu”. Dæmi um þetta sagði Páll vera nú síðast í bráða- birgðalögum, sem sett eru af fjár- málaráðherra. „í þeim felst alls ekki breyting á almannatrygg- ingalögunum, þó þau taki til greiðslu tryggingabóta, þau gilda nú t.d. um greiðslu verðbóta á tryggingabætur en ekki almanna- tryggingalögin”, sagði Páll. A mánudag mun væntanlega skýrast hvernig það gat gerst að 1703 tekjulægstu einstaklingar á landinu voru sviknir um 2,8 milj- ónir, en þá kemur Tryggingaráð saman til fundar. Og hvort sem skýringin er „óhlýðni” Trygg- ingaráðs, vafi á umfangi bráða- birgðalaganna eða djúpstæðari lögfræðileg deila milli TR og ráðuneytis um lögin, um málefni aldraðra, þá fær gamla fólkið og öryrkjarnir sína peninga 10. okt- óber n.k. Ekki þó með rentum: „Það hefur ekki verið vaninn”, sagði Eggert G. Þorsteinsson. Þá stendur eftir spurningin um það hvenær næsta áfangahækkun kemur til framkvæmdar. „Það var áætlað að hún kæmi 1. sept- ember”, sagði Dögg Pálsdóttir, „en þá var öllum verðhækkunum frestað fram til 1. október. Það hefur engin ákvörðun verið tekin um að greiða næstu hækkun þá, en það hefur heldur ekki verið tekin nein ákvörðun um að gera það ekki”. Og nú er bara að bíða eftir því hvað Matthías Bjarnason, heilbrigðisráðherra gerir en hann hefur dvalist er- lendis eins og aðrir ráðherrar Sjálfstæðisflokksins undanfarið. Hann er væntanlegur um helgina. Álfheiður Ingadóttir ritst jórnargrei n LÍÚ telur útgerðar- menn þola taprekstur Einar Karl „Það er verkefni Landssam- bands ísl. útvegsmanna að gæta hagsmuna gagnvart stjórnvöld- um“,( segir Olafur Gunnarsson framkvæmdastjóri Síldarvinnsl- unnar hf. í Neskaupstaö í grein er 'hann ritar í Morgunbláðiö. Krist- ján Ragnarsson framkvæmda- stjóri LIÚ hefur af miklum skör- ap sinnt þessu verkefní á Bullancli tap Annað kemur á daginn. Ólafur. Gunnarsson segir að allar greinar útgerðar í landinu séu reknar með bullandi tapi. Saltfiskverkun einnig og fiskvinnslan sé á núlli. Það þurfi 21% fiskveröshækkun um þessi mánaðamót til þess að stööva skuldasöfnun útgerðar- innar. í stað 4% sem ákveðin er. liðnum árum o^ ekki sparað við V; tnskil flotans nema einum og sig yfirlýsingar hefúr ekkert he fjölmiðlum. Þ yrst í Kristjáni að né hálfum miljarcii króna. Það tók Morgunblaðið og DV LÍÚ frá þvt að núverandi rík is- tvc ) dagr að hafa uppi á formæl- stjórn tók við v ildum. Allir sc iní en da LIÚ tii þess að staðfesta um efnahagsn lál pe ssa lýsingu. Einhverritímá gengu út frá þvi vísu úr því aö he föu þc ssar upplýsirigar þótt tíð- Kristján og Lí 'j kvörtuðu el< .ki inc Ji hfá núverandi stjórnarmál- opinberlega hiy í gö gnum Einhverntíma hefði lúkkur.nar velsi andí hiá útgei 'Ö- Kristján Ragnarsson fengið virðulegri sess á síðum þessara blaða heldur en 10. síðu í Morg- unblaðinu og 2. síðu í DV. Ein- hverntíma hefði framkvæmda- stjóri LÍÚ ekki látið toga út úr sér yfirlýsingar um stöðu útgerðar- innar. Ölafur Gunnarsson segir í Morgunblaðsgrein sinni, sem rit- uð er 12. september en birtist ekki fyrr en 28. þ.m., að veröi ekki ráðin bót á. vanda útgerðar- innar sé hann fylgjandi stöðvun fiskitlotans í oktpber, eins og hann stóö rneð Kristjáni Ragn- arssyni og öðrum útgeröar- mönnum að flotastöðvun í tyrra- haust. „Þegar ekki tekst að ná fram nothæfri rekstrarafkomu útgerðar með málefhalegum við- ræðum við stjórnvöld cr ekki um annað að ræða en að grípa til ör- þrifaráða, eins og að stöðva flot- ann“, segir Ólafur. En það er annað hljóð í strokknum núna hjá framkvæmdastjóra LÍÚ. Af- koman er að sönnu „með öllu óviðunandi”, að sögn Kristjáns Ragnarssonar, „ en samt hefur stjórn LÍÚ ákveðið að rjúfa ekki friðinn". Einkarekstur í hœttu Og hvað er ríkisstjórnin að gera fyrir útvegsmcnn? Því svarar framkvæmdastjóri fyrirtækis á Neskaupstað sem löngurn hefur verið kennt við sósíalista og sam- vinnumenn: „Ég tel að útgerðarmenn, sem hafa oft á tíðum í áratugi hætt öllu sínu, eigi annað betur skilið en að eignir þeirra séu gerðar upp- Haraldsson skrifar tækar á nokkrum árum. Mér sýn- ist að með sömu þróun hverfi einkaaðilar að verulegu leyti úr útgerð á næstu 10 árum.“ Enda þótt sjálfur einkarekstur- inn sé í húfi sér LÍÚ ekki ástæðu til þess að rjúfa friðinn. Það er semsagt réttlætanlegt að stöðva flotann þegar sósíalistar „vega að ’ einkarekstri" í útgerð en ekki þegar samflokksmenn Kristjáns fara eins að. Ólafur Gunnarsson er sjálfum sér samkvæmur hvaða ríkisstjórn sem svo á hlut að máli. Harin hef- ur kveðið upp dóm yfir stjórnar- stefnunni og kallar á gengisfell- ingu. Tal hans um einkarekstur- ipn getur komið mönnum spánskt fyrir sjónir. en það er eiiinig til vitnis um eðii stjórnar- stefnunnar. Hún er ekki fyrir smákapítalista, atorkumikla smáútgerðarmenn, iðnrekendur með hugmyndir eða kaupmann- inn á horninu: Þeir mega fara á hausinn. Stjórnarstefnan ersnið- in að þörfum stórauðvaldsins í Reykjavík og Sambandsins. Stór- kápítaiið hefur Geir Hallgríms- son og Alberl Guðmundsson en Sambandið Steingrím Her- mannsson í ríkisstjórn. _ ey!

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.