Þjóðviljinn - 03.01.1984, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 03.01.1984, Qupperneq 6
6 SÍÐA r ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 3. janúar 1984 Á tímum kvennabaráttu og nýrr- ar kvenvitundar er óneitanlega skemmtilegt að kynnast Guðríði Símonardóttur, sem gerði uppreisn gegn afvegaleiddri guðshugmynd og hörðum lífsgildum síns tíma. Dr. Jakob Jónsson frá Hrauni hef- ur valið sér áhugavert yrkisefni í lífsferli Guðríðar. Við fyrstu sýn mætti hugsa sér, að hér væri meira að segja efniviður í meiriháttar leikrit af tragískri gerð og þar með tilefni til margbrotinna hugleiðinga um lífsferil mannsins yfirleitt. Svo þarf þó ekki að vera. Leikritið samdi dr. Jakob í seinni heimsstyrjöldinni og lauk því 1945, og það var gefið út 1948, sýnt í Þjóðleikhúsinu 1952 og frumsýnt aftur nú á annan dag jóla í breyttri gerð. Verkið hefst með.Tyrkjarán- inu í Vestmannaeyjum 1627 og lýk- ur með dauða Hallgríms Péturs- sonar 1674, þegar Guðríður átti enn eftir átta ár ólifuð. Höfundur bregður upp þjóðlífs- mynd frá 17. öld og gerir áhorfend- ur að þátttakendum í atburðum löngu liðinnar sögu. Verkið er samið í afar hefðbundnum stíl, þar sem höfundur hefur greinilega ekki orðið fyrir teljandi áhrifum af hinu epíska leikhúsi síðari áratuga. Það er öld lúthersks rétttrúnaðar, kon- unglegs einveldis og stóradóms, sem myndar baksvið atburðanna. En verkið fjallar þó einkum og sér í lagi um þær sviptingar sem eiga sér stað í hug Guðríðar. Með slíku viðfangsefni hefur höfundur tekist lájhendur viðfangs- efni, sem er að tvennu leyti allt annað en auðvelt. Hann verður að koma hugvangi 17. aldarinnar til skila á trúverðugan hátt, sem felst einkum í að túlka heim lútherska rétttrúnaðarins yfir á skiljan- legt mál okkar tíma. Hins vegar verður höfundur að gera persónu Guðríðar þannig úr garði, að upp- reisn hennar og barátta gegn Guði og grimmri öld hrífi áhorfendur með sér. Ég tel, að leikritið skorti herslumuninn í báðum þessum meginatriðum. Þessber þó aðgeta, að höfundur víkur lítt frá hinum sögulegu staðreyndum nema ef vera skyldi á vit „staðreynda“ þjóðsögunnar. Að því leyti eru honum takmörk sett. Engu að síður er viðfangsefni leikritsins áhugavert og hin guð- fræðilega umfjöllun um ýmis grundvallaratriði lúthersku orþó- doxíunnar og þar með 17. aldarinn- mjúku gildi þeirra Guðríðar og Hallgríms koma til sögunnar. Boðskapur verksins grundvall- ast á hinni klassísku kenningu kirkjunnar allt frá upphafi um rétt- iætingu af náð eða náðina ómót- stæðilegu. Það er með öðrum orð- um hinn róttæki boðskapur siðbót- armanna, sem er þó miklu eldri en þeir, sem hér er á ferðinni. Og það er enginn annar en „píslarskáldið“ - sem hér mætti heldur nefnast „skáld náðarinnar“ - Sem flytur þennan boðskap mjúku gildanna. í samtalinu við Brynjólf Sveinsson í Kaupmannahöfn slær Hallgrímur þennan streng er þeir félagar ræða um hina „bersyndugu“ Guðríði og hinn síðarnefndi spyr Brynjólf, hvort hann „hafi horft djúpt í augu hennar“ . Af þessu leiðir ný túlkun á kross- dauðanum, þar sem hugmyndin um lausnargjald hverfur en í stað- inn kemur „passio mystica" eða hin leyndardómsfulla þjáning, þar sem ekki verður lengur skilið á milli þjáningar og kærleika: sá sem elsk- ar verður að vera reiðubúinn til þess að þjást - það gildir líka um Guð! En þjáning Guðs að þessum skilningi fellur ekki í hinn lögfræði- lega ramma rétttrúnaðarguðfræð- innar heldur ber að skilja hana - eins og aðra þjáningu - út frá kær- leikanum. Uppreisn Guðríðar lýk- ur því, ef svo má að orði komast, er þessi skelfilega vissa lýkst upp fyrir henni í lokaatriðinu, að „kærleik- urinn sé kvöl og kvölin sé kær- leikur". Skammt er í öfgar í hina áttina: tilbeiðslu á þjáningunni. Þá hættu tekst höfundi að sniðganga með öllu. Fjarri fer því, að hér sé óþekkt viðfangsefni í íslenskum bók- menntum þótt hér .sé fjallað um það á mér liggur við að segja óvenjulega fagmannlegan hátt. ar sýmr, að dr. Jakob kann sitt fag. Umfjöllun um þessa hörðu öld ein- kennist of oft af guðfræðilegu þekkingarleysi og fordómum, hvorugu er hér til að dreifa. Reiði Guðs Þegar í upphafi verksins kemur eitt meginhugtak þess og jafnframt lútherska rétttrúnaðarins fram á sjónarsviðið, það er táknið „reiði Guðs“. Fá hugtök 17. aldarinnar voru eins mótandi á líf og hugsun manna og þetta hugtak. Nú er það horfið í tímans fljót og orðið merk- ingarlaust. Náskylt þessu tákni er óttinn, sem sömuleiðis gagnsýrði allt þjóðlífið. Þess má geta, að bæði þessi hugtök voru grundvallandi í hugsun forföður tilveruheimspek- innar, Kierkegaards (á 18. öld) og hafa af þeim sökum átt greiða leið allt til okkar tíma í ýmsum búning- um. Fyrirbærið ótta þarf ekki að skilgreina fyrir nútímanum, hins vegar veltur mikið á því hvað það er, sem óttast er. Þessi vandi leiðir hugann að öðru meginhugtaki verksins og jafnframt lútherska rétttrúnaðar- ins: endurlausninni. í verkinu er atriðið í Algeirsborg, þegar fulltrúi Danakonungs tilkynnir íslending- um, að lausnargjaldið fyrir þá sé komið, einn af hápunktum verks- ins og vel gert á sviði Þjóðleikhúss- ins. Þar segir frá því, hvernig gert er út um það, hver hljóta skuli síð- asta lausnargjaldið. Það eru fyrst þeir Jón Jónsson og Ólafur „skozki" Pálsson, sem verða að gera út um það sín á milli, hvor hljóta skuli og losna þar með úr ánauðinni. Jón afsalar sér lausnargjaldinu af kristilegri fórn- fýsi. Ólafur fagnar um sinn, unz Guðríður birtist á sviðinu og ögrar honum til þess að láta hana hafa lausnargjaldið. Þess beraðgeta, að Ólafur hefur fellt ástarhug til Guð- ríðar en hún endurgeldur eigi ást hans. Engu að síður gefur Ólafur henni eftirlausnargjaldið fyrirögr- un hennar en með haturshugarfari og hótar að hefna sín síðar (sem hann gerir í fyllingu tímans með því að brenna bæinn í Saurbæ og hlaupa svo sjálfur inn í eldinn). Á þessu atriði veltur persónu- sköpun Guðríðar að verulegu leyti og þar með raunar allt „plot“ leiksins. Spurningin er sú, hvort höfundi hafi með þessu atriði tekist hin „listræna blekking", sem nægi til þess að sannfæra áhorfendur og það sem líka er mikilvægt: sannfæra leikkonuna, sem fer með hlutverk Guðríðar. Það er Steinunn Jóhannesdóttir, sem fer með það viðamikla hlutverk. Náðin ómótstœðilega Lausnargjaldsatriðið gegnir ekki einungis því hlutverki að vera eins konar forleikur að meginhluta ævi Guðríðar, sambúðinni við trúar- skáldið mikla, Hallgrím Pétursson; heldur er áhorfandinn með því leiddur í návígi við enn eitt megin- hugtak rétttrúnaðarins: endur- lausnarhugtakið. Lútherski rétttrúnaðurinn vildi aðeins kannast við eitt lausnar- gjald: fórn Guðs-sonarins á kross- inum, þar sem Guð „greiðir" lausnargjald fyrir syndir mann- anna. Þessu „kerfi“ afneitar Guð- ríður og á sú afneitun sér sannfærandi forsendur í hennar eigin lífsreynslu. En þar með rís hún upp gegn hinni hörkulegu guðshugmynd aldarinnar. Hin Starfshópur unglinga í Seljahverfi Þrettándagleði á föstudaginn Starfshópur unglinga í Selja- hverfi er nú að undirbúa heljar- mikla þrettándagleði sem haldin verður í Tónabæ föstudagskvöldið 6. janúar n.k. Þess má geta að hóp-. urinn gekkst fyrir undirskriftasöfn- un á meðal nemenda í Seljahverfi til að leggja áhersiu á betri starfs- aðstöðu og benda á aðstöðuleysi til félagslífs. Á 4. hundrað unglingar ' skrifuðu undir listann og liggja nú tillögur um æskulýðsstarf í Selja- hverfi fyrir borgarstjórn Reykja- víkur. Barátta unglinga fyrir betri fél- agsaðstöðu er ekki ný af nálinni. í samvinnu við Útideild og Æsku-. lýðsráð gengust nemendur í Öldusels- og Seljaskóla auk ann- arra unglinga í hverfinu fyrir skemmtun í íþróttahúsinu við Seljaskóla og heppnaðist sú skemmtun mjög vel. Var síðan stofnaður sérstakur starfshópur í framhaldi af þeirri aðgerð til að vinna að málefnum unglinga í hverfinu. Hallgrímur Pétursson í Kaupmannahöfn (Sigurður Karlsson) ásamt Guðríði Símonardóttur (Steinunni Jóhannesdóttur): „Hin nýja Gudda hittir að ýmsu leyti í mark, þetta er konan, sem verður hólpin fyrir efa sinn og réttláta uppreisn gegn afvegaleiddri guðshugmynd aldarinnar. Samverkamaður hennar í þeirri uppreisn er Hallgrímur Pétursson leikinn á trúverðugan hátt af Sigurði Karlssyni“, segir Gunnar Kristjáns- son meðal annars í umsögn sinni. Dr. Gunnar Kristjánsson skrifar um leikhús: Jakobs-Gudda Umgjörð leikhússins Ekki skal fjölyrt meir um leikendur en þegar er gert, flest eru hlutverkin smá í sniðum og yfirleitt vel af hendi leyst. Augljóst er að leikstjórinn Benedikt Árnason hefur unnið heimavinnuna sína vel. Ævinlega er spennandi að sjá, hvernig íslensk leikrit eru upp sett, þar sem leikstjórar hafa ekki við neinar erlendar uppfærslur að styðjast. Hlutverk Guðríðar er langviða- mesta hlutverk leikritsins, um per- sónusköpun hennar er fjallað hér að framan. Steinunn Jóhannes- dóttir kemst vel frá þessu erfiða hlutverki. Henni hefur tekist að koma hinni „nýju“ Guddu til skila. Hún mun sjálfsagt koma mörgum framandlega fyrir sjónir ef gera má því skóna, að sumir hverjir hafi átt tvjon á fyrirferðameiri Guddu og meir í stfl við þjóðsöguna. Hin nýja Gudda hittir að ýmsu leyti í mark, þetta er konan, sem verður hólpin fyrir efa sinn og réttláta uppreisn gegn afvegaleiddri guðshugmynd aldarinnar. Samverkamaður henn- ar í þeirri uppreisn er Hallgrímur Pétursson, leikinn á trúverðugan hátt af Sigurði Karlssyni. Tónlist Leifs Þórarinssonar fell- ur vel að verkinu í heildina séð, um hina hlj.ómmiklu orgeltóna í upp- hafí má deila, tilgangurinn er greinilega sá, að ljá verkinu og þó einkum lífsferli Guðríðar „kirkju- legarí* ramma. Það eru fleiri, sem „ramma“ inn þetta verk. Leik- mynd Sigurjóns Jóhannssonar sem byggist á viðamiklum, léttum, hvítum tjöldum er - eins og hann iegir í blaðaviðtali skömmu fyrir jól - „táknrænt líkklæði þessarar dapurlegu aldar og viðeigandi um- gjörð utan um píslarskáldið og þjóðarpíslina alla“. Setja mætti spurningarmerki við orðið við- eigandi. Hvort markmið tónsmið- ar, leikmyndahöfundar, leikstjóra og höfundar verksins hafi að öllu leyti farið saman leyfi ég mér stór- lega að efast um. Að frátöldum bænum í Saurbæ er leikmynd Sig- urjóns hins vegar hið mesta snjallræði. Sigurvegari dagsins var óneitan- lega höfundurinn sjálfur, dr. Jakob Jónsson, sem sýnir í þessu alþýð- lega verki mannlegt innsæi og guð- fræðilega yfirsýn. Hvort tveggja kemst vel til skila í þessu tæplega fjörutíu ára leikverki. Hann hefur ekki aðeins dregið upp forvitnilega þjóðlífsmynd frá liðnum tíma held- ur einnig gert hina miklu arfleið þeirra Hallgríms og Guðríðar áhugaverða og lifandi. Þá arfleið hefur þjóðin kunnað að meta og meðal annars helgað sr. Hallgrími tvær kirkjur þótt Guddu hafí ekki enn hlotnast sá heiður. Um greinar- höfund Dr. Gunnar Kristjánsson prestur á Reynivöllum í Kjós er kunnur afskrifum sínum og þátttöku í opinberri umrœðu um bókmenntir, friðarmál og trúarleg viðfangsefni. Að beiðni Þjóðviljans, sem í vetur hefur leitað til ýmissa góðra manna um leikhússkrif tók hann að sér að skrifa um leikrit dr. Jakobs Jónssonar Tyrkja- Guddu, sem Þjóðleikhúsið frumsýndi á öðrum degi jóla.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.