Þjóðviljinn - 22.11.1986, Síða 5

Þjóðviljinn - 22.11.1986, Síða 5
Ruglingur úr Seðlabankanum Stjórn Seblabankans vill gefa einkaframtakinu nýjan einkabanka í viðbót við Hafskipsskattinn. Kostar skattborgarana langt yfir miljarð Ófyrirleitnasti hluti einka- framtaksins sökkti Utvegsbank- anum niður á nírætt dýpi og margt benti til að þar væri um vélað með prettum og lævi. Hafskipsskatturinn sem þjóðin þurfti að greiða af þessum sökum gegnum Utvegsbankann var upp ó nærfellt þúsund miljónir. í marmaraklæddri höll í miðju Reykjavíkur sitja mannvits- brekkur við kringlótt borð og reikna. Þeir eru að reikna hvern- ig einkaframtakið í gervi þjóðfél- agsstoða úr kaupsýslugeiranum geti enn grætt á gjaldþroti Út- vegsbankans og Hafskips - og sem endranær á kostnað skatt- borgaranna. Þetta er svokölluð stjórn Seðl- abankans. Valinkunnir sæmdar- menn. Eða þannig. Þeir Geir og Jóhannes, Tommi á teppinu og allt þeirra marglita lið. Auðvitað brugðust þeir ekki sínu fólki fremur en fyrrum. Og það þurfti í sjálfu sér ekki reikningsgáfu Sölva Helgasonar til að geta spáð því fyrirfram að tæpast mundi lausn Seðlabank- astjórnar verða skattborgurun- um útlátalaus. Enda kom á daginn, að komp- aníið í Seðlabankanum ætlar að bjóða þjóðinni upp á mammons- musteri sem á að rísa á rústum Útvegsbankans, - og kostar þjóðina að minnsta kosti annan miljarð í viðbót. Hriplekur rökstuðningur Stjórn Seðlabankans vill að hið opinbera beiti sér fyrir, að það sem eftir er af Útvegsbankanum verði sameinað tveimur hlutafé- lögum, Iðnaðarbankanum og Verslunarbankanum, og úr þessu verði smíðaður einn, stór hlutfé- lagsbanki. Síðan á Seðlabankinn að leggja fram verulegt hlutafé (alls 750 miljónir) til hins nýja einkabanka. Frá því er skemmst að segja, að rökstuðningur stjórnar Seðla- bankans við þetta nýja ævintýri minnir helst á hrip. Hann lekur alls staðar. Fyrir það fyrsta er alls ekki gert ráð fyrir því í lögum um Seðla- bankann að hann geti lagt fram hlutafé í fyrirtæki. Það má því í rauninni segja, að tillagan frá stjórn Seðlabankans sé í and- stöðu við ríkjandi lög. Fyrir þá sem hafa gaman af meinhæðni sögunnar má svo líka minna á, að það er giska skammt síðan núverandi ríkisstjórn seldi hlutabréf sín í Iðnaðarbankan- um, við dynjandi lófatak postula frjálshyggjunnar. Og allir vita það ofurkapp sem lagt er á sölu hlutabréfa ríkissjóðs í fyrirtækj- um, enda hrósar frjálshyggju- armur Sjálfstæðisflokksins sér af fáu jafn mikið. Þess vegna felst skondin þversögn í því að Seðla- bankinn, og þarmeð ríkið, vill nú leggja fram stórfé til að búa til nýjan banka. Hver á að kaupa? Stjórn Seðlabankans freistar þess í tillögum sínum að setja undir þennan leka, en tekst óburðuglega. Hún kveðst munu selj a sín hlutabréf og segir orðrétt að „reynt verði að ljúka sölu þeirra á ekki lengri tíma en þrem- ur árum“. En þetta vekur auðvit- að grimmar spurningar: Ef til eru aðilar sem kynnu að hafa áhuga á hlutabréfum Seðlabankans í hin- um fyrirhugaða banka hvers vegna eru þeir einfaldlega ekki látnir leggja það hlutafé fram strax? Er ekki sannleikurinn sá, að þessir aðilar eru ekki til í dag - og verða það ekkert frekar að liðn- um þremur árum? Að sjálfsögðu. Það er mjög óvíst að nokkurn tíma finnist kaupandi að hlutabréfum Seðla- bankans á viðunandi verði, hvað sem líður frómumu óskum mannvitsbrekknanna í marmara- höllinni. Forystumönnum í bankakerf- inu virðist einatt ganga treglega að fóta sig á hinu siðferðilega svelli. Hafskip og Útvegsbankinn eru auðvitað lifandi (eða dautt?) dæmi um það. En sami siðferðis- skorturinn skýtur upp kolli á einkar glöggan máta í tillögum stjórnar Seðlabankans um nýjan hlutafélagsbanka. Það er öllum ljóst, að verð á hlutabréfum hins nýja banka færi eftir því hvernig honum tækist upp í samkeppn- inni við hina viðskiptabankana. Seðlabankinn á því beinna hagsmuna að gæta og eftir því sem honum tækist að hasla nýja bankanum betri völl á kostnað annarra viðskiptabanka yrði ábati Seðlabankans meiri. Þetta eru auðvitað óeðlileg tengsl og út frá þessum sjónarmiðum væri eign Seðlabanka í slíkum einka- banka allsendis óviðeigandi. En fyrst minnst er á siðferði, þá er ekki úr vegi að minna á lítið atriði. Davíð Scheving er stjórn- arformaður Iðnaðarbankans, sem mest þarfnast samruna inní hinn fyrirhugaða nýjabanka. Da- víð er líka einn af fyrrverandi stjórnarmönnum Hafskips. Þar stóð hann að ákvarðanatöku, sem síðar leiddi til gjaldþrots Hafskips og Útvegsbankans. Er það ekki dæmigert fyrir íslenska athafnamenn, að nú vill sami maður að ríkið færi sér og sínum 850 miljónir til viðbótar öðru, inn í nýja bankann? Þverstæður Þeim rökum er beitt af hálfu Seðlabankans að Iðnaðarbanki og Verslunarbanki séu of smáar og óhagkvæmar rekstrareiningar og því sé rétt að arfleiða þá að jarðneskum reytum Útvegsbank- ans. Enda sé eðlilegt - segir í skýrslu stjórnarinnar - „að ríkis- bankar og einkabankar af svip- aðri stærð geti keppt á milli sín.“ Það er allt að því broslegt að sjá staðhæfingar á borð við þessar hrjóta úr pennanum þeirra sem mest hafa lofað markaðinn og prísað. Vissulega kann að vera að fyrrnefndir bankar tveir séu „of smáir“. En samkvæmt lögmálum markaðarins ræðst smæð þeirra - eða stærð - ekki af neinu öðru en því hvert viðskiptamennirnir vilja helst sækja. Víst kann rétt að vera hjá eigendum Iðnaðar- bankans og Verslunarbankans að þeim gangi ekki nógu vel að vinna markað, og vilji verða stærri með einhvers konar sam- einingu. En þá er heldur ekkert á gervöllu jarðríki sem kemur í veg fyrir að jjessir bankar tveir sam- einist, - án íhlutunar Seðlabank- ans eða ríkisvaldsins. Og ríkisstjórn, sem er nýbúin að hælast um af sölu eigin hluta- bréfa í Iðnaðarbankanum getur tæpast lagt í stórfelld fjárútlát til að kaupa hlutabréf í öðrum banka, án þess að illar grun- semdir vakni um að einhver sé að hygla einhverjum... Hver hyglar hverjum? En hver hyglar þá hverjum? - í Iðnaðarbankanum og Verslunar- bankanum ráða öfl, sem eru jafn- framt mjög áhrifamikil innan Sjálfstæðisflokksins, sem hefur lagt ofurkapp á sameiningu bank- anna tveggja við Útvegsbanka- hreyturnar. Við slíkum samruna yrði hlut- afé ríkisins 850 miljónir (auk mun meiri framlaga í öðru formi). Þessi mikla upphæð myndi gagn- ast bönkunum tveimur einkar vel, því satt að segja gæti staða þeirra - að minnsta kosti Iðnað- arbankans - verið betri í dag. Iðnaðarbankinn hefur að vísu statt og stöðugt haldið því fram, að mál hans væri í góðum gangi, og hann hefði engin slæm útlán á sínum bókum. En hvað með Trésmiðjuna Víði? Sjallan á Ak- ureyri? Alpan? Bókvísir menn í bankaheimin- um telja ekki fráleitt að Iðnaðar- bankinn sé með a.m.k. nær 200 miljónum undir í mjög erfiðum lánum. Enn má svo benda á atriði sem slægur er í fyrir einkabankana tvo. Um nasstu áramót mun eign- fært tap Útvegsbankans verða um 600 miljónir króna. Þetta tap vill Seðlabankinn að hinn nýi hlutafélagsbanki fái að nýta sér til frádráttar frá skattskyldum tekj- um næstu ára. Miðað við 50 pró- sent skatthlutfall er þetta hrein gjöf upp á 300 miljónir króna. Þannig að enginn ætti að fara í grafgötur með hverjum er verið að hygla. Tvöfalt kerfi Flestir vita, að einna erfiðastir viðskiptavina bankanna eru undirstöðuatvinnuvegirnir, svo sem sjávarútvegurinn, sem Út- vegsbankinn þjónustaði með prýði. Þeim kaleik á hins vegar að létta af hinum fyrirhugaða hlut- afélagsbanka, samkvæmt til- lögum Seðlabankans. Samkvæmt þeim yrði nýi bankinn nefnilega með 23 afgreiðslustaði á Reykja- víkursvæðinu, en ekki nema 9 á landsbyggðinni. Búnaðarbank- inn og Landsbankinn yrðu hins vegar með samtals 51 útibú á landsbyggðinni, en ekki nema 22 á Reykjavíkursvæðinu. Þannig á að setja upp tvöfalt kerfi. Stóran einkabanka á Reykjavíkursvæðinu þar sem bankarekstur er auðveldastur, en hina erfiðu þjónustu við frumat- vinnuvegina á landsbyggðinni á ríkið að taka á sig gegnum ríkis- bankana. Mikill kostnaður Hlutafé hins nýja banka á að vera 1700 miljónir, og af því á ríkið gegnum Seðlabankann að greiða 850 miljónir. Að vísu á síð- an að reyna að selja hlutabréf ríkisins á næstu þremur árum, en einsog áður er búið að benda á eru engar líkur á að það gangi vel. Ríkið þarf hins vegar að greiða miklu meira en 750 miljónir - þegar upp er staðið. Hlutafé Verslunarbankans og Iðnaðarbankans ætti að vera jafnt og hlutur ríkisins, eða 750 miljónir. En í besta falli verða eigur þessara tveggja banka ekki nema 550 miljónir f lok ársins. Þarna vantar því 300 miljónir. Mun ekki ríkið þurfa að útvega þær? Nýi bankinn á að yfirtaka lán og skuldbindingar Útvegsbank- ans sem verða þó áfram í ríkisá- byrgð. Verði afföll á greiðslum getur því bankinn gengið beint í ríkissjóð. Útlán Útvegsbankans eru nú um 5 miljarðar og varla ofætlað að ríkissjóður beri 2-300 miljónir af því þegar upp er stað- ið. Jafnframt gera tillögurnar ráð fyrir að ríkissjóður komi Útvegs- bankanum upp á núll áður en til sameiningar komi, og ríkissjóður getur tæpast gert sér vonir um að sleppa með minna en hundrað miljónir. Þegar kurl eru komin flest til grafar, þá er ólíklegt að ríkissjóð- ur sleppi með minna en 1450 milj- ónir, sem á einn eða annan máta þarf að verja til hins nýja banka. Þá eru meira að segja ótaldar þær rösklega þrjú hundruðmilj- ónir sem ríkið þarf að taka á sig vegna lífeyrissjóðsgreiðslna á vegum Útvegsbankans. I ljósi þessa er einfaldlega hlægileg sú staðhæfing sem kem- ur fram í skýrslunni, að með sam- einingu Útvegsbanka við Iðnað- arbanka og Verslunarbanka spari ríkissjóður sér þúsund miljónir. Rétta leiðin Staðreyndin er sú, að rétta leiðin úr ógöngunum sem bank- akerfið rataði í við hrun Útvegs- bankans væri að sameina hann Búnaðarbankanum. í skýrslu stjórnar Seðlabankans eru engin rök færð gegn þeirri leið. Það er rétt að ítreka, að ríkið losnar í sjálfu sér ekki við neina ábyrgð með því að fá einka- bönkunum sem mest af banka- rekstrinum í hendur. Reynslan frá Bandaríkjunum, og raunar víðar, sýnir að þegar einkabank- ar lenda í erfiðleikum blandar ríkisvaldið sér í leikinn í formi Seðlabanka eða svipaðra stofn- ana, og tryggir að innlán borga- ranna tapist ekki. Þannig kemur hið opinbera í veg fyrir að trú manna og traust á ríkjandi peninga- og bankakerfi hrynji. Ríkið losnar því alls ekki við ábyrgð sína með því að fela einkabönkum reksturinn í hend- ur, en sleppir hins vegar færi sínu á að hafa áhrif á reksturinn sjálf- an. Mun betri leið er sú að efla ríkisbankana, í þessu tilviki með því að steypa saman Búnaðar- banka og Útvegsbanka og greiða götu þess banka sem þá verður til. En mennirnir við kringlótta borðið í marmaramusterinu við Arnarhól mega vitaskuld ekki til þess hugsa. Þeir eru fulltrúar fé- sýslu áfram, sem vilja græða enn meir á Hafskipsævintýrinu. Vilja í viðbót við Hafskipsskattinn fá heilan einkabanka svo að segja gefins. Þeir kunna á kerfið, þessir kall- ar. Össur Skarphéðinsson Laugardagur 22. nóvember 1986 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.