Þjóðviljinn - 11.12.1987, Side 6

Þjóðviljinn - 11.12.1987, Side 6
JÓLABLAÐ Heílagur Gerolamus hugleiðir dauðann. Dauðinn varð stöðugt meira áberandi í verkum Caravaggio eftir því sem leið á stutta ævi hans. Myndin er gerð fyrir Borghese kardinála skömmu fyrir flótta Caravaggio frá Róm árið 1606. Myndin er nú í Borghese-safninu í Róm. guðsmóður miklu hneyksli: í stað þeirrar hefðbundnu viðhafnar- umgerðar sem þessum atburði er venjulega sýnd í myndlistinni, þá notaðist Caravaggio við sjórekið konulík úr ánni Tíber sem fyrir- mynd að Maríu: konan liggur berfætt með þaninn kvið íklædd rauðum kjólgopa á börum um- kringdum grátandi fólki sem ber öll merki harðrar lífsbaráttu og vonlausrar þjáningar. Þannig gaf Caravaggio þessum atburði nýja og óvænta nálægð, sem vakti hrylling meðal klerkaaðalsins, sem afþakkaði myndina, en hún hlaut engu að síður náð fyrir augum einstaklinga, sem dáðu Caravaggio fyrir bersögli hans. Önnur mynd hans af Maríu var einnig bannfærð, þrátt fyrir það að innihald hennar væri mjög í anda þeirrar gagnsóknar sem kirkjan stóð í gagnvart mótmæl- endum: María og snákurinn, málverk sem málað var sam- kvæmt pöntun fyrir basilíku Vat- íkansins. María stendur með hægri fót á hálsi eitursnáksins, sem er tákn trúvillunnar og Ant- ikrists. Jesúbarnið stendur á fæti hennar, kviknakinn, og aðstoðar móður sína við að kveða niður hinn illa. Til hliðar við þau stend- ur heilög Anna, móðir Maríu, með spenntar greipar í skauti. Um heilagleika Maríu Eitt af því sem kaþólskir og mótmælendur deildu hvað harð- ast um var hinn syndlausi getnað- ur Maríu og þáttur hennar í hinni guðdómlegu náð og frelsun. Á meðan Lútherssinnar töldu Mar- íu dauðlega konu þá verður hlut- verk hennar í hinni guðdómlegu náð heilagt í augum kaþólskra, eins og undirstrikað er kirfilega með þessari mynd. Það sem vakti hneykslan við myndina var fyrst og fremst nekt Jesú og svo hitt að heilög Anna skyldi höfð til hliðar eins og skuggi í myndinni, en ekki fast að baki eða fast við hlið dóttur sinn- ar til þess að leggja áherslu á sam- eiginlegan heilagleik þessarar þrenningar, eins og hefð var fyrir í kaþólskum helgimyndum af þessu viðfangsefni. Bakgrunnur myndarinnar er myrkur, eins og svo oft hjá Caravaggio, þar sem ljósið öðlast táknræna merkingu þar sem það skín skærast á nöktu Jesúbarninu. Dauðinn og píslarvœttið Myndir Caravaggio um dauðann og píslarvættið eru margar: Landflótta eftir morðið örlagaríka í Róm er hann kominn í hirð æðsta meistara riddarar- eglu einnar á eyjunni Möltu og málar þar áhrifamikla mynd af af- töku Jóhannesar skírara, þar sem blóðið sem sprettur undan hnífn- um á hálsi Jóhannesar rennur í poll sem myndar síðan orðin F. Michelangelo: Michelangelo reglubróðir, en Caravaggio virt- ist eygja greiðari leið til náðunar fyrir réttvísinni í Róm ef hann bæri riddaratitil. Þótt Dauði hei- lags Jóhannesar hafi þótt meðal áhrifameiri mynda hans, þá endaði Caravaggio Möltudvölina með því að strj úka þaðan úr fang- elsi eftir ósætti við regluföðurinn og fara síðan huldu höfði yfir til Sikileyjar, allri riddaratign rúinn. Svipað efni kemur síðan fyrir í myndum hans af fórn fsaks, þar sem Abraham bregður hnífnum á háls kærum syni sínum að kröfu Guðs, sem þannig vildi reyna ætt- föður gyðinga. Angistarfullt augnaráðið og opinn munnurinn á ísak er það sama og við sjáum í andliti Medúsu. Eða myndin af Salome, sem ber fram silfurfatið með höfði Jóhannesar skírara og Júdit, sem bregður sverðinu á háls Holoferneusar svo að blóðið fossar úr strúpanum. Höfuð Golíats Átakanlegust af þessum mynd- um er þó trúlega síðasta myndin sem Caravaggio gerði á örvænt- ingarfullri leið sinni aftur til Rómar. Myndin sem talin er gerð í Napoli 1610 sýnir okkur Davíð, sem heldur höfði Golíats á lofti með vinstri hendi en brugðnu sverði með hægri hendi: Cara- vaggio virðist hafa fundið sterkt fyrir því að dauðinn nálgaðist óumflýjanlega því í þessu af- hoggna höfði Golíats er fólgin síðasta sjálfsmynd málarans með kvalafullt og þunglyndislegt and- litið markað rúnum rauna og vonleysis og sýnir einnig sár á enni, sem Caravaggio hafði hlotið í viðureign við óþekktan óvin í Napoli um þessar mundir. Eftir gerð hennar yfirgaf hann borgina og fór með hafurtask sitt upp með ströndinni með þeim ás- etningi að ná aftur til Rómar og hljóta náðun með aðstoð máttug- ra vina sinna þar. Þjakaður af sorg og sársauka týndi hann eigum sínum á leiðinni og lagðist síðan helsjúkur af malaríu undir brennheitri júlísólinni í Herkúl- esarhöfn, þar sem hann andaðist árið 1610, 39 ára gamall. Um hann sagði listfræðingur- inn Giulio Carlo Argan árið 1956: „í skáldskap Caravaggios náði dauðinn aldrei að umbreytast í annað líf, úr hinu náttúrulega yfir í hið yfirnáttúrulega. Hann er sá atburður sem lokar allri náttúru- legri þróun og festir raunveru- leikann við algjört afstæði þess að vera ekki. Raunsæi Caravaggio er ekkert annað en heimssýn í ljósi hugsunarinnar um dauðann en ekki lífið. Þess vegna er það ónáttúrulegt, andsögulegt og andklassískt, en hins vegar trúar- legt í dýpsta og örvæntingar- fyllsta skilningi þess orðs...Á bak við hinn hráa og raunsæja veru- leika dauðans dylst að öllum lík- indum hugsun sem hlaut mikinn hljómgrunn á barokktímanum, ekki bara á Ítalíu: lífið er draumur og dauðinn er skyndileg vakning. Náttúran, sagan og raunveruleikinn eru draumur eða fmyndun og við uppgötvum fyrst eða skynjum hver andhverfa ím- yndunarinnar er þegar tjald draumsins fellur og upp rennur óhjákvæmilegur raunveruleiki þeirrar stundar að vera eða vera ekki. Þannig er ljósið aldrei eins skært og í myrkrinu og hreyfingin aldrei svo mettuð frumkrafti eins og þegar hún er fryst í hreyfingar- leysi ímyndarinnar.“ —ólg. Heimildir: Maria Luisa Rizzatti: Caravaggio, úr ritsafninu I geni della pittura, Milano 1975. Arnold Hauser: The Social History of Art, London 1962. Maurizio Calvesi: La Maddalena come „Sposa“ nei dipinti del Cara- vaggio, úr sýningarskránni „La Maddalena tra Sacro e Profano", Milano 1986. AAbraham fórnar ísak. Myndin ergerð áárunum 1600-1602, og er eitt af fáum dæmum þar sem landslag og náttúra eru sýnd í myndum Caravaggio. Myndin er varðveitt í Uffizi-safninu í Flór- ens. 6 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.