Þjóðviljinn - 07.02.1988, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 07.02.1988, Qupperneq 6
Hussein Shehadeh tekinn tali um hugarheim araba ogvanda Palestínumanna Islam og aftur íslam. Aldinn múslimi krýpur í helgidóminum og rýnir í Kóraninn. Ljósm.: Hussein Shehadeh. „Hvervillendalaust blóðbað, hatur og helvfti ó jörðu?“ Fyrirfáeinum dögum heim- sótti okkur Palestínumaöur- inn Hussein Shehadeh en hann er búsettur í Danmörku. Hann kom hingað I boði Blaðamannafélags íslands og flutti á miðvikudagskvöldið prýðilegan fyrirlestur um lífs- skoðun araba og málefni pal- estínskra bræðra sinna I Nor- ræna húsinu. Hann féllst góð- fúslega á að ræða við blaða- mann Þjóðviljans. Hussein Shehadeh var í fyrstu beðinn að gera grein fyrir þróun siðmenningar í arabalaöndum, „sambúð" aldagamalla íslamskra siða og vestrænna áhrifa. Íslameríöllum hlutumogallirhlutir ííslam „Menn verða að gera sér grein fyrir því að íslam tekur til allra þátta samfélagsins, allrar breytni manna sfn á milli, efnahagslífs og dómskerfis ekki síður en fjöl- skyldulífs og siðferðis. Brjóti ein- staklingurinn trúarboð bitnar það á fjölskyldunni eða ættbálk- inum. Á Vesturlöndum er einstakl- ingshyggjan slík að séu tveir menn ekki á eitt sáttir verður að útkljá deiluna með lýðræðis- legum hætti, helst í atkvæða- greiðslu á þjóðþingi. Einstakling- urinn er ábyrgur gerða sinna gagnvart samfélaginu í heild. Arabinn er ábyrgur gagnvart fjölskyldu sinni eða ætt en telur sig ekki að sama skapi þurfa að standa samfélaginu skil gerða sinna. Hann viðrar óskir sínar og þrár í fjölskyldunni, léttir af sér hugarangri, veitir og þiggur í hópi ættmenna. Þeir eiga trúnað hans og fórnfýsi en ekki óvanda- bundnir ráðamenn ríkisins. Meðal annars af þessum sökum liggur það í augum uppi að allskyns misskilningur sprettur upp þegar menn af jafn ólíkum uppruna eiga eitthvað saman að sælda. Arabar ástunda ekki nafla- skoðun einsog Vesturlandabúar. Örlagatrúin veitir þeim hugarró og öryggi. Hér vestra er maður- inn mælikvarði allra hluta og hann reynir þar af leiðandi ætíð að fara að boðinu: „þekktu sjálf- an þig!“ Ástæða þess að menn eru ávallt að reyna að brjóta til mergjar orsök og tilgang eigin til- veru á Vesturlöndum er skortur slíkrar kjölfestu sem íslam er ara- banum. Hafirðu trúna ertu ekki knúinn til þess að eyða lunganum úr hugarorku þinni í leit að sjálf- um þér. Þegar arabi vaknar úrillur á hvunndagsmorgni, rís á fætur og vafrar að veggspeglinum, klórar hann sér að ofan og neðan og segir: „Lofaður sé Allah. Hann er skóp heiminn mér til gleði og hamingju. Þegar Vesturlandabúinn horf- ist í augu við sjálfan sig í speglin- um á sama tíma sólarhrings tekur hann annan pól í hæðina, því miður. „Fjandinn hafi það, ég ætla að ráða. Ég læt engan vaða ofan í mig.“ Ég tel að þessi afstaða til frels- isins eða þess fáránleika er menn kalla frelsi leiði menn afvega. Vissulega hefur þessi ósveigjan- lega og tortryggna einstaklings- hyggja ýmsa kosti. Til að mynda hefur hún áhrif á siðferðilega af- stöðu manna til vinnunnar. En gæti menn ekki að sér fara þeir að réttlæta tilveru sína með vinnu og umorða orð franska heimspek- ingsins Descartes: „Ég vinn, því er ég.“ Að leggja lífið og vinnuna að jöfnu er eins fjarri hugarheimi ar- abans og hægt er að komast. Hann lítur á lífið öðru fremur sem leik. Efnishyggjan grefur undan siðmenningu En stöðugt gætir aukinna vest- rænna áhrifa víðsvegar í araba- heiminum. Það er að segja ef hægt er að kalla þá frumstæðu efnishyggju því nafni er flæðir nú yfir olíuauðug arabaríki. Efnishyggja þessi hefur um langt skeið nagað rætur vest- rænnar menningar en það er hætt við að hún hafi miklu skelfilegri afleiðingar í för með sér fyrir siði og menningu arabaríkja því þar skellur hún yfir einsog skriða á örskotsstundu. Ljóðlistin hefur einatt skipað háan sess í lífi araba og enn er hún vissulega í hávegum höfð. En hún er hvarvetna á undanhaldi í ar- abalöndum og hefur þokað fyrir hráu og sálarlausu tungutaki tæknihyggjunnar, máli þeirra sem líta á einstaklingin sem vél- arpart fremur en ómissandi hluta sköpunarverks Allahs. Fjölskyldan er í upplausn, aldagamlir siðir eru á undanhaldi og trúin er vanvirt. Alþýða manna í arabalöndunum hagnast ekkert á olíuauðlegðinni. Vest- rænir siðir eru henni ógeðfelldir og kommúnismi fullnægir ekki trúþörf hennar. Arabinn verður að vera hluti heildar og í mosk- unni finnur hann sjálfan sig og uppruna sinn. Allah lítur ekki á fátækt sem löst, þvert á móti. Það er því ekki tilviljun að hópum ísl- amskra heittrúarmanna hefur mjög vaxið ásmegin á síðustu árum.“ Hrœsni Vestur- landabúa Nú vendum við okkar kvæði í kross og víkjum að því sem er á allra vörum um þessar mundir, málefnum Palestínumanna. „Palestínumenn hafa gersam- lega verið hundsaðir, bæði af leiðtogum svonefndra lýðræðis- ríkja og ráðamönnum í araba- löndum. Mér blöskrar hræsni manna á Vesturlöndum. Þegar amalsítar sátu um flóttamanna-. búðir Palestínumanna í Líbanon hátt á annað ár urðu fbúarnir að leggja sér kjöt af rottum og köttum til munns og þegar það þraut át það kjöt af hungurmorða fólki. Ástandið í búðunum var hörmulegra en orð fá lýst. Engir stjórnmálamanna á Vesturlöndum sáu ástæðu til þess að láta málið til sín taka, fjölmiðl- ar voru að mestu þöglir og al- menningur kom af fjöllum ef þessa atburði bar á góma. Þá var ekki verið að fjölyrða um „helgi mannslífsins“ og „mannlega reisn.“ Hinsvegar þrútnuðu menn af réttlátri reiði yfir meðferð innfæddra Afríkubúa á vissum fiðrildategundum að ekki sé minnst á öll hvala og selamorðin. Frá mínum bæjardyrum séð sýnii þetta hræsni og tvöfeldni Vestur- landabúa í hnotskurn. Lýðrœði og ekki lýðrœði í fljótu bragði er ísrael hreint fyrirmyndarríki í Mið- Áusturlöndum. Leiðtogarnir eru kjörnir í kosningum sem haldnar eru með jöfnu millibili og hverj- um og einum er frjálst að tjá sig að eigin vild. Þegar ísraelskir herforingjar hleyptu falangistum inní Sabra og Shatila búðirnar í Vestur-Beirút árið 1982 og nán- ast hvert mannsbarn, karlar, konur og börn, var myrt, efndu 400 manns til mótmæla í ísrael. En það er tómt mál að tala um lýðræði í landi þar sem einn greiðir atkvæði á meðan annar er barinn sundur og saman fáeinum kílómetrum sunnar eða vestar vegna þess að það flökraði að lög- reglunni að hann hefði stjórnmálaskoðanir. Það breytir engu þótt leiðtogar ísraelsmanna bendi til Jórdaníu og Sýrlands og hrópi: „Assad og Hussein hafa líf miklu fleiri Palestínumanna á samviskunni en við.“ Rótlausir flóttamenn Palestínumenn eru 5,1 miljón talsins og búa á víð og dreif um arabalöndin. En hvarvetna eru þeir rótlausir flóttamenn vegna þess að þeir eru mjög meðvitaðir um átthaga sína og menningu og ennfremur af því að gestgjafarnir minna þá stöðugt á að þeir eru flóttamenn frá framandi strönd. Til dæmis má nefna að 300 þús- und Palestínumenn búa í Kuwait. Fjölmargir settust þar að á ofan- verðum fímmta áratugnum þegar þeir voru reknir frá Palestínu. Stór hluti þessa fólks er vel menntaður og gegnir veigamikl- um stöðum í samfélaginu. Þeim er síður en svo sýndur minnsti vottur andúðar. En tökum dæmi. Ungur maður af palestínsku foreldri, borinn og barnfæddur í Kuwait, leggur stund á nám í skóla í einhverju ríkja Vestur-Evrópu. í hvert skipti er hann yfírgefur landið þarf hann að sækja um sérstakt ferðaleyfi. Sagan endurtekur sig þegar hann hyggst halda heim til foreldra sinna í leyfí. Þá þarf hann að fara í sendiráð Kuwaits í námslandinu og sækja um að fá að ferðast til landsins. Einn góðan veðurdag gæti ráðamönnum flogið sú fluga í höfuð að einhverjar byltingar- hugmynda PLO hefðu skotið upp kollinum á meðal Palestínu- manna í Kuwait eða að heittrúa múslimir væru að eflast til áhrifa um skör fram í þeirra hópi. Þá gæti svo farið að þeir segðu sem svo að nú væru Palestínumenn ekki velkomnir lengur og veriði bless! Þetta stöðuga óvissuástand nagar þjóðarsál Palestínumanna og orsakar djúpa angist og ör- væntingu. Menn sjá því í hendi sér hve mikils virði einhverskonar sjálf- stætt ríki á vesturbakka Jórdanár yrði Palestínumönnum. Væri ég í sporum ísraelsmanna nú myndi ég stuðla að því að Pal- estínumenn fengju að stofna eigið ríki á herteknu svæðunum. Taki þeir ekki þann pólinn í hæð- ina gera þeir sama glappaskotið og Palestínumenn gerðu árið 1947 þegar Sameinuðu þjóðirnar buðu þeim að deila Palestínu með gyðingum en þeir höfnuðu. Vitaskuld gátu þáverandi leið- togar Palestínumanna ekki séð fyrir hvernig málin myndu þróast í framtíðinni en nú sér hvert mannsbarn hvað orðið er. Valkostirnir eru tveir. Sá fyrri er friður og stofnun ríkis Palest- ínumanna. Sjálfur hef ég trú á því að þetta gerist fyrr en síðar því einsog við vitum öll eru gyðingar upp til hópa skynsamt fólk. Síðari kostinn kýs ekki nokkur maður sem er með réttu ráði. Hver vill endalaust blóðbað, hatur og hel- víti á jörðu?“ -ks. 6 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 7. febrúar 1988

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.