Þjóðviljinn - 22.02.1991, Side 19

Þjóðviljinn - 22.02.1991, Side 19
Hiö gagn- rýna skoðana- leysi fjolmiðla Það er ofit sagt sem svo að góðar fréttir séu engar Fréttir. Sem þýðir um leið að íféttir verði að vera „neikvæðar“ til að menn taki eftir þeim. Góðar og vondar fréttir Þetta er auðvitað einföldun eins og flest sem kjaftað er. Frétt- ir af stjómmálum og peningamál- um eru oftar en ekki neikvæðar: það er einhver að blekkja okkur, ljúga og svíkja, kljúfa, fara á hausinn, reka hnífinn í bakið á sínum sessunaut og þar fram eftir götum. Fréttir úr menningarlíflnu em aftur á móti jákvæðar: það er einhver að skapa eitthvað og hef- ur afskaplega gaman af því. Frétt- ir af heimsmálum eru vondar: það er stríð og kreppa. Fréttir úr hér- aði eru aftur á móti heldur góðar yfirleitt: þar er alltaf verið að bæta þjónustuna og gera nýtt átak í atvinnumálum. Svona er þetta að minnsta kosti á íslandi. Við erum líka dá- litlir sveitamenn í okkur og því ekki eins grimmir í fjölmiðlum og t.d. Amríkanar. En þar í Banda- ríkjunum eru menn stundum að kvarta yfir því að blaðamenn og aðrir Qölmiðlarar séu alltof nei- kvæðir, svo djúpt á kafi við að finna meinsemdir, afbrot og rugl að ekki sjái til sólar. Ábyrðarleysi fjölmiðla? Það getur svosem vel verið, þótt ástæðulaust sé að kenna blaðamönnum um það að heimur- inn er stútfullur af ótíðindum: vondslega hefur oss veröldin blekkt. Hitt er svo merkilegra sem fram kemur í gagnrýni á blaða- menn þar vestra, að þeir séu eig- inlega skoðanalausir og ábyrgðar- lausir, þeir séu svo uppteknir af því skylduhlutverki sínu að vera „á móti“ að þeir fylgi engum sér- stökum sjónarmiðum i gagnrýni sinni. í nýlegu hefti tímaritsins Dia- logue lýsir prófessor í blaða- mennsku (Ted J. Smith heilir hann) þessari stöðu. Hann tekur dæmi af efnahagsmálumn: ef stungið er upp á íhaldssteíhu eða ráðstöfunum í þá átt, þá gerast blaðamenn frjálslyndir. Við get- um bætt við: kannski tala þeir um vondar afleiðingar stefhunnar fyr- ir þá fátæku og sjúku og svörtu osfrv. Ef einhver svo veifar stefnu sem í Bandaríkjunum er kölluð „frjálslynd" (og hefur það orð einatt svipaðan hljóm og „vinstri- villa“ annarsstaðar) þá láta blaða- menn (kannski þeir sömu?) yfir dynja kvartanir sem eru dæmi- gerðar íyrir íhaldsmenn (Við skulum giska á að þær séu á þessa leið: Enn er verið að skerða frels- ið, taka ffá fólki ábyrgð á lífi sínu, fjölga sníkjudýrum á samfélaginu osffv.). Ef svo einhveijir áhrifa- menn stinga upp á málamiðlunar- stefnu mitt á milli íhaldsemi og fijálslyndis, þá er það líka hægur vandi fyrir þlaðamenn að finna allt að þeim: þetta ber nú barasta eina ferðina enn vott um hugleysi þeirra sem ráða! Tökum íslenskt dæmi Við getum vitnað í íslenska hliðstæðu: eftir að Svavar Gests- son haföi leyft gervihnattaendur- varpið, sem aldrei skyldi verið hafa, tóku tveir sjónvarpsmenn hann til bæna og veittust að hon- um hart og títt ffá sjónarmiði mál- vemdar og menningarreisnar. Sá sem á horföi átti auðvelt með að ímynda sér annan sjónvarpsþátt, þar sem sami menntamálaráð- herra væri grillaður fyrir að leyfa ekki endurvarpið: Þá heföi því verið veifað fýrst og ffemst, að hann væri ritskoðunarmaður, á móti frelsinu. Og svo ffamvegis, dæmum er auðvelt að íjölga. Stjórnarandstaöa án stefnu Þessi afstaða, að blaðamaður- inn sé fyrirfram í gagnrýnum árásarhug þegar hann krækir sér í stjómmálamann, einbættismann eða annan pótintáta, hún hefúr ótvíræða kosti. Ef sæmilega er á henni haldið takmarkar hún möguleika pótintátans til að kom- ast upp með múður og dularfullt hulduhrútstal. (Enn fá of margir íslenskir Qölmiðlamenn í hnén þegar þeir mæta höföingjum, og þeir virðast þá ekki síst vera feimnir og hræddir við höföingja úr Sjálfstæðisflokknum.) En það er líka rétt, að þessari afstöðu fylgir visst ábyrgðarleysi. Og það er lúxus ábyrgðarleysisins sem fyrmefndur Ted J. Smith hef- ur verulegar áhyggjur af. Aðrir Árni Bergmann Fjölmiðlar verða að eilífri stj ómarandstöðu sem sleppur við þá laöfu að hafa eigin stefnu og jafnvel skoðun. þátttakendur í umræðunni þurfa að sýna einhverskonar sam- kvæmni í ræðu sinni. Þeir þurfa að sýna ffam á að það sem þeir halda fram sé framkvæmanlegt og í raun virkt. Blaðamenn sleppa við allt slíkt. Þeir þurfa ekki ann- að en finna galla og meinbaugi, það er ekki þeirra mál að finna lausnir sem dugi.“Þess vegna,“ segir blaðamennskuprófessorinn, „em fjölmiðlar orðnir einskonar eilíf stjómarandstaða, sem slepp- ur undan þeirri nauðsyn að veija tiltekna stefnu og stinga upp á skynsamlegum valkostum við þá stefnu sem þau ráðast á.“ Og er helst á Tcd J. Smith að skilja að þetta geri bæði stjómmálin aum- legri (stjómmálamenn em i von- lausari stöðu þegar svo er um hnúta búið), blaðamennskuna bil- legri (þú þarft ekki að vita neitt að ráði um neitt mál), auk þess sem fjölmiðlar eins og koma í staðinn fyrir heföbundna stjómarand- stöðu, sem ekki fær raunvemlega möguleika á að láta til sín heyra. Vítahringur Hér er nú hver vítahringurinn inni í öðmm ef satt skal segja. Ef að fjölmiðlari vill ekki vera á snæmm stjómmálaafls, á hann annarra kosta völ en haga sér sem að ofan greinir? Og gerir hann ekki eitthvert gagn með því að benda á misfellur og blekkingar og ósamræmi hjá valdsmanni? Víst er svo. Hitt er svo rétt: þessi leikur er einum of auðveldur fyrir fjölmiðlamenn, auk þess sem hann er þeim einatt svo hagstæð- ur, að þeir gætu farið að halda að þeir séu hveijum áhrifamönnum öðrum snjallari og heiðarlegri. En það er hættuleg sjálfsblekking. Þverstæður Eitt enn um það hvemig fjöl- miðlagagnrýni virkar. Hér er átt við það, að hún magnar upp ósamkvæmni í pólitískri vitund almennings. Fjölmiðlar hræra í einu máli í einu. Ef t.d. um er að ræða að peninga vanti í einhvem merkilegan geira í velferðarkerfi, þá ráðast þeir á ráðamenn fyrir nísku. Ef svo ráðamenn vilja auka einhveijar álögur (t.d. vegna þarfa velferðarkerfisins) þá ráðast fjölmiðlamenn grimmt á þá fyrir forsjárhyggju og skattpíningu. Niðurstaðan er sú, að almenning- ur situr uppi með eina bjargfasta pólitíska skoðun. Hún er sú, að það eigi að lækka skatta og draga úr ríkisútgjöldum um Ieið og rík- isútgjöld verði stóraukin til allra helstu málaflokka. Þetta gengur vitanlega ekki upp, en í stað þess að menn klóri sér í hausnum og hugsi dæmið sjálfir, þá kenna þeir andskotans pólitíkusum um. Um- ræðan um samhengi í þjóðfélag- inu verður öll í skötulíki. Og kannski bita menn svo höfuðið af skömminni með því að kjósa á þing næst þann sem haföi í hlut- verki fjölmiðlara sýnst sá sem gat bakað þessa andskota i pólitíkinni og gert miklu betur sjálfur. Þá er hringferðinni lokið. Gulleyja Einars Kárasonar: skemmtileg alvörubók „Góðar bækur eru eins og kart- öfluflögur, maður getur ekki haldið puttunum frá þeim eins þótt maður viti, að þegar þær eru búnar verður tilveran allt í einu mjög tómleg. Eins og þegar maður flettir síðustu blaðsíðunni í Gulleyjunni, fram- haldi af Djöflaeyju Einars Kárason- ar“... Svo hefst lofleg grein um sænska þýðingu Johns Sweden- marks á Gulleyjunni (Bonniers gaf út), í sænsk-fmnska vikublaðinu Ny tid. Hér er ýmislegt lofsamlegt sagt bæði um ýkjustíl Einars (sem líkt er bæði við barón Munchbausen og Islendingasögur) og svo þá frá- sagnartækni sem býður upp á „inn- lifun“, persónur sem maður „geng- ur upp i“, eins þótt slík aðferð höf- undar „sýnist gamaldags“. A bak við slagsmál og sukk greinir gagn- rýnandinn „djúpan harmleik“ eins og í öllum „alvarlega skemmtileg- um bókum“. Undir lokin segir hann á þessa leið: „Gulleyjan er ef til vill sú hóp- skáldsaga Qj.e.a.s. saga sem lýsir hópi, heilu samfélagi frekar en ein- staklingum) sem sænsk öreigaskáld á fjórða áratugnum létu sig dreyma um að skrifa. Mig grunar að Einar Kárason hafi notið góðs af sjálfri smæð islensks samfélags. Það er aðeins svo smágert samfélag sem getur boðið upp á annað eins ríki- dæmi af manngerðum, sem hægt er að kynnast alminnilega og ekki barasta líða framhjá manni í hálf- gerðu nafnleysi. Sé þetta haft í huga getur maður ekki tekið undir það hjal að Einar sé einskonar stór- borgarhöfundur, slíkir menn eru jafn ólíklegir á lslandi og tíma-stýr- ingar-alamanak í Eilíföinni...“ áb Föstudagur 22. febrúar 1991 NÝTT HELGARBLAÐ — SÍÐA 19

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.