Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1960, Qupperneq 13

Frjáls verslun - 01.06.1960, Qupperneq 13
allt annað en auðvelt að rata fljótt og vel jafnvel í byggðum landsins. Því miður er framtíðartak- markið, vegir fyrir vélknúin farartæki, enn langt undan.“ í Andvara, tímariti Hins íslenzka þjóðvinafélags, XXVI. árg., eru prentaðir tveir fyrirlestrar eftir Þorvald Thoroddsen undir nafninu „Hugleiðingar um aldamótin“. Þar rekur Thoroddsen ýmsa helztu höfuðdrætti í framkvæmdum' íslendinga, bæði til lands og sjávar á 18. og 19. öld. Um 7. tug 18. aldar- innar farast Thoroddsen orð á þessa leið: ,,Þá var ekki til einn einasti vegarspotti á öllu landinu ann- ar en götur þær, sem hestar höfðu troðið. Varla sjást þess dæmi, að vegir hafa verið ruddir eða gert við þá. Klárarnir lágu öld eftir öld í sömu dýjunum, og ekki var til brú yfir neitt vatnsfall nema Jökulsá á Dal, hjá Fossvöllum, og er getið um þá brú í bókum, eins og einstakt náttúrunnar furðu- verk.“ í seinni hluta ritgerðarinnar lýsir Thoroddsen framförunum á 19. öld og ræðir þar fyrst um veg- ina. Byggir hann umsögn sína á eigin reynslu og athugunum, og var þá fullur aldarfjórðungur síð- an hann hóf rannsóknarferðir sínar á fslandi. Hann segir m. a.: „Það sem fyrst verður fyrir ferða- manninum, eru vegirnir. Þeir hafa, eins og kunn- ugt er, mjög breytzt til batnaðar á hinum seinni árum. Fyrst á því tímabili, sem hér ræðir um, seinasta fjórðungi 19. aldar, lögðu ýmsir íslendingar, sem þóttust hafa vit á vegagjörð, með töluverðum kostnaði, allmarga vegarspotta hér og hvar á land- inu; þessir vegir voru flestir flórlagðir og voru eftir nokkur ár orðnir háskalegir fyrir menn og skepnur; þeir eru vanalega lagðir þvert yfir liæðir og hóla og svo brattir, að þeir þegar í fyrstu voru illfærir eða ófærir fyrir klyfjahesta, enda voru skepn- urnar skynugri en vegameistararnir; þær sneiddu alls staðar, þar sem þær gátu, hjá þessum nýmóðins leggjabrjótum. Nú eru allir þessir vegir orðnir að engu og það fé tapað, sem í þá var lagt. Þeir eru orðn- ir að urðahryggjum, sem enginu kemst yfir nema fuglinn fljúgandi. — Nýju vegirnir eru ágætir, það sem þeir ná, ef þeim er haldið við, og borið ofan í þá, en með því að vagnaumferð er viðast engin, grafast götur niður í þá af hestafótum.“ Að lokum segir Thoroddsen: „Það sýnist nú vera aðalgallinn, að oss vantar fasta reglu, stjórn og umsjón á vegamálum, líkt og er í öðrum löndum. Lítilfjörlegur kostnaður, sem slík umsjón hefði í för með sér, mundi borga sig margfaldlega, bein- línis og óbeinlínis.“ Þannig fórust Þorvaldi Tlior- oddsen orð urn vegamálin, og mun lýsing hans vera bæði sanngjörn og rétt. Reglur þær, stjórn og uin- sjón, sem Þorvaldur Thoroddsen taldi að vantaði helzt í vegamál þjóðarinnar, urðu, eins og að fram- an er getið, að veruleika með nýju vegalögunum 1907. — Næstu árin á eftir hækka allverulega fjárveitingar til vegamála, og er lengd akfærra vega á landinu: 1907 — 171 km 1938 — 3323 km 1918 — 507 km 1955 — 9387 km 1925 — 1324 km 1958 — 12282 km Margir hafa lagt hönd á plóginn Frá því fyrir aldamót og fram á þennan dag hafa ýmsir þjóðkunnir menn sýnt samgöngumálum þjóðarinnar sérstakan skilning, bæði í orði og verki, og margir þeirra hafa helgað vegamálum stóran hluta starfsævi sinnar, þjóðinni allri til ómetanlegs gagns. Þorvaldur Thoroddsen segir vegagerðina á land- inu hafa batnað stórlega eftir komu norska verk- fræðingsins, Hovdenak, sem fenginn var til að kenna landsmönnum að leggja vegi. Haft er eftir þeim norska, að það væri í sjálfu sér mjög létt að leggja vegi á íslandi, en aðalannmarkinn væri, að ómögulegt væri að finna íslending, sem kynni að halda á skóflu! Landsverkfræðingurinn, Sigurður Thoroddsen, vann brautryðjendastarf í vegamálum, sem honum verður seint ofþakkað. Verkfræðing- urinn og stjórnmálamaðurinn Jón Þorláksson kom mjög við sögu samgöngumála landsins, og er þáttur hans í þessum málum rakinn í riti Th. Krabbe: „Island og dets Tekniske Udvikling“, Khöfn 1946. Arið 1917 tók Geir G. Zoega, við embætti Jóns Þorlákssonar, sem yfirmaður og stjórnandi íslenzkra vegamála. Verður ekki um það deilt, að starf Geirs Zoega varð mikil lyftistöng í samgöngumálum þjóð- arinnar. Undir handleiðslu hans varð hver stökk- breytingin af annarri í þróun vegamála landsins. í yfirlitsgrein eftir Geir Zoega um þróun vega- kerfisins 1874—1944, sem birt er í þjóðhátíðarblaði Vísis 1944, eru hugleiðingar, sem vert er að íhuga nánar. Geir Zoega segir þar m. a.: „Má óhikað telja samgöngubætur þær, sem gerðar hafa verið hér á landi, sérstaklega síðasta aldarfjórðunginn, hafa skapað undirstöðu margra þeirra stórfelldu umbóta og framfara, sem orðið liafa á öðrum svið- um. Má í því sambandi rifja upp, að ekki er lengra síðan en 1928, að fyrstu bílar fóru milli Borgar- ness og Akureyrar eða Stykkishólms; 1929 var eina bílfæra leiðin frá Reykjavík til Borgarfjarðar um Kaldadal. Jafnframt er það vitanlegt, að fram- undan eru mikil og margvísleg verkefni til endur- bóta á vegakerfinu, enda má segja, að vegakerfið í landi, sem er í slíkri þróun sem ísland, verði aldrei fullgert. Vonandi ber land okkar gæfu til þess að geta borið upp hinn sívaxandi kostnað við við- FR.TÁLS VERZLUN 13

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.