Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.12.1975, Síða 25

Frjáls verslun - 01.12.1975, Síða 25
mestur hluti þessa fólks hefur fundið störf að nýju í iðnaði. Helmingur fiskimannanna nú stundar sjómennsku einvörð- ungu en 1948 voru þessir „at- vinnumenn" aðeins einn fimmti hluti allra fiskimanna í Noregi. MÖRG LÍTIL SKIP. Skráð eru næstum 27.000 fiskiskip í Noregi en þar af eru rúmlega 19.000 opnir bát- ar, trillur, sem eigandinn rær oftast á einn. Af þilfarsbátun- um 7.500 talsins eru flestir litlir og stunda veiðar uppi við land. Þetta eru yfirleitt lítil skip, 4800 eru nefnilega undir 40 fetum á lengd og aðeins 600 skip eru yfir 100 brúttó- tonnum. Árlegur afli Norðmanna er um 3,2 milljónir tonna eða sem svarar 5% af heildarfiskafla í heiminum. Norðmenn, sem flytja út 90% af aflanum, eru fimmtu í röðinni af fiskveiði- þjóðum, koma á eftir Japan, Sovétríkjunum, Kína og Perú. Aðeins örlítill hluti af fengn- um fer til neyzlu óunninn. Það er ekki aðeins skipa- kosturinn í fiskveiðiflotanum sem er ólíkur og dreifður, því að fiskvinnslustöðvarnar eru af ýmsum stærðum og stað- settar meðfram allri Noregs- strönd. Þær munu vera sam- tals um 1700 talsins og hjá þeim starfa um 20.000 manns. Þetta er ein af ástæðunum fyr- ir því, hve víða áhrifa sjó- manna gætir í norsku þjóðlífi. ÖFLUG SAMTÖK. Fiskimenn hafa með sér öfl- ug samtök, Norsk Fiskerlag, sem standa utan Alþýðusam- bandsins. Öll sala á fiski og skelfiski frá sjómönnum fer fram á vegum lögverndaðra samvinnufyrirtækja. Þessir að- ilar hafa sterk og bein áhrif á mótun stjórnarstefnunnar gegnum sjávarútvegsráðuneyt- ið. Því var komið á stofn árið 1946 og var Noregur fyrsta ríkið, sem setti upp sérstakt ráðuneyti fyrir sjávarútvegs- mál. Undanfarin nokkur ár hefur ráðuneytið miðlað nið- urgreiðslum til sjávarútvegs- ins, að meðaltali um 180 millj. norskra króna árlega, og er þetta fyrst og fremst gert til að viðhalda litlum byggðum úti á landi, sem ella myndu líða undir lok. Síðan haustið 1974 hafa niðurgreiðslurnar farið ört hækkandi vegna sölu- tregðu á erlendum mörkuðum. Beinar niðurgreiðslur munu á þessu ári nema 350 milljónum n. króna en að auki hafa 600- 700 milljónir verið lagðar í sérstaka lánasjóði fyrir útgerð- ina og vinnslustöðvar. Norskir fiskimenn hafa lagt fast að ríkisstjórninni að tryggja útfærslu norsku fisk- veiðilögsögunnar. Sem svar við þessu skipaði forsætisráð- herrann Jens Even'sen, fyrr- um viðskiptaráðherra, í ný- stofnað embætti hafréttarráð- herra í september 1974. Um leið var tilkynnt um aðgerðir í þremur áföngum: • Bann við togveiðum á viss- svæðum við Norður-Noreg í árslok 1974. • Fimmtíu mílna fiskveiði- lögsögu í árslok 1975. • 200 mílna efnahagslögsaga verði lokamarkmiðið en um hana verði samið á vett- vangi Sameinuðu þjóðanna. Fyrsta áfanganum var náð einum mánuði á eftir áætlun að loknum viðræðum við lönd Efnahagsbandalagsins, þar á meðal Bretland, og ennfrem- ur Sovétríkin, Pólland og Aust- ur-Þýzkaland. BANN VIÐ TOGVEIÐUM. í ársbyrjun 1975 náðist sam- komulag um bráðabirgðaráð- stafanir sem felast í því, að á þremur aðalsvæðum eru togveiðar bannaðar að vetrar- lagi. Norðmenn hafa lýst á- nægju sinni yfir því hve vel þetta samkomulag var haldið það sem eftir var af vetrarver- tíðinni síðustu. Sérstakra að- gerða í Barentshafi var þörf vegna aukinnar sóknar togara á þau mið um leið og afli fór minnkandi á öðrum veiðisvæð- um. Hættan á ofveiði var því augljós. Eftir að þetta samkomulag náðist um Barentshafið, hafa norsk yfirvöld staldrað við og safna kröftum fyrir næstu lotu. Þau vilja fara samninga- leiðina, sem er bugðótt og ströng. í grein í brezka blaðinu Economist er því lýst, að Norð- menn hafi mikla samúð með íslendingum í landhelgismál- inu, en kunni aftur á móti illa einhliða aðgerðum þeirra. Hagsmunir Norðmanna í haf- réttarmálum eru líka flóknari ísland sækist aðeins eftir að vernda rétt sinn til fiskveiða en Noregur, sem forystuþjóð í siglingum, leggur mikla á- herzlu á að frjálsar siglingar séu tryggðar skipum allra þjóða. Þeir hafa miklar á- hyggjur vegna kröfu sumra Suður-Ameríkuríkja um 200 mílna landhelgi og greina skýrlega á milli mismunandi réttinda þjóða í þessu sam- bandi. Flokkunin er sú, að 12 mílur gildi sem lögsaga, 50 milur fyrir fiskveiðimörk og 200 mílur vegna nýtingar auð- linda á hafsbotninum. ÞÁTTUR EVENSEN. Jens Evensen hefur auga- stað á hafréttarráðstefnunni 1 New York næsta vor til þess að semja þar um 200 mílna auðlindalögsögu og hefur um sinn dregið úr kröfunni um 50 mílurnar. Hann sætir gagn- rýni af hálfu hagsmunaaðila í sjávarútveginum norska, sem segja hann of áhugasaman um að gegna hlutverki hins virta stjórnmálamanns á alþjóðleg- an mælikvarða, þannig að hagsmunir norska sjávarút- vegsins hafi gleymzt. Upphaflega voru norskir fiskimenn á móti olíuborunum í Norðursjónum. Þeir óttuðust að bygging olíupallanna gæti haft truflandi áhrif á fisk- stofnana og þá óaði við tiihugs- uninni um olíuleka. Þeir börð- ust mjög ötullega fyrir ráð- stöfunum til að koma í veg fyrir slík slys og ennfremur til verndar starfsmönnum borpall- anna. Norska stjórnin varð við kröfum þeirra og setti mjög strangar öryggisreglur fyrir öll norsk olíumannvirki. FV 12 1975 25

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.