Alþýðublaðið - 22.07.1976, Blaðsíða 8

Alþýðublaðið - 22.07.1976, Blaðsíða 8
8 JQR YMSUM ATTUM Fimmtudagur 22. júií 1976. blaðut alþýó blaóic (iu- A Fimmtudagur 22. júlí 1976. VETTVANGUR 9 wEaBmEaSBBm Aðeins hefur rofað til 1 siöasta yfirliti Hagstofu Is- lands um vöruskiptajöfnuö Is- lendinga má lesa úr tölum þró- un, sem ber aö fagna. Þar kem- ur 1 ljós, aö vöruskiptajöfnuöur landsmanna fyrstu sex mánuöi þessa árs er óhagstæöur um „aöeins” tæpa fjóra milljaröa króna, en var á sama tima I fyrra óhagstæöur um tæplega 14 milljaröa. Þarna munar 10 milljöröum króna, og þaö sem meira er, vöruskiptajöfnuöur- inn i siöasta mánuöi var Islend- ingum hagstæöur um liölega 15 milljónir króna. 1 júni-mánuöi i fyrra var hallinn á reikningnum tæplega 5,3 milljaröar. Meö ýmsum efnahagsaögerö- um hefurstjórnvöldum tekizt aö draga nokkuö úr glórulausri eyöslu þjóöarinnar og rétta hlut hennar i viöskiptum viö erlend- ar þjóöir. 1 þessu sambandi skal haft f huga, eins og fram kemur i frétt Hagstofunnar, aö meöal- gengi erlends gjaldeyris i siö- asta mánuöi var 10,4% hærra en þaö var I sama mánuöi I fyrra, og fyrstu sex mánuöi ársins var þaö 14,5% hærra en sömu mán- uöi i fyrra. Þetta hækkar i krónutölu þær fjárhæöir, sem Islendingar fá nú fyrir afuröir sinar. Þaö hefur veruleg áhrif á þessar tölur hve vel hefur geng- iö aö flytja út framleiöslu Al- versins i Straumsvik. Fyrri helm ing ársins i f yrra, en þá var „álkreppan” i hámarki, flutti verksmiöjan út fyrir 1,3 milljaröa króna. I ár er þessi upphæö liölega fimm milljarö- ar. Verulega hefur dregiö úr inn- flutningi á skipum. I ár hafa veriö keypt til landsins skip fyr- ir 1,3 milljaröa króna, en á sama tima i fyrra fyrir tæplega 3,7 milljaröa. Hins vegar hefur aukizt nokkuö innflutningur vegna Sigölduvirkjunar og Kröfluvirkjunar en dregiö úr innflutningi til Islenzka álfé- lagsins. Af niöurstööu þessara út- reikninga veröur sú ein áiyktun dregin, aö heidur hafi þokast I rétta átt, og á þvi er rétt aö vekja athygli. Nægar eru á- hyggjur manna vegna efna- hagsástandsins. Mikið er lán þeirra Akureyringa Eitt mesta happ Akureyringa siöustu áratugi er heita vatniö, sem fannst á Syöra-Laugalandi. Mikil áherzla hefur veriö lögö á aö hraöa framkvæmdum viö væntanlega hitaveitu, sem öll- um kemur til góöa og mun spara Akureyrarbæ og ibúum miklar fjárhæöir á komandi árum. 1 blaöinu Islendingi er viötal viö Ingólf Arnason, formann hitaveitunefndar á Akureyri. Hann segir þar meöal annars, aö umsögn Orkustofnunar um jaröhitasvæöiö viö Syöra-Laugaland liggi ekki enn fyrir, enþegarsé fariö aö undir- búa mælingar i holunum, svo niöurstööu þeirra og umsagnar megi vænta i lok þessa mánaö- ar. Þá er byrjaö aö skipta um jaröveg I götum á Akureyri vegna væntanlegrar hitaveitu. En þessar framkvæmdir eru dýrar og sem dæmi má nefna nokkrar tölulegar upplýsingar frá Ingólfi Arnasyni. Hann seg- ir, aö viö lauslega áætlun komi fram, aö kostnaöurinn viö borun . Wm SS# holanna þriggja viö Syöra-Laugaland veröi 180 til 200 milljónir króna. Fyrsta hol- an kostar um 50 milljónir, hol- an, sem eyðilagðist 50 til 60 milljónir og þriöja og slöasta holan 80 miiljónir króna. Segir Ingólfur, að þetta sé heldur meiri kostnaður en búizt hafði verið við. Það stafaði meðal annars af þvi, að meira þyrftiað fóöra holurnar en áætl- að heföi veriö. Mikil hætta er á hruni I holunum og hefur til dæmis hruniö i 1. holu þannig, aö hún er ekki lengur sú vatns- mesta. Nú er þaö 3. hola, sem gefur mesta vatn, Ingólfur seg- isthafa beöiö um borinn Narfa siöar l sumar til aö hreinsa hol- urnar. Hættur, sem fylgja vinnu málara. - Þörf aukinnar vinnu- verndar I ritinu Málaranum, 1. tölu- blaöi þessa árgangs, er grein eftir Sigursvein H. Jóhannes- son, málara, um þær hættur, sem málurum getur stafaö af notkun ýmissa efna viö vinnu sina. Hann segir meöal annars frá rannsókn, sem gerö var i a.t- vinnusjúkdómadeild sjúkra- hússins i örebro. Rannsóknin náöi til 10 málara á sjúkrahús- inu á timabilinu 1972 til ’74. Þeir kvörtuöu allir um minnisleysi, 8 kvörtuöu um óeölilega þreytu, 7 nefndu skapgeröarbreytingu, uröu uppstökkir, þunglyndir og/eöa sinnulausir. I 6. tilvikum, þar sem minnis- mælingar höföu veriö geröar, komu heilaskemmdir i ljós hjá þremur og likur á heila- skemmdum hjá hinum þremur. — Fleiri dæmi eru nefnd I þess- ari grein, og í framhaldi af þeim segir Sigurseinn: : ■ SfilM —-»■ „Eftir aö hafa látiö hugann reika um þær fréttir, sem berast hingaö um þessi mál, vakna margar spumingar og er ekki laust viö aö óróleiki sæki aö manni. laöalatriöum höfum viö öllþessisömu efni hér á landi, sem eru I umferö erlendis. Vinnuaðferöir eru mjög svipaö- ar, þó er þaö einkum tvennt, sem á milli berog vegur á báöar hliöar. ífyrsta lagi er engin merking á málningavörum hér á landi, eins og nú hefur veriö komiö á meöal hinna Noröurlandanna, engin skilgreining á umbúöum um efnisinnihald vörunnar. Þessi þáttur er aö sjálfsögöu mjög alvarlegur, þar sem allar þessar varhugaveröu málninga- og efnistegundir eru seldar hverjum og einum eins og verk- ast vill I verzlunum. 1 ööru lagi er sennilega meiri notkun hérlendis á svonendri piastmálnigu en erlendis, og er þaö ljósi punkturinn I þessu máli, þegar um málarastéttina er aö ræöa”. Sigursveinn segir, aö fleiri stéttir búi viö öryggisleysi á þessu sviöi og nefnir sem dæmi dúklagningamenn. — Þessiorö Sigursveins minna á naúösyn þess aö sem fýrsta veröi komiö á löggjöf um vinnu- vernd og starfsumhverfi. Þing- menn Alþýöuflokksins lögöu fram tillögu til þingsályktunar á siöasta þingi um þetta mál, þar sem segir meöal annars: „Til- gangur laganna er aö tryggja öllum landsmönnum starísum- hverfi, þar sem ekki er hætta á likamlegu eöa andlegu heilsu- tjóni....” Vonandi fær þessi tillaga af- greiöslu sem fyrst á næsta þingi. —AG— Ágrip af sögu Þorlákshafnar - ritað á 25 ára afmæli þéttbýlis í Þorlákshöfn. Eftir Gunnar Markússon, skólastjóra Loftmynd af Þorlákshöfn árið 1975. einhverju að gera i tómstundum, sem þvi miður urðu stundum helzt til margar. Gat jafnvel komið fyrir, að einungis væri I hægt að róa 30 af þessum 90-100 dögum, sem vertiðin stóð. Sumir notuðu tómstundirnar til þess að gera ýmsa smáhluti, sem heimilum þeirra mátti að gagni koma. Aðrir spiluðu eða glimdu og fyrir kom, að leikfimi var iðk- uð. Þá starfaði hér lestrarfélag og söngfélag. Einnig var málfunda- félag hér um og eftir aldamót- in.Það hóf m.a. undirbúning að byggingu sjúkraskýlis hér á staðnum. Nokkru var saihað af J peningum, og á vertiðinni árið 4 1916 var grunnurinn gerður og grindin reist. Það vor veitti sýslu- sjóður 200 kr. til þessara fram- kvæmda. En þvi miður fauk grindin og þar með vonin um ur bændafundur, haldinn i Hraun- gerði, að óska hins sama, og þá um sumarið flutti Þorlákur Guð- mundsson frumvarp til laga um verzlunarstað i Þorlákshöfh. Frumvarpið var samþykkt i neðri deild. Þegar það svo kom til efrideildar, gekk þáverandi land- læknirsvohreinlega af þvi dauðu, að það var fellt við fyrstu um- ræðu. Landlæknir sagðist hafa verið læknir á Eyrarbakka um eins árs skeið og gæti þvi borið um að Þor- lákshöfn væri einn mesti brim- rass á öllu landinu, nema ef vera skyldi, að Svörtuloft væru lakari. Það mætti alveg eins setja lög um verzlunarstað á tunglinueins og i Þorlákshöfn. Hins gat læknirinn ekki, að hann hafði þetta ár sitt á Bakkan- um verið meira gistivinur i húsi ,,Tekið við 30 lýbskum mörkum frá tilteknum kaupmanni liggjandi í Thorlacershaffen” SöguÞorlákshafnar má skipta i tvo höfuðkafla — sögu sveitabýl- isins og sögu sjávarþorpsins. Upphafið að sögu sveitabýlisins er svo algjörlega hulið í móðu fjarskans, að ekki er einu sinni á hreinu með nafn staðarins. Munnmæli herma, að bær hér hafi i upphafi heitið Elliðahöfn og verið kenndur við skip það, er Ketilbjörn gamli kom á frá Nor- egi — þaö sama og Elliöaárnar eru við kenndar. Hvort svo hefir verið eða ekki, verður vist sdnt upplýst. Þó má benda á, að Þórdis, systir Skafta lögsögumanns á Hjalla, varð þriðja kona Gissurar hvita. Þeirra son var Isleifur biskup. Hafi hinn kristni goði á Hjalla verið aö gera lögbýli úr verbúð- um þeim og hrófum, sem hann hlýtur að hafa átt hér niðri á ströndinni, um svipað leyti og hann var að gefa dóttur sina son- arsyni Ketilbjarnar — þeim manni, er fáum árum áður átti sinn stóra þátt i kristnitökunni á Þingvöllum, — er varla hægt að segja, aðseilzthafi verið um hurð til lokunnar, þótt nýbýlið væri kennt við frægasta farkost I ætt brúöguma. Þau sömu munnmæu, sem herma, aö bær hér hafi heitið Ell- iðahöfn, geta þess og, að bóndi hér hafi i hafsnauö heitið á heil- agan Þorlák sér og félögum sin- um til fulltingis og heimkominn hafi hann breytt nafni á bæ sinum og kallað Þorlákshöfn. Sitthvaö gæti verið missagt i fræðum þessum, en varla er hægt að gera ráð fyrir, að bær hafi ver- ið kenndur við heilagan Þorlák fyrr en 20. júli 1198. Þann dag var helgur dómur hans upp tekinn og prestar samþykktu áheit á hann. Þess skal að lokum getið, að i lögmannsannál er sagt, að áriö 1360 hafi Gyröur Skálholtsbiskup ætlaö til Noregs fjölmennur á skipi litlu. Skipið var ekki komið úr landsýn, er þaö sökk. Fyrir áheit á heilagan Þorlák björguð- ust menn allir, og silfurkistu dómkirkjunnar rak á land á Eyr- um. Vel má vera, aö hér sé að finna kveikjuna að munnmælasögunni og nafnaskiptunum — ef verið hafa. En hvaö sem bærinn hét, þá fer það ekki á milli mála, að hér var búiðogoftaststórt. Tún voru tödd og slegin, búsmala gætt og hann nytjaður. Konur komu upp i fat og mjólk i mat, og karlar gættu úti- verka til lands og sjávar. Börn fæddustogeldra fólk safnaöist til feðra sinna. Kynslóðir komu og kynslóðir fóru, þar til komið var fram um 1950, þá hvarf siðasta bændafólkið héðan með amboð sin og áhöld — fénað og föggur. Þá lauk sögu sveitabýlisins. Mannskaðar og mann- björg Auður hin djúpúðga lét gera knörr einn mikinn. Hún hafði með sér frændlið sitt allt, það er á lifi var, þar á meðal 20 karla. Hún hafði og auð fjár á skipinu. Hún kom skipi sinu á Vikra- skeið. Þar braut skipiö, en menn héldust og fé. Vikraskeið heitir nú Hafnar- skeið. Þannig er elzta frásögn, sem til er úr nágrenni Þorlákshafnar, tengd sjónum, og fer vel á þvi. Þetta er þó ekki I eina sinnið, sem getiðer um gifturika björgun mannslifa hér um slóöir. Laugardaginn 5. nóvember 1718 strandaði danska herskipið Gautaborg á Hafnarskeiði. Þá björguðu bændur hér úr grennd- inni rúmlega 170 manns á land. Hinn 16. marz árið 1895 réru öll skip, sem þá voru gerð úr frá Þor- lákshöfn, en þau voru rúmlega 20. Þann sama dag réru einnig um 60 skip frá öðrum verstöövum i Ar- nessýslu. Um miðjan dag brimaði svo snöggiega, að einungis tugur skipa náði lendingu i heimavör austan ölfusár. — öll hin skipin, rúmir sjö tugir, urðu að lenda inn á milli Skarfs og Flataskers. Þann dag áttu nær 10000 karl- menn á bezta aldri Norðurvörinni hér lif að launa. Ekki þarf að ræða, hvert afhroð sunnlenzkar sveitir hefðu goldið, ef hennar — ogþeirra manna, er þá stjórnuðu hér — hefði ekki notiö við. En þvi miður geymir saga Þor- lákshafnar ekki aðeins frdsögur um sigra I baráttunni við Ægi. Þar er lika getið um ósigra og mannskaða. A árunum 1840-90 fórust tvö skip héðan með um 30 manns innanborðs, og á sama tima fórst um tugur manna i lendingu hér. Verstöð Þess er áður getið, að fyrstu mannabústaðirnir hér hafi verið verbúðir. Þannig mun starf hinna fyrstu manna hér hafa verið það sama og enn er sá burðarás, er afkoman hvilir á, að afla fiskjar og verka hann. En veiðiskapur þessi og verkun hefir aldrei verið neitt einkamál þeirra, er hér hafa búið. Höfuð- kirkjur og stórbýli sýslunnar áttu hér srna aðstöðu. Þess er t.d. getið, að árið 1543 hafi Skálholtsstóll átt hér um 40 hestburði af fiski. Stóllinnáttium aldir itök hér á staðnum — hvort þau hafi verið hluti af heiman- mundi Þórdisar á HjaUa, veit ég ekki — en gömuleruþau. Og þeg- ar jarðir Skálholtsstóls voru seld- ar um árið 1800, var Þorlákshöfn ein af þeim. Stórbóndinn sendi nokkra af vinnumönnum sinum hingað, og einyrkinn skildi búsmala sinn eft- ir i umsjá konu og barna og fór i verið. Þannig varö Höfnin einn af hornsteinum undir afkomu manna i héraöinu öllu. Ekki mun kunnugtum tölu ver- mannahér,fyrr enkomið er fram um miöja siðustu öld, en þá var ekkert óalgengt, að þeir væru 300-400 að tölu. Framan af öldum var handfær- iðeina tækið, sem notað var til að ná fiski úr sjó. Arið 1800 gerði Lambertsen, kaupmaður á Eyr- arbakka, tilraun með netaveiði hér úti fyrir. Sú tilraun gaf góða raun, en þetta nýmæli mætti svo mikilli andspyrnu, aðrúm öld leið, þang- að til aftur var róið meö net hér um slóðir. Um 1880 var farið að nota hér h’nu siöari hluta vetrar. Arið 1903 reyndi Gisli Gislason, þá bóndi i Öseyrarnesi aö veiða fisk i net og tókst vel. Sú mótmælaalda, sem þá reis, var brotin á bak aftur á nokkrum árum, og árið 1909 voru netin orðin aðal veiðarfærið. Það lætur að likum, að ekki var fremur hægt að róa aha daga ver- tiðarinnar um aldamót en nú er. Vermenn uröu þvi að sjá sér fyrir sjúkraskýli hér, en fé þaö, er til var, var lagt i sjúkrahússbygg- inguna að Litlahrauni, en, eins og kunnugt er, voru konur þær, er að þeirri byggingu stóðu, of stórhuga fyrir si'na samtið, og byggingin endaði sem fangelsi, en ekki sjúkrahús. Verzlunarstaður I Islendingasögunum er hvergi getið um skipakomur til Þorláks- hafnar. Fyrsta örugga heimildin um kaupskip hér er frá árinu 1533, þá segist landfógeti hafa tekiö við 30 lýbskum mörkum frá tilteknum kaupmanni liggjandi i „Thorlacershaffen”. Ekki er ljóst, hvort skip þetta var statthérna fyrir einhverja til- viljun eða algengt var, að kaup- skapur færi fram hér á vikinni. Okkur, sem átt höfum heima hér I Þorlákshöfn fleiri eða færri undanfarinna ára og sótt svo til allar okkar daglegu nauöþurftir I þessa einu búð, sem hér hefir ver- ið, gæti virzt, að ekki þyrfti mörg orð til þess að rekja verzlunar- sögu staðarins. En það er öðru nær. Hér er um að ræða nær tveggja alda sögu — sögu um baráttu hins veika við hinn sterka — sögu um uppreisn hins kúgaða gegn kúg- ara sínum —, en fæst af þvf verð- ur rakið hér. Hinn 13. júni árið 1787 var gefin út i Kaupmannahöfn konungleg tilskipun um, að verzlun á Islandi skuli frjáls öllum þegnum Dana- konungs. Þá hófst verzlunarsaga Þorlákshafnar. „Spekulantar” lögöust hér inn á vikina, en voru illa séðir af Bakkakaupmanni — var jafnvel dæmi til, að þeir héldu sig heldur vestur á Keflavik, þar sem.þeir blöstu ekki eins við Bakkanum. Sumrin 1789og 1790 fengu þrir Ár- nesingar skip hingað, en Petersen Bakkakaupmanni tókst að fá verzlunarleyfin dæmd af þeim fé- lögum. Arið 1845 var lögð fram á Al- þingi bænaskrá undirrituö af 142 sunnlenzkum bændum, þar sem óskað var eftir, að Þorlákshöfn verði löggilt sem verzlunarstað- ur. Vorið 1875samþykkti fjölmenn- kaupmannsins en i kotum karl- anna, sem áttu lendingunum i Þorlákshöfn lif að launa. Þorlákur tók málið upp aftur á þinginu 1877 og daginn eftir Þor- láksmessu á sumri það ár var samþykkt, að Þorlákshöfn i Ár- nessýslu skuli vera löggiltur verzlunarstaður frá 20. júni 1878. Verzlun hér hefir þó aldrei ver- iðmikil. Þó hafði Jón Arnason hér sölubúð um skeið, og eftir að þorpið myndaðist, hefir Kaup- félag Árnesinga rekin einu verzl- unina, þar til nú, að komin er önn- ur matvöruverzlun, brauðgerð og tvær sérverzlanir. Lendingaraðstaða — hafnargerð Tvær voru lendingar i Þorláks- höfn, Norður- og Suöurvör, og voru þær um mitt Hafnarnes austanvert. Varir þessar höfðu tvo stóra kosti. Þann fyrstan, að siglinga- leiðin að þeim var hrein og skerjalaus. Og hin, sem oftar skipti sköpum um gildi þeirra, að þar var sjór ekki ófær, nema rok væri af suðaustri eða um 30 gráð- ur hvoru megin við þá átt. Nokkru áður en vindur nær hásuðri, verð- ur hann nesfastur og Flóinn tekur við mestu látunum, áður en áttin verður þver austan. En auðvitað getur lagt kviku hér inn á vikina i öðrum áttum. A fyrstu árum þessarar aldar samþykkti sýslunefnd Arnessýslu að láta fara fram athugun á hafn- arstæði beggja vegna ölfusár. Thorvald Krabbe, þáverandi landsverkfræðingur, gerði þessa athuguná árunum 1907-1909. Hon- um fannst ekki gerlegt að leggja i framkvæmdir austan ár, en gerði tillögur um hafnargerð i Þorláks- höfn. Árið 1913 veitti Alþingi Fisk- veiðifélagi Islands 1000 kr. styrk til þess að rannssaka og gera áætlun um vélabátahöfn i Þor- lákshöfn. Jón Þorláksson, sem þá var orðinn landsverkfræöingur, gerði þessa áætlun. Arið eftir flutti Matthias Ólafs- son, þingmaður Vestur-Isfirðinga og starfsmaður fiskifélagsins, til- lögu þess efnis, að landssjóður veitti 20.000 króna styrk til hafn- argerðar hér og auk þess yrðu lánaðar 40.000 krónur úr viðlaga- sjóði til sömu framkvæmda. Tillaga þessi fór til sjávarút- vegsnefndar, sem lagði til, að landssjóður keypti jörðina og léti gera þar landshöfn, og er það fyrsta sinni, sem það orð er notað um höfnina hér, svo mér sé kunn- ugt. Þegar þessi tiilaga var komin fram, dró Matthias tillögu sina til baka. Tillaga nefndarinnar var mikið rædd og var loks ákveöiö að visa málinu til landsstjórnarinn- ar. En þingsalirnir voru ekki eini vettvangurinn fyrir umræður um hafnarmál Þorlákshafnar. Hinn 18. júli 1914 var mest öll forsiða blaðsins Suðurland helguð þess- um málum og þá komizt að þeirri niðurstöðu, að vélbátaútgerð á Eyrum nyti sin ekki til fulls, nema til kæmi i Þorlákshöfn hafnaraðstaða, sem þeir gætu leitað til i viðlögum eins og verið hafði með áraskipin. Hinn 11. marz árið 1916 ritaði Gestur á Hæli langa grein i Suð- urlandið. Þessi grein er um sam- göngumál Sunnlendinga. Þar kemst Gestur að þeirri niður- stöðu, að það fyrsta, sem gera þurfi i þeim málum, sé aö byggja höfn i Þorlákshöfn. Það ár var sýslufundur Arnes- sýslu haldinn um mánaðamótin marz-april. Þar lagði Gestur fram tiÚögu um hafnargerð i Þor- lákshöfn og samgönguur út frá henni. Og á aukafundi sýslunefndar hinn 17. júni um sumarið var samþykkt að kaupa jörðina Þor- lákshöfn og gera þar höfn, sem tæki 175 fiskibáta og a.m.k. 2 haf- skip. Samþykkt þessi var bundin þvi skilyrði, að verð jaröar og hafnar færi ekki fram úr einni milljón króna, og á þvi mun máliö hafa strandað. Þetta sumar var mikið skrifað um hafnarmálin hér, og er ekki tækifæri til aö tiunda það nú. Þó vil ég ekki láta ógetið greinar, sem danski faktorinn á Eyrar- bakka skrifaði i Suðurlandið hinn 24. april um vorið. Greinin hefst á orðunum „vel lýst mér á hugmyndir Gests um höfn i Þorlákshöfn”. Siðan er gerður samanburður á aðstöðu til hafnargerðar hér og á Eyrar- bakka.Það fer ekki ámilli máia, að þar heldur náttúrufræðingur- inn Pétur Nielsen á pennanum, en arftaki dönsku einokunarkaup- mannanna hefir verið rekinn út i hom, meðan greinin var skrifuð. Arið 1917 var samþykkt þing- ályktunartillaga um, að gerð verði áætlun um fulitrausta hafn- argerð i Þorlákshöfn og hvað slikt verk muni kosta. N .P. Kirk, verk- fræðingi, var falið að vinna þetta verk, og skilaði hann áætlun árið 1919. Hann lagði til, að gerður yrði 635 m langur suðurgarður og 860 m noröurgarður. Inni i höfninni kæmi svo „T” laga bryggja, og væri landleggurinn 183 m, en þverbryggjan 60m. Kostnaðáætl- aði hann 3.830.177 kr. Sumarið 1929 var 20 m löng og 4 m breið bryggja gerð norðan við Norðurvörina. Sumarið eftir var hún lengd um 10 m. Sumarið 1935 var Flataskers- garðurinn gerður. Hann var 90 m langur, teiknaður af Jóni Þor- lákssyni til þess að taka skakka- fallið af Norðurvörinni. Arið 1938 var hafin gerð Suður- vararbryggju. Varunniö við hana ööru hverju næsta hálfan annan áratuginn.og varhún þá orðin 175 m löng meðtveggja metra háum skjólvegg á ytri brún. Voriö 1962 var enn hafizt handa um hafnargerð hér. Þeim áfanga lauk áriö 1969. Þá var Suðurvar- arbryggja orðin 240 metrar. Norðurvararbryggjan var þá orð- in „L” laga. Frá landi var hún 195 m, en þverleggurinn 100 m. Fljótlega eftir að Heimaeyjar- gosið hófst, var farið að huga að bættri hafnaraðstöðu á suður- ströndinni. Árangur þeirra bollalegginga var, að Alþjóðabankinn lánaði fé til þriggja hafna, en langmesttil Þorlákshafnar. Hinn 1. september áriö 1974 hóf | verktakafyrirtækiö tsak fram- kvæmdir við þann áfanga hafnar- gerðar hér,sem nú er unnið að, og áætlað er að verði lokið á þessu ári, en það er stærsta átak, sem gert hefir verið i einu við hafnar- byggingu hér á landi. Jörðin Þorlákshöfn Sjálfsagt hefir oltið á ýmsu um eignarhald á jörðinni Þorláks- höfn, eins og á öðrum góðjörðum landsins. Kirkja og klaustur — biskupar og braskarar hafa áreiðanlega átt hana öldum sam- an. En stundum hafa setið hér sjálfseignarbændur. Arið 1818 keypti Magnús Bein- teinsson, þá bóndi hér, jörðina, og i Suðurlandi 8. des. árið 1910 er þess getið, að Jón Árnason, son- arsonur Magnúsar, hafi þá fyrir fáum dögum selt Þorleifi Guð- mundssyni frá Háeyri höfuðból sitt. Jón sat hér þó til dauðadags, 4. nóvember 1912. Um það leyti, er Þorleifur | keypti jörðina, hafði franskt út- gerðarfyrirtæki mikinn áhuga á að koma sér upp útgerðarstöð hér. Það sendi hingaö verkfræð- inga árið 1911, og sögur voru á lofti um, að Þorleifur hafi selt I Frökkunum hluta jarðarinnar. Upp úr 1920 kemst Þorlákshöfn | svo i eigu Reykvikinga og er það þangað til árið 1934, að Kaupfélag I Árnesinga, undir stjórn Egils Thorarensen, kaupir hana. Tólf árum siðar kaupa svo Árnes- og Rangárvallasýslur staðinn, og á þeirravegum var ráðizt i hafnar- framkvæmdirnar á árunum 1946 og 1962. Arið 1966 var höfnin gerð að landshöfn, og eignaðist rikið þá 80 m breiða spildu meðfram strönd- inni. Árið 1971 keypti svo öifus- hreppur jörðina að undanskildum nokkrum hekturum, sem sýslurn- ar eiga enn. Dýrasta jörö á íslandi Á árunum kringum 1920 var unnið að nýju íasteignamati fyrir landið i heild. Mat þetta tók gildi 1. april 1922 og var Þorlákshöfn þá dýrasta jörð á tslandi, metin á 118.000 kr. auk bygginga. Hve hátt land hér var virt, sést bezt á þvi, að allt land Arnessýslu var þá metið á tæplega tvær og einn fjórða úr milljón, og að 6 af hreppum sýslunnar voru hver um sig iægra virtir en landið hér. Skálholtsland var þá virt á 9.700 kr. og Oddi á Rangárvöllum á 8.400, og allt land Skarðshrepps i Dalasýslu var talið 400 kr. minna virði en sandurinn hér og trúlegt. að Birni á Skarði og ölöfu riku hefði þótt það þunnur þréttándi. Framtald á bls. 7. j

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.