Alþýðublaðið - 06.09.1963, Blaðsíða 13

Alþýðublaðið - 06.09.1963, Blaðsíða 13
Framh. af 4. síðu annan hátt, hvort tiltekin vöru tegund sé af réttum gæða- fl'okki, ekki of léleg og ekki óþarflega vöndnð til að þjóna þeim tilgangi, sem henni er ætlað. Þetta er mjög þýðingar- mikið atriði og stórar fjárfúlg- ur í veði. Má nefna sem dæmi, að ódýr, lítill bíll gæti full- komlega Ievst hlutverk, sem stór og dýr bíll er nú notaður við. Itanp hafa verið gerð af handahófí og verðmætisathug- un hefur engin farið fram. Innkaupastofnunin getur að ei.ns verið ráðgefandi í þessu efni. Til þess hefui' hún tækni menntaðan mann í þjónustu slnni og auk þess aðgang að sérfræðlngum. En lokaákvörð- un tæknilegs eðlis verður að vera að öllu leyti hjá kaupend- um. Það eru þannig þrjú höfuð- atriði, sem Innkaupastofnun ríkisins hefur að leiðarljósi til þess að ná hagstæðum innkaumim. í fyrsta lagi, að bjóða út vörukaup. — I öðru lagi, að sem.ia um kaupin — og í þriðia lagi, að meta vör- una peningalega til notkun- argild's. — Þessi þrjú atriði eru það, sem ég kalla inn- kaupatækni og tii þessara hluta ei' starfsfólk innkaupa- stofnana þiálfað, enda reynsl- an helzti skólinn í þessu, — sem og fleiru. Innlcaupastofn- un rík's'ns hefur að mínu á- liti mjög hæ.fu fólki á að skipa til innkaupastarfa. Innkaupastofnun ríkisins hefur á undanförnum árum annazt í vaxandi mæli innkaup á ýmsum vörum til margs konar framkvæmda, þar sem bæ'ar- eða sveitarfélög hafa forystu og fórgöngu, en ríkið tekur þátt í kostnaði. — Á þetta sérstaklega við ýmsar byggingarframkvæmdir. — Tll að gefa þingfulltrúum ofur- litla hugmynd um árangurinn af starfsemi stofnunarinnar, bæði varðandi þessi innkaup og önnur, langar mig tU að nefna nokkur dæmi, sem við teljum, að sýni glöggt, að stofnun sem þessa er sjálfsagt að starfrækja og nýta til hins ýtrasta. STÓRFÉ HEFUR SPARAZT. Innkaupastofnunin hefur annazt innkaup á hinnm ólik- ustu vörutegundum fyrir bæj- ar- og sveitarfélög. Að sjálf- sögðu hefur byggingarefni verið þar Iangstærsti llðurinn. Að nndanförnu hefur steypu- styrktarjárn verið selt á tæp- lega 10% lægri verði, en hjá byggingavörusölum, sem eðli legt er. Skiptir þessi verðmis- manur tugnm þúsunda á þess- ari einu vörutegund, sé um stórbyggingu að ræða. Þá má nefna þakjárn, þar sem verð- mismunur er einnig um 10%. Vatnspípum hefur Innkaupa- stofnunin annast kaup á, og að loknu útboði voru keyptar gal- vaniseraðar vatnspípur fyrir sameiginlega byggingu ríkis og bæjarfélags fyrir um kr. 180 þús. Ef vara þessi hefði verið keypt í byggingavöruverzlun, hefði hún kostað nm kr. 212 þús. Sparnaður er um kr. 32 þúsund, eða 18,2%. Innkaupastofnun ríkisins hefur flutt inn mikið af tækj- um og áhöldum fyrir sjúkra- húsin í landinu, en þar greið- ir ríkið verulegan hlnta stofn- kostnaðar. Hér eru nokkur dæmi um sparnað við kaup slíkra tækja: Þrír sótthreins- unarofnar voru keyptir sam- eiginlega fyrir Sjúkrahús Sel- foss, Sjúkrahúsið á Sanðár- króki og Tilraunastöðina á Keldum. Vegna sameiginlegra kaupa náðist 15% afsláttur og sparnaður á þessum 3 tækjum nam kr. 45.700. Röntgentæki hafa nýlega verið keypt fyrir Landspítal- ann. Með útboðl náðist 15% afsláttur af fob-verðmæti, sem var um 1,9 milljónir króna, og nam því verðlækkun nm kr. 285.000. Þannlg mætti nefna ótal dæmi um sparnað á hin- um ólíkustu vörutegundum, þó að hér sé látið staðar num- ið. Þeir, sem þrátt fyrir þessar staðreyndir telja það auka- kostnað að greiða Innkaupa- stofnuninni lága þóknun, líta ekki á heildarinnkanp ríkis og sveitarfélaga, heldur hafa þeir þrengri sjóndeildarhring. Inn- kanp allra opinberra aðila á íslandi eru ekki meiri en svo, að það er bráðnauðsynlegt að sameina þau sem mest, ef beztu kjör eiga að nást. Eg tel það alveg aðkallandi, að opinberir aðilar hafi með sér miklu meiri samvinnu og samstarf á mörgum sviðum, og þá alveg sérstaklega varðandi kaup á vörum og þjónustu. Eg hef aðallega rætt um hagkvæm innkaup og innkaupa tækni. Nú langar mig til að minnast svolítið á skipulag varðandi framkvæmd — og rekstur hjá opinberum aðil- um, sem er hinu náskylt og einnig mikHs virði. Alltof oft kemur það fyrir, að allt í einu er rokið upp og farið að kaupa vöru, sem hefði átt að vera búið að panta fyr- ir löngu síðan. Þetta er vegna skipulagsleysis. Tökum sem dæmi skólabyggingu. Það er of seint að panta gler mán- uði áður en á að láta það í bygginguna, af þeirri einföldu ástæðu, að það tekur ca. sex mánuði að gera hagstæðustu innkaup. Fyrst það, að bjóða út, síðan að bíða eftir af- greiðslu og ioks að koma gler- inu til notandans. En vegna skipulagsleysis er glerið ef til viH keypt í næstu verzlun, eðlilega á miklu hærra verði. Bæði ríkið og vifflcomandi sveitarfélag tapa krónum, sem skattgjaldandinn hefur greitt til þessarar framkvæmdar. Það, sem þurfti að gera — og er nú að aukast — var að skipuleggja byggingarhraðann fyrirfram, áætla, hvenær þyrfti að nota hverja einstaka vörutegnnd og haga innkaupum þannig, að varan kæmi á réttum tíma. En til þess þarf skipulag eða ná- kvæma áætlnn. Þá væri hægt að spara margar krónur fyrir skattgreiðendur. Ástæðan til þessa skipulagsleysis er annars vegar sú, að fjáröflun er oft- ast óviss. og svo hitt, að við erum einfaldlega ekki vanir að skipuleggja framkvæmdir 1-2 árum áður en verkið er hafið. Innkaupastofnun ríkisins þarf aff hafa forustu um, aff betra skipulag sé á undirbúningi að opinberum framkvæmdum í samráði við viffkomandi affiia. Hér virffist mér, aff Samband íslenzkra sveitarfélaga gæti unnið mikið starf að bættu sk'nulagi. Útboð einstakra verka eða framkvæmda ætti Innkaupa- stofnunin að annast og síðan samningagerð. Útboð og samn- inga um verk harf að sam- ræma og skipuleggja, meðal annars vegna vöruverðs o. fi. í stofnuninni liggja alls kon- ar upplýsingar, sem að gagni koma við slíkar ákvarðanir. Þá ætti Innkaupastofnunin að koma í verð ýmsum tækjum og öðrum hlutum, sem opin- berir affilar þnrfa að losna við, annaff hvort með því aff færa á milli affila, sem stundum getur veriff hagkvæmt, effa að selja til hæstbjóðanda eftir til- boði. Slíkt væri mikil þjón- usta, bæði við ríkisstofnanir og sveitarfélög. Bíla, vélar ails konar, tæki og varahluti ætti eindregið að kaupa af e»num aðila, svo sem Innkaupastofnuninni, bæði til' að samræma tegundir í notk- un og til að ná hagkvæmari innkaupum. Bandaríkiamenn og Kanada- menn slá því föstu, að með starfsemi innkaupastofnana eða með sameiginlegum inn- kanpum, sé hægt að spara 5- 10% fyrir viðkomandi ríki eða borg. Til dæmis segir Valdi- mar Björnsson, f jármálaráð- herra í Minnesotaríki, í bréfi til mín, dagsettu 2. júní 1961: „Eitt má segja alveg hik- laust, og styðst ég í þeirri niðurstöðu við rökfærslur Williams Stevenson, ,Com- missioner of Administration’ hjá okkur — og það er, að sparnaffurinn með því að nota þetta fyrirkomulag, nú orffið svo algcngt, nær upp í 25 prósent, og er aldrei minna en 10 prósent. Hvað gæði vara snertir, er alltaf hægt að tryggja það með því móti, að taka greinilega fram alla þá mælikvarða, sem miðað er við, þegar auglýst er að til- boðs sé óskað. Þar að auki er minnkun á skriffinnsku eitt megin atriðið, og er ótrúlegnr munur í því fólginn, bæði með sparnað tíina og kostn- aðar.” Ef hið sama ætti við hér á landi — og ég sé enga á- stæðu til að ætla að svo Sé ekki, — ætti að mega sparð fyrir ríki og sveitarfélög 40 milliónir króna á ári með------ fullkominni innkaupastarfsemi og skipulagi. Þorsteinn Þorska- / JL / / itur i si Jakob Jakobsson, fiskifræðingur er nú á förum eða farinn í síldar- leitarieiðangur á togaranum Þor- steini þorskabít. Er áætiað aff leiff angur þessi taki um mánaðartíma. Alþýðublaðið hringdi í Jakob í fyrradag og spurði frétta um leiðangurinn. Jakob kvað bezt að segja sem minnst, þar til einhver árangur lægi fyrir af ferðinni. Ákveðið er að Jakob fari fi Þor steini þorskabít vestur og norður með landi og áfram austur á síld- armiðin. Tilgangur þessa leiðang- urs er síldarleit á þessari leið, svo og ýmsar affrar athuganir. Gert er ráð fyrir aff leiðangur þessi taki um mánaðartíma. Illa hefur gengið að fá mann- skap á Þorstein þorskabít í þessa ferð, enda mannekla alls staðar xnikil. Þegar Alþýðublaffið talaði Idarleit við Jakob í fyrradag var enn ekki búið að fá vélstjóra. en hugmynd in var að leggja af stað norður kl. 9 í fyrrakvöld, ef það tækist að ráða vélstjóri fyrir þann tima. Ægir er nú í hafrannsóknarleið- angri í Vestur-Grænlandshafi og er dr. Unnsteinn Stefánsson leið angursstjóri þár. Verkefni þess leiðangurs eru fyrst og fremst straummælingar. Tvö norsk skip taka einnig þátt í leiðangrinum. Kaupmannahöfn (NTB-Reuter) — Deilur Sovétríkjanna og Kína endurspeglast í fréttatilkynning- um þeim sem sendar eru út frá kínverska sendiráffinu í Höfn. — Fréttabréfin hafa hingaff til verið prentuff í prentsmiðju kommún- istablaffsins Land og Foík. Síðasta eintakið er aftur á móti prentaff í einkaprcntsmiðju. Tónlistarlöf ér fjöffugt viff nemendur viff Indiana-háskól- Indiana háskólanum e|ra um ffesta bandaríska háskóla. Hér ann fluttu óperuna nú í sum- þaff bil 27 þús. némendur. á myndinni sjáum viff atriffi úr ar og tóku alls um 600 nem- óperunni AIDA eftir Verdi, en cndur þátt í flutningnum. í ALÞÝÐUBLAÐIÐ — 6. sept. 1963 1J

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.