Lesbók Morgunblaðsins - 21.09.1941, Side 11

Lesbók Morgunblaðsins - 21.09.1941, Side 11
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 323 heldur og hugsanaformið: orðin eiga að vera tvö og tvö gagn- stæðrar merkingar og þó mynda skynsamlega heild, heilbrigða hugsun. Til þess varð að beita brögðum, taka tvíræð orð, svo að þau væiu andstæðrar merkingar á yfirborðinu, en samþýðanleg, þegar dýpra var hugað. Af skýringunni, sem vísunni fylgir, má sjá, að Snorri gleðst af því að hafa unnið þessa þraut og honum hefir fyrstum tekist það — enginn hafði áður komið svona mörgum andstæðum saman í einni vísu. Jafnframt sjest traust hans á orðgnótt íslenskunnar. Hann segir: „En til þessa háttar er vant at finna öll orð gagnstaðlig, ok er hjer fyrir því sum orð dregin til hægenda; en sýnt er í þessi' vísu þat, at orðin munu finnask, ef vandliga er leitat, ok mun hér þat sýnask, at flest frumsmíð stendr til bóta“. Gleði Snorra af unnum sigri á öllum bragþrautum kemur og skýrt fram í niðurlagi Háttatals: Glöggva grein hefi ek gört til bragar; svá es tírætt hundrað talit; hróðrs örverðr skala maðr heitinn vesa, ef svá fær alla háttu ort. Þar með var Eddu lokið. Snorri hafði Jroiiið allri orðgnótt skálda málsins i eina heild, skýrt hana og gert að andlegri eign sinni. Og skilning sinn á eðli háttanna og vald jd'ir þeim hafði hann sann- að með því að yrkja þá alla og færa þá til fullkomnunar. Hann var þarna orðinn konungur í ríki sínu. En jafnframt hafði hann með þessu búið sig undir annað stórvirki' sitt; Noregskonunga sög- ur — Heimskringlu. Hann sá, að dróttkvæðin voru sterkasta und- irstaða heirrar sögu og öruggasti mælikvaiðinn á aðrar heimildir hennar. .,En kvæðin þykkja mér sízt ór stað færð, ef þau eru rétt kveðin ok skynsamlega upp tekin“, segir hann. Svo traust voru bönd háttanna. Alt kann þetta að hafa aukið gleði Snorra, er hann leit yfir Háttatal sitt að lokum. En mundi ekki sú sigurgleði, er kemur fram í athugasemdinni um refhvarfavísuna, eiga sjer enn dýpri rætur í eðli hans? Glíman við að samþýða gagnstaðleg orð var einu þáttur af viðureigninni við andstæð öfl í hug og heimi. Snorri var fjöllyndur. Eðli hans var auðugt að andstæðum. Þess • vegna skildi hann svo vel skap- lyndi ólíkustu manna, sem sögu- rit hans votta. Rannsóknir á stíl hans og efnismeðferð allri sanna, hve tamt honum var að tefla fram andstæðum, hverri gegn annarrí, sýna streitu, sem leitaði lausnar, og magna þar með öll áhrif af gangi sögunn&r. Verkefnið var alt af hið sama, að finna samhengi bak við andstæðurnar, dýpri skilning, er gerði úr þeim sam- rýmda heild Lífið sjálft var refhvörf. Sögu- ritarinn varð að skynja háttinn, til þess að geta endurkveðið hi'na dýru diápu lífsins með fullum krafti. Fyrirrennarar Snorra höfðu að vísu skynjað háttinn, en ekki nógu skýrt. Dýrasti söguhátt- ur þeirra var þvílíkur sem „refrún en meiri“ í Háttalykli Rögnvalds og Halls. Snorri fágaði söguhátt- inn, gerði hann dýrari, jók and- stæður og samhengi' í senn og færði þar með söguna nær ref- hvörfum lífsins sjálfs. Sturlunga segir um Snorra: „Hann gerðisk skáld gott ok var hagr á allt þat, er hann tók höndum til, ok hafði enar beztu forsagnir á öllu því, er gera skyldi". Snorri var hinn mikli hagsmið- ur háttar í samfeldu máli og sund-' urlausu. Alt, sem hann snerti á, fekk hátt og snið, afl og tign þess anda, er samrýmir hið sundurleita og gæðir það nýju lífi og fegurð. Snorri var auðugastur maður á íslandi oð löndum og lausum aur- um. Og honum hefir verið álasað fyrir fjegirni. En ógleymanleg heimild er til fyrir því, að Snorri hefir ekki talið þessi auðræði sín sannan auð og því ekki sótst eftir þeim sjálfra þeirra vegna. Heim- ildin er vísa eftir Snorra sjálfan og hefir geymst í ritgerð, er fylg- ir Málskrúðsfræði Ólafs hvíta- skálds, bróðursonar hans. Hún virðist vera kveðin erlendis til farmanns, sem er að leggja af stað heim til íslands: Eyjólfi ber þú, elfar úlfseðjandi, kveðju heim, þá’s honum sómi heyra bezt með eyrum; þvít skilmildra skálda skörungmann lofak örvan; hann lifi sælstr und sólu sannauðigra manna. Til skýringar stendur: „Þessi Eyjólfr var Brúnason, skáld eink- ar gott ok búþegn góðr, en eigi' féríkr“. Tökum vel eftir síðustu orðunum: búþegn góðr, en eigi féríkr. í þessari vísu heyrum vjer hjarta Snorra slá. Hún andar hlýju. Kenningin „elfar úlfseðj- andi“ um farmanninn, er hleður skip sitt, fær brosmildan blæ. Kveðjan er full af ástúð og aðdá- un. En hvers vegna lofar Snorri þennan mann svona og óskar hon- um æðstu heilla? Vegna .þess, að hann er hinn örvi skörungmaður skilmildra skálda. „Örr“ bendir þarna á andans fjör og rausn. Það er sama og vakir fyrir Step- hani G. Stephansson í orðunum: Að fá að tæma alt, sem maður á af andans gjöf, er helsta lífsins sæla. „Skilmildr“ er orð, sem erfitt er að þýða, en skilmild skáld mundu þeir menn vera, sem hafa bæði vilja og mátt til að gera yrkisefn- um sínum full skil. Snorri gefur í skyn, að Eyjólfur,sje skörung- ur í því efni og telur hann í þeim skilningi sannauðugan. Vísan vott- ar, að hin sönnu auðæfi voru, að mati Snorra, auðlegð andans. Hann lifi sælstr ofar sólu sannauðigra manna. Guðm. Finnbogason.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.