Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.1963, Page 13

Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.1963, Page 13
¥¥ inir kristnu höfðu safnazt Jl JL saman í skugga musteris heiðingjanna. Þeir horfðu á prest- inn, sem breiddi út faðminn og bað þá að upphefja lofsöng um guð. Fagur söngur barst út í kyrrðina og hljómaði ljúfur og skær, þar til hann endaði á nöfnum föðurins, sonarins og hins heilaga anda. Allir heyrðu til prestsins, er hann las texta dagsins úr ritningunni hljómmikilli röddu. Hann las pistil Páls postula og síðan fagnaðarer- indið. Hann talaði rúma klukku- stund um boðskap orðanna, skýrði þýðingu hvers þeirra og textans í heild. Síðan blessaði hann söfnuð- inn, sem sameinaðist í bæn til guðs. Nokkrir stóðu kyrrir og lyftu hönd- um til himins, en þeir iðrandi krupu að grýttri jörðinni. í þögninni, er bænirnar voru hljóðnað ar, biðu hinir þurfandi huggunar. Síðan skiptust þeir í smáhópa með bros á vör, og kliður fyllti loftið, er þeir heilsuðu vinum og ættingjum, áður en þeir gengu til heimila sinna í nágrenninu. Þeir höfðu hlakkað til þessarar kyrr- látu stundar, að finna friðinn og hlýj- una streyma á móti sér frá heimilun- um og biðja guð í einrúmi blessunar til handa sínum nánustu. Þeir hvíld- ust þar til konurnar komu með kjöt- íötin, fikjurnar, ólífurnar, olíukrukkur- mar og vínkönnurnar, og ilmur nýbak- eðs brauðs barst að, vitum þeirra. annig telja sagnfræðingar, að kristnir menn í Róm hafi haldið jóiin hátíðleg í fyrsta skipti á 4. öld. 25 des- ember var hátíðisdagur dýrkenda sól- og ljósguðsins Mitra, og hinir herskárri meðal kristinna manna héldu sinni hátíðisdag — Kristsmessu — á þessum degi í andstöðu við Mitra, en dýrkend- ur sólguðsins hreyfðu ekki mótmælum, því að k-ú þeirra líktist kristinni trú á mörgum sviðum. Raunverulega voru trúarbrögðin svo lík, að um tíma var Mitratrúin hættulegur keppinautur kristninnar meðal hugsandi manna. Hún var eingyðstrú eins og kristnin, sakramentin voru lík, auk þess kenn- ingarnar um frelsara og hin djúpstæða trú á framhaldslíf og dómsdag. Sunnu- dagur var einnig helgidagur Mitra- dýrkenda. Á þessum tíma stóð hið mikla róm- verska heimsveldi á krossgötum. Keis- ararnir féllu frá fornum rómverskum venjum og tóku að aðhyllast austræn- ar einræðishugmyndir. Tveir keisarar þessara tíma áttu blóði drifinn starfs- dag. Annar þeirra, Galeríus, þvingaði hinn, Díókletíanus, til þess að gefa út fyrstu tilskipunina um ofsóknir gegn kristnum mönnum. Var hún dagsett 24 febrúar árið 303, en á síðari Kluta valdatíma Díókletíanusar var farin skipulögð herferð til útrýmingar kristn um mönnum. Kteisarinn vonaðist til þess að geta styrkt sig í sessi með því að endur vekja liin fomu trúarbrögð, því að kristna kirkjan, sem ríki í ríkinu virt- ist ógna veldi hans. Ofsóknirnar hóf- ust með því, að kristnir menn voru sviptir opinberum embættum og stöð- um sínum í hernum. Díókletíanusi fannst þá nóg að gert, en Galeríus var á öðru máli. Hann og fylgjendur hans þjörmuðu að Díókletíanusi, þar til hann lét undan síga og gaf út nýja til- skipun. Var hún mjög harðorð. Jafna átti allar kirkjur við jörðu og gera upptæka kirkjugripina. Kristnum mönn um var skipað að afhenda yfirvöldun- um allar helgar bækur, að viðlagðri dauðarefsingu og þær síðan brenndar opinberlega. Bænasamikomur kristinna manna voru bannaðar og þeim gert ó- kleift að reka réttar síns fyrir dómstóil- unum. Kristnir menn við keisarahirðina urðu jafn illa úti og trúarbræður þeirra. Fjöidi kristinna manna var grafinn lif- andi og varpað i ár og vötn með stein um hálsinn. Margar titsikipanir fylgdu í kjölfar hinna fyrstu. Allir prestar voru yfiriýst ir óvinir ríkisins, og á skömmum táma fylltust öl'l fangelsi. Nokkrir gáfust upp og köstuðu trúnni, en flestir dóu píslar- vættisdauða. * egar Díókletíanus lagði niður völd, lá leiðin að keisarastólnum opin miskunnarlausasta andstæðingi kristinna manna, Galeriusi. Með vaidatöku hans urðu ofsóknirnar æðisgengnari. Bjarm- inn frá bálköstunum lýsti næturhimin- inn, og stöðugt bárust stunur hinna dæmdu út um rimlaglugga fangelsanna. Þannig liðu 18 fyrstu ár valdatima Galeríusar, en þá, er hann var að dauða kominn af völdum hættulegs sjúkdóms, sneri hann við blaðinu og leitaði á náðir guðs þeirra, sem hann hafði áður ofsótt. 30. apríl 311, gaf Galeríus út tilskipun og kvaðst hann iðrast ofsóknanna á hend ur kristnum mönnum, bað þá um fyrir- gefningu og hjálp guðs þeirra honum til handa. Harðstjórinn hafði látið undan og með þessarri tilskipun viðurkenndi hann upp gjöf sína. En tjónið, sem hann og Díó- kletíanus höfðu valdið, var svo mikið, að seint greri um heilt, og það var ekki fyrr en mörgum árum síðar, að kristnir menn í Róm komu saman opinberlega á ný til þess að halda jólin hátíðleg. Eftir Harry Brent Jólin og skáldin Framhald af bls. 4. um lítinn torfbæ með lágreist þii og ljós úti í hverjum glugga, um baðstoíuhlýjunnar blíðuseið, sem bræddi af rúðunni klakann, um dýrðlega kvöldið, sem kom og leið, um kerti, sem brann oní stjakann. Fögur er eftirfarandi „Jólakveðja" Jóhannesar úr Kötlum: Það gengur stundum svo margt að mér að myrkvast hin bjarta Sól. En veiztu — þegar hjá þér ég er að þá eru alltaf jól. Ó, vertu ekki döpur, vina mín. Þú veizt, að ég er hjá þér, og hugsa alltaf jafnhlýtt til þín, hvert á land, sem ég fer. Hið heilaga kvöldið kveikir þú ó kerti við rúmið mitt. Þá líð ég til þín í ljóssins trú og loga við hjarta þitt. Og Jesús gefur þér gleði og frið og guðdómlegt frelsi sitt. og englarnir syngja um sakleysið við sólelska barnið mitt. Og þegar að lífi lýkur hér, við leitum í sama skjól. Þá verð ég hjá þér og þú hjá mér, og þá — verða alltaf jól. Jr orsteinn Erlingsson var stund- um gagnrýndur fyrir, að kirkjutrú hans stæði ekki djúpum rótum. Vissulega átti hann þó sinn guð og trúarlega heiðríkju í ljóðum sínum. Þótt honum finnist englunum fara fækkandi í eftirfarandi jólavísu til vinar síns, þá greinir hann þó frá jólagleði sinni: í æsku var mart á annan hátt og allir á nýju kjólunum í musterum álfa og manna kátt og messað á öllum stólunum. Þó nú sé af einglum orðið fátt og álfarnir burt úr hólunum, þá gleður það enn að gefa smátt að gamni sínu á jólunum. E ftirfarandi kvæði eftir Stein Steinarr, sem hann nefnir „Jól“, hefur nokkra sérstöðu. Lotning hans fyrir jólalhátíðinni fer ekki á milli mála í fyrsta erindi þess, þar sem hann fagn- ar þeirri hátíð, „sem hjartanu er skyld- ust“. En honum leiðast allar bænagjörð- irnar, allur íburðurinn, og kvæðið í heild verður einungis skilið í ljósi beiskju skáldsins og harðra lífskjara á þeim tíma, þegar það er ort. Sjá, ennþá rís stjarnan, sem brennur björtust og mildust á bládjúpum miðsvetrarhimni hins snæþakta lands. Sjá, ennþá nálgast sú hátíð, sem hjartanu er skyldust og huggar með fagnaðarsöngvum hvert angur manns. Og innan skamms byrjar kappát í koti og höllu og klukknahringing og messur og bænagjörð. Það er kannske heimskast og andstyggilegast af öllu, sem upp var fundið á þessari voluðu jörð. Og ger þú nú snjallræði nokkurt, svo fólkið finni 1 fordæmi þínu hygginn og slóttugan rnann. Með kurteisum svip skaltu kveikja í stofunni þinni, og kauptu svo sóknarprestinn og éttu hann. E n þótt það sé vissulega íburð- armikill og óvenjulegur matseðill, sem Steinn réttir söfnuði sínum í lok kvæð- isins, þá er þó kvæði Guðmundar Kambans, „Jólleysingl“, sennilega sér- stæðast allra þeirra íslenzkra kvæða, sem ort hafa verið í tilefni jólanna. Það hljóðar svo: Ég er jóllaus maður, japla á tappakork, engan þarf ég hnífinn og engan þarf ég fork, geng í hvítri birtu á Broadway í New York. Skáldið situr inni snöggklæddur við ljós, syngur um þann ræfil, sem fann í skarni dós, raðar hungurhrópum í stuðlabásafjós. í kirkjum þínum, Kristur, kurteisin er stór, einn er látinn byrja til ávarps faðir vór — í allsnægtum um daglegt brauð menn biðja þig í kór. Það storkar mínum anda sem harka eyðihjarns. það storkar mínum anda 34. tölublað 1963. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.