Lesbók Morgunblaðsins - 05.07.1980, Side 11

Lesbók Morgunblaðsins - 05.07.1980, Side 11
hersveitunum burt úr Mansjúríu, og var þá komið langt fram yfir umsamd- an tíma, þegar þær skyldu hafa verið dregnar til baka. Athafnasemi Rússa á hinum víðáttu- miklu landsvæðum við Amus og Uss- uri, sem voru nokkurs konar einskis manns land, þó að hinir kínversku Mansjú-keisarar geröu tilkall til þeirra, nær aftur aö miöri 19. öld, til þess tímabils rússneskrar sögu, þegar í fyrsta lagi er hægt aö tala um nútíma heimsveldisstefnu varðandi hana. Út- þenslan í fjarlægari Austurlöndum er bundin viö tvö nöfn: Muravjov, land- stjóra í Austur-Síberíu, sem notfærði sér veikleika Kína eftir opíumstríöið tii þess aö gera nauðungarsamning um Amur sem landamærafljót, en fram til þess hefur Kína ekki viljað viðurkenna þann samning, og Sergej Witte, greifa, hinn volduga fjármáláráðherra, sem vildi leita nýrra markaöa í Austurlönd- um í sambandi viö iönvæöingu keis- araveldisins. Undirstaöan í þessu efni var Síberíujárnbrautin, sem aðallega var- byggö fyrir franskt fjármagn. Áætlun hans um „friösamlega innrás" í kínversku Mansjúríu var þó spillt af valdafíknum og metorðajsúkum hers- höfðingjum og, uppblásnu þjóðernis- sinnuöu almenningsáliti. Afleiöingin er alkunn — ófarirnar viö Tsushima og byltingin 1905 í kjölfar þeirra. (Viö Tsushima, japanskan eyjaklasa í Kóreusundi, laust saman japanska flotanum og rússneskum herskipa- flota, sem sendur var frá Evrópu, 27. maí 1905. í rússneska flotanum voru 36 skip, sem öllum var sökkt aö þremur undanskildum, sem komust til Vladivostok.) Eins og sagnfræðingurinn Dietrich Geyer hefur sýnt fram á, er engan veginn hægt aö tala um markvissa heimsveldisstefnu Rússa á tímabilinu milli Krímstríösins og fyrri heimsstyrj- aldarinnar. Miklu fremur lét veiklund- aöur keisari og lin ríkisstjórn meö tregöu og ófýsi hafa sig til aö reka „pólitík hins sterka“ fyrir þrýsting frá yfirstéttinni, stórjarðeigendum og öör- um, en meö henni átti aö reyna aö draga úr viösjám innan hins rússneska þjóöfélags. Vafalaust hefur hin hernaöarlega ógnun, sem stafaði af hinum rússn- eska „gufuvaltara" og alslava-stór- veldisdraumum hinnar heilögu móöur, Rússlands, með sína mannkynsfrels- andi köllun, virzt meiri en hún var í Þýzkalandi og Austurríki-Ungverja- landi. En þessi óraunhæfa Rússa- hræösla snerist svo strax í stríðsbyrjun yfir í hiö gagnstæða: Nú er Rússland aftur oröið „risinn á leirfótum“, sem bara þyrfti aö ýta viö, til þess að hann hryndi í sundur í smáparta. (Á furöu svipaöan hátt lýsir nú kínverski áróð- urinn yfirvofandi hættu af „ísbirninum" meö skírskotun til innanlands veikleika Sovétríkjanna). í augum allra nágranna sinna verður Rússland ógnarlegur, óútreiknanlegur risi. Þó liggur engin bein lína milli Péturs I, Katrínar II og Alexanders II fram til Stalíns og Bresnévs. Sam- hengiö er brostið; hin rússneska heimsveldisstefna er og var breyting- um undirorpin. Þaö sem sagnfræðing- urinn Reinhard Wittram sagöi á sínum tíma um keisaraveldið, virðist engu síður eiga við nú á tímum, aö „hin rússneska utanríkisstefna byggist hvarvetna, allt frá fjarlægari Austur- löndum til Eystrasalts, á hinni sömu hefðbundnu drottnun, en fylgir jafn- framt hinum margvíslegustu kröfum líöandi stundar, er háð ríkri hefö, en jafnframt frjáls allt aö geöþótta“. - SvÁ - úr „Zeitmagazin“ Höf. Karl-Heinz Janasen. Leiðin til hjartans Er Brekkukotsannáll listaverk á borð viö sjávarmyndir Schevings, — er Þrymskviða Jóns Ásgeirsson- ar eins bitastæð og Gaidra-Loftur Jóhanns Sigurjónssonar, — er Njála magnaðri en sú níunda eftir Beethoven? Þannig mætti halda áfram lengi dags, en það eru því miður þýðingarlausar spurningar og svörin færu vísast eftirþví, hvort viðkomandi hefur sálarskarnið inn- stillt á bókmenntir, myndlist eða músík. Stundum er sagt, að Ijóðlist og músík séu að einhverju leyti skyld; aðrir tala um Ijóðlist og myndlist í því sambandi. Slíkt mat er ákaflega persónulegt; það bygg- ir á tilfinningu og ekkert er eins erfitt að henda reiður á og tilfinn- ingar. Allar listir róta eitthvað við til- finningasviðinu en þó er klárt, að sú list er líka á meöal vor, sem ætlað er aó höfða fyrst og síðast til hins hugsandi manns; til skynsem- innar. Þar á meðal er sumt í bókmenntum; þjóðfélagsádeila til dæmis, — og í myndlist er þeirri tegund, sem reist er á allskonar skilgreiningu og upprööun frum- forma, ætlaö rúm á þeim bás. Þar ræður köld rökhyggja ferðinni; sú myndlist er stærðfræðilegs eðlis, en hitt mun þó algengara, að myndir snerti tilfinningastrengi í hugum þeirra, sem líkar við þær á annað borð. Ég hygg aö tónlistin hafi þá sérstöðu aö vera umfram allt á tilfinningasviðinu. Þessvegna geta allir notið tónlistar, hver á sinn hátt og sú skýring er aldrei haldbær, aö ekki þýði að hlusta á þetta eða hitt vegna þess að maður skilji þaö ekki. í raun og veru er ekki um að ræða að skilja, heldur að njóta á sama hátt og enginn skilur fugla- söng, en flestir njóta þess að hlusta á, hvað hann getur verið fallegur. Tónlist og söngur framkalla ým- isskonar óiíkar kenndir; þaö er annað mál, en að minni hyggju talar tónlistin ekki til skynseminnar. Og einmitt vegna þess að leið hennar liggur beint til hjartans, verður miklu meiri og innilegri hrifning undir glæsilegum tónlist- arflutningi en af því að virða fyrir sér ágæta mynd, ellegar stauta sig framúr merkisbók. En margir finna með sárum söknuði, að flutningur snjöllustu tónlistarmanna á gullkornum tón- bókmenntanna, flýgur framhjá eins og hraðfleygur fugl. Það er list augnabliksins; áhrifin beint í æð, en hversu lengi verða þau viðloð- andi? Misjafnt er það, en veldur hver á heldur. Aðeins tiltölulega fáum snillingum er gefið að gæöa þessi dýru augnablik svo mögnuðu inntaki, að ekki máist út í minning- unni. Satt að segja eru þeir ekki margir, sem ég gæti fyrir mitt leyti dregið í þennan dilk og eru þó æði oft góðir gestir á tónleikum Sinfóní- unnar og margt sem hrífur á leikandi stund. Ef ég ætti að nefna eitthvað sérstaklega goðumlíkt frá liönum árum, þá kemur mér fyrst í hug Ella Fitzgerald, sem kom hér og söng og lyfti þá eins og endranær jassinum í æðra veldi. Hún er ótrúlega minnisstæð eftir mörg ár. í annan stað vil ég nefna þann gest, sem svipmestur var á listahátíð 1978: Mstislav nosiropc vits. Enn finnst mér ég geta heyrt í séllóinu hans, þegar hann setti sig í herö- arnar á sinn einkennilega máta og lék sellókonsertinn eftir Dvorák. Hann heillaði marga þá. Umfram alla aðra, sem hér hafa sézt og heyrzt, vil ég þó nefna Luciano Pavarotti, tenór af guös- náö, sem yljaði okkur um hjarta- rætur á þessu milda vori. Þegar bezt tekst til, nær söngurinn greið- ast til hjartans af allri tónlist; það sást að minnsta kosti berlega í Laugardalshöllinni, en ömurleg um- gjörö er þaö hús um svo dýrlegan söng. Yfirleitt eru íslendingar sein- þreyttir til fagnaðarláta og þess- vegna var merkilegt að sjá þessa umbúðalausu og næstum barns- legu hrifningu. Þaó voru augnablik, sem aldrei gleymast; eitthvað sem ekki verður metið til fjár og tíuþús- undkallinn verður hlægilega smár í samanburði við það sem söngvar- inn lét í té. Maður haföi á tilfinning- unni aö hafa kannski heyrt þaö endanlega í söng; að hafa upplifað svo stór andartök, að við þeim er ekki hægt aö búast hér nema örsjaldan. Eins og komiö hefur fram í síðustu Lesbók, fer stór- söngvurum af ýmsum ástæðum fækkandi; þeir eru að veröa eins og sjaldgæf dýrategund. í annan stað telja hinir sérfróðu, að slíkt náttúru- fyrirbæri sem Pavarotti fæöist ekki nema einu sinni á öld. Hvort hann er jafn góður eða betri en Caruso, sem fæddist á öldinni sem leið, skiptir ekki máli. En hann telur sig kannski eiga eftir 5 ár á hátindi getunnar og eftirspurnin eftir hon- um er gífurleg um allan heim. Næsta ólíklegt er, að hann eigi eftir að koma hingað aftur og við megum vera þakklát Ashkenazy fyrir aö fá hingaö þetta bjarndýr í mannsmynd, sem getur sungið svo veikt að næsta stig er alger þögn — og þó fyllir þessi tónn húsið. Þegar verulega reynir á, er Pavar- otti eins og íþróttamaður sem dregur andann djúpt og setur sig í stellingar — unz hann glansar á háa c-inu með álíka fyrirhafnarleysi og glæsibrag og þegar Jesse Owens hljóp 100 metrana. Kannski hefur einhverjum fundizt þessi konsert aldarinnar of dýru veröi keyptur og nær að kaupa sér nokkra sígarettupakka fyrir tíuþús- undkallinn. Og sjónvarpið var svo framúrskarandi hugulsamt aó tíma- setja viðtöl við forsetaframbjóö- endur á nákvæmlega sama tíma og Pavarotti söng. Til voru þeir, sem hættu við að fara; fengu miðana sína endurgreidda og mátu sjón- varpið meira. Ekki hafa menn verið á eitt sáttir um ágæti nýliðinnar listahátíðar. Stundum var talað um algert prump og nýju fötin keisarans. Rusliö skiptir þó ekki máli; þaö gleymist. En að fá einn einasta mann, sem getur komiö fólki til þess að fella tár af einskærri hrifningu, það réttlætir allt fargan- ið. Gísli Sigurðsson

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.