Lesbók Morgunblaðsins - 12.09.1998, Side 3

Lesbók Morgunblaðsins - 12.09.1998, Side 3
LESBÖK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING LISTIR 35. TÖLUBLAÐ - 73.ÁRGANGUR EFNI Bókhneigðir kotungar og mannkyns menning er heiti á grein eftir Viðar Hreinsson og fjallar um menn eins og Stebba í Seli, sem varð þjóðskáldið Stephan G. Stephansson, og annan samtímamann hans, Tómas á Hróarsstöðum í Fnjóskadal, f. 1835, sem telst vera einn af frumherjum í ís- lenzkri leikritun. Hann var fyrst og fremst andans maður, sískrifandi, orti mikið, hélt dagbækur, teiknaði bæi, skrifaði búskapar- lýsingar og las Shakespeare og Holberg. Jirí Kylión er danshöfundur og listrænn stjórnandi Nederlands Dans Teater. Hann kom hingað í tilefni frumsýningar Islenska dansflokksins á verki hans „Stool Game“, en hann segir dansflokka sem fái að dansa verk hans verða að hafa ákveðna eiginleika og vera í ákveðnum gæðaflokki. I samtali hans og Rögnu Söru Jónsdóttur kemur fram, að nú verða dansflokkar, sem vilja dansa verk hans, að bíða til ársins 2001 af því að aðstoð- armenn hans, sem vinna að sýningunum, eru fullbókaðir þangað til. UpphafsmaSur íslendingasagna? Var Hákon gjunli upphafsmaður íslendinga- sagna, spyr Armann Jakobsson og telur að þessi Noregskonungur hafi verið mikill menningarfrömuður og Iátið þýða suðræn- ar bókmenntir um ást og riddaraskap og það hafi orðið til þess að Islendingar liofu ritun fornaldarsagna. Listrænn íverustaður Ibúð Einars Jónssonar og Önnu konu hans er efst í Listasafni Einars á Skólavörðuholti. Hún er gestum opin eins og safnið, en þó minna þekkt en vert væri, því þar er allt sérhannað eftir Einar og svo einstakt að það á sér ekki hliðstæðu hér á landi. Gísli Sig- urðsson hefur litið á þennan listræna íveru- stað Tímabil hinna ströngu flata I Listasafni Islands er nú efnt til sýningar á hinni geómetrísku abstraktlist eftirstríðsár- anna, sem varð að áhrifamikilli bylgju hér, en fyrirmyndir sóttu hinir ungu listamenn þá til Parísar. Hér er birtur hluti úr ritgerð um geómetríuna eftir Júlíönu Gottskálks- dóttur listfræðing. FORSÍÐUMYNDIN: Forsiðumyndi n er af málverki af RíkharSi III eftir óþekktan listamann, en málverkið er eitt af mörgum, sem hreif Braga Asgeirsson, er hann skoðaði National PortraitGallery í London. Frá- sögn Braga er á bls. 14 og 15. VILHJÁLMUR FRÁ SKÁHOLTI Á CAFÉ Er blessuð litlu börnin fara að sofa og borgin fyllist næturhúmi svörtu; er raunir lífsins lofa ti'úuð hjörtu og Ijósið deyi• í verkamannsins kofa, þá opnar kráin öllum sínar dyr. Ég geng þar inn sem gestur síðla nætur. Þar glóir vín á barmafullum skálum. Þarrífast menn á mörgum tungumálum um meyjar, sem að eiga snotra fætur, hvelfdan barm og brjóst sem melónur. Ég sit og horfí á fólk, sem fer og kemur, á fólk, sem þráir líf og glaðar stundir, á fólk, sem hlær, þótt biturt blæði undir; sé bikar dauðans hylltan öðru fremur og ástina, sem aldrei hefur fæðst. Hér yrkja skáldin amorskvæði í hrönnum um alls kyns menn ogfugla á skógargreinum og Dísur, sem að deyja af ástarmeinum í dalakofum langt frá öllum mönnum, lofandi það, sem lifír stöðugt eitt. Affögrum tónum fyllist litla kráin, mjög fjarlægum þeim hóp, er lifír svona. Um bjartar nætur hjalar hálffull kona - og hjörtu, sem að eru löngu dáin - biðjandi Guð að blessa íslenskt vor. Vilhjálmur Guðmundsson frá Skáholti, 1907-63, var Reykjavíkurskáld sem orti í nýrómantískum anda, m.a. um böl kreppunnar og vakti alhygli með fyrstu Ijóðabók sinni, Nælurljóðum, 1931. Síðar komu út þrjár Ijóðabækur eftir hann. RABB DREPUM TÍMANN Sporlaust heitir áhugaverð ný íslensk kvikmynd sem leiðir hugann að kvikmyndagerð samtímans og öðrum listum. Þótt innihaldið mætti óneit- anlega vera bitastæðara er hér að flestu leyti um vel gerða kvikmynd að ræða enda valinn maður í hverju rúmi. Verkið í heild þolir að mínum dómi ekki samjöfnuð við fyrri myndir leikstjórans og nægir þar að nefna Tár úr steini. Þær hugleiðingar sem hér fara á eftir snúast ekki um hina nýju kvikmynd en þær tengjast henni óbeint þar sem myndin varð til þess að vekja þær. Það samrýmist áreiðanlega ekki kokkabókum leikstjórans að feta slóð afþreyingarinnar sem sífellt fleiri lista- menn troða hver á hæla annars. Engu að síður mætti spyrja hvers vegna svo marg- ir skapandi listamenn lendi í því að rekja þá slóð. Þótt við því séu sjálfsagt ýmis svör er það verðugt umhugsunarefni. Hverfum þrjátíu ár aftur í tímann, ár- talið 1968 er á almanakinu og sextíuo- gáttakynslóðin geisist fram á svið sögunn- ar þrungin nýrri vitund um frelsi og ábyrgð. Hún lætur sig pólitík og menn- ingu varða. Henni er ekki aðeins mikið í mun að gagnrýna stríðsrekstur í fjarlæg- um, fátækum löndum heldur rýnir hún miskunnarlaust í eigin menningu og ekki vantaði nöfnin sem þeirri menningu voru valin: neyslumenning var eitt þeirra. Þá var litið svo á, ekki síst fyrir áhrif frá frankfurtarskólanum svonefnda, sem fram kom á millistríðsárunum sem sterkt menningargagnrýnið afl, að vestræn sið- menning væri óðum að breytast í innan- tóma afþrejdngu og helsti prakkarinn í því efni átti að vera sjónvarpið. Frankfurtarskólinn setti fram hug- myndafræði sem gengið hefur undir heit- inu „kn'tíska kenningin" og snýst m.a. um það að sýna fram á að fjölmiðlar hafi til- hneigingu til að hafa það að tneginmark- miði sínu að veita fólki afþreyingu og höfði af þeim sökum til viðtekinna almannasjón- armiða hverju sinni. En á sama tíma þegi þeir þunnu hljóði um vandamál einstak- linga og samfélags og þá ekki hvað síst um þá sem gagnrýna samfélagið. Sam- kvæmt þessum kenningum hafa fjölmiðlar því tilhneigingu til að bjóða upp á innan- tóma afþreyingu. (Afþreying merkir m.a. dægrastytting og felst einnig í því að drepa tímann skv. orðabók Blöndals.) En nú er menningargagnrýni af þessum toga orðin svo fyrirferðarlítil að hún má heita hljóðnuð eða allt að því. Ekki vegna þess að allt hafi runnið í réttan farveg heldur vegna þess að sælutímar afþreyingariðn- aðarins eru runnir upp og þar er ekki til siðs að spyrja um innihald heldur umbúð- ir. Sagt er að fjölmiðlarnir séu ekki svo hættulegir og svo sé fólk ekki svo hlut- laust og sinnulaust eftir allt saman, það láti ekki bjóða sér hvað sem er, þvert á móti ráði neytendur ferðinni, þeir skipti bara á milli stöðva ef þeim líkar ekki eitt- hvað (eða slökkvi!) og því séu það þeir sem segi framleiðendum - og þar með listamönnum - fyrir verkum. En samt virðist neytandinn ekki alls kostar ánægður og lætur sér stundum til hugar koma að spyrja: Hvað er á stöðvun- um, hvað er í kvikmyndunum? Hvað er í þessum miklu og dýi’u umbúðum? Endar neytandinn ekki með því að kaupa sér sí- fellt fullkomnai’i tæki með sífellt fullkomn- ari tökkum sem gera honum auðveldara fyrir að geta ætt á milli stöðva sem í reynd eru allar eins: innantómar eða allt að því? Þess vegna segja margir sem svo að gagnrýni frankfurtarskólans á vestræna menningu eigi eftir allt saman fullan rétt á sér. Bent er á yfirdrifna tilbeiðslu fjöl- miðlanna á Díönu prinsessu, á fáránlegan áhuga þeirra á persónulegum vandamál- um Bandaríkjaforseta og nú síðast á há- hyrningnum Keikó. Af þessum þremur dæmum er Keikóævintýrið þó sýnu verst vegna þess að það afhjúpar átakanlega þau einu rök sem við Islendingar erum farnir að taka gild en það eru peningar. Tilhneiging til meðalmennsku og inni- haldsleysis þrúgar ekki aðeins útvarp og sjónvarp heldur einnig kvikmyndir og jafnvel skapandi listamenn í vaxandi mæli. Margir listamenn virðast telja þann kost vænlegri að stíla upp á vinsældir en að fást við eitthvað sem máli skiptir. Liggur ekki að baki meint krafa fjöld- ans um að allir þurfi að vera skemmtileg- ir, allt þurfi að hafa afþreyingargildi? Hugsað er nógu skammt fram í tímann hverju sinni, allt er í bútum, sé þessi stöð leiðinleg er skipt yfir á næstu. Viljandi eða óviljandi, meðvitað eða ómeðvitað lætur margur listamaðurinn undan miskunnar- lausri kröfu tómhyggjunnar, sem virðist liggja í loftinu, um að allt verði að vera innihaldslaust svo að það seljist. Afþrey- ingin er orðin að meginstefnu, hún er und- irstraumur og allsherjarlausn í kvikmynd- um og öðrum listum. „Drepum tímann“ er krafa tómhyggjunnar. En getur skapandi listamaður látið beygja sig undir kröfu markaðarins með góðri samvisku? Er það hlutverk lista- mannsins eftir allt saman að vera mark- aðnum trúr, er það ekki listin sem hann á að sýna trúfesti og er það ekki einmitt með þeim hætti sem hann gæti haft eitt- hvað fram að færa? Er það ekki innifalið í viðhorf skapandi listamanns að troða nýja slóð og skilja eftir sig spor? íslendingar verða að standa vörð um skapandi listir, þar með kvikmyndir, svo að þeir verði ekki fórnarlömb þrúgandi aíþrej'ingar þar sem gervihlátur sýndarmennskunnar verður að martröð og gengið er fram hjá manninum og raunveruleika hans, mér liggur við að segja sporlaust. GUNNAR KRISTJÁNSSON, REYNIVÖLLUM LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 12. SEPEMBER 1998 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.