Lesbók Morgunblaðsins - 23.09.2000, Side 11

Lesbók Morgunblaðsins - 23.09.2000, Side 11
+ Seltjarnarnes. Uppdráttur frá 1715. Þetta mun vera elzti uppdráttur af þessu svæðl og jafn- framt sá eini sem sýnir Reykjavíkurbæ og kirkju áður en hús Innréttlnganna risu og vísir að þorpi myndaðist í Vik. EFTIR ÖGMUND HELGASON Skýring var til á þeim frostbrestum sem stundum heyrðust frá Tjörninni á vetrum. Þeir urðu vegna þess að nyl kur hél t sig í Tjörninni annað árið en hitt í Hafravatni i í Mosfellssveit og átti hann að fara eftir unc lirgangi milli vatnanna. EF NÚTÍMAFÓLK - það er fólk nú á tækniöld - væri spurt, hversu ábyggilegar því þættu um eða yfir tveggja alda gaml- ar munnmælasagnir, yrði svar- ið sjálfsagt að þær hlytu að vera í meira lagi hæpnar. Ef á hinn bóginn er hugað að rann- sóknum sem gerðar hafa verið á samfélögum er ekki eiga sér þróaða ritmenningu, virðist vera ljóst að í kjamafrásögnum megi gjarnan sitthvað til sanns vegar færa, jafnvel um æva- gamla viðburði, einkum ef þjóðfélagsleg um- gjörð hefur lítt eða ekki tekið breytingum á milli kynslóða. í tilvikum af umræddum toga er því á engan hátt réttmætt að draga dæmi af hugmyndum eða reynslu okkar síðari tíma tæknialdarmanna. Við höfum búið við gróna rithefð um aldir til halds og trausts minni okk- ar svo að við höfum fyrir löngu lagt af þær minniskröfur sem þeir urðu að þroska og þjálfa með sér og fella í kerfi eða formúlur er ekkert tæki höfðu sér til hjálpar í þessum efn- um. því er minnt á þetta að hér er ætlunin að huga að þeirri mynd sem fæst af Reykjavík fyrri tíma í spegli þjóðsagna og munnmæla. Þá er átt við það svæði sem náði yfir Reykja- víkurjörð á síðari öldum þar sem fyrst mynd- aðist sá þéttbýliskjami er varð að þorpi og síð- ar kaupstað og loks höfuðborg eins og kunnugt er. Af meira en nógu er að taka, svo ekki verður allt talið heldur leitast við að gefa sem fjölbreytilegasta mynd af þeim sagnaarfi er um ræðir og er að finna innan þessa sögu- sviðs, að segja má frá landnámi og fram um miðja okkar öld. Loks er þess að geta að hið sögulega efni er að mestum hluta endursagt til styttingar, enda hefði það annars orðið allt of langt og ekki rúmast innan ramma þessarar greinar. I í íslendingabók og Landnámabók er að finna frásagnir af upphafi íslandsbyggðar rúmlega tveimur öldum eftir að umræddir at- burðir eiga að hafa átt sér stað. í báðum þess- um ritum er greint frá svokölluðum fyrsta landnámsmanninum, Ingólfí Arnarsyni, sem nam land á milli Ölfusár og Hvalfjarðar og byggði bæ sinn þar sem öndvegissúlur hans hafði borið að ströndinni eða með öðrum orð- um þar sem húsgoð hans vísuðu honum til bú- setu - nefnilega í Reykjavík. Reyndar er sögn- in um öndvegissúlurnar hin eina af Ingólfi sem beinlínis er tengd Reykjavík en þar eru þessar súlur enn sagðar í eldhúsi þegar þau orð voru skráð sem hér hefur verið til vitnað. n) í Landnámu er einnig að finna þau munn- mæli að sonarsonur Ingólfs, Þorkell máni Þor- steinsson, sem fyrstur setti þing í goðorði sínu á Kjalamesi og síðar varð lögsögumaður á al- þingi, hafi verið best siðaður allra manna á heiðnum tíma hérlendis og loks látið bera sig í sólargeisla á banabeði sínu og falið sig í hend- ur þeim guði er skapaði sólina.121 Það hefur þá væntanlega gerst á bæjarhlaðinu í Reykjavík sem sá mikilhæfi goðorðsmaður leitaði anda sínum hvíldar hjá hinum ókunna himnasmið án þess að þekkja þann boðskap er síðar var leiddur í lög sem hin rétta trú þjóðarinnar. II Um aldabil voru þjóðsögur eða slíkt sagna- efni lítt fært í letur svo tilviljun ræður hvort varðveist hefur þess konar efni fyrr en seint og um síðir héðan eða þaðan af landinu. Hvað við kemur Reykjavík er þögnin rofin um 1670. Frá þeim tíma er til kvæði á latínu þar sem dregin er upp eins konar heimsmynd fyrir áhrif frá hugmyndum erlendis. Þar eru meðal annars nefnd dæmi um tilvist undirheimabúa eða þær verur sem kallast á okkar máli álfar eða huldufólk og vill svo til að ein þessara sögusagna á að hafa gerst innan við túnga- rðinn í Reykjavík. - Sagan hefst á því að vinnukonur breiddu þvott til þerris á kletta sem þar voru ekki langt frá húsum. Um kvöld- ið tók húsfreyja plöggin saman og bar heim. Settist hún síðan í bæjardyr við einhverja iðju. Þá kom þangað til hennar ókunnug kona og spurði hvatskeytlega hvort hún hefði ekki séð brækur af barni sínu er hefðu hangið á klett- unum. Húsfreyja hrökk við og kom engu orði upp svo aðkomukonan fór að róta í þvottinum og fann það sem að var leitað. Síðan gekk hún út að klettinum og hvarf þar.(3) - Er ekki fleira nefnt um samskipti þessara kvenna. III Langt var um liðið frá því sleppti frásögn af skapadægri Þorkels mána þar til álfabrókin slæddist í þvott ábúenda í Reykjavík sem á hinn bóginn virðist hafa verið einn gleggsti Frederick Kloss: Reykjavík 1835, litað steinþrykk. Landsbókasafn íslands. rXnp ;\ nr ÍF TT Iff rr-rr i IL % fl T 11 Z/IL £■ j innnr Franski spítalinn við Frakkastíg. Reykjavíkurapótek á horni Kirkjustrætis og Thorvaldsensstrætis, þar sem nú er Landssímahúsið. vitnisburður er var tiltækur skrásetjara um álfheima á 17. öld. Og aftur færist þögn yfir þjóðtrúarsviðið enda enn ekki við opinbert hæfi að geta viðburða af þessum toga fyrr en 1845 þegar Magnús Grímsson og Jón Árnason hófu að safna ýmsum sagnafróðleik fyrir áhrif frá rómantísku stefnunni og hvöttu alla sem mögulega gætu veitt þeim lið að senda sér þess konar efni.(4) Arið 1845 var Reykjavík enn fámennt þorp með innan við eitt þúsund íbúa en var þó stærst innlendra þéttbýlisstaða og varð helsta mennta- og menningarsetur landsins um það leyti sem hér er komið sögu. Nú eru það tæpast ýkjur þótt fullyrt sé að þeir félagar, Magnús og Jón, hafí opnað flóð- gáttir þjóðarandans svo skráðar voru á skömmum tíma ótal sögur eða sagnir og kvæði hvarvetna um byggðir landsins. Alls staðar var að finna þjóðfræðaefni sem ekki hafði ver- Austurstræti í upphafi aldarinnar. ísafoldarhúsið stóð hægra megin eða að sunnanverðu, skammt þaðan sem myndin er tekin, þar sem nú er verið að reisa nýtt stórhýsi. ið fest á blað en lifað - enginn veit hversu lengi - á vörum fólks líkt og áðurnefndar landnáms- frásagnir. íbúar Reykjavíkur voru þar engin undantekning eins og mála er sannast. Skýringarsagnir af ýmsum toga eru einna algengastar þjóðsagnanna. Ein slík er um Reykjavíkurtjörn. - Sagt er að Tjörnin hafi til forna verið í'ull af laxi og silungi sem urðu landeigendum að góðu gagni. Eftir að Víkur- landi var skipt vegna vaxandi þéttbýlis deildu tveir bræður, sem bjuggu í Hlíðarhúsum og Skálholtskoti, um veiði í Tjörninni og þóttust báðir eiga þar allan rétt. Á þá svo illa að hafa farið af heitingum þeirra í milli að þessi fiskur hvarf en allt fyllst af pöddum og hornsílum. Síðan hafi þar aldrei neitt þrifist ætilegt nema álar.(6) Einnig er til skýring á þeim frostbrestum sem stundum heyrast frá Tjöminni á veturna. - Greint er að þar haldi sig nykur annað árið en í Hafravatni í Mosfellssveit hitt árið og fari hann eftir undirgangi á milli vatnanna. Þegar nykurinn er í Tjörninni og hana leggur á vet- urna geri hann stundum hark undir ísnum og sprengi upp harða frostskelina með ógurleg- um skruðningum svo fylgi brestir og óhljóð. En þau ár sem allt er kyrrt og ekkert ísabrot hafi nykurinn fært sig í Hafravatn.(6> Loks má ekki gleyma því að hægt er að nota Tjörnina til veðurspádóma á vorin, því sé hún íslaus um sumarmál megi eiga von á hríðar- hreti eftir þann tíma.a' Nokkrar sögusagnir um útilegumenn eru tengdar Reykjavík sem verslunarstað. í kaupstaðarferðum þykjast bændur koma þar auga á einhverja fjallabúa sem þeir hafa fyrr- um átt illt við uppi í óbyggðum. En þessir frið- lausu menn úr yfirskyggðum öræfadölum hverfa langoftast sjónum áður en til þeirra næst og koma því sjaldnast við eiginlega at- burði þar á mölinni. Drauga- eða reimleikasögur hafa orðið langfyrirferðamestar allra sagna síðast á því tímaskeiði sem hér er um rætt. Engir mórar eða skottur eiga sér uppruna í sjálfri Reykja- vík en einn var þó sá móri, kenndur við írafell í Kjós, sem þar sást oft á ferli þegar tók að skyggja á kvöldin um eða eftir miðja 19. öld. þótt Irafellsmóri gerði fólki ýmsar glettingar voru þær þó flestar svo meinlitlar að ekki þótti ástæða til að bókfæra það efni. Er sagt að hann héldi sig mest í námunda við Vigfúsarkot eða á bak við Glasgowverslunina í norðan- verðu Grjótaþorpi.181 Það var ef til vill í anda nýrra tíma með vax- andi þéttbýlismenningu að mórar og skottur torfbæjasamfélagsins létu lítt á sér kræla inn- an um timburhúsabyggð verðandi höfuðborg- ar. Nú birtist hins vegar hin borgaralega vofa sem kunn var af frásögnum erlendis. Var það dönsk hefðarfrú, kona Kriigers apótekara í gamla apótekinu í Thorvaldsensstræti. Hún hafði ráðið sér bana á eitri eftir rifrildi við mann sinn og sást síðan reika friðlaus í nátt- kjól með slegið hár um hinar íburðarmiklu stofur í húsi þeirra hjóna.(9) í fleiri gömlum húsum þótti einhver slæð- ingur svo sem í Latínu- eða Menntaskólanum þar sem svipir framliðinna voru á reiki líkt og þeir tregðuðust við að skilja við þennan heim. þetta átti reyndar ekki síður við um ísafoldar- prentsmiðju í Austurstræti. Þaðan heyrðust á hverri nýársnótt hlunkar miklir og háreysti eins og verið væri að spila og gi-einilegt glam- ur í peningum. Stundum bættust einnig við ruddalegir hlátrar spilamannanna.(10) Um aldamótin gekk draugasaga sem gat orðið þeim til viðvörunar er haldnir voru um of mikilli skemmtanafíkn. - Tveir bræður, sem mjög þótti gaman að dansa, höfðu flust ofan úr sveit til Reykjavíkur. Er haft fyrir satt að jafnvel á jólanóttina 1899 hafi þeir komið sér inn einhvers staðar þar sem fólk iðkaði dans. Að danslokum komu þeir heim, læstu dyrum að húsinu og héldu til sængur uppi á lofti. Þeir voru ekki fyrr háttaðir en heyrðist mikill skarkali á neðri hæðinni. Annar þeirra fór þá til að athuga hvað væri að gerast en hann sá ekkert nema einhverja mannsmynd úti í horni. Þá varð hann hræddur og hljóp til bróður síns sem taldi að honum hlyti að hafa missýnst. Þeir fóru þá báðir á stjá og þegar kom niður í stofuna sýndist þeim sem hún væri full af dansandi fólki. Eftir það hröðuðu þeir sér upp á loft og lokuðu að sér. Er sagt að eftir þetta hafi þeir ekki verið eins sólgnir í dans og verið hafði fyrir þennan atburð.(11> Önnur óvenju mögnuð saga á að hafa gerst snemma á 20. öld. - Sjómaður nokkur, sem átti ekkert skyldfólk og engan þekkti í Reykjavík, steig á land síðla kvölds og hugðist finna sér næturstað. Hann axlaði því sjópoka sinn og hóf gönguna. Þegar hann hafði reikað um stund um einhverjar götur kom hann auga á dökkklædda stúlku skammt framundan sem virtist vera að horfa í búðarglugga. Hann vildi ná tali af henni en hún gekk þá af stað og hversu mjög sem hann hraðaði sér var hún alltaf nokkuð á undan. Hann fylgdi henni eftir langa stund og vissi vitaskuld ekkert hvert leiðin lá. Loks staðnæmdist hún við dimmt hús og hvarf þar inn og hann elti. Þama var allt í niðamyrkri og steinhljótt. Hann þreifaði fyrir sér og fann þá bekk sem hann lagðist á til að sofa enda dauðþreyttur eftir ferðina. En hann hafði ekki fyrr fest blund en honum fannst stúlkan koma og var hún mjög illileg. Greip hún fyrir kverkar honum eins og hún hygðist kyrkja hann og varð hann að neyta ýtrustu ki’afta til að verjast þessari ásókn. Einhvern veginn tókst honum þó að bijótast á fætur og vaknaði hann í því bili. Hljóp hann síðan í skelfingu út á götu. Þar voru verkamenn á leið til vinnu í morgunsárið sem sáu hve hann var miður sín en skildu lítið í ruglingslegri frásögn hans. Fóru þeir með hann á lögreglustöðina þar sem hann kom meira samhengi á frásögn sína er var eins og blanda af draumi og veru- leika. Þótt lögreglan tryði honum ekki var samt ákveðið að láta hann rekja sig fyrri leið og freista þess að fá botn í málið. Þegar loks var staðnæmst leist lögreglumönnunum ekki á blikuna því það var fyrir framan líkhús franska spítalans við Frakkastíg. Húsið var allt harðlæst en lögreglumennirnir fengu lykil • og fóru þeir inn. Þar lá poki sjómannsins á gólfinu og hjá honum konulík. Þekkti hann strax sömu stúlku og hann hafði elt um nótt- ina.(12) Þegar leið á þessa öld ruddi véltæknibylt- ingin smám saman nýjar leiðir í mannlífinu og margur efahyggjumaður hélt víst að nú væru liðnir dagar þeirra dularafla sem fólk taldi sig hafa orðið vart við á gamalli tíð. En svo fór þó ekki enda mála sannast að framliðnir minni enn á sig, jafnvel nú síðast af útvarpsefni á ýmsum stöðvum allt að því vikulega. Hér mun þó ekki nefnt yngra dæmi en frá því um eða fyrir miðja öldina þegar þess varð fyrst vart að látnir menn skildu að minnsta kosti ekki allir við bíla sína þótt kvaddir væru úr þessum heimi. - Ungur maður, sem staddur var í Reykjavík, fór á dansleik í Iðnó ásamt tveimur < vinstúlkum sínum sem bjuggu í Þingholtun- um. Þegar skemmtuninni lauk var úrhellis- rigning svo hann brá sér frá þeim andartak til að ná í leigubíl. Fannst honum þær koma á eft- ir sér inn í bílinn sem skilaði þeim síðan til síns heima. Daginn eftir þegar þau hittust ásökuðu þær hann fyrir að hafa hlaupið frá þeim í mannþrönginni kvöldið áður en þær loks náð heim hraktar og blautar. Hann sagði nú sögu sína og lýsti öllu eins og hann upplifði heim- ferðina enda hefðu föt hans verið þurr og ► • • REYKJAVIKIFYRRITIMA ÞJOÐSOGUM OG MUNNMÆLUM 1 O LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 23. SEPTEMBER 2000 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS - MENNING/LISTIR 23. SEPTEMBER 2000 I 1 .

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.