Alþýðublaðið - 04.06.1988, Page 26

Alþýðublaðið - 04.06.1988, Page 26
26 Laug^rda,g,ur 4., j.úaí ~|9Q£j ar ég var kominn um 3-4 m(l- ur norður fyrir eyjuna kom höfrungur. Hann gerði eins og þeir gera oft, — synti nokkrar ferðir meðfram bátn- um, en ólikt mörgum öðrum þá kom hann aftur og aftur. Ég undraðist hvað hann ent- ist til að eltast við bátinn, þar sem báturinn varekki gang- mikill. Hann var búinn að elta mig upp undir klukkutima, þegar hann hvarf. Ég var hættur aö hugsa um hann, þegar hann kom aftur, eftir svona 10 mínútur. Hann skildi síðan ekki við mig fyrr en ég átti eftir um 5-6 milur í Grímsey. Fylgdi mér einar 15 mílur. Ég gerði það að gamni mlnu að tala alltaf til hans þegar hann kom upp hjá bátnum. Ég efast um að hann hafi heyrt til mín, en ég talaði við hann í vingjarnlegum tón og alltaf kom hann aftur.“ Selir eru lítið við Grímsey, þó i sögnum sé minnst á selavöðursem gerðu mikinn usla kringum eyjuna. Harald- ur talar um selina líkt og höfrungana. „Þetta er mann- leg skepna," segír hann og rifjar upp söguna um her- menn Faraós, sem allir urðu að selum í Rauða hafinu eftir að hafa elt ísraelsmennina og söguna „Mér er um og ó, sjö börn á ég i sjó og sjö á landi þó“. Hann minnist síðan atviks, þegar hann drap kóp i Básavík í Grímsey: „í einhverri veiðigleði náði ég honum áður en hann komst í sjóinn. Hann var í hvítu hárunum og ég sá hann þegar ég hljóp niður i fjör- una, en hélt fyrst að þetta væri vængbrotinn mávurog ætlaði bara að drepa greyið. í einhverri veiðigleði greip í lappirnar á honum þannig að hausinn slóst við stein og hann rotaðist. Ég fór síðan með hann heim og hann var sendur í verkun og stoppaður upp. Ég átti þetta skemmti- lega dýr uppstoppað en sé alltaf eftir að hafa drepið greyið. — Hefði átt að leyfa honum að vera þarna." Haraldur segist á margan hátt skilja sjónarmiö hval- og selverndunarfólks þótt í mál- flutningi þeirra séu vissulega miklir öfgar. Hann segir ótækt að áróður þeirra skuli geta kippt fótum undan grón- um atvinnuvegum, t.d. Græn- lendinga sem I dag eiga ekki markað fyrir selskinnin. Þá segist hann óttast aö innan skamms megi búast við mikl- um selavöðum norðan úr hafi. „Það hlýtur að skipta máli hvort það eru dreþin tvö- hundruð þúsund dýr fyrir norðan okkur, eða hvort þau fá endalaust að fjölga sér. Allt fram á þessa öld, á hverju einasta ári komu vöð- ur að Grímsey og fældu allan fisk I burtu af grunnslóð," segir Haraldur og minnist þess að Grímseyingar hafi fengið fisk alveg upp við fjöru, sem hrakist hafi undan selavöðum. „Menn gogguðu þetta I land og ræddu um hver við annan, þegar llða fór á veturinn, hvort yrði gogg- fiskur um vorið.“ Við Grímsey er hrygningar- stöð og hefur alltaf verið, segir Haraldur. Þarna hefur fiskur komið á hverju vori til hrygningar. „Það var kallað vorhlaup, og fiskurinn veidd- ist I hin ýmsu veiðarfæri. Það gerðist hins vegar oft að sel- urinn kom og gerði mikinn usla. Hann á þvl miður eftir að koma aftur og gera jafnvel enn meiri usla en var þá.“ Björgunarsund í svarta þoku „Sá sem hefur veriö yfir 50 ár á sjó, hlýtur alltaf að hafa kynnst einhverju slíku," segir Haraldur þegar blaðamaður spyr klasslskrar spurningar um hættur hafsins. „Ég missti mann út I leiðinda- veðri út við Kolbeinsey. Ég stakk mér eftir honum og tókst að ná honum, en þaö gekk illa að ná okkur sjálfum. Munaði raunar minnstu að við týndumst, því það var svarta þoka. En þetta hafðist þótt hann væri orðinn með- vitundarlaus og ég væri far- inn að sjá stjörnur. Það mátti ekki miklu muna.“ Haraldur segir að slík reynsla brenni sig eflaust fast I menn, en alltaf megi búast við að slíkt geti gerst þótt menn voni að þaö hendi ekki. „Þetta er eins og með önnur óhöpp, einn góðan dag lendir maður I þessu sjálfur. Ég held því að menn taki þessu sem slíku og æðrist ekki eða óskapist yfir þv(.“ Haraldur er ósáttur við það sem hann kallar „áróður um hættur I smábátum". Hann segir greinilegt að mikið sé talað af mönnum sem þekki lítiö til mála. „Grímesy er að mörgu leyti dæmigerður staður fyrir þessi litlu sjávar- pláss okkar. Þar hefur ekki farist maður við fiskveiðar á þessari öld. Þótt þar hafi allt- af verið slæm lendingarskil- yrði og höfnin léleg ennþá. Við erum á einu versta haf- svæði við landið, þar sem skiptir um veður eins og hendi sé veifað. Þessar litlu fleytur hafa þó alltf borið mann að landi, a.m.k. hafa ekki orðið slys á mönnum þótt bátur hafi sokkið." Grímseyingar þurfa ekki harðstjórn „Veðursins vegna eru engir tveir dagar á sjónum eins,“ segir Haraldur og nefnir sem dæmi eyjuna sína. „Ef ísland er á mörkum hins byggilega, þá er Grímsey það svo sann- arlega. Hluti eyjarinnar liggur norður I íshafi. Þarna gerir einhver verstu verður við strendur landsins. Grímsey er hvergi I skjóli fyrir neinni átt. Það gnauða um þetta sker allir vindar allra átta. Menn vita þetta, hafa vanist þessu og telja þetta raunar jafn sjálfsagt og gang himin- tunglanna. Þetta er og verð- ur.“ Haraldur segir Grímsey vera kjörstað fyrir smábátaút- gerð, af þeirri einföldu ástæðu að þar eru miðin nánast við bæjardyrnar. Þótt ekki sé hægt að sækja frá meginlandinu, þá geta trillu- karlarnir I Grímsey skotist út þegar færi gefst um leið og veðri slotar. Hann er hins vegar ekkert yfir sig hrifinn af afskiptum stjórnmáiamanna af trilluútgerðinni I Grímsey. „Vegna hafnarinnar erum við dæmdir til að vera með minnstu gerð af bátum, en svo er verið að straffa okkur fyrir að vera með þessa litlu báta,“ segir hann og bætir við að þótt flestir séu á þeirri skoðun að stjórna þurfi þorskveiðum við ströndina að einhverju leyti, þá þurfi ekki að fara út I hreina vitleysu I þeim efnum. „Það á ekki rétt á sér að stjórna með harðri hendi smábátaútgerð I Grímsey, sem er einasta eina atvinnan sem menn hafa.“ Honum finnst raunar að taka eigi sérstakt tillit til þessarar sérstöðu sem Grímseyingar hafa. „Það er ekki hægt annað. Það á að vera grundvöllur fyrir útgerð allra þessara litlu báta, sem eru búnir að sýna að þeir skila mestu hag- kvæmni I veiðunum. Þeir skila líka besta hráefninu. Litlu bátarnir I Grímsey skila meira að segja jafngóöu hrá- efni úr þorskanetum og stærri bátar, vegna þess aö við getum nýtt hverja stund til að skreppa I netin. Á svona stað eins og Grlmsey á að gefa mönnum kost á að fiska þann stutta tíma sem hægt er að róa, þvl auðvitaö stunda menn ekki netaveiðar á þessum fleytum I svartasta skammdeginu. Menn eiga því að hafa frjálsar hendur." Haraldur telur einnig að slíkt fyrirkomulag geti oröiö lyftistöng fyrir Grímsey, ef menn hefðu þar meira veiði- frelsi. „Víst væri sannarlega gott að fá dugnaðarfólk út I eyjuna, þvl að þetta er eigin- lega allt of lltið samfélag til að standa eitt og sér. En þá er það bara höfnin sem skammtar þetta, því þótt við vildum tekur höfnin ekki fleiri báta. í hafnarmálum verður eitthvað að gera. Staður eins og Grimsey sem skilar fiski að landi fyrir minnstan pen- ing, á að fá að njóta sinnar sérstöðu. Hann á að byggja upp.“ Grlmseyingar eiga sinn fulltrúa I stjórn Landssam- bands smábátaeigenda, því þar situr Haraldur og leynir sér ekki áhugi hans á við- fangsefninu. Hann rifjar upp stríðið sem var I vetur I kring- um umræðu um kvótalögin og ákvæðin um smábátana: „Manni finnst stundum að það sem sett var fram, vera af hreinni og beinni skamm- sýni, svo ekki sé meira sagt. Furðanlega margir hafa horn I síðu þessara litlu báta. Það er næstum óskiljanlegt, því ég tel að það að hafa nokkuð frjálsar smíðar og veiðar á litlu bátunum, létti all veru- lega þeim þrýstingi sem er á stærri flotanum. Mönnum með ríka athafnaþrá er þó leyft að veiða á minni bátum og geta þannig veitt sinni þrá útrás. Ef allt væri bundið á klafa og engu hægt að hreyfa, þá stæðist þetta kerfi ekki,“ segir Haraldur en bæt- ir við að það sé engin óska- staða útgerðarmanna, að eiga bara frelsi til að smíða sér bát undir sex tonnum. „Það er engin kjörstærð is- lenskra sjómanna. Langt frá þv(.“ Minni líkur á lúðu en lottóvinningi Er ofveiði? Haraldur segir erfitt að svara þeirri spurn- ingu, þótt greinilega megi merkja að minna sé af hinum ýmsu tegundum I sjónum. Þannig virðist lúða t.d. vera horfin. „Það eru miklu minni líkur á (dví að fá lúðu en vinna I lottóinu." Haraldur segir reyndar að áður fyrr hafi það farið mjög eftir mönnum hvort þeir fengu lúðu eða ekki. „Strax sem stráklingur lenti ég I þvl að vera alltaf að festa I lúð- um. Ég réði ekkert við þetta og heppinn að vera ekki kippt fyrir borð, því þær strik- uðu af svo miklum krafti. Ég man t.d. að ég setti I tvær stórlúður sama daginn og ekki var óalgengt að fékkst I lúðu I róðri. Það voru lagðar lóðir og aflaðist oft vel á, en nú hefur ekki þýtt að leggja lóð. Luðan virðist bókstaflega horfin." Að sögn Haraldar hefur orðið mikil breyting á stærð fisks sem veiddur er á hand- færi, miðað við það sem gerðist áður fyrr. „Eftir að síldin hvarf var þorskurinn I síli og loðnu. En nú er loðnan horfin að mestu af þessari slóð og aöalæti stóra þorsksins er karfi. Það er t.d. hóll þarna norð-austur af Grímseynni og þar liggur oft vænn þorskurkarfa, I karfa.“ Á sínum tíma lá landhelgin þarna um, sex mílurnar, og togbátar fóru af og til á hól- inn og „hreinsuðu hann“. Þarna fengu Grimseyingar oft góðan þorsk og bölvuðu tog- bátunum. „En síðan að línan var færð út og aldrei verið þarna troll, er allt fullt af karfa. Það er bara undantekn- ing að þar fáist góð þorsk- veiði. Hvort þetta spilar sam- an, skal ég ekki segja, en við höfum oft talaö um hvort ekki veiti af að fá einhvern til að toga hólinn og hreinsa hann, svo þorskurinn komist að.“ Sambúðin við KEA Um tíma gerði Haraldur út frá Vestmannaeyjum, á eigin bátum. Hugurinn stefndi þó alltaf á heimaslóðir, enda hafði hann og hefur trú á, að Grímsey sé til þess fallin að vera blómlegur útgerðarstað- ur með mun fleiri íbúa en eru I dag. Undanfari þess að hann flutti aftur til Grlmesyjar, var sá að frystihús sem rekiö hafði verið á eynni og gerði það að verkum að allir höfðu atvinnu, a.m.k. yfir sumartím- ann, fór á hausinn. Þetta or- sakaði að sjö eða átta fjöl- skyldur fluttu burt og eyjan var við það að leggjast I eyði á árabilinu frá 1950-60. „Ég hafði það miklar taugar til plássins að ég vildi gera mitt svo það yrðu ekki endalokin. Þá fór ég út I það að byggja fiskvinnslu." Það var þó ekki gert einn tveir þrír, því ýmis Ijón voru á veginum." Það má segja að maður hafi lent I vandræðum, því þar var fyrir Kauþfélag Eyfirðinga,“ segir Haraldur. „Maður hafði á tilfinningunni að þeir teldu sig eiga plássið og vildu ekki að aðrir væru að kássast upp á sínar júss- ur. En áður en ég fór út I að byggja fór ég til Jakobs Frí- mannssonar kaupfélagsstjóra á Akureyri og spurði hann hvort Kaupfélagið vildi byggja fiskvinnslu I Grímsey. Hann svaraði þessum orðum: „Við hvorki munum né viljum, því það er ekki á stefnuskrá kaupfélagsins." Haraldur spurði hann þvl hvort hann vildi selja gömul hús sem Kaupfélagið átti I eynni. „Hann var eiginlega búinn að gefa samþykki sitt fyrir því, en þau sem voru með útibúið I Grímsey voru þvl alveg andvíg." Haraldur byggði því, verk- aði af sínum bátum og keypti einnig af körlunum. „Þetta gekk svona sæmilega í tvö ár, en þá kom kaupfélagiö og fór að byggja. Þeir byrjuðu reyndar á því aö laga gömul hús og ætluðust eflaust til þess að ég færi á hausinn með hús mitt og þeir næðu því. Það varekkert annað sem vakti fyrir þeim, en það tókst ekki. Mér tókst að halda þessu og þá urðu þeir að fara að byggja og bæta við.“ í dag er Haraldur með tvær trillur og verkar af eigin bát- um, en ekki nema I mjög litl- um mæli af öðrum. Sjálfur rær hann á öðrum en synir hans tveir róa einnig. Á slnum tíma stóð hann frammi fyrir því að velja um það hvort hann færi I Sjó- mannaskólann eða I íþrótta- kennaraskólann. „Ég hafði eiginlega meiri löngun til þess að fara I íþróttakennara- skólann, en ég gat ekkert gert I Grímsey með slíkt próf upp á vasann. Þá hefði ég orðið íþróttakennari á trillu úti I Grímsey. Ég fór því I Sjó- mannaskólann, því maðurvar alltaf að vonast til að nú færi að koma höfn. En árin liðu og áratugirnir en ekkert gerðist. í dag er stærsti báturinn 29 tonn og kannski 29 tonnum of stór, eins og sumir segja.“ Framtíðin veltur á friðinum Það er líklega við hæfi að enda viötal viö Harald með spurningunni um framtíð Grímseyjar: „Ég myndi segja að (Dað ríki mikil bjartsýni hjá fólki,“ svarar hann og bendir á að margt af ungu fólki standi I íbúðabyggingurp, eða ætli sér að byggja. „Ef Grímseyingar fá að vera I friði til að stunda sínar veiðar og geta verið öruggir með sína báta, þá eru fáar ver- stöðvar sem gætu staðið sig betur.“ Hann segir að ef vel eigi að vera, þá þurfi íbúatal- an að vera 400-500 svo Grímsey standi undir nafni sem sjálfstætt sveitarfélag. „Það er margt sem hrindir fólki frá, eins og t.d. kennslu- málin sem eru I algjörum ólestri. Einum vetri fyrir ferm- ingu þarf að senda börnin I skóla upp á fastalandið." Þá eru Grímseyingar einn- ig prestslausir. „Þaö er ekki það að við getum ekki lifað án prests, heldur hitt að prestur yrði viss lyftistöng fyrir byggðalagið. Prestur I Grlmsey ætti að vera með kennsluskyldu. Það myndi skapa festu I kennslumálum. Hann ætti að vera skólastjóri llka. Það eru oft á tíðum prestarnir sem halda uppi fé- lagslífi og músíklífi, en við erum það illa sett hér núna að við erum hvorki með prest né organista." Pálmi Matthíasson er prestur Grímseyinga núna „hlaupaprestur", og að sögn Haraldar þjónar hann launa- laust. Pálmi er sem kunnugt er prestur á Akureyri, en hef- ur skyldum að gegna gagn- vart Grímseyingum. „Það er þegnskylduvinna fyrir Pálma að þjóna Grlmsey. Þegar Pét- ur Sigurgeirsson, biskup okk- ar ágæti vinur, var prestur I Grímsey á undan Pálma Matthíassyni fékk hann hálf laun presta fyrir þjónustuna. En nú þegar hann hættir og annar tekur við er sá launa- laus. Ég var alltaf að vona að biskup, sem var prestur okk- ar, tæki á þessum málum fyr- ir okkar hönd, en það hefur ekkert gerst.“ Þá segir Haraldur að ýmis- legu sé áfátt I samgöngumál- unum, meira en snýr að höfn- inni einni saman. Hann segir að sárlega vanti flóabát I staðinn fyrir Drang, sem „tek- inn var af Grímseyingum fyrir nokkrum árum siðan“. í dag eiga Rlkisskip að þjóna Grímsey, en vegna stærðar skipannaog hafnleysunnar llða oft vikur og mánuðir áð- ur en skipin geta lagst að þótt áhafnir skipanna leggi sig allar fram. Þá var I stað- inn fyrir Drang ákveðið að rík- isstyrkja flugsamgöngur við eyjuna. Haraldur segist efast um að það hafi reynst ódýrari kostur. Það voru um 10 eða 12 milljónirsem ríkið borgaði árlega með Drangi. Þetta þótti óhæfa og hingað kom hópur alþingismanna til að koma okkur I skilning um að við leystum allan vanda með því að losa okkur við Drang. Það komu meira að segja þrír frá einum og sama stjórn- málaflokknum, til þess að telja okkur á að losa okkur við þetta vandræðabarn. En hvaó skeði svo? Þessi bátur var sendur I siglingar vestur I Karabíska hafiö, til að sigla við strendur Bandaríkjanna. Þá var I lagi að veita honum 10 milljóna króna styrk til þeirra siglinga. „Þegar upp er staöiö veit ég ekki hvað mik- ið hefur sparast við að lát.a Drang fara,“ segir Haraldur og bendir á að ferðamenn séu nánast hættir aö koma til eyjunnar, sem annars hef- ur þetta mikla aðdráttarafl vegna náttúrufegurðar, fugla- llfs og sérstöðu sinnar. Þrátt fyrir að Haraldur telji að ýmislegt megi betur fara I Grímsey og lengi hafi hann beðið eftir höfninni sem hann veðjaði á þegar hann fór I Sjómannaskólann, seg- ist hann vera bjartsýnn á hafnarbætur I Grímsey. Og hann velkist ekki I vafa um hvar hann vill helst vera, — á eyjunni norður við heim- skautsbaug.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.