Morgunblaðið - 10.11.2001, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 10.11.2001, Qupperneq 36
LISTIR 36 LAUGARDAGUR 10. NÓVEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ SKÁLHOLTSKÓRINN og Kór Menntaskólans á Laugarvatni flytja tónverkið „Víst mun vorið koma“ í Langholtskirkju í dag kl. 16. Hljóðfæraleikarar undir stjórn Carls Möller annast undirspil og einsöngvarar verða þau Páll Rós- inkrans og Maríanna Másdóttir. Stjórnandi er Hilmar Örn Agn- arsson. Verkið sem er eftir Sigvalda Tveit og Eyvind Skei og var frum- flutt á Skálholtshátíð sl. sumar er nútímalegt í þjóðlagastíl með djassívafi og suður-amerískum hrynjanda. Texti tónverksins er byggður á Opinberunarbók Jóhannesar, en íslensku þýðinguna gerði sr. Árel- íus Níelsson fyrir áeggjan sr. Tómasar Guðmundssonar. Tónlist- arfólkið mun heiðra minningu sr. Árelíusar á tónleikunum. Dr. Pét- ur Pétursson mun ávarpa tón- leikagesti í Langholtskirkju og guðfræðinemar undir stjórn Pét- urs munu fara með texta Opinber- unarbókarinnar. Morgunblaðið/Kári Jónsson Hilmar Örn Agnarsson, kór og einsöngvarar á æfingu í Skálholtskirkju. „Víst mun vorið koma“ í Langholtskirkju STRANGT til tekið hefði semball- inn, skv. hráustu framfaratrú darw- inista, átt að fara sama veg allrar veraldar og velflest „frumstæð“ hljóðfæri fyrri tíma eins og vatns- orgel, kenghorn, zink og glerharm- ónika, sem nú eru gleymd og grafin. En 20. öldin bauð honum óvænt tækifæri er dugðu til varanlegrar endurlífgunar. Fyrst snillingar eins og Wanda Landowska (sem í dag myndi reyndar tæplega eiga upp á pallborð hjá upprunahyggjuflytjend- um), þá einstaka samtímatónskáld er aftur fóru að skrifa fyrir fornald- arhljóðfærið eftir nærri tveggja alda þögn, og loks fyrrgetin sagnfestu- stefna í túlkun eldri tónlistar sem náði yfirhöndinni upp úr 1980. Enda efast fæstir lengur um að mörg hljómborðsverk endurreisnar og barokks falla illa eða alls ekki að slaghörpuhljómi nútímans. Sembal- tónninn er einfaldlega of sérstæður, og leiktæknin að miklu leyti líka. Það er ekki daglegur viðburður héðra að fá að hlýða á erlenda hljóm- listarmenn, hvað þá semballeikara, og kæmi ekki á óvart ef fara þyrfti mörg ár ef ekki áratugi aftur í tím- ann til að finna fyrirrennara Ainu Kalnciemu á umrætt hljóðfæri, sem hingað var komin frá Lettlandi og lék fyrir fremur fáskipuðum sal Nor- ræna hússins. Þó var dagskráin fjöl- breytt, a.m.k. fyrir hljóðfæri er löngum hefur verið álasað fyrir tón- ræna og dýnamíska fábreytni, og tefldi fram barokki, snemmklassík og nútímastíl. Fyrst var Sónata í C- dúr eftir Dmitri Stepanovitsj Bortnjanskíj (1751–1825), sem hvað hljómborðsgreinina varðar hefði mátt dubba „hinn rússneska Clem- enti“. Þekktastur mun hann þó fyrir að leggja skipulegan grunn að rúss- neskum réttrúnaðarkirkjusöng, jafnvel þótt menntaður væri á Ítalíu (þangað sendur ásamt öðrum ungum löndum sínum af Katrínu miklu til að innleiða gerzka óperusmíð). Þríþætt sónatan var léttvægt en ekki ósjarm- erandi snemmklassískt verk þar sem Albertibassinn réð ríkjum undir til- þrifalitlu en skýru formi, sem Aina Kalnciema gerði dável skil. Hvað kom landa hennar Peteris Vasks (f. 1946) til að nefna verk sitt, er hann samdi fyrir sama flytjanda 1981, „Kantötu“, m.ö.o. „söngverk“, var mér hulið – nema ef upphafshlut- inn væri mótaður af tyllidægrum, nærri fanförukenndum og þétt hljómsettum kórsöng. Annars var verkið ferskt og tápmikið og skimaði gegnum gáskafullan handraða stíl- tegunda, stundum mínímalískt, stundum rapsódískt, og endaði á þróttmiklum ásláttarkafla með þétt- riðnum klasahljómum. Eftir Joeph-Nicolas-Pancrace Royer (1705–57) komu síðan tvö skapgerðarstykki úr 1. bók Pièces de Clavecin frá 1746, „Le Zaïde“ og „Le Vertigo“. Royer er sjaldséður á verkefnaskrám í dag, en stóð á sín- um tíma fyrir hirðtónlist Loðvíks 15. og „Concert Spirituel“ tónleikahald- inu í París. Le Zaïde úr samnefndum ballett hans var íhugult og leikið af þokka og tilfinninganæmi sem leiddi hugann að „Empfindsamkeit“ C.P.E. Bachs. Le Vertigo – „svimi“ eða „lofthræðsla“ – var kostuleg kviksilfruð andstæðublanda, sem stundum gat minnt á fjörmikil strengjatutti Vivaldis, stundum á tónlist við þögla draugakvikmynd, og var leikið með liprum tilþrifum. Meginprófsteinn kvöldsins birtist eftir hlé, þegar aðal-„Albumblatt“- höfundur síðbarokksins ef svo mætti kalla, Domenico Scarlatti, reiddi fram sjö af alls 555 tvíhluta semb- alsónötum sínum. Þessi makalaust sífersku smáverk hafa komið allra barokksembalsmíða bezt út í píanó- flutningi (Mikhail Pletnev sem ný- legt en frábært dæmi), þó að sum njóti sín enn bezt fyrir sembal. Úr- valið var misvel þekkt, en af þeim kunnari mætti nefna sónötuna í E- dúr K380 í anda eins konar „her- göngu-eccosaise“, þá í h-moll K87 – nærri gymnópedískt hrímtæra ímynd vetrarmorgunkyrrðar – og hina tokkötukenndu og þrælerfiðu K27 í sömu tóntegund. Aina Kalc- iema lék allt af miklu öryggi, skreytti stundum endurteknu kafl- ana af stílnæmri smekkvísi og sýndi bæði sópandi rytmíska snerpu og eftirtektarverða ljóðræna mótun, þó að stundum djarft tempóvalið neyddi til fáeinna ósjálfráðra smáhika. Mest um vert var þó hvað henni tókst að laða fram mikla fjölbreytni og breidd þrátt fyrir takmarkanir hljóðfæris- ins, og þó að virtúósítetið næði e.t.v. ekki alveg heimsmælikvarða, bjó hún hlustendum þaulmúsíkalska og vökula tónlistarupplifun. Lettnesk lipurð TÓNLIST N o r r æ n a h ú s i ð Verk eftir Bortnjanskíj, Vasks, Royer og D. Scarlatti. Aina Kalnciema, sembal. Föstudaginn 2. nóvember kl. 20. SEMBALTÓNLEIKAR Ríkarður Ö. Pálsson KVIKMYNDASAFN Íslands og Sinfóníuhljómsveit Íslands standa fyrir sýningu á kvikmyndini Sirkus- inn eftir Charles Chaplin við undirleik Sinfóníu- hljómsveitar Íslands í Háskólabíói í dag kl. 15. Sirkusinn (1928) þykir með skemmti- legri mynd- um eftir Chaplin en hún gerist í fjölleikahúsi eins og nafn- ið bendir til. Flækingurinn lendir í eltinga- leik við lög- regluna og leit- ar skjóls í afar sérkennilegu fjölleikahúsi. En ástin er ekki fjarri og flækingurinn heillast af fagurri sirk- usdís. Hann reynir að vinna ástir hennar með ófyrirsjáan- legum afleiðingum. Chaplin hlaut sérstök Óskarsverð- laun fyrir handrit og leikstjórn Sirk- usins. Hljómsveitarstjóri er þýski tón- listarmaðurinn Frank Strobel en hann hefur fengist við margvíslegar tegundir tónlistar, einkum nútíma- og framúrstefnutónlist 20. aldar, auk leikhúss- og kvikmyndatónlistar og hefur samið tónlist við yfir 35 þöglar kvikmyndir. Hann hefur komið tvisvar til Íslands, í fyrra skiptið til að spila undir þöglu myndinni Metropolis eftir Fritz Lang árið 1995 í tilefni aldarafmælis kvik- myndanna og í síðara skiptið til að stjórna Sinfóníuhljómsveit Íslands við undirleik á Borgarljósunum, Drengnum og Iðjuleysingjunum eft- ir Chaplin. Chaplin og Sinfónían SNUÐRA, Tuðra og fleiri vinir bregða á leik í sögustund bókaversl- unar Máls og menningar við Lauga- veg í dag kl. 11. Þá verður lesið úr bókunum Gíri Stýri og veislan eftir Björk Bjarka- dóttur, Einn grænn hattur og fleiri púkabækur eftir Steve Augarde og Ævintýri æðarunga eftir Bruce McMillan. Ennfremur kynna þær stöllurnar Snuðra og Tuðra uppáhaldslögin sín sem nýlega voru gefin út á geisla- plötu. Snuðra, Tuðra og vinir þeirra bregða á leik   4*-+   .   4*-+      4*   - &  0   ?  >&  (   ?  0   ?  >&       (  12  13         2 4     @ 06A @4)  ,    5    @?  *  @( -* B 6           @,  2 @C>   2 4     @ 06A @4)  2 4     @ 06A @4)  &     @, .@* & 6   @A  )6D0 ) 46*  @+    67 @(  "  @C>   -    @CE + @ 8   5 @F )* 4   @G &   D9 !!4:;;! <;       67 @(  "  @C>   &     @H* C * @G "   6  @( (EE@+    * 92  8  @+ G  @C>   6   @0 +)4 * @+    &    @.2+ @+    &     @% * %  @C>   2 7    1+    @4F   @+    :     5 @(*.I @C>   .    ;-  @ 4  )@4)  9 !!4:;;!" !! "=        2 4     @ 06A @4)  6           @,  2 @C>   2 4     @ 06A @4)  2 4     @ 06A @4)  &   )&     @@C>   < !    7 @ #J @+    &   )+    7 @@C>   !   ;*  !  @@C>   2 4    *=  @ 06A @4)  $   :   @&646, & 4@+    &   D! !!7;"=        ,    5    @?  *  @( -* B & 6   @A  )6D0 ) 46*  @+    -    @CE + @ 8   5 @F )* 4   @G * = 0> )7    @   )*  @G +      @4? +E $KL@  ?           @A G )0* @A G606 2    @? M M  @   0 ;&        @* L * @    :    7 @  L @??G ">' 8?, !/)!1>'.!@011!&!'2##.###    GB      -*  *- ;!!:6N  + - GB  -*  GB-*>    6&    O -         P   O   - B  -       4*  * /*  '  0 BB-&  ?  >4*-0   0   ?  >4*@   (   ?  >&  F   (   &   D9 !!4:;;!  2  )7    @@F $ 9  9 ;+5      @@+    &      5@/ / @+    2  @@C>   2 5   9 @L / @L /  &   D=  !!;    &     @, .@* &  &   )+      @F F @?C>  + )     @( I Q  @G 89 )   @ @    @F6"6&666 *   @* 25   A)   @ @   @F6"6&666 * 6@* <       )   @ @ @F6"6&666@*
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.