Morgunblaðið - 10.11.2001, Qupperneq 39

Morgunblaðið - 10.11.2001, Qupperneq 39
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 10. NÓVEMBER 2001 39 ntu á ? orum við Þar sem a fjörutíu það að við milli verk- þannig að bundin af r komu að fram- skýrslum erðar að- undu þeir egu þekk- ru hrifnir um við þá ða hverju urskoðun- m meira í a verkefn- þeim. ka mið af Eftir að undir Al- þingi hafa verið sett í lög ákvæði sem tryggja sjálfstæði stofnunar- innar en það er mjög mikið. Rík- isendurskoðandi er mjög sjálfstæð- ur í sínum ákvörðunum, svo lengi sem hann starfar innan þess laga- og fjárhagsramma sem honum er settur. Ákvarðanataka er mjög skilvirk og greið hjá okkur.“ Fylgist þið með starfsháttum stóru endurskoðunarstofanna? „Já, það gerum við. Við erum í samvinnu við þessar stofur og kaupum af þeim þjónustu. Við fáum vissulega stuðning af því. Viðskipti við þessar stofur hófust á sínum tíma vegna þess að við höfðum ekki nógu mikinn mannafla eða sér- þekkingu á sumum sviðum til þess að sinna öllum okkar verkefnum. Meginhugsunin hjá mér nú er þó fyrst og fremst sú að ég tel það vera gott fyrir stofnunina að kaupa hluta af þjónustunni utan frá. Það veitir okkur ákveðið aðhald og er líka þekkingarbrunnur. Ég álít það ekki vera æskilegt að við hættum að skipta við sjálfstæðar endur- skoðendastofur.“ Er verklag hjá ykkur svipað og hjá stóru stofunum? „Við höfum reynt að leggja okk- ur eftir því m.a. að starfa eins og tíðkast hjá þeim. Við erum með sér- stakt verkbókhald og í ársbyrjun hvers árs úthlutum við verkefnum til allra starfsmanna þannig að hver þeirra veit hverju hann á að skila Í fjárhagsendurskoðuninni veit hver starfsmaður þannig hvað hann á að endurskoða marga árs- reikninga, hversu margar endur- skoðunarskýrslur hann á að skrifa og hvenær hann á að skila þeim af sér. Við fylgjumst síðan með starf- seminni frá einu tímabili til annars. Við verðsetjum einnig alla þessa vinnu þannig að segja má að við vinnum þetta eins og við værum að selja þjónustu okkar. Með öðrum orðum: við krefjumst afkasta frá öllum hér, rétt eins og hjá einkafyr- irtækjum. Þetta kerfi er einfalt í framkvæmd og það liggur fyrir hvers við krefjumst af starfsfólki, hvaða vinnu það á að leggja fram og menn vita til hvers er ætlast af þeim.“ Hvaða menntun hafa starfsmenn ríkisendurskoðunar? „Af þessum fjörutíu manns sem hér starfa eru 36 eða 37 sérfræð- ingar, þ.e. fólk með háskólamennt- un eða löggiltir endurskoðendur. Hér starfa bæði viðskipta- og hag- fræðingar, lögfræðingar, stjórn- málafræðingar og verkfræðingar. Að því er varðar mannafla reynum við að hafa baklandið sterkt og breitt. Við höfum raunar stundum verið í vandræðum með að fá löggilta endurskoðendur. Hjá Ríkisendur- skoðun starfa fjórir löggiltir endur- skoðendur en ég hefði viljað sjá eins og tíu löggilta endurskoðendur í starfi hér. Nú eru fjórir eða fimm starfsmenn stofnunarinnar í lög- gildingarnámi. Er skortur á löggiltum endur- skoðendum? „Já, eins og staðan er núna. Síð- ustu árin hafa innan við tíu manns á ári lokið löggildingarnámi. Þá hafa margir löggiltir endurskoðendur verið að leita í önnur störf, einkum stjórnunarstörf, en það var ekki mikið um það hér áður fyrr. Ég held því að menn þurfi að hafa sig alla við til þess að tryggja eðlilega endurnýjun í þessum geira.“ Sérðu fyrir þér frekari breyting- ar hjá Ríkisendurskoðun? „Það er alveg klárt mál að endur- skoðunarumhverfið er að breytast mikið. Ríkið hefur verið að verja háum fjárhæðum í nýtt upplýsinga- og bókhaldskerfi. Það býður upp á ákveðna möguleika og við erum einnig að horfa upp á hraða þróun í rafrænum viðskiptum sem breyta munu starfsumhverfinu. Hingað til hafa menn alltaf verið að horfa á fylgi- eða greiðsluskjöl og athuga hvort þau séu rétt og bókuð á rétt- an stað. Ég tel að þetta eigi eftir að breytast mikið, greiðsluskjalið sem slíkt mun ekki skipta eins miklu máli í framtíðinni. Það sem kemur til með að breytast er að nú förum við að færa okkur framar í ferlið og reynum að skoða hvort sá aðili sem skuldbatt ríkið hafi til þess heimild, bæði fjárhagslega og stjórnunar- lega. Ég sé fyrir mér að fjárhags- endurskoðun fari meira yfir í þetta far. Við höfum á undanförnum árum líka verið að leggja meiri áherslu á það sem við köllum innra eftirlit og innri endurskoðun og höfum m.a. gefið út leiðbeiningar- og upplýs- ingarit um þau mál. Við erum stöð- ugt að vinna að því að bæta þessa þætti hjá stofnunum; við erum með þessu að reyna að búa til eins konar sjálfvirkt eftirlitskerfi og hafa það ekki bara meðvitað eins og nú er heldur láta menn vita af því að það sé til.“ skoðandinn rskoðaður Morgunblaðið/Ásdís lengi haft það í huga að það væri kannski hlutlausan aðila fara yfir vinnubrögð okkar.“ arnorg@mbl.is MIKILL verðmunur ásmáum og stórum fiskiveldur því að sjómenntelja sig knúna til að kasta fiski í hafið, fiski sem þeir eru nýbúnir að draga um borð í skip sitt. Á sama tíma greiða útgerðir sem leigja til sín kvóta hátt verð fyrir aflaheimildirnar og gildir þá einu hvort skip þeirra veiða stóran eða smáan fisk. Í allri umræðu um brottkast hafa sjónir manna fyrst og fremst beinst að þeim útgerðum skipa sem ráða yf- ir litlum eða engum aflaheimildum og þurfa því að leigja til sín kvóta til að geta gert út. Verð á leigukvóta er hátt og til að hámarksnýta kvótann verða útgerðirnar að reyna að fá sem hæst verð fyrir aflann. Leiguverð á þorskaflamarki er nú um 150 krónur og hefur aldrei verið jafnhátt. Þá skiptir engu máli hvort hver veiddur þorskur er eitt kíló eða átta kíló, leiguverðið er alltaf það sama. Verðmæti eins kílós þorsks og átta kílóa þorsks er hinsvegar afar ólíkt á markaði. Nú eru greiddar allt upp í 340 krónur fyrir hvert kíló stærsta og verðmætasta þorsksins á fiskmörkuðum. Slíkur fiskur fer einkum í saltfiskvinnslu en verð á saltfiski hefur hækkað verulega á undanförnum mánuðum og saltfisk- verkendur því tilbúnir til að greiða hátt verð fyrir hráefnið. Lægsta þorskverð á fiskmörkuð- unum er hinsvegar í kringum 150 krónur fyrir kílóið. Tapa á því því að landa smáfiski Útgerð sem þannig leigir til sín eitt tonn af þorskkvóta þarf að greiða fyrir það 150 þúsund krónur. Sé aflinn smáfiskur, verður aflaverð- mætið u.þ.b. hið sama eða um 150 þúsund krónur. Þá á eftir að greiða allan kostnað. Eitt tonn af stórum fiski selst hinsvegar á um 340 þús- und krónur og standa þá eftir um 190 þúsund krónur þegar búið er að greiða fyrir leigukvótann. Samkvæmt tilmælum Verðlags- stofu skiptaverðs þurfa útgerðir að gera upp við útgerðir á 116 króna kílóverði til áhafnar eða fá ekki veiði- leyfi ella. Þannig fara um 50 krónur af hverju kílói í laun og launatengd gjöld og hefur útgerðin þannig í raun greitt samtals um 200 krónur fyrir leigu á kvóta og í laun til sjómanna. Hirði skipverjar aðeins stærsta og verðmætasta þorskinn en henda smáfiski og meðafla og fá síðan hæsta mögulega verð fyrir aflann á fiskmarkaði á útgerðin eftir um 140 þúsund krónur, áður en búið er að borga kostnað við útgerðina. Lendi skipið hinsvegar í að veiða aðeins smáþorsk og koma með hann að landi eins og lög gera ráð fyrir, þyrfti útgerðin engu að síður að gera upp við skipverja á sama verði, þ.e. 116 krónur fyrir kílóið og samtals um 200 krónur að meðtalinni kvótaleig- unni. Hinsvegar fengi útgerðin eins og áður segir aðeins 150 þúsund krónur fyrir tonnið á markaðnum og sæti því uppi með 50 þúsund króna tap eftir veiðiferðina og á þó eftir að greiða annan kostnað. Það má því ætla að útgerðin og sjómennirnir, sem í mörgum tilfellum taka þátt í kvótakaupum útgerðarinnar, sjái sér hag í því að hirða aðeins verðmæt- asta fiskinn en henda þeim verð- minni, í því skyni að hámarka af- rakstur leigukvótans. Þess ber þó að geta að í dæminu hér að framan er aðeins miðað við stærsta og verðmætasta fiskinn ann- ars vegar og smæsta og verðminnsta fiskinn hinsvegar. Afli fiskiskipa er hins vegar ætíð blanda af stórum og smáum fiski. Takmörkun á framsali bitnar á hinum saklausu Margir hafa vakið máls á því að til að koma í veg fyrir brottkast af þessu tagi verði að takmarka eða banna alfarið leigu á aflamarki. Árni M. Mahiesen sjávarútvegsráðherra segir að ef sú leið yrði farin væri um leið verið að skerða möguleika þeirra sem óvart veiða fisktegundir sem þeir ekki hafa heimildir fyrir. Eins og málum sé nú háttað geti útgerðir í slíkum tilfellum leigt til sín aflamark til að leiðrétta kvótastöðu sína. „Vonandi getum við hins vegar byggt upp þannig upplýsingar um aflasamsetningu skipa og báta að við getum séð hvenær hún verður óeðli- leg og skoðað slík tilfelli sérstaklega, hvort þar sé um að ræða brottkast og þá gripið til viðeigandi ráðstafana ef sú er raunin. Ég tel hinsvegar að ekki eigi að setja reglur sem skerða möguleika annarra og gera þá að blóraböggli án þess að þeir hafi nokkuð til saka unnið,“ segir Árni. Vilja hámarka afrakstur kvótans Hátt verð á leigukvóta ræður mestu í „hagkerfi brottkastsins“, segir í saman- tekt Helga Mar Árnasonar um ástæður þess að fiski er hent á miðunum í stað þess að koma með hann að landi. Morgunblaðið/Friðþjófur einhverju Lækkun ð þyrftum ú til fjög- inn fyrir a plumað ákvætt að ið þetta ið frekari mánuð- leiki um hafa mun aðinn. Þar eð öðrum hrifin ein- hver en alls ekki eins og í atvinnu- húsnæðinu. „Íbúðamarkaðurinn hefur verið alveg sæmilega líflegur þrátt fyrir þessa háu vexti og við höfum ekki verið að sjá neinar verulegar lækkanir þar. Þetta kemur fyrst og fremst fram í því að kjörin hafa versnað, þ.e. út- borgun er ekki greidd á jafn- skömmum tíma og var. Verðið hef- ur aftur á móti lítið hreyfst niður á við en það fer vitaskuld eftir eigna- flokkun, verð fyrir meðalstórar íbúðir hefur haldið sér. Eftirspurn eftir stærri eignum hefur raunar eitthvað minnkað en við erum ekki farnir að sjá neina verulega verð- lækkun þar.“ Jón segir að viðskiptaumhverfið nú sé allt annað en það var hér þegar markaðurinn byggðist miklu meira á skammtímalánum. „Nú byggist þetta á langtímalán- um þannig að háir vextir koma ekki eins illa við fólk. Greiðslu- byrðin er minni og fólk getur hald- ið eignunum þótt vextir séu háir en þetta gátu menn ekki áður þegar verulegt hlutfall af kaupverði íbúða var í formi skammtímalána.“ Munur á fasteignaverði milli landshluta eykst enn Munur á fasteignaverði milli höfuðborgarsvæðisins annars veg- ar og landsbyggðarinnar hins veg- ar jókst mikið á síðasta ári. Verð á húseignum sem seldar voru á landsbyggðinni í fyrra hækkaði lít- ið á síðasta ári meðan verð seldra eigna á höfuðborgarsvæðinu hækkaði um 20%. Þetta kemur fram í svari félagsmálaráðherra á Alþingi við fyrirspurn Örlygs Hnefils Jónssonar varaþingmanns. Á síðasta ári var meðalkaupverð fasteigna sem seldar voru á höf- uðborgarsvæðinu tæplega 12,1 milljón, en 10,1 milljón árið 1999. Verð eigna sem seldar voru á landsbyggðinni í fyrra var hins vegar tæplega 7,5 milljónir, en tæplega 7,2 milljónir árið 1999. Munurinn er í reynd meiri en þess- ar tölur segja til um því að stærð meðalíbúðar sem seld var á höf- uðborgarsvæðinu var 126 fermetr- ar í fyrra en íbúðir sem seldar voru á landsbyggðinni voru hins vegar 144 fermetrar að meðaltali að stærð. Samkvæmt svari félagsmálaráð- herra var fermetraverð seldra eigna hæst í Reykjavík í fyrra eða 109.605 kr. næsthæst er það á Reykjanesi 94.471 kr. þá kemur Norðurland eystra 71.120 kr. síðan Suðurland 60.525 kr. og Vestur- land 58.200 kr. þá Austurland 48.265 kr. og Norðurland vestra 42.251 kr. en lægst er fermetra- verðið á Vestfjörðum 39.785 kr. Samkvæmt tölunum hækkaði fasteignaverð af seldum eignum í öllum landshlutum á síðasta ári nema Vestfjörðum og Austfjörðum þar sem það lækkaði örlítið. Á Vestfjörðum hefur fasteignaverð lækkað ár frá ári frá 1997. Velta í fasteignaviðskiptum óbreytt á milli ára Í ársskýrslu Fasteignamats rík- isins fyrir árið 2000 kemur fram að í fyrra voru gerðir 10.093 kaup- samningar á landinu öllu, en þeir voru hins vegar 11.572 árið 1999. Velta í fasteignaviðskiptum var nánast óbreytt milli ára eða tæp- lega 114 milljarðar. Veltuaukn- ingin á síðustu tveimur árum er mjög mikil. Velta í fasteignavið- skiptum var 86 milljarðar árið 1998 (á verðlagi þess árs), en þá voru seldar álíka margar eignir og í fyrra. Hlutdeild Reykjavíkur í heildarveltu fasteignaviðskipta á landinu öllu í fyrra var um 48%. Í ársskýrslu Fasteignamatsins kemur fram að hlutfall útborgunar í fasteignaviðskiptum hefur hækk- að mikið á síðustu árum. Hlutfallið var 25% árið 1995, en var komið upp í 47% í fyrra. Útborgunarhlut- fallið er hærra á höfuðborgar- svæðinu en á landsbyggðinni. ækkun á raunverði fasteigna á næstu sex mánuðum alar búast ekki verðlækkunum .* ,! /1%# !AAB BBB /*C,!-%!6 #$/85%%,## AD AAH AAG AAF AAE AA3 AAA BBB D   B A 3 E F G H D   B 72.,8- % /*C,,  #$/85%%,#
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.