Morgunblaðið - 02.06.2002, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 02.06.2002, Blaðsíða 22
22 SUNNUDAGUR 2. JÚNÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ að mennta mig til þess að verða blaðamaður, öðruvísi kæmist ég ekki að.“ Að loknu námi heyrði Anna af enskumælandi deild frönsku fréttaþjónustunnar „Agence France Press“. „Þar sem ég talaðu frönsku dreif ég mig til Frakklands og fékk vinnu við þýðingar og lag- færingar á fréttum og fréttaskýringum. Helst af öllu langaði mig samt til að helga mig skrif- um um dans en þar sem ég eygði enga mögu- leika á því sviði og hafði áhuga á stjórnmálum fór ég þessa leið og vann mest á sviði efnahags- mála og kínverskra málefna. Ég var þó svo heppin að á meðan ég bjó í París [á sjöunda áratugnum] var haldin þar viðamikil danshátíð. Ég lagði því leið mína á Parísar-skrifstofu New York Times og tókst að sannfæra ritstjórann þar um að þessari hátíð þyrfti að gera skil. Rökin sem ég notaði á hann voru þau sömu og maður notar á alla ritsjóra,“ segir Anna hlæj- andi, „ég sagði að hann hefði þarna stóran les- endahóp eiginkvenna bandarískra hermanna, sem þyrptust á ballettsýningarnar þar sem þeirra væri hægt að njóta án þess að skilja frönsku. Hann féllst hálfólundarlega á þessa röksemdafærslu og leyfði mér að reyna mig við þetta. Í tvö ár fór ég síðan í hverri viku og sann- færði hann um að það næsta sem kom á fjal- irnar væri þess virði að fjalla um það líka og þannig hélt þetta áfram, en treglega þó – þrátt fyrir að þetta væru stórir og heimsfrægir flokk- ar sem ég var að skrifa um.“ Gagnrýnendur eiga að vera sérfræðingar Anna segir fólk ekki hafa haft mikinn áhuga á danslist á þessum tíma og ef ekki hefði komið til stofnun listasjóðs bandaríska ríkisins, sem John F. Kennedy lagði grunninn að, hefði ball- ettheimurinn aldrei orðið jafnöflugur og raun ber vitni. „Eftir að hann var myrtur héldu næstu forsetar verkefninu gangandi svo tölu- verðir fjármunir voru settir í listir. Þetta varð til þess að dansheimurinn tók við sér og upphaf hins stórkostlega tímabils ballettsins í Banda- ríkjunum var markað, en það hefur varað síð- ustu 40 ár. Dagblöðin urðu auðvitað að gera þessu skil og þegar það vildi svo til að aðal- ANNA Kisselgoff er einn þeirra fjöl-mörgu Bandaríkjamanna sem eigasterkar rætur í Evrópu. Amma henn-ar og afi flúðu frá Rússlandi til Par- ísar eftir byltingu og sjálf er hún fædd í París þótt hún hafi alið mestan sinn aldur hinum megin Atlantsála. „Sjálf er ég þó mjög banda- rísk,“ segir Anna, „hér gekk ég í skóla og hér er mitt ríkisfang. Það voru þó foreldrar mínir sem mest mótuðu líf mitt, en þau voru bæði mjög vel menntuð svo ég fékk tækifæri til að hitta mikið af áhugaverðu fólki í uppvextinum. Móðir mín var sérfræðingur í klassískri kín- versku og vann með helstu hljóðfræðingum heims í Frakklandi og það má því segja að ég hafi átt kínverska bernsku í New York, meðal kínverskra samverkamanna hennar,“ segir Anna og brosir, „en sérfræðigrein mömmu var tungumál hinna sögulegu handrita Kína frá þrettándu öld. Faðir minn var hagfræðingur og líklega þekktastur fyrir að skilgreina hugtakið „fátækt“ fyrir Lyndon B. Johnson forseta, þeg- ar hann var að skera upp herör gegn fátækt í landinu. Sem barn naut ég einnig tengsla ömmu minnar inn í listheim Parísarborgar, en hún tengdist m.a. ballettflokki rússans Diaghilev, en síðasti danshöfundur hans var enginn annar en George Balanchine. Amma fór með mömmu að sjá ballett þegar hún var fjögurra ára og mamma kynnti mig síðan fyrir ballettlistinni hér í New York þegar ég var fjögurra ára, svo áhuginn gengur í erfðir.“ Þriðja kynslóð ballettaðdáenda Amma Önnu þekkti marga þá frægu málara sem unnu við leiktjöld og hönnun danssýninga Diaghilevs, og hún segir tengslin inn í skap- andi heim dansins alltaf hafa verið mjög sterk. „Ég er af þriðju kynslóð ballettaðdáenda og lít á það sem gæfu mína að hafa getað gert áhugamál mitt að ævistarfi mínu. Það sem kveikti í mér áhugann var sýning leikmanna á Svanavatninu í rússneskri kirkju í Harlem, fjögurra ára gömul. Þar upplifði ég það sem Isadora Duncan sagði að gerðist á meðal svo margra barna – ég varð heilluð af sjónarspili ballettsins. Duncan mislíkaði það stórlega, því hún var þeirrar skoðunar að nútímadans ætti fyrst og fremst að vera trúr möguleikum mannslíkamans í hreyfingu. En ég heillaðist sem sagt af hvítu tjullpilsunum og sagði mömmu minni að mig langaði til að læra að dansa. Ég var sett í nám hjá Valentínu Belova strax fjögurra ára, en það var alltof snemmt svo ég dró mig í hlé. Um átta ára aldurinn var ég aftur komin í læri og þá hjá Jean Yazv- insky, sem var nemandi Diaghilevs. Ég entist í þessu dansnámi í átta ár, en fjór- tán ára vissi ég að ég var ómögulegur dansari og latur nemandi – þrátt fyrir óbilandi dálæti mitt á dansinum sem slíkum. Ég vil því taka það fram að ég er ekki vonsvikinn dansari, heldur viðurkenndi ég bara fyrir sjálfri mér að dansinn væri sársaukafullur, ég þoldi ekki teygjuæfingarnar og þaðan af síður gólfþvott- inn. Þetta kom mér þó allt til góða að lokum því ég er sannfærð um að góður dansgagnrýnandi verður að hafa mikla þekkingu á dansi. Nú eru því miður að koma fram á sjónarsviðið dans- gagnrýnendur sem skrifa eins og leikmenn – þeir skrifa um dans einungis af því þeim finnst hann skemmtilegur. Það er bara ekki nóg, mað- ur verður skynja heildarmyndina á sviðinu, eins og áhorfandinn, en hafa auk þess þekkingu á því sem býr undir yfirborðinu.“ Erfitt fyrir konur að hasla sér völl í blaðamennsku Þegar Anna Kisselgoff hafði lokið háskóla- námi við Bryn Mawr-kvennaháskólann hélt hún um tíma til Frakklands til að lesa sagnfræði, en meistaraprófi í þeirri grein lauk hún frá Col- umbia-háskóla. Síðar tók hún einnig meistar- próf í fjölmiðlafræði frá sama háskóla, „en á þeim tíma voru mjög fáar konur í blaða- mennsku,“ segir hún. „Joseph Lelyveld, sem var aðalritstjóri New York Times þar til á síð- asta ári og ég starfaði mikið með, hóf t.d. sinn feril með klassískum hætti, þ.e.a.s. sem eins- konar sendisveinn. Síðan vann hann sig upp á toppinn. Ég held að mér sé óhætt að segja að allt þangað til konur höfðuðu mál gegn blaðinu um miðjan sjöunda áratuginn fyrir kynjamis- munun hafi þessi leið verið okkur algjörlega lokuð. Konum var ekki einu sinni hleypt inn til að vera sendisveinar. Ég gerði mér því grein fyrir að mér væru engar leiðir færar aðrar en gagnrýnandi New York Times, Clive Barnes, var settur í að skrifa um leiklist auk dansins, var ég ráðin til viðbótar.“ Anna Kisselgoff varð síðan aðaldansgagnrýnandi blaðsins árið 1977, er Barnes hætti, en á ferli sínum hefur hún skrifað um marvíslega þætti menningar, allar tegundir dans og ýmislegt tengt dansheiminum, svo sem Michael Jackson, kúrekasýningar og jafnvel Ólympíuleika. Hún er þó þeirrar skoð- unar að gagnrýnendur eigi að vera sérfræð- ingar á sínu sviði og einbeita sér að því, annars missi þeir tiltrú lesenda. „Ferill minn hér hjá New York Times hefur þróast samhliða þessari miklu uppsveiflu í ball- ettinum,“ segir Anna er hún er spurð um þró- unina á þessum áratugum „En ég hef alltaf ver- ið þeirrar skoðunar að gæði ólíkra flokka, hvort sem þeir eru ríkisstyrktir eða reiða sig á fram- lög stuðningsaðila úr einkageiranum, byggist fyrst og fremst á listrænum krafti þeirra. Dansflokkar verða ekki góðir af því þeir eru ríkisstyrktir, þeir verða góðir af því ríkið bregst rausnarlega við þeim sköpunarkrafti sem þar er fóstraður. Það ber því ekki að þakka opinberum aðilum þann frama sem næst á sviði lista, framinn er alfarið orðinn til fyrir þá miklu og erfiðu vinnu sem listamenn leggja á sig. Enda felst töluverð hætta í því að móta dansflokka „að ofan“. Þannig er einungis hægt að búa til stjórnskipulag eða kerfi. Óperuhús í Evrópu eru iðulega rekin á þessum forsendum og stundum fer lítið fyrir listrænu starfi þótt öll aðstaða sé til fyrirmyndar. Það sem ég á við er að ef listrænn metnaður ballettflokks frönsku óperunnar yrði t.d. einungis hjóm eitt, þá myndi jafnvel fjárstuðningur frá Lúðvík fjór- tánda ekki bjarga málunum,“ segir Anna hlæj- andi, en af orðum hennar má ráða að virðing fyrir listsköpuninni sjálfri skipti sköpum við uppbyggingu öflugs menningarlífs. „Evrópubú- ar eru þó ótrúlega vel í stakk búnir til að fóstra listræna endurreisn þegar hún á sér stað.“ Bannað að sýna karlmenn í sokkabuxum Anna segir ballett í Bandaríkjunum framan af hafa liðið nokkuð fyrir þá víðtæku skoðun Bandaríkjamanna að „dans væri ekki álitinn virðingarverð atvinnugrein, sérstaklega fyrir karlmenn, en það er hluti af okkar púritanísku hefð. Þeir eru óteljandi karldansararnir sem ég hef hitt um ævina sem kvartað hafa yfir við- brögðum feðra sinna við dansáhuga þeirra. Feðurnir sögðu einfaldlega að karlmenn döns- uðu ekki. Menningaruppbyggingin í þessu landi hefur verið á þann veg að þeir auðmenn sem styrktu listir, settu á stofn leikhús eða óp- eruhús, en aldrei ballettflokk. Með rússnessku ballettdönsurunum, Baryshnikov, Nureyjev og fleirum sem flúðu hingað á tímum kommúnism- ans, mættum við nýjum viðhorfum. Feður þeirra voru í rauða hernum, en ég hef enn ekki fyrirfundið bandarískan ballettdansara sem á föður í herþjónustu. Fram að þessu hefur það verið óhugsandi, en viðhorfin eru þó sem betur fer að breytast.“ Vegna þessarar púritanísku arfleifðar mátti ekki um langt skeið sýna karlmenn í sokkabux- um í sjónvarpi sem byggðist á auglýsinga- tekjum í Bandaríkjunum, að sögn Önnu. „Við gátum ekki einu sinni birt myndir frá ákveðnum sjónarhornum í New York Times,“ segir hún brosandi. „En þetta breyttist allt á sjöunda áratugnum. Fólk hætti að skammast sín fyrir líkama sinn og um leið fóru áhorfendur að njóta þess að horfa á dans með eðlilegum hætti. En það sem ekki skipti minna máli var að fagurfræðin í dansinum breyttist um leið. Við hurfum frá því sem einna helst má líkja við sálfræðileg dansdrama, þar sem áhorfendur sættu sig loks við afstæði [abstraksjón] og naumhyggju í hinum ýmsu listum. Unga fólkið varð allt í einu mjög opið fyrir hreinum dansi, á borð við þann sem Balanchine sýndi, en hann lagði alla áhersluna á hreyfingu en sagði enga sögu. Formbundnir danshöfundar á borð við hann og Cunningham reyndu að nálgast hreyf- inguna með ýmsum hætti, en hurfu frá því sem frekar mátti flokka sem táknrænan dans. Svo vildi til að straumhvörf sjöunda áratugarins og frjálslyndari viðhorf gagnvart líkamanum héld- ust í hendur við viðurkenningu almennings á gildi afstæðisins í listum – og það fordómaleysi er sá grunnur sem samtímadansinn byggist á. Í dag þurfa áhorfendur ekki á sögu að halda, þeir eru fullkomlega ánægðir með að horfa á hreyf- ingu líkama í rými.“ Óbilandi dálæti á dansi Anna Kisselgoff, aðaldansgagnrýnandi New York Times, hefur fylgst með þróun ballettlistarinnar undanfarna fjóra áratugi bet- ur en flestir aðrir. Fyrir rúmri viku var hún sæmd fálkaorðunni fyrir störf sín í þágu danslista og lofsvert framlag sitt við að halda afrekum Helga Tómassonar, dansara og listdansstjóra, á lofti. Anna hefur þó gert sér far um að halda sig í faglegri fjarlægð frá honum. Hún segir Fríðu Björk Ingvarsdóttur frá blaðamennskunni og dansheiminum eins og hann blasir við henni í dag. Anna Kisselgoff segist hafa mótast af marg- þættum bakgrunni sínum, en hún er af rússneskum ættum, fædd í París og alin upp í kínversku and- rúmslofti í New York. Anna ræddi í fyrsta sinn við Helga Tómasson árið 1975, er hún skrifaði bókina „Dance Horizons“ um hann. Fram að því gerði hún sér far um að sneiða hjá honum til að enginn gæti sagt að hún skrifaði svo lofsamlega um hann fyrir kunningsskap. Morgunblaðið/Fríða Björk fbi@mbl.is arlist, söfnum og fleiru, og verður til þess að ungu fólki finnist það þurfa að rísa gegn fortíðinni. „Þegar það vinn- ur skapandi vinnu snýst hún gegn stofnanavaldinu – það langar til að spreyta sig á eigin spýtur en finnur svo þungt fyrir hefðinni að það þarf að gera uppreisn. Bandaríkin eru ungt land, eins og sést t.d. í byggingarlist- inni og unga fólkið lifir í nútímanum og finnur ekki eins fyrir þunga sög- unnar. Það hefur því oft hvarflað að mér hvort þetta sé ein ástæða þess að hér er svo mikill áhugi á klassískum ballett. Hann hverfist um hefðina og fegurðina sem fólk hér hefur þörf fyr- ir að tengjast frekar en að brjótast undan. Fólk hér tjáir sig öðruvísi af þessum orsökum.“ Helgi segir að það séu því mörg sjónarhorn við lýði í dansheiminum í heild og það megi benda á að Frakkar séu t.d. að gera miklar tilraunir með nútímadans: „Það er þó ekki hægt að horfa framhjá þeirri staðreynd að flest dansverk samtímans koma frá bandarískum danshöfundum. Við get- um tekið William Forsythe sem dæmi, hann vinnur í Þýskalandi, en það er að hluta til vegna þess að þar er fjármögnun auðveldari. Sama má segja um John Neumeier í Hamburg og aðra sem vinna í Frakklandi og víðar. Það áhugaverðasta kemur því héðan að mínu mati, og Balanchine er þar á meðal. Hann var ótrúlegur og hafði ótrúlega víðræk áhrif, svo sem á Forsythe, Cunningham, Taylor og Morris – og mig sjálfan. Persónulega finnst mér að drif- krafturinn í dansinum sé helst af til- finningalegum toga. Þjóðfélagsleg umræða á mun betur heima í leiklist- inni. Balanchine var vanur að spyrja mjög afhjúpandi spurninga, svo sem hvernig maður gæti túlkað tengda- móður í dansi? Það er ekki hægt,“ segir Helgi hlæjandi. „Og við verðum að horfast í augu við að það er svo margt sem ekki er hægt að tjá í gegn- um dans. En þær skorður sem manni eru settar hafa þó tilgang sem list- rænn agi eða aðhald. Mér finnst nauð- synlegt að við þjálfum með okkur hæfileikann til að skynja fegurðina í dansinum og þá möguleika sem mannslíkaminn felur í sér. Og þá er ég ekki einungis að vísa til þess sem tilheyrir klassíkinni heldur einnig til þess sem er nátengt samtímanum í nútímadansinum. Ég hrífst því mest af tilfinningalegum þáttum dansins en ekki af þörfinni til að messa yfir áhorfandanum um tilgang listarinnar, hlutskipti listamannsins eða eitthvað þess háttar – sú tjáning fellur mun betur að hinu talaða orði. Líf okkar er orðið svo flókið að ég er sannfærður um að nú sé þörf fyrir einfaldleika. Þegar við sækjum okkur „afþrey- ingu“ á ballettsýningu í tvo tíma þá finnst mér nóg að heillast af fegurð- inni, tónlistinni og hreyfingunni. Ég ætla ekki að halda því fram að við þörfnumst einskis annars í lífinu, en í mínum augum er þetta það sem dans- listin hverfist um.“ Langar að sýna alla liti regnbogans Það er ljóst að hæfileikar Helga og listræn sýn hafa borið hróður hans víða og heiðursdoktorsnafnbótin sem hann var sæmdur í síðustu viku við Juilliard tónlistarháskólann er mikil- væg viðurkenning á því framlagi. Hann segist núna vera að uppskera fyrir það starf sem hann hefur verið að vinna í San Francisco undanfarin fimmtán ár, en framtíðin á þó hug hans allan. „Núna eru færri Balanch- ine-ballettar á efnisskránni hjá okkur en áður,“ segir Helgi, „þótt ég hiki aldrei við að segja að sú hefð sé af- skaplega góð. En mig langaði til að sýna alla liti regnbogans í danslist- inni; klassískina, nýklassíkina og nú- tímadansinn. Áhorfendur mínir eiga rétt á að sjá allt, og án þess að við leggjum upp með skilgreiningar um hvað er gamaldags og hvað ekki.“ Helgi segist í rauninni nota flokkinn eins og sinfóníuhljómsveit sem á að geta flutt hvað sem er. Og hann sýnir engin þreytumerki. „Ég er góður á þessu sviði, þetta er það sem ég geri og þetta er það sem ég kann. Ég bý yfir svo mikilli þekk- ingu og löngun til að gefa yngri döns- urum eitthvað af mér, að mér finnst ég verða að halda áfram. Mér var gef- ið svo mikið. Ég fékk tækifæri til að eiga ótrúlegan dansferil og nú vil ég skila einhverju til baka.“ fbi@mbl.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.