Morgunblaðið - 11.06.2002, Qupperneq 35

Morgunblaðið - 11.06.2002, Qupperneq 35
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 11. JÚNÍ 2002 35 SAMGÖNGURÁÐUNEYTIÐFerðamálaráð Íslands A B X / S ÍA O D D IH F H 63 81 Nóatúni 4 • 105 Reykjavík Sími 520 3000 www.sminor.is Ljós í miklu úrvali fyrir heimilið. FÁTT er hvimleið- ara en að hlusta á at- vinnugóðmenni (presta) tyggja sömu vitleysuna ár eftir ár eins og biluð hljóðskífa. Með eldmóði sem rík- isstarfsmenn einir geta tamið sér muldra þeir um eingetinn son guðs sem var negldur á kross svo við öll mætt- um lifa. Birgir Bald- ursson bendir í nýlegri grein í Mbl. á þessar bábiljur, en gerir síðan þau mistök að hefja vísindamenn í svipað veldi og kirkjan naut á minna upplýstum tímum. Það er engum til góðs að gera þann hóp vís- indamanna sem spáir í eðli og upp- runa alheimsins að nýrri prestastétt. Birgir segir orðrétt: „Vísindunum hefur í megindrátt- um tekist að skýra heiminn mekan- ískum skýringum. Allar fullyrðingar um tilhlutan yfirnáttúrlegra afla við gerð og stjórnun hans eru óþarfar, mekanískar skýringar nægja. Allt slíkt tal verður því að telja getgátur og sé slíkt boðað sem sannleikur má flokka það undir hindurvitni.“ Þetta er einfaldlega ekki rétt. Það merki- lega er að mekaníska skýringin á tilverunni verður ósennilegri með hverjum deginum sem líður. Newton/Ein- stein-heimurinn er ágætur til síns brúks, en það er augljóst að raunveruleg svör um alheiminn fást aðeins í gegnum „quantum mechanics“ (skammta- fræði) og þau vísindi eru að mörgu leyti að verða dularfyllri. Ef eitthvað er þá virðist skammtafræðin vera á góðri leið með að sanna að lífið sjálft sé ríkjandi afl í alheiminum. Í stuttu máli þá fjallar skammta- fræðin um frumeindir og þaðan af smærri eindir. Í þeim heimi gilda engin venjuleg lögmál um tíma, hraða eða vegalengdir. Enginn veit hvernig það má vera, en árangur til- rauna með frumeindir fer algjörlega eftir því hver er viðstaddur til að meta útkomuna. Ef ekkert vitni sér tré falla út í skógi, var spurt hér áð- ur fyrr, féll þá nokkuð tré? Í heimi smæstu einda er svarið nei. Miklihvellur Fyrir hundrað árum störfuðu stjarnvísindamenn eins og aðrir vís- indamenn. Þeir uppgötvuðu ný fyr- irbæri og reyndu síðan að útskýra eðli þeirra. Þetta byrjaði að breytast með „big bang“-kenningunni og í dag hafa vinnubrögðin alveg snúist við hjá þessum spekúlöntum. Fyrst dreyma þeir upp ákveðinn raun- veruleika og síðan smíða þeir kenn- ingar sem falla að þessum nýja raun- veruleika. Mannlegi þátturinn hefur líka sitt að segja og það hefur t.d. vissan rómantískan blæ þegar lam- aður maður sem talar með hjálp tölvu tekst á við alheiminn. Hér er auðvitað átt við Stephen Hawking, sem sendir frá sér straum skemmti- legra hugmynda er enginn getur sannað eða afsannað. Getur einn al- heimur getið af sér aðra alheima (skapað „baby universes“) eða er hægt að sameina öll lögmál alheims- ins – eins og Lord Kelvin taldi á næsta leiti fyrir heilli öld – í eina litla jöfnu? Hver veit? Hawking getur þó varla verið alvara þegar hann talar um að afhjúpa leyndardóma al- heimsins með því að pára nokkur tákn á blaðsíðu. Hann veit vel að stærðfræði er kerfi sem byggir á fenginni reynslu, ekki ósvipað sagn- fræði sem þekkir fortíðina en getur ekki spáð í framtíðina nema að litlu marki. Miklihvellur er vissulega stór hugmynd sem haldið er á floti með miklum heilabrotum og endalausum kenningasmíðum. Til þess að hug- myndin gangi upp þá verðum við að gera ráð fyrir óhemju efnis í alheim- inum sem hingað til hefur verið ósýnilegt. Ef alheimurinn fæddist í sprengingu fyrir um 14 milljörðum ára þá er auðvelt að reikna út nokk- uð jafna dreifingu efnisins. Þegar byrjað var að kortleggja alheiminn þá kom hins vegar í ljós að stjörnu- þyrpingar (vetrarbrautir) höfðu víða þjappað sér í 500 milljón ljósára klumpa, oft með um 500 milljón ljós- ára gapi á milli klumpaþyrpinga. Samkvæmt ríkjandi kenningum þá ætti þjöppun af þessu tagi að taka um 100 milljarða ára. Það er ekki hægt að benda á alla vankanta miklahvells í einni blaða- grein, en ekki má gleyma þeirri staðreynd að stjörnuþyrpingar hafa fundist sem eru töluvert eldri en „big bang“. Það eitt ætti að nægja til að menn hugsi sig um tvisvar áður en þeir kyngja kenningunni hrárri. En ef alheimurinn varð til með einni frumsprengingu þá hlýtur einföld spurningin að vakna: Hvað var það sem sprakk og hvaðan kom það? Það er auðvelt að segja að einhvers kon- ar skammtaflæði (quantum flux) hafi átt sér stað en skammtafræðin gerir ráð fyrir að einhver sé viðstaddur þegar það gerist (í skammtafræði veltur útkoman á þeim sem mælir fyrirbærið og tilraunir hafa sýnt að sá sem mælir getur jafnvel ákveðið útkomuna fyrirfram). Í nýlegri grein í New York Times er málið leyst með því að teikna auga sem horfir á skammtaflæðið við fæðingu alheims- ins! Það þarf mikið hugmyndaflug til að halda „big bang“ á floti. Sumir vísindamenn tala um ósýnilega strengi sem liggja þvers og kruss um alheiminn – alheim sem við skynjum í þrívídd en er í raun þjapp- aður inn í margar fleiri víddir. Einn slíkur heldur fyrirlestra á Guggen- heim listasafninu í New York og læt- ur strengjakvartett spila í bak- grunninn á meðan áhorfendur dreypa á rauðvíni! Aðrir vísinda- menn láta sig dreyma um ofurstrengi, ósýnilegt og hingað til ómælt afl sem ýtir efninu saman. Þannig mætti lengi halda áfram. Óþekkt náttúruöfl Bætt tækni til að afla upplýsinga um alheiminn og vinna úr þeim hef- ur nýlega dregið fram í dagsljósið fjölda fyrirbæra sem enginn skilur. Hér er ekki verið að tala um einhver minni háttar frávik, heldur hluti sem hreinlega kollvarpa Newton/Ein- stein-veröldinni. Ef það var mikli- hvellur fyrir um 14 milljörðum ára þá ætti þensla alheimsins að hægja á sér með hverju árinu sem líður. Vís- indamenn urðu nýlega furðu lostnir er mælingar sýndu að alheimurinn þenst út með vaxandi hraða. Nýtt afl, andþyngd, virðist hafa skotið upp kollinum. Vísindamenn urðu ekki minna hissa þegar þeir stað- festu mælingar á hraða þriggja bandarískra gervihnatta sem eru á siglingu út úr sólkerfinu. Þeir eru allir að hægja á sér og engin skýring er handbær. Nýtt afl, kannski það sama og heldur vetrarbrautum sam- an, virðist vera fundið (sýnilegur massi stjörnuþyrpinga nægir ekki til að láta þær loða saman og fræðilega séð ættu þær að gliðna í allar áttir). Við skiljum orku nokkuð vel, en efn- ið sjálft er enn ráðgáta sem menn hafa reynt að leysa með 30 ára leit að svokallaðri Higgs-öreind (nefnd eftir Peter Higgs við Edinborgarhá- skóla). Margir eru byrjaðir að hall- ast að þeirri skoðun að Guðs-öreind- in, eins og Higgs-öreindin er of kölluð, sé einfaldlega ekki til og eðl- isfræðin sitji uppi kenningalaus um sjálft efnið. Kirkjan, vísindi og bábiljur Jóhannes Björn Lúðvíksson Vísindi Raunveruleg svör um alheiminn, segir Jó- hannes Björn Lúðvíks- son, fást aðeins í gegn- um skammtafræði. Höfundur er rithöfundur og er búsettur í Bandaríkjunum. SÍÐASTLIÐIÐ haust var komið á fót 30 eininga námi í al- mennum trúarbragða- fræðum sem auka- grein til BA.- prófs við Háskóla Íslands. Þetta nám er vistað við guðfræðideild en að því standa einnig heimspekideild og fé- lagsvísindadeild. Al- menn trúarbragða- fræði eru samkvæmd reglugerð ein af kennslugreinum guð- fræðideildar en ekki hefur enn verið hægt að auglýsa í sérstaka stöðu í þeirri grein. Námsbrautin er sett saman af þeim námskeiðum sem þegar voru fyrir hendi í deild- unum þremur. Sem dæmi um slík námskeið má nefna trúarbragða- félagsfræði, norræna trú og trúar- brögð í Eyjaálfu. Þrú ný námskeið voru skipulögð, aðferðafræði, trúarheimspeki og námskeið um goðsagnir og helgisiði. Þannig varð til heildstæður grunnur að náminu. Almenn trúarbragðafræði eru ein af stoðgreinum guðfræðinnar en einnig sérstök fræðigrein þar sem m.a. er fjallað um uppruna trúarbragða, birtingarform þeirra í menningu og listum, samfélags- legt hlutverk þeirra. Í þessum fræðum er lögð áhersla á saman- burð ólíkra trúarbragða og trúar- hreyfinga. Oft var þörf á þessum fræðum en nú er nauðsyn. Á örfáum árum hafa ólík heimstrúarbrögð tekið að skjóta rótum í íslensku þjóðfélagi og nú þarf ekki lengur að fara út fyrir landsteinana til þess að finna fjölmenningu sem á erlendum mál- um er kölluð plúralismi. Þó svo að heita eigi að nám í almennum trúarbragðafræðum sé á viðmiðun- arstundaskrá grunnskóla landsins er sú kennsla vart nema í skötulíki víðast hvar vegna skorts á hæfum og áhugasömum kennurum. Í framhaldsskólum landsins er ekkert kennt um trúarbrögð nema að því leyti sem óhjá- kvæmilegt er í sam- bandi við mannkyn- sögu og þá er vart um annað að ræða en rétt að nefna hin ólíku trúarbrögð á nafn, þó svo að það sé viður- kennd staðreynd að gildismat og lífsvið- horf mótist helst af trúarbrögðum og þeim hugmyndum sem þróast í tengslum við trú manna hvað svo sem líður form- legri þátttöku í trúar- athöfnum. Sagan og nútíminn sýna og sanna að menning, þjóðerni og sjálfsskoðun í mismunandi hópum og samfélögum byggist á trúar- hugmyndum. Það er því sjálfsögð krafa borgaranna á hendur yfir- völdum að skólar landsins sinni kennslu í almennum trúarbragða- fræðum. Í nágrannalöndum okkar þykir það sjálfsagt að framhalds- skólar sjái nemendum sínum fyrir fræðslu á þessu sviði og Ísland er einsdæmi þar sem þessa grein vantar. Íslendingar geta vart búið við það til lengdar að vera ólæsir á trúarlega menningu og listir ann- arra þjóða og nýleg dæmi sýna að alþjóðastjórnmál verða ekki skilin til hlítar nema því aðeins að menn geri sér grein fyrir ólíkum hugs- unarhætti sem mótast í mismun- andi trúarbrögðum. Almenn trúar- bragðafræði tilheyra þeirri menntun sem upplýst nútímalegt samfélag býður þegnum sínum upp á. Til þess að svo megi verða þarf að efla til muna trúarbragða- kennsluna í Háskóla Íslands. Fámennar deildir H.Í. sem af faglegum ástæðum þurfa að tryggja ákveðinn fjölda skyldu- námskeiða koma afleitlega út úr því staðlaða kerfi sem tekið hefur verið upp við fjárveitingu til Há- skóla Íslands og skiptingu hennar á deildir skólans. Þetta bitnar þannig á starfi guðfræðideildar að hún hefur orðið að skera niður því sem næst öll valnámskeið. Að nokkru leyti hefur verið brugðist við þessu með því að skipuleggja valnámskeið í samvinnu við Endur- menntunarstofnun H. Í. og með því að fá gistikennara frá öðrum háskólum til að kenna einstök námskeið. Þannig býður guðfræði- leild næsta haust upp á námskeið um mystík í þrennum heimstrúar- brögðum, gyðingdómi, kristni og íslam. Til þess að samstarf Háskóla Ís- lands við aðra háskóla á sviði al- mennra trúarbragðafræða komi sem best að notum þarf að tryggja ákveðinn grunn í þessum fræðum hér á landi. Á þeim grunni verður til dýrmæt þekking á okkar eigin menningararfi sem okkur ber skylda til að sinna og miðla öðrum af. Trúarbragðafræði við HÍ Pétur Pétursson Nám Á örfáum árum, segir Pétur Pétursson, hafa ólík heimstrúarbrögð tekið að skjóta rótum í íslensku þjóðfélagi. Höfundur er prófessor í guðfræði.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.