Morgunblaðið - 23.06.2002, Page 26

Morgunblaðið - 23.06.2002, Page 26
26 SUNNUDAGUR 23. JÚNÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ Í LOK maímánaðar féll dómur þar sem Hæstiréttur Íslands staðfesti lög- bann héraðsdóms á sýningu heimild- armyndarinnar Í skóm drekans eftir Hrönn Sveinsdóttur og Árna Sveins- son, sem þau framleiddu í samvinnu við Böðvar Bjarka Pétursson undir nafni fyrirtækisns Tuttugu geitur ehf. Í heimildarmyndinni er leitast við að gefa innsýn í það ferli sem ungar konur sem taka þátt í fegurðarsamkeppnum þurfa að ganga í gegnum, jafnframt því sem þær útlitskröfur sem gerðar eru til kvenna eru teknar til skoð- unar. Í því skyni að komast í nálægð við feg- urðarsamkeppni skráði Hrönn Sveinsdóttir sig í keppnina Ungfrú Ísland.is sem haldin var í fyrsta sinn árið 2000, komst inn og kvik- myndaði þátttökuferlið allt fram til úr- slitakvöldsins í Perlunni. Markast sjónarhorn frásagnarinnar við upplifun Hrannar og þeirra sem henni standa næstir að undirbúningnum; af því að vera í raun að taka þátt á þeim forsendum að gera kvikmynd um keppn- ina og þeim tog- streitum sem hún upplifði á þessu tíma- bili. Undirrituð hefur undanfarin ár fylgst af áhuga með þróun kvikmyndagerðar á Íslandi og hefur athyglin ekki síst beinst að þeim end- urnýjandi krafti sem birst hefur í heimild- armyndagerð. Þegar ég heyrði af umræddu kvikmyndaverkefni Hrannar Sveinsdóttur og félaga vaknaði mikil forvitni með mér um að sjá afrakstur þessarar djörfu tilraunar. Feg- urðarsamkeppnir og hagnýting tískuiðnaðar- ins á yfirborðkenndum og einhæfum út- litskröfum, einkum til kvenna, er þáttur í menningu okkar sem seint verður full- gagnrýndur. Það olli mér því miklum von- briðum þegar ég las um það í fréttum að hér- aðsdómur hefði sett lögbann á myndina að kröfu eigenda fegurðarsamkeppninnar Ungfrú Ísland ehf. annars vegar og fjórtán þátttakenda sem voru í Ungfrú Ísland.is keppninni árið 2000, á þeim forsendum að með tökum á efni fyrir myndina hafi verið brotið gegn lögum um friðhelgi einkalífs keppend- anna. Eftir að hafa fylgst með störfum Hrann- ar Sveinsdóttur og bróður hennar Árna á lista- sviðinu hafði ég nefnilega grun um að um áhugaverða heimildarmynd gæti verið að ræða. Ég hugsaði með mér að vel hefði verið hægt að gera mynd af þessu tagi væri þess að- eins gætt, að hið gagnrýna sjónarhorn á ákveðinn þátt í samfélaginu sem lagt væri upp með einkenndist af yfirvegun og nærfærni við viðfangsefnið. Hér væri reyndar komin fram íslensk heimildarmynd sem reyndi á margar af þeim siðferðilegu og fræðilegu spurningum sem metnaðarfull heimildarmyndagerð um heim allan glímir sífellt við. Þ.e. hvernig birt- um við innviði og kjarna þess samfélagslega veruleika sem við búum við og hvenær helgar tilgangurinn meðalið? Í kringum lögbannið á myndina sköpuðust erfið málaferli, þar sem þátttakendum keppninnar þótti gengið nærri persónurétti sínum þegar uppgötvaðist að efni sem Hrönn tók á vettvangi keppninnar ættu að verða efniviður í opinberri heimildarmynd. Skapaðist óhjákvæmlega lagalega og tilfinn- ingalega erfið staða, þar sem réttur höfunda myndarinnar til að tjáningarfrelsis, og þess að miðla gagnrýnni sýn sinni á samfélagið, skar- aðist á við friðhelgi einkalífs keppenda. Lykilatriðið í þessu máli tel ég veraspurninguna um hvernig höfundarmyndarinnar miðla efniviði sínum.Hins vegar virðist staðfestingardómur Hæstaréttar að stórum hluta hafa verið felldur á tæknilegum forsendum, þar sem aðstand- endum heimildarmyndarinnar var gert að bera hallann af því að neita að afhenda sókn- araðilum vinnslueintak af myndinni til skoð- unar. Ekki ætla ég að rekja þau málsatvik nán- ar, en svo virðist sem heimildarmyndin sjálf, þegar hún loks varð fullbúin seint og síðar meir, hafi verið dæmd ótækt sönnunargagn í málinu og því sé dómur Hæstaréttar ekki byggður á yfirvegaðri skoðun á því verki sem lögbann hefur verið sett á. Í þessu mikilvæga máli hefur því ekki reynt fyllilega á spurningar sem hljóta að vera hvað mest aðkallandi í þessu samhengi, þ.e. hvaða málefni er hér um að ræða, hvaða sýn á veruleikann leitast höf- undarnir við að miðla og hvað er það í mynd- inni sem gengur svo á æru keppendanna að réttlætanlegt sé að loka fyrir þá gagnrýnu rödd sem hér hefur óneitanlega kveðið sér hljóðs? Á dögunum leitaði ég til framleiðenda verks- ins Í skóm drekans um að sjá hina umdeildu mynd. Eftir að hafa séð myndina finn ég mig knúna til að gera grein fyrir því hvers konar verk þar er á ferðinni, hvaða nálgun er beitt á viðkvæmt viðfangsefnið út frá listrænum og samfélagsgagnrýnum forsendum og dreg það stórlega í efa, að þau atriði þar sem öðrum þátttakendum bregður fyrir gangi svo nærri einkalífinu að ritskoðun eigi rétt á sér. Heimildarmyndin er öflugur listrænn miðill og hefur frásagnaraðferð hans orðið fræði- mönnum tilefni áhugaverðra vangaveltna um miðlun og skynjun á veruleikanum. Andstætt því sem virðist í fyrstu, þar sem heimildarmyndin „fangar“ að öllu jöfnu efnivið sinn beint úr veruleikanum, er formið ávallt undirselt stýrðri frásögn. Þannig er ávallt sú hætta fyrir hendi að kvikmyndagerðarmaðurinn hafi áhrif á þann veruleika sem hann leitast við að varpa ljósi á og myndin því skekkt eða skrumskæld. Sjónarhorn kvikmyndargerð- armannsins verður að markast af viðleitni við að varpa ljósi á viðfangsefnið og að nálgunin leiði til aukins skilnings á því efni eða samhengi sem sjónum er beint að. Ná- lægð heimildarmyndarinnar við umfjöll- unarefnið gerir þetta verkefni í senn vand- meðfarnara og beittara en í mörgum öðrum listmiðlum og verður kvikmyndagerðarmað- urinn að gæta þess að vinna af yfirvegun og innsæi. Heimildarmyndin Í skóm drekans er tekin við gríðarlega erfiðar aðstæður, í mikilli ná- lægð við umfjöllunarefnið, en engu að síður tekst höfundum myndarinnar að halda athygl- inni á því sem máli skiptir, þ.e.a.s. viðleitninni við að fjalla um ungar konur andspænis hefð- bundnum hugmyndum um kvenleika og eft- irsóknarvert útlit. Í nálgun sinni við viðfang- efnið ákveður kvikmyndagerðarkonan að nota sjálfa sig sem nokkurs konar prófstein á þann veruleika sem kannaður skal. Þetta er ekki einungis djörf ákvörðun, heldur líklega sú eina rétta, því tilraun til að fylgjast með þessari til- teknu fegurðarsamkeppni utan frá hefði ein- ungis brugðið upp fjarlægri og yfirbor- skenndri mynd af keppninni og þátttakendum hennar. Og með því að gerast þátttakandi í keppninni opnar höfundurinn fyrir mögu- leikann á hinu óvænta, svo úr verður sér- staklega áhugavert kvikmyndaverk sem segir á stundum meira en þúsund orð þann yf- irborðskennda leik sem fegurðarsamkeppnir geta verið. Höfundar sýna þá nærgætni sem þeim er unnt gagnvart öðrum keppendum myndarinnar, sem eru lítt áberandi í atburða- rásinni, um leið og hvergi er hikað við að tala hreint út um hlutina. Sú gagnrýna umfjöllun sem höfundar heim- ildarmyndarinnar tefla hér fram er að mínu mati er bæði verðug og brýn. Umfjöllunarefnið er jafnframt áhugavert með skírskotun til smáþjóðarinnar Íslands sem hefur haft sterka tilhneigingu til að byggja landkynningarímynd sína á þeirri hugmynd að hér búi fallegustu konur í heimi og að því sé það eftirsóknarvert fyrir útlendinga að koma hingað. Íslenskar konur og fagurt sköpulag þeirra hefur þannig í gegnum tíðina verið gert að söluvöru, hvort sem konunum hefur líkað það betur eða verr. Nú hefur fyrirtækið Ungfrú Ísland ehf. ein- mitt selt hugmynd sína að nútímalegri fegurð- arsamkeppni á alþjóðamarkað og hefur frekari útflutningur á „íslenskri fegurð“ verið hafinn. Með sinnni duldu nærskoðun láta höfundar heimildarmyndarinnar reyna á hvaða mann fegurðarsamkeppnin Ungfrú Ísland.is hefur að geyma og að hvaða leyti lýsingar aðstand- enda á „nútímalegri“ hugmyndafræði keppn- innar stenst þegar skyggnst er inn í hana. Þar birtist víða sýn sem gefur áhorfendum tæki- færi til að meta svart á hvítu hvaða kröfur eru í raun gerðar til þátttakenda, hvaða þátt fjöl- miðlar og styrktaraðilar spila í slíkum við- burði. Hvaða mælikvarða er í raun verið að leggja á einstaklinga í fegurðarsamkeppni og hvaða áhrif hefur slíkt mat á sjálfsmynd ungr- ar konu? Hér komum við að þætti í sjónarhorni heim- ildarmyndarinnar sem gefur henni hvað mest gildi. Persónan sem er í umfjölluninni miðri, Hrönn Sveindóttir, er engan veginn hafinn yfir þær stöðluðu útlitskröfur sem hún heldur þarna í krossferð gegn. Þessi togstreita spegl- ast jafnframt í „hinum stúlkunum“ þar sem þeim bregður fyrir í undirbúningsferlinu og hún speglast í okkur áhorfendum. Við glímum öll við þau viðmið sem samfélagið hefur sett okkur um rétta hegðun og útlit. Þar vega kröf- ur um rétt kyngervi og rétta kynhegðun þungt og hlýtur þrá okkar eftir aðdáun og virðingu, og ómeðvituð upplifun okkar á því hvernig við „eigum“ að vera, alltaf að leggja mark á það hvernig við metum okkur sjálf. Í þessari glímu getur verið gott að vera meðvitaður um það, að tískuiðnaðurinn hagnýtir óspart hina duldu þrá okkar eftir að vera fallegust og best. Hrönn fer í gegnum rækilega sjálfsskoðun í heimildarmyndinni Í skóm drekans og slíka sjálfsskoðun verður fyrirtækið Ungfrú Ís- land.is líka að geta borið. Heimildarmyndin Í skóm drekans ger-ir það sem öll sönn listaverk eiga aðgera. Hún tekur tiltekið mál til skoð-unar og bregður því í víðara sam- hengi. Hið breiða samhengi er nokkuð sem mikilvægt er að hafa hugfast þegar rætt er um kynhlutverk og stöðu kynjanna, því það er ekki síst í hugarfari og menningunni í kringum okkur sem eimir eftir af gömlum kreddum. Mitt álit sem kvikmyndagagnrýnanda er það, að Hrönn Sveinsdóttir hafi haft réttlæt- anlegar ástæður til þess að beita fyrir sig nauðsynlegum aðferðum til þess að búa til heimildarkvikmyndina Í skóm drekans og að þar hafi verið gætt eins mikillar nærfærni við aðra þátttakendur keppninnar og hægt var, innan þess ramma sem myndin setur sér. Ég skora því á þátttakendur Ungfrú Ísland.is að láta af þeim kröfum að banna sýningar á heim- ildarmyndinni Í skóm drekans. Myndin er ekki gerð í illum tilgangi, heldur göfugum og bygg- ist hún ekki á því að „upphefja sjálfan sig á kostnað annarra“ líkt og einn keppenda heldur fram í yfirlýsingu, heldur að varpa ljósi á og spyrja spurninga um það samfélag og þá val- kosti sem ungar konur standa frammi fyrir í dag, þegar þær leitast við að byggja upp sjálfs- mynd sína. Þessa kvikmynd má ekki ritskoða, skerða eða skemma. Að sýna hið ósýnilega Hrönn Sveinsdóttir fer í gegnum rækilega sjálfsskoð- un í heimildarmyndinni Í skóm drekans. AF LISTUM Eftir Heiðu Jóhannsdóttur heida@mbl.is Morgunblaðið/Jim Smart ÞAÐ kostar sitt að verakona. Sá frumskógursem við þurfum að rata í gegnum til að nálgast þær neysluvörur, sem ætlaðar eru okkur eingöngu, getur verið dimmur og kræklóttur á köfl- um. Undir beljandi hitabelt- isstormi auglýsenda ráfum við um skóginn og í hverju tréi má finna eitthvað nýtt, eitthvað sem við „verðum að prófa!“ Og hversu hagsýn sem hver kona er, þá á hégóminn það til að taka undir með storminum og skola sparseminni út í hafs- auga þegar svo ber undir. Dömubinda-hringavitleysan Þegar ég byrjaði að nota dömubindi, seint á níunda ára- tugnum, var ekki úr mörgu að moða. Þykk bómullarbindi voru eini kosturinn og not- uðum við stelpurnar ýmist Sjafnarbindi eða gömlu Lotus- bindin og þótti ekkert at- hugavert við þau, enda þekkt- um við ekkert annað. Smám saman fóru bindin að þynnast og ég man eftir þeirri byltingu sem varð með Always Ultra. Við fengum sent kynning- areintak af þessum örþunnu og „ótrúlega rakadrægu“ bindum og lékum okkur að því að hella vatni á þau og sjá þau sjúga í sig að því er virtist endalaust. Bindin voru svo í hægri en stöðugri þróun og fylgdu aðrar tegundir í kjöl- farið með „tímamótabreyt- ingar“ á fyrirbærinu dömu- bindi. Allir að reyna að marka sér sérstöðu og vera fyrstir til að koma með eitthvað nýtt. Vængirnir voru eitt helsta trompið, sem og þurra yf- irborðslagið. Nú er hins vegar svo komið að helsta nýjungin á dömubindamarkaðnum er svokölluð náttúruleg dömu- bindi sem eru, að sögn dyggra notenda, „miklu betri en allt annað sem er í boði í dag“. Ég fékk mér svoleiðis um daginn, enda alvön því að prófa eitt- hvað nýtt þegar kemur að dömubindum, og mér til mik- illar undrunar (og ánægju verð ég að segja) eru þau al- veg eins og gömlu Sjafnar- og Lotusbindin. Þannig að nú er ég aftur farin að nota þykk bómullarbindi og finnst þau betri en annað sem ég hef not- að undanfarið. Þar til annað kemur í ljós... Stóra sokkabuxnasamsærið Ég heyrði eitt sinn að sú tækni sem þarf til að búa til nælonsokkabuxur sem fá ekki á sig lykkjuföll sé ekki aðeins til, heldur sáraeinföld og ódýr. Hins vegar hafi sokkabuxna- framleiðendur heimsins tekið sig saman og hindrað með ein- hverjum aðferðum að tækni þessi komist í hendur þeirra sem gætu framleitt slíkar sokkabuxur í stórum stíl og komið þeim á markað þannig að allir hefðu aðgang að þeim. Svo halda stóru sokkabuxna- framleiðendurnir áfram að framleiða sokkabuxur sem duga aðeins örfá skipti, jafnvel aðeins eitt kvöld sé maður klaufskur, og þannig verðum við konur sem höfum gaman af því að ganga í pilsum og kjólum en eigum ekki heima á slóðum þar sem veður leyfir bera leggi, að punga út stórfé til að verða ekki kalt á fót- unum (já, ótrúlegt en satt, sokkabuxur eru skjólflík). Mér er meinilla við að hugsa til þess hve miklum peningum ég hef eytt í sokkabuxur í gegn- um tíðina, en geri ég það reiknast mér svo til að ég ætti fyrir sæmilegri útborgun í íbúð núna ef ég hefði neitað mér um þessa lélegu lúx- usvöru. Snyrtivörur (til skrauts) Ég las merkilega grein í Kosmópólitan um daginn þar sem nokkrir frægir og virtir förðunarmeistarar voru beðn- ir að segja frá því hvaða snyrtivörum þeir væru hrifn- astir af. Þeir áttu að tilgreina eftirlætis tegund sína af vara- lit, augnskugga, maskara, kinnalit, augnblýanti, nagla- lakki og svo framvegis. Í ljós kom að í mörgum tilfellum voru það „ódýrari“ merki sem urðu fyrir valinu, merki sem erlendis eru seld í apótekum en ekki snyrtivörubúðum. Þegar fagmennirnir voru svo spurðir hvernig á því stæði að þeir tækju „ófínni“ merki fram yfir þau fínni sögðu þeir einfaldlega að þau væru oft á tíðum betri. Yfirbygging og umbúðir segðu ósköp lítið þeg- ar snyrtivörur væru annars vegar, en snyrtivöruframleið- endur væru manna fremstir í því að gera vöru sína aðlað- andi og láta hana líta út fyrir að vera betri en nokkur önnur sambærileg vara. Þannig mæltu þeir með því við les- endur blaðsins að prófa sig áfram og velja þær snyrtivör- ur sem þeim þættu bestar og ekki láta „status“ merkjanna blekkja sig. Krem eru svo kapítuli út af fyrir sig, en samkvæmt aug- lýsingum í tímaritum virðist hægt að fremja ótrúlegustu kraftaverk á andliti sínu og líkama eigi maður réttu krem- in. Hrukkur, óslétt húð, fitu- keppir: allt þetta hverfur eins og dögg fyrir sólu með hinum ýmsu smyrslum. Fullyrðingar þessar eru svo studdar með rannsóknarniðurstöðum þar sem segir að hrukkur geti „minnkað um allt að 67%“ eft- ir „aðeins tveggja vikna notk- un í sumum tilfellum“. Eða að appelsínuhúð hafi „minnkað um að meðaltali 42%“ hjá um „83% þeirra kvenna“ sem not- að hafa tiltekið krem (ég skil reyndar ekki alveg hvernig svona útreikningar eru gerð- ir). Ég viðurkenni alveg að ég fell gjarnan fyrir girnilegum ilmandi kremum sem gera húðina silkimjúka og glans- andi. En ég streitist hins veg- ar enn á móti þegar af- greiðslukonur í snyrtivörubúðum reyna að selja mér hrukkukrem. Þá verður mér gjarnan hugsað til þess sem ég heyrði eitt sinn haft eftir Sophiu Loren, að hún hafi aldrei notað neitt á húð sína nema ólífuolíu. Og ef það er satt, er þá ekki verið að gera aðeins of mikið úr öllum þessum kremum? Vissulega er það að nokkru leyti val að ferðast um frum- skóginn. Þar er nefnilega oft mjög gaman að vera og allt þetta dót er hið skemmtileg- asta glingur. En þrátt fyrir það finnst mér nauðsynlegt að rata út úr skóginum öðru hvoru og reyna að sjá hann fyrir trjánum. Birna Anna á sunnudegi Frumskógur kven- legrar neysluvöru bab@mbl.is Morgunblaðið/Jóra

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.