Morgunblaðið - 27.04.2003, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 27.04.2003, Qupperneq 15
um, þegar hann gerði lýðum ljóst að hann lifði í opnu hjónabandi ásamt eiginkonu sinni, rithöfundinum Her- dísi Møllehave. Þau hefðu ákveðið að heimila hvort öðru að eiga í ástarsam- böndum við annað fólk. Dönsku slúð- urblöðin köstuðu sér yfir fjölskyld- una, og málið vakti svo almenna hneykslan, að hjónin áttu erfitt með að láta sjá sig opinberlega. Málið varð þrátt fyrir allt til að vekja enn meiri athygli og áhuga á Møllehave. Hann hafði þýtt söngleik- inn umdeilda Jesus Christ Superstar á dönsku, og var fljótlega álitinn einn frjálslyndasti og frumlegasti guðs- maður sem danska þjóðin hefði eign- ast. Bækur hans seldust eins og heit- ar lummur og hann varð svo eftirsóttur til preststarfa og fyrir- lestra, að hann sá að lokum sitt óvænna og flutti til Bretlands, þar sem hann hefur nú búið um árabil. Møllehave segir að þótt hjónaband hans og Herdísar hafi verið opið hafi það jafnframt verið ákaflega ástríkt. Hann syrgði hana því sárt þegar hún varð bráðkvödd á heimili þeirra í Bretlandi fyrir tveimur árum. Sam- band þeirra varð þá Dönum enn og aftur hneykslunarhella, því Kristilega dagblaðið birti viðtal við Møllehave um Herdísi daginn eftir útförina. Mörgum þótti viðtalið sýna að eigin- maðurinn væri illa haldinn af sýning- arþörf og smekkleysi, en Møllehave kveðst hafa þurft einlæglega á því að halda að ræða opinskátt um sorgina og missinn. „Sorgin er ást, sem maður getur ekki fengið útrás fyrir,“ sagði hann síðar. „Maður finnur hjá sér þörf til að segja „ég elska þig“, en maður get- ur ekki sagt það við neinn lengur. En maður á ekki að vera leiður yfir því. Auðvitað syrgir maður að hafa ástina sína ekki lengur hjá sér. En maður á ekki að vera óhamingjusamur yfir því að búa yfir of mikilli ótjáðri ást. Því sorgin þýðir að enginn kemur í stað þess sem maður elskar. Við erum öll einstök. Og þess vegna hættum við aldrei að syrgja þá sem við elskum.“ Eins og nýhlaðinn farsími Johannes Møllehave kveðst ætíð hafa haft mikinn áhuga á Íslandi. Hann byrjaði að lesa Íslendingasög- urnar þegar á barnsaldri, og hefur haldið fjölda fyrirlestra um þær í Danmörku. Hann kom þó ekki til Ís- lands fyrr en sumarið 1998, vegna þess að það var í fyrsta skiptið sem honum bauðst að dvelja þar lengur en í nokkra daga. „Ég hafði oft hafnað boðum um að koma til Íslands, vegna þess að ég gat ekki hugsað mér að vera þar í of stutt- an tíma,“ segir Møllehave. „Svo bauðst mér íbúð í Reykjavík í heilan mánuð gegn því að ég héldi þar sjö fyrirlestra. Og síðan hef ég dvalið á Íslandi að minnsta kosti einn mánuð á ári.“ Møllehave kynntist tugum rithöf- unda, listamanna og presta í þessari fyrstu heimsókn sinni, og heldur sam- bandi við þá flesta. Hann hyggst koma til Íslands nú í júní, og segir að hin árlega Íslandsför sé orðin sér lífs- nauðsyn. „Ísland er hjartalyfið mitt,“ segir hann. „Ég er hjartveikur, og ég held að hjartasjúklingum sé ekkert hollara en að dvelja á Íslandi. Þið eigið eitt- hvað sem lætur manni líða betur. Ég kem frá Íslandi uppfullur af orku, eins og nýhlaðinn farsími. Ég veit ekki hvers vegna, hvort það eru öflin í iðrum jarðarinnar, vatnið eða hreina loftið. Það er svo auðvelt að anda á Ís- landi, ekki bara líkamlega, heldur líka andlega.“ Møllehave nýtir ekki aðeins tímann á Íslandi til ritstarfa, heldur skipu- leggur hann eina ferð á ári fyrir danska áhugamenn um íslenska sögu og menningu. Hann fer með hópinn um sögusvið Íslendingasagnanna, og segir að ferðirnar hafi gengið einstak- lega vel. „Dönunum finnst svo gaman að heyra ykkur tala um sögurnar,“ segir hann. „Þið eruð svo góðir sögumenn og ykkur finnst svo gaman að segja frá sögu landsins og Íslendingasög- unum.“ Møllehave kveðst hafa lært margt á því að kynnast Íslendingum, ekki síst um Dani. „Maður ferðast til að skilja sjálfan sig,“ segir hann. „Í hvert skipti sem maður kynnist nýrri þjóð öðlast mað- ur nýjan skilning á sjálfum sér. Ég komst fyrst og fremst að því á Íslandi, að þið eigið ykkur hliðar sem eru upp- örvandi fyrir okkur hin. Við Danir er- um dálítið sljóir og svartsýnir, okkur er tekið að hnigna. Þið eruð svo sterk, þið trúið á lífið, þið eruð uppfull af orku og áhuga og vinnugleði, þið eruð ótrúlega gestrisin og búið yfir djúp- um skilningi á öðru fólki. Svo eruð þið heimsborgarar, flestir Íslendingar ferðast út um allt. Það gera Danir ekki, þeir loka sig inni, en þið eruð þvert á móti ákaflega opin. Á Íslandi hef ég kynnst mörgum góðum og flóknum og ákaflega stórum persónu- leikum. Því máttu trúa.“ Góður skilnaður Møllehave kvartar helst undan því að Íslendingar leggi of mikla áherslu á hámenningu og formlega menntun á kostnað alþýðumenningar og al- menningsfræðslu. „Ég sakna lýðháskóla á Íslandi,“ segir hann. „Lýðháskólinn er staður þar sem nemendurnir fá hvorki ein- ingar né einkunnir, heldur læra það sem þá langar til að fræðast um, án þess að uppskera neitt annað en sjálfa vitneskjuna. Íslendingar virðast of metnaðargjarnir til að kunna að meta nám sem gengur ekki út á háskóla- gráður eða einkunnir. Ég er einlægur aðdáandi lýðháskólans og vildi sjá hann víðar.“ Johannes Møllehave segir að sam- band þjóðanna tveggja beri þess óneitanlega merki að Ísland hafi eitt sinn verið dönsk hjálenda, en tekur fram að sér hafi ævinlega verið tekið opnum örmum á Íslandi. „Ég vona að rithöfundurinn Thor Vilhjálmsson hafi haft rétt fyrir sér þegar hann sagði að Ísland og Dan- mörk væru skilin, en þau hefðu skilið í fullri vinsemd,“ segir hann. „Það er ekki algengt, en ég vona að það sé rétt hjá honum. Ég hef aldrei verið litinn hornauga á Íslandi fyrir að vera Dani. Mér hefur alltaf fundist ég velkom- inn. Þið hafið samt fullan rétt til að erfa atburði fortíðarinnar við okkur, en ég held að íslenska þjóðin hafi fyr- irgefið Dönum þegar við skiluðum handritunum. Þar urðu eins konar sættir.“ Møllehave kveðst hins vegar svart- sýnn á að samstarf Norðurlandaþjóð- anna eigi sér framtíð, og kveðst telja að það verði borið ofurliði af alþjóða- samtökum á borð við Atlantshafs- bandalagið og Evrópusambandið. „Ég vildi óska að norrænt samstarf ætti sér framtíð, því það hefur æv- inlega borið ríkulegan ávöxt, einkum þegar það er faglegt,“ segir hann. „Samvinnan er árangursrík þegar norrænir rithöfundar eða læknar hittast til að ræða málin, því þeir eiga yfirleitt mun meira sameiginlegt hver með öðrum en með Spánverjum, til dæmis. Við ættum að gera meira af því, og það er mikill harmleikur að við skulum ekki hafa haft vit á því að nýta samstarfið betur. Nú er Evrópusam- starfið orðið svo mikilvægt að nor- ræna samstarfið hverfur algjörlega í skuggann. Ég óttast að það sé orðið of seint að breyta nokkru þar um.“ Takmörkuð illska Þótt Johannes Møllehave segist fyrst og fremst vera prestur er hann líka húmanisti af danska skólanum, og starfaði í upphafi ferils síns með kúlturradíkölunum, róttækum rithöf- undum á borð við Klaus Rifbjerg og Poul Henningsen. Hann hefur aldrei legið á skoðunum sínum um málefni líðandi stundar, og um þessar mundir hvílir stríðið í Írak þungt á honum. „Ég ber merki um það umhverfi sem ég er sprottinn úr,“ segir hann. „Ég ber þess merki að vera alinn upp eftir síðari heimsstyrjöld, eins og við erum flest. Ég held fast í bernsku mína, og hún einkenndist af skelf- ingu. Þessi skelfing rifjast upp fyrir mér þessa dagana. Nú spyrjum við okkur hvert þetta stríð leiði okkur og hvað gerist næst og hvort þeir taki upp á því að nota kjarnorkuvopn.“ Møllehave kveðst ekki hafa nokkra trú á því að stríðið sé sprottið af neinu öðru en baráttu um peninga og olíu. „Ég er orðinn svo gamall að ég hef lært að trúa engu sem mér er sagt um utanríkismál,“ segir hann. „Ég veit að við erum troðin út af lygum á hverjum einasta degi. Við fáum ekki að heyra hinar raunverulegu ástæður fyrir þessu stríði, og það er alltaf skelfilegt að ræða ekki hvað liggur raunveru- lega að baki. Rétt eins og þegar hjón eru reið hvort við annað, en geta ekki talað saman. Þá halda þau bara áfram að vera reið. Ekki bætir svo úr skák að Bandaríkjamenn eru hættir að tala um að eina blessun kjarnorku- sprengjunnar sé sú, að hún komi í veg fyrir stríð. Nú eru þeir farnir að ræða um að búa til litlar kjarnorkusprengj- ur, eitthvað sem þeir kalla takmarkað kjarnorkustríð. Það er skelfilegt orð. Maður getur allt eins talað um tak- markaðar pyntingar. Það er óhugs- andi, maður getur ekki beitt tak- markaðri illsku, það er skelfileg tilhugsun. Maður á þrátt fyrir allt möguleika á því að hlaupa í skjól fyrir hríðskotabyssu. En maður hleypur ekki í burtu frá kjarnorkusprengju. Hún slekkur allt líf í kringum sig, líka í framtíðinni. Hún er hið endanlega hryðjuverk.“ Nútímamaðurinn á allt Johannes Møllehave hefur vígt líf sitt kristninni og Guði, í heimi sem honum finnst sífellt óguðlegri og skelfilegri. Það hefur þó ekki gert hann veikan í trúnni, þvert á móti. „Heimurinn er orðinn kaldranaleg- ur og harður, miskunnarlaus og fullur af efnishyggju, hann snýst um að eiga mikla peninga og spara peninga, líka á sjúkrahúsunum, við flóttamenn, við gamla fólkið. Við viljum skera öll flók- in efnahagsleg vandamál í burtu, og það finnst mér nöpur og andstyggileg lífssýn. En preststarfið er alltaf þýð- ingarmikið, því allir eiga sér einhverj- ar víddir sem þeir þekkja ekki. Nú- tímamaðurinn á allt … og það er líka allt og sumt sem hann á. Við eigum sjónvarp og alls konar tæki og tól, en það er svo lítið, þegar öllu er á botn- inn hvolft. Ef þú gefur barninu þínu öll leikföng í heimi en enga ást, þá gef- urðu því ekki nóg. Og það á við um alla menn.“ Presturinn og rithöfundurinn með gráa hárþyrilinn og glampann í aug- unum er hálfsjötugur að aldri, og geislar af gáfum og lífsþrótti. Hann virðist samt eldri en hann er. Hann hefur þegar farið í eina hjartaaðgerð og hefur ákveðið að þær verði ekki fleiri. Héðan í frá verður náttúran að hafa sinn gang. „Ég veit hreinlega ekki hvort ég hefði lifað ef ég hefði ekki verið krist- inn,“ segir hann. „Fyrir mér er kristnin tilhugsunin um að vera elsk- aður, hvort sem ég á það skilið eða ekki. Ég lifi fyrir þetta stórkostlega örlæti, og sæki lífsþrótt minn í að vita að við getum ekki keypt það besta í lífinu. Við getum aðeins þegið það. Sólargeislann, hönd, augu eða ást annarrar manneskju, börnin okk- ar … gjafirnar eru ótrúlegar.“ Höfundur er fréttamaður og búsettur í Danmörku. MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 27. APRÍL 2003 B 15 GREEN ww w. for va l.is Ármúla 13, 108 Reykjavík sími 515 1500 www.kaupthing.is – fyrir þína hönd Frjálsi lífeyrissjóðurinn hefur sent sjóðfélögum og rétthöfum yfirlit yfir greidd iðgjöld á tíma- bilinu 1. janúar 2002 til 31. desember 2002. Á yfirlitunum koma fram upplýsingar um greidd iðgjöld, stöðu í séreignardeild og réttindi í tryggingadeild. Mikilvægt að bera saman yfirlit og launaseðla Mikilvægt er að bera saman yfirlit og launa- seðla sem og að athuga hvort rétt mótframlag hafi verið greitt til sjóðsins. Ef launaseðlum ber ekki saman við yfirlitið eða dregið hefur verið af launum þínum og þú ekki fengið yfirlit, þá vinsamlegast hafðu sam- band við viðkomandi fyrirtæki og/eða Kaup- þing banka hf. eigi síðar en 1. júní nk. Verði vanskil á greiðslum iðgjalda í lífeyrissjóð geta dýrmæt lífeyrisréttindi glatast. Frjálsi lífeyrissjóðurinn. Hefur þú fengið yfirlit? A B X 9 0 3 0 3 0 6 Mörkinni 3, sími 588 0640. Opið mán-fös kl.11-18 - lau kl. 11-15 Brúðkaupsgjafir Br úð ar gj af al is ta r

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.