Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.2001, Side 3

Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.2001, Side 3
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 28. JÚLÍ 2001 3 H ÉR á landi er matur dýrari en almennt gerist í ná- grannalöndunum. Hag– spekingar hafa viðrað alls konar misgáfulegar skýr- ingar á þessu. Nú í vor létu slíkir menn á snær- um Samkeppnisstofnunar til dæmis í veðri vaka að þetta væri út af ólöglegu samráði fyrirtækja sem selja grænmeti og ávexti. Stjórnendur þeirra kváðu hafa haldið leynilega fundi í Öskju- hlíð. Maður sér þá fyrir sér þarna í hlíðinni með nælonsokk yfir höfðinu og afsagaða haglabyssu undir jakkanum. Þetta er svo sem nógu krassandi en ein- hvern veginn á ég samt erfitt með að skilja hvernig skrifstofumenn hjá miklu minni fyr- irtækjum geta neytt Hagkaup og Bónus til að kaupa rándýra banana þegar markaðir í nágrannalöndunum eru uppfullir af ávöxt- um á spottprís. Líklega þarf maður að vera innvígður í einhverja sósíaldemókratíska þrætubók til að botna í þessu. Svo lærður er ég ekki þótt mér hafi skilist að það sem kratar nútímans kalla „frjálsa samkeppni“ er eitthvað allt annað en þeir viðskipta- og samfélagshættir sem Adam Smith boðaði fyrir rúmum tvö hundruð árum og hafa síð- an verið helsta driffjöður framfara og batn- andi lífskjara í veröldinni. Samkvæmt skilningi okkar Smiths á frjálsri samkeppni er ekkert við því að segja þótt einhverjir tveir bindist samtökum um að okra á almenningi. Meðan öðrum er frjálst að undirbjóða þá hlýtur fyrr eða síðar einhver að sjá sér leik á borði og ná af þeim markaðnum. Frjáls samkeppni er tryggð meðan okrararnir tveir geta hvorki beitt þennan þriðja aðila nauðung eða ofbeldi né kúgað viðskiptavini hans. Til að þetta megi vera þarf réttlát lög, óvilhalla dómstóla og heiðarlega löggæslu. En það þarf enga sam- keppnisstofnun. Það ætti svo sem að vera óþarfi að fara nánar út í þessa sálma. Það er ekki bara grænmetið sem er dýrt hér á landi. Sápa, bílar og ótal aðrar vörur kosta meira hér en í nágrannalöndunum. Mér þykir ósennilegt að það séu allt aðrar skýr- ingar á háu verði á sápu eða bílum en á háu matarverði og hvað sem sölumönnum græn- metis hefur farið á milli skýrir það nokkuð örugglega ekki hátt verð á öðru en græn- meti. Hugmyndir um að samráð, sem kemur á einhvern hátt í veg fyrir samkeppni, skýri hátt verð á flestum neysluvörum í versl- unum hér á landi hljóta að teljast fremur hæpnar nema gert sé ráð fyrir einhverju allsherjarsamsæri gegn neytendum sem nær ekki bara til grænmetis heldur nánast allra vörutegunda. Ef eitthvað slíkt er í gangi hvers vegna sjá snjallir peningamenn sér ekki leik á borði, rjúfa samstöðuna og undirbjóða alla hina? Gengur samsærið kannski svo langt að slíkar tilraunir séu kæfðar í fæðingu? Þá hljóta fleiri en heild- salar að vera með í baktjaldamakkinu. Eig- inlega hlýtur þá hálf þjóðin að vera með í samsæri gegn sjálfri sér. Þetta er svona álíka sennilegt og að grænmetissalar neyði Hagkaup og Bónus til að selja banana á tvö- földu verði. Það gæti samt verið eitthvað til í því að hálf þjóðin sé samsek. Hún er það trúlega, en bara með dálítið öðrum hætti en þessum. Einu sinni var ég á sólarströnd þar sem voru nokkrir aðrir Íslendingar og fjöldinn allur af Þjóðverjum. Þjóðverjunum varð tíð- rætt um verð og Íslendingar sem þóttust skilja þýsku gerðu grín að „nískunni“ í þeim og höfðu orð á að þarna suður frá væri allt svo ódýrt að það væri beinlínis fáránlegt að vera að láta sig muna um nokkra peseta til eða frá. Eftir á að hyggja voru Íslending- arnir samt hálfu hlægilegri. Þýsku ferða- mennirnir voru bara að benda hver öðrum á hvar væri hægt að fá kippu af bjór eða bíla- leigubíl á ögn lægra verði. Trúlega hafa þeir farið eftir þessum ábendingum og verslað þar sem verðið var lægst. Með þessu hafa þeir sjálfsagt pressað á þá sem seldu næst- ódýrast að lækka sig niður fyrir þá ódýrustu og þannig átt sinn þátt í að skrúfa verðið svo langt niður að Íslendingunum þótti ekki ómaksins vert að ganga yfir götu bara vegna þess að eitthvað var ódýrara í búðinni hinum megin. Það þarf enga sérstaka skarp- skyggni til að sjá að þyki engum taka því að labba yfir í næstu búð til að fá vöruna tíkalli ódýrari þá hefur kaupmaðurinn sem býður næstlægsta verðið ósköp litla ástæðu til að lækka sig niður fyrir þann sem býður bestu kjörin. Sé svo ámálgað við kaupmanninn hvers vegna allt sé svona dýrt er hann vís til að reikna út að ekki sé hægt að bjóða lægra verð. Það getur meira að segja vel verið að útreikningar hans standist ströngustu gagnrýni. En það eru ekki útreikningar sem kenna naktri konu að spinna heldur neyðin. Ef viðskiptavinir fara frekar í aðra búð en að borga tíkalli meira verður kaupmaðurinn annaðhvort að finna einhverja krókaleið fram hjá öllum sínum reikningi og lækka verðið eða fara á hausinn. Ýmsum öðrum þjóðum hefur gengið bet- ur en okkur Íslendingum að læra þau sann- indi að græddur er geymdur eyrir. Þetta á sér sjálfsagt margar skýringar. Borgaralegt samfélag er ungt hér á landi og hefur e.t.v. ekki enn náð að móta hugsunarhátt almenn- ings. Við búum enn að arfi frá gamla veiði- manna- og bændasamfélaginu þar sem menn áttu meira undir duttlungum nátt- úruaflanna en ráðdeild og hagsýni og við- kvæðið var að ekki munaði um einn kepp í sláturtíðinni. Það er líka stutt síðan hér geisaði óðaverðbólga og meiru varðaði að hafa góð sambönd við bankastjóra og stjórnmálamenn heldur en að kunna sjálfur að fara með peninga. Ráðdeild er ekki aðalsmerki landans. Það þykir nánast hallærislegt að vera spar- samur. Menn ganga ekki yfir götu þótt þeir viti að varan sem þeir ætla að kaupa sé nokkrum krónum ódýrari í búðinni hinum megin. Þetta held ég að sé önnur af tveimur veigamestu ástæðunum fyrir háu vöruverði. Hin er auðvitað tollar og háir skattar á vörur og viðskipti. Með tímanum hljóta landsmenn að aðlag- ast markaðsbúskap og borgaralegu sam- félagi. Ef einstaklingar eiga afkomu sína undir hagsýni og gætni í meðferð eigin fjár fremur en velvild stjórnmálamanna eða mis- lyndum höfuðskepnum munu þeir læra að vera hagsýnir og þá mun samkeppni lækka verð hér eins og annars staðar. Við skulum samt ekki vera of bjartsýn. Það er hægt að tefja fyrir því að fólk læri þetta og enn heyr- ast raddir, jafnvel af Alþingi og æðstu stöð- um, sem heimta að stjórnvöld bjargi þeim sem hafa klúðrað eigin fjármálum. Þetta er kallað alls konar nöfnum eins og „sértækar efnahagsráðstafanir til að draga úr skuldum heimila“. Líki mönnum illa að trúa því að meira en hálf þjóðin eigi sök á háu verðlagi og vilji þeir skella skuldinni á einhverja aðra en sjálfa sig og sína líka þá má benda þeim á stjórnmálamenn sem beita „sértækum efna- hagsráðstöfunum“. Ég held að sök þeirra sé töluvert meiri en sölumanna sem hittast á gönguför um Öskjuhlíðina. SAMSÆRI GEGN NEYTENDUM OG NÍSKIR ÞJÓÐVERJAR RABB A T L I H A R Ð A R S O N SVEINBJÖRN BEINTEINSSON ÚR MANSÖNG 1. RÍMU (FERSKEYTT) Fjöll í austri fagurblá freista dalabarnsins. Ungur fylgir æskuþrá upp til jökulhjarnsins. Sveimað heimahögum frá hef ég vors á degi, víða stíga þræddi þá þunga hraunavegi. Heiðin breiða hugumkær hvetur viljann ofar. Leiðin seiðir, fráum fær, fögrum sýnum lofar. Gangan sækist öruggt enn urðarróti móti. Einatt hlutu heiðamenn höggvinn fót á grjóti. Hver, sem ofar á að ná, einskis metið getur þótt í fangið fái sá fjúk og hretið betur. Anda heitum yndi nóg unaðsreitir geyma. Seinna leitar þráin þó þinna sveita heima. Ríman birtist í Bragfræði og háttatali, (2. útg. Hörpuútgáfan 1985) en einnig kveður Steindór Andersen hana við undirleik Sigur Rósar á diskinum Steindór Andersen EP. FORSÍÐUMYNDIN er af Jóni Þór Birgissyni, söngvara og gítarleikara hljómsveit- arinnar Sigur Rósar, á tónleikum í Laugardalshöll 3. júní sl. Ljós- myndari: Arnaldur Halldórsson. Sigur Rós hefur vakið mikla athygli að undanförnu hérlendis sem erlendis. Samstarf hljóm- sveitarinnar, sem leikur framsækið rokk eða svokallað síðrokk, við kvæðamann- inn Steindór Andersen hefur þótt áhrifa- ríkt. Arnar Eggert Thoroddsen fjallar um tónlist Sigur Rósar og samstarf hennar við Steindór sem virðist geta gef- ið rímunum nýtt líf. Vísnaþáttur hefur göngu sína í Lesbók í dag en í honum er byggt á nýrri myndrænni framsetningu bragar sem ætti að geta auðveldað leikum og lærðum að átta sig á galdri vísnagerð- arinnar. Fjallað verður um alla meginhætti rímna en í þessum fyrsta þætti verður stutt- lega sagt frá hinni nýju framsetningu. Um- sjón með þættinum hafa Kristján Eiríksson og Jón Bragi Björgvinsson. Færeysk ljóðlist hefur einkennst af sterkri þjóðerniskennd og þjóðernisrómantík allt frá upphafi hinn- ar rituðu bókmenntasögu fram til okkar daga. Soffía Auður Birgisdóttir fjallar um nokkur helstu skáld Færeyinga í grein sem nefnist „Ég er færeyskur þjóðernissinni“. Jósef Brodskí hefur farið í taugarnar á enskum skriff- innum, ekki síst þeim sem skrifa reglulega í Times Literary Supplement, segir Jóhann Hjálmarsson í grein þar sem hann segir frá skrifum um Brodskí á Englandi að und- anförnu. LESBOK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING LISTIR 2 9 . T Ö L U B L A Ð - 7 6 . Á R G A N G U R EFNI

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.