Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.2001, Page 13

Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.2001, Page 13
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 28. JÚLÍ 2001 13 LINCOLN Center í New York hýsir þessa dagana tveggja vikna hátíð tileinkaða verkum leikrita- skáldsins Harolds Pinters sem sjálfur tekur að sér hlutverk í einu verkanna við góðar und- irtektir gagnrýnanda dagblaðsins New York Times. Pinter, sem leikur ríkisstarfsmanninn Nicolas í verkinu „One for the Road“, hæfir verki sínu fullkomlega að mati gagnrýnandans sem segir illskuna sjálfa stíga á svið í Lin- coln Center silkimjúka og snyrti- lega. „Sú óljósa ógn sem jafnan hefur einkennt verk Harolds Pint- ers hefur loks fengið mannlegan svip og andlitið er Pinters sjálfs.“ „One for the Road“ var fyrst sett á svið 1984 og segir frá Nicol- as sem hefur þann starfa að yf- irheyra pólitíska fanga á milli þess sem þeir eru pyntaðir. Fjöldi áhorfenda gekk út af sýningum er verkið var fyrst sett á svið sök- um þess hve grimmilegt viðfangs- efnið er, en Pinter sjálfur kveðst hafa skrifað verkið fullur reiði gagnvart þeim pyntingum er póli- tískir fangar gjarnan sæta. Meðal annarra verka Pinters er sýnd verða á hátíðinni er „Kind of Alaska,“ sem ekki ómerkari leik- konur en Judi Dench og Dianne West hafa leikið í. Ævintýralegur listaverkaþjófnaður VERK eftir Rembrandt, tvær sjaldgæfar teikningar Albrechts Dürers, ásamt níu öðrum lista- verkum eru þessa dagana til sýnis hjá uppboðshúsinu Sotheby’s í New York áður en verkunum verður skilað heim til Þýskalands eftir ævintýralegan þjófnað sem hófst um miðja síðustu öld. Verk- in sem voru geymd af nasistum í þýskum kastala á árum síðari heimsstyrjaldarinnar var stolið af sovéskum hermönnum sem færðu leyniþjónustu KGB verkin, sem síðan var á ný stolið ásamt 180 öðrum verkum úr listasafni í Azerbaijan og komu loks í leit- irnar í eigu fyrrum súmó- glímukappa frá Japan sem reyndi að selja þau til að eiga fyrir nýrnaaðgerð. Þessi ævintýralega saga sem vel gæti hafa komið frá drauma- verksmiðjunni Hollywood fær á næstunni giftusamlegan endi er verkunum, sem metin eru á einar 15 milljónir dollara eða um 1,5 milljarða króna, verður skilað til listasafnsins í Bremen í Þýska- landi. Er þeirra verðmætast talið Baðhús Dürers, nektarstúdía frá árunum 1494-96 sem metin er á einn milljarð króna, en auk þess eru meðal verkanna Sitjandi guð- móðir með barnið eftir Dürer, blekteikning Rembrands Stand- andi kona með uppreistar hend- ur, verk eftir hollenska meist- arann Jacob van Ruisdael og franska listamanninn Jean- François Millet. Yfirgripsmikil sýning á verkum Halsman Í NATIONAL Portrait Gallery í London stendur nú yfir sýning á verkum ljósmyndarans Philippes Halsmans, sem telst í hópi þekkt- ari ljósmyndara 20. aldarinnar. Jafn ítarleg sýning á verkum Halsmans hefur aldrei sett upp í Evrópu áður, en ljósmyndarinn myndaði á ferli sínum mörg þekktustu andlit síns tíma, m.a. Grace Kelly, Marilyn Monroe, Al- bert Einstein, Marcel Duchamp og jafnvel hertogann og hertoga- ynjuna af Windsor sem fengust til að hoppa fyrir ljósmyndarann líkt og fjölmargar aðrar fyrirsætur hans. Pinter á svið í eigin verki ERLENT Í GÆR var opnuð sýning á útskornum tré- styttum grænlenska listamannsins Johannes Kreutzmann „Ujuaannaat“ í Sjóminjasafninu í Hafnarfirði. Kreutzmann var uppi á árunum 1862–1940 og bera myndir hans því sterklega vitni hvernig lifnaðarhættir voru á Grænlandi undir lok 19. aldar og í byrjun 20. aldar hvað varðar klæðaburð, atvinnuhætti og almennan lifnað. Þær eru málaðar í skærum litum og fyrirmyndirnar eru Grænlendingar, menn, konur og börn. Mannfræðingurinn Birte Hagen hefur séð um að skapa sýninguna, sem hefur ferðast um Finnland, Noreg og Færeyjar og endar nú á Íslandi. „Kreutzmann bjó alla sína ævi í litlu þorpi á vesturströnd Grænlands,“ segir Hag- en. „Hann yfirgaf aldrei þann stað, nema til að fara á veiðar. Hann þótti mjög góður veiði- maður og átti snemma sinn eigin bát.“ Talið er að Kreutzmann hafi byrjað að skera út myndir í tré þegar hann gerði brúður handa börnum sínum, en hann átti níu börn. „Seinna komst hann að því að margir útlendingar, sér- staklega Danir, höfðu áhuga á að eignast slík- ar styttur. Þegar hann eltist og gat ekki leng- ur stundað veiðar gerði hann þetta að lifibrauði sínu,“ útskýrir Hagen. Myndir Kreutzmann vöktu áhuga víðsvegar um Evr- ópu og voru sýndar á sýningum í Róm og Par- ís og víðar. „Margar myndirnar sem eru hér á sýningunni voru pantaðar sérstaklega frá dönsku yfirstéttarfólki,“ heldur Hagen áfram og bendir á grænlenska konu sem réttir fram hendurnar. „Þessi hélt til dæmis á bakka með nafnspjöldum.“ Fyrirmyndir í raunverulegu fólki Hagen telur að flestar stytturnar eigi sér fyrirmyndir í nágrönnum og vinum Kreutz- mann í bænum. „Hann gerði einnig myndir af þeim sem hann þekkti þegar hann var ungur maður og jafnvel barn,“ útskýrir hún. „Þess vegna er erfitt að segja til um hver þau voru. En það er greinilegt að þetta eru ólíkar fyr- irmyndir, því svipbrigðin í andlitunum eru svo litrík og greinilegur persónuleiki í hverjum og einum.“ Að sögn Hagen voru engir aðrir að gera slíkar myndir sem Kreutzmann gerði. „En það var rík listhefð í bænum þar sem hann bjó. Margir grænlenskir listamenn koma frá þessu sama þorpi og hann er frá, jafnvel eiga margir listamenn nútímans rætur að rekja þangað,“ segir hún. „Faðir hans var nokkuð frægur fyr- ir vatnslitamyndir sem hann gerði af Græn- landi.“ Margar stytturnar eru í einkaeign í Dan- mörku og sá Hagen um að safna þeim á sýn- inguna. „Ég hef fengist mikið við grænlenska list af ýmsum toga. Þegar ég sá verk Kreutz- mann fannst mér þau strax áhugaverð. Þau segja svo mikið um hvernig lífið var í litlum bæjum í Grænlandi á hans tíma.“ Skyggnst inn í grænlenska fortíð Morgunblaðið/Jim Smart Sum verkin á sýningunni lýsa vel lifnaðarháttum á Grænlandi fyrir rúmum hundrað árum. Verk Johannesar Kreutzmann á sýningu í Sjóminjasafninu í Hafnarfirði. Í GALLERÍ Wolfgang Gmyrek sem stendur við Myllugötuna, móts við Listaakademíuna í Düssel- dorf, hafa undanfarið verið til sýnis myndir akva- rellumálarans Bernd Koberlings sem er Íslend- ingum ekki alls ókunnur, en frá því 1977 hefur hann hluta úr ári málað fíngerðar akvarellur sínar í uppgerðu eyðibýli; Stakkahlíð í Loðmundarfirði. Uppátæki listamannsins að bjarga þessum bæ frá hruni og gera að bækistöð sinni varð til þess að hleypa nýju lífi í sveit sem næstum allir voru bún- ir að gleyma og hefur dregið að sér forvitið fólk og ferðalanga. Tilgangur þessarar sýningar var þó ekki eingöngu að sýna afrekstur áhrifa Loðmund- arfjarðar á Koberling heldur engu síður til að kynna útkomu bókarinnar „Das Blueshorn“, sem málarinn vann í samstarfi við hið hægláta íslenska skáld, Gyrði Elíasson. Er þetta þriðja bókin í röð sem Bernd Koberling hefur unnið með íslenskum rithöfundum og gefnar eru út af bókaútgáfunni Kleinheinrich í München. Fyrri bækurnar tvær vann listamaðurinn, þá fyrstu með Snorra Hjart- arsyni og þá síðari með Baldri Óskarssyni. Í nýju bókinni „Blúshorninu“ er að finna smásögur eftir Gyrði sem kallast á við akvarellur Þjóðverjans. Er þarna um eftirtektarvert framtak að ræða á kynningu íslenskra samtímabókmennta í Þýska- landi. Í lok sýningarinnar, 13. júlí síðastliðinn, efndi galleríið í samstarfi við hið virta bókmenntatíma- rit „Die Horen“, en það var upphaflega stofnað af ekki minni manni en sjálfum Friedrich Schiller (1795), til upplestrarkvölds. Þar var lesið úr lestr- arbókinni „Wortlaut Island“, sem Franz Gíslason, Sigurður A. Magnússon og Wolfgang Schiffer settu saman á sínum tíma. Johann P. Tammen, ritstjóri „Die Horen“, og Wolfgang Schiffer sem er Íslendingum góðkunnur orðinn fyrir störf sín og þjónustu í formi kynningar og útbreiðslu ís- lenskrar bókmenntamenningar í Þýskalandi (var m.a. heiðraður með fálkaorðunni 1991) lásu upp úr bókinni. Lesin voru ljóð og prósar eftir Lindu Vilhjálmsdóttur, Einar Má Guðmundsson, Gyrði Elíasson, Sjón og Kristínu Ómarsdóttur, svo nokkrir séu nefndir. Framlagið allt var til fyr- irmyndar og minnir á hversu mikill áhugi er með- al Þjóðverja á íslenskum bókmenntum. Áhrif Loð- mundar- fjarðar og Blúshornið Ljósmynd/Ilma Reissner Talið frá vinstri: Wolfgang Schiffer, Bernd Koberling, Wolfgang Gmyrek og Johann P. Tammen.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.