Pressan - 28.02.1991, Síða 21

Pressan - 28.02.1991, Síða 21
21 LISTAPÓSTURINN Viökvæm, skapstór og meö ríka skáldgáfu Þjóöleikhúsiö sýnir leikrit sem fjallar um lífshlaup bandarísku skáldkonunnar Sylvíu Plath, sem féll fyrir eigin hendi aöeins þrítug aö aldri. ,,Eg held ad þad sé búiö að skrifa þvilík býsn um hjóna- band Sylvíu Plath og Ted Hughes að höfundurinn hafi viljað leiðrétta einhverjar skekkjur t allri þeirri umfjöll- un," segir Helga Bachmann, en hún fer með hlutverk Aur- elíu Plath móður Sylvíu Plath í leikriti sem nefnist Bréf frá Sylvíu og Þjóðleikhúsiö frum- sýnir á föstudaginn, þann 1. mars. Leikritið sem er eftir Rose Leman Goldemberger fjallar um œvi hinnar þekktu bandarísku skáldkonu Sylvíu Plath og er byggt á sendibréf- um sem Sylvía skrifaði fjöl- skyldu sinni allt frá skólaár- um sínum og þar til hún framdi sjálfsmorð þrítug að aldri árið 1962. Sylvía byrjaði ung að birta Ijóð í tímaritum og vakti snemma athygli fyrir óvenju- lega skáldskapargáfu. Hún var mikill námsmaður og lagði hart að sér við nám eins og reyndar flest annað sem hún tók sér fyrir hendur. Sú Grafík og Hringur, Tryggvi og Helgi Þorgils um Nordur- lönd Sýningin íslensk myndlist á ferö um Norðurlönd inniheldur verk 13 grafíklista- manna og þriggja mál- ara; þeirra Hrings Jó- hannessonar, Helga Þor- gils Friðjónssonar og Tryggva Ólafssonar. Sýningin er á ferð um Norðurlönd og áœtlað er að hún muni fara til allt að fimmtán staða. harka og þær miklu kröfur sem hún gerði til sjálfrar sín báru ekki aðeins góðan ár- angur heldur byrjaði ýmis- legt að bresta í skapgerð hennar. SKÁLDSKAPARGÁFA OG ÓVENJU MIKIÐ SKAP Henni mættu ekki bara kröfur á námssviðinu heldur krafðist bandarískt þjóðfélag þess að ungar stúlkur væru vinsælar í samkvæmislífinu og ættu sér vonbiðla. Sylvía fór ekki varhluta af þessum kröfum og löngunum til að uppfylla þær þó að hún ásetti sér einnig að verða alvarleg- ur rithöfundur. Álagið varð of mikið og Sylvía fór að fá reiðiköst og þjást af þung- lyndi. Taugarnar biluðu og hún gerði örvæntingarfulla tilraun til að svipta sig lífi. Sylvía var eftir þetta mjög langt niðri og gat hvorki lesið né skrifað í langan tíma en með hjálp móður sinnar og geðlækna gat hún hafið nám að nýju þar sem hún hafði verið í Smiths College. Eftir útskrift fékk hún námsstyrk til Cambridge á Bretlandi þar sem hún kynntist verðandi eiginmanni sínum breska rit- höfundin Ted Hughes sem var þá þegar þekktur rit- höfundur og át uinðar eftir að verða eitt þekktasta skáld Bretlands. Sylvía var mjög ástfangin af Hughes og dró ekki dul á aðdáun sína á rit- hæfileikum hans. Hún tók einnig miklum framförum sem skáld á þessum tíma og Ijóðabók hennar Risastyttan kom út árið 1960. Hjónaband þeirra Sylvíu og Hughes var hinsvegar stormasamt og hann yfirgaf hana og börnin þeirra tvö ár- ið 1962. Sylvía orti sín bestu ljóð eftir burtför Teds. Þessa síðustu mánuði sem hún lifði streymdu ljóðin úr pennan- um óhamin og tilfinningarík og þau ljóð urðu til að skipa henni meðal fremstu skálda sinnar samtíðar. En Sylvíu hrakaði að sama skapi á sál og líkama og sex mánuðum eftir að Ted Hughes hafði yfir- gefið hana fyrirfór hún sér. KONA OG LISTAMAÐUR ,,Mér finnst fleira forvitni- legt við þessi bréf Sylvíu en það hver hún var. Það er kannski öllu fremur heimild um hvernig það var að vera kona og rithöfundur á þess- um tíma. Hvernig það var að vera skapandi einstaklingur undir þeim kröfum sem sam- félagið gerði til kvenna," seg- ir Guðbjörg Thoroddsen sem fer með hlutverk Sylvíu Plath í leikritinu Bréf frá Sylvíu og Helga Bachmann bætir við: „Þetta er framandi að mörgu leyti en ég man eftir að Halla Linker sem ég þekki nú ágæt- Operusmiðjan er hópur ungra söngvara í Reykjavík sem starfa saman að flutn- ingi óperutónlistar. Hópurinn hafði í hyggju að setja upp Mozart-dagskrá í vor í tilefni 200 ára ártíðar Mozarts. Hópurinn kom að máli við framkvæmdastjóra íslensku óperunnar og bað um að fá húsið leigt undir dagskrána. Eftir að framkvæmdastjórinn hafði ráðfært sig við stjórn ís- lensku óperunnar var gerður munnlegur samningur milli framkvæmdastjóra og tals- lega sagði mér frá fyrstu ár- um sínum sem ung kona í Los Angeles. Þá snerist allt lífið hjá konum um hugsanlega giftingu og konurnar áttu að gera allt til að ýta undir yfir- burðakennd karlmanna og helst að líta út eins og risastór auglýsingaskilti fyrir hjóna- band.“ „Líf hennar var einstaklega stormasamt," segir Guðbjörg og heldur áfram: „Hún eign- ast tvö börn á fjórum árum og missir eitt fóstur. Á þessum tíma er hún að reyna að skrifa auk þess að sjá um heimili, hún vill standa sig og gerir miklar kröfur til sjálfrar sín, kannski of miklar. Þær konur sem voru að skrifa á þessum tíma voru fæstar gift- ar með stórt heimili líkt og hún og ég held að hana hafi tilfinnanlega skort fyrir- myndir í því sem hún var að gera. Hún vildi þetta allt.“ manna hópsins. Þegar Óperusmiðjan vildi fá samn- inginn skriflegan rifti óperu- stjórinn Garðar Cortes hinum munnlega samningi. Óperusmiðjan verður því að fresta Mozart-dagskránni um sinn. íslenska óperan fær 25 milljóna styrk frá opinber- um aðilum til að halda uppi óperustarfsemi í landinu og eins og flestir vita var Gamla bíó þjóðargjöf til íslenskra söngvara fyrir óperuflutning í landinu og varð íslenska óperan til upp úr því. Sam- Helga: „Það var nú líka allt- af mjög ríkt í Sylvíu að ætla sér ekki að fórna draumnum um ástina á altari skáldskap- arins. Starf rithöfundarins er líka mjög einmanalegt, það held ég að öllum beri saman um. Ég get líka ekki varist þeirri hugsun að núna eru all- staðar til menningarklíkur líkt og voru þá. Hvernig skyldi hinum unga ameríska rithöfundi hafa verið tekið af breskum menningarvitum á þessum tírna?" En hvernig var sambandi þeirra mæðgna, Sylvíu og Aurelíu, háttað? Hvernig per- sóna er móðirin? Helga: „Móðirin kemur mér fyrir sjónir sem mjög dreymin kona sem hefur í bernsku haft mjög miklar væntingar til lífsins. Hún hef- ur lifað sig inn í bækur sem unglingur og það sem liggur beinast við fyrir hana á þeim kvæmt heimildum Lista- póstsins gætir óánægju með- al margra söngvara með hvernig að starfseminni er tíma þegar hún er ung kona er að verða kennari. Móðirin reynir að láta sína drauma rætast í gegnum Sylvíu og sér fram á mikla depurð þegar Sylvía hefur skáldgáfu Teds upp til skýjanna því kannski voru hennar draumar jafnvel of stórir fyrir kynslóð Sylvíu. Hún reynir síðan að lifa með þeirri þjáningu og örvænt- ingu sem gerir vart við sig þegar hún veit af þeim hörm- ungum sem Sylvía lifir í Bret- landi og hún sjálf er hinum megin við hafið og getur ekki komið henni til hjálpar. Sylv- ía hafnar því síðan að fara heim til móður sinnar sem er mjög rökrétt enda vill maður síður íþyngja sínum nánustu þegar ástandið er jafn hrika- legt og það var hjá Sylvíu." staðið og ekki síst með tilliti tii þess að ekki er auglýstur prufusöngur þegar setja skal upp óperur. Islenska óperan * Neitaði Operusmiðjunni um afnot af Gamla bíói — Gardar Cortes rifti munnlegum samningi

x

Pressan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.