Tíminn Sunnudagsblað - 25.05.1969, Side 6

Tíminn Sunnudagsblað - 25.05.1969, Side 6
í greinileiga ökki um meixia óvild að ræða þeirra í oniiili árið 1539. Ann- ars vísa ég tl heimilda, þar serfi ítarlegri vitoeskju um þessi nuál er að fá. Næst sfcal í stutitu máli drepið á aðdraganda þess miáTs, sem verð- ur Jóni að falHi. Það geirðist úti í Þýzkalandi 31. októbeir árið 1517, að prestur nokk ur, Lútlier að nafni, rís upp og mótmælr aflátssöiuinnd og óskeik- uleilk páfa. Mótmæli þessi komu •miiMiu róti á bugi maimna um alla Evirópu. Lúther srjádlfu-r og nánustu fyigismenm hains, setja á næstu mánuðum og árum sfkoðam'ir sín- ar upp í ákveðið kerfi, sam sið- -an er v-ið h-ainm kemm't. Kirkjuskip- an sú, sem Lútih-eir og fylgism-enm hans byggja upp, ©r í grundvallar- atriðuim óÓiik skoðunum og kenn- in-g-uim kaþólsku kiirlkjummar. Er etoki alð -undira, þótt saminur kaþólsk u-r bdiskup, sem að auki er kirikju vaiidssimmiáðiuir, getd ekfci fallizt á þessar nýjm kenmdmigair. Sú ákivörð- um Lútihems að ákveða, að komung- ur eða þjóðtoö-fðáinigi á hverjum stað yirði yfdrmaðutr kirkjumnar, verðuir afdr-ifarítot fyrír ú-tbreiðs’u toeninánganma. Það er freist-andi fyr- ir félitfla toonumiga að reyna að kom-a á þessari kirkjuislkápan og n-áigast þanmiig í ein veitfangi stór am Mu'ta af auðæfum k-irkjumm-ar, sem víða vor-u al’veg -geysleg. Þetta varð líltoa -raumin á Norðuirlöndum. Etoki enu mMar lítour á því, að þessar nýju trúaríegu stooðami-r hafi borizt binigað fyrr en að tott- ugu árum liðrnum, svo nofctoru næmá. Etkki er þó fyrir það að sy-nja, að Jóni haifi borizt eim- h-verijar spurmdr aif hdmum nýja sið. Ektoi sízt, þar sem Jón var vimur Frið'rifcs I., seim var Lútlherstrú- -ar. Soniur Jóns, Sigurður, er árið 1534 eríemidis og í þriðja lagi e-r þess að -get-a að Jón sænski, sá sem Jón bistoup fékfc himgað upp og (hafði mitolar miætar á, er lærð- ur í Þýztoaliamdi og hefur eflaust ed'ttlhviað ikymmzt toinum nýja sið þar. Þalð má því leiða að því getum, að Jón hafi etok-i verið ineitt óvið- búinm, þagar ósköpim dundu yfir, og hamm hafði grunað að hverju -fór og hiaiflf moktourm tíma til að umidimbúa átiötoim, eáms og síðar verð- ur aðeinis drepið á. Árið 1537 geí- ur Krisitján III. út toirkjustoipam, 'lútfliemstoa, fyrír rítoi siitt. ’þessd stoip- •arn er samþytokt á Alþingi 1541, þó aðeims fyrír Stoálllholitsstifti. Nú hUýtiur Jón að iiafa séð, að daigtur baráttunmar var upp itoomimm og ektoi dugði ammað em berjast unz yfir lyfci. Komiumigur orðinrn bonum andstæður og Mtherskur bisfcup seztur í Stoállhollt. Hé-r vifl óg minma á, að enigimm efast um tryggð Jóns við kinkju Símia og edmmdig hitt, að hamm hafði verið sammfærður um, að hiutverk kaþólstou kÉirfcjunmar væri h-ið eima rétta'' og sanma í toeimi hér og hennar hlubvemki væri emgimm vax- imm á neinrn hátt. Þess vegna er eðlileigt að hanm bregðist harðlega gegn ölu því, sem reyni að skerða vaflld hans og um leið kaþólstou kirkjuinmar. Hanm hiefur og séð það í ben-di simmi, að kimkjam yrði hvorki fugl mé fisíkur í lútherskum sáð, miðað við toaþóliskan, emda varð -sú maunim á. Öfil þau, sem bisfcupimm hefur því við að etja, emu bistoupinn í Stoál- faiolti og toonunigurínm í Dammiörku, Krdstjám III. Nú vifl ég aðeirns direpa á merk- an þátt í baráttu Jórnis Amasonar bisfcups, em það eru kaupim á p-rent- verikáimi árið 1534. Með prentve-rk- imm fær hamm hfengað sæuskam mamrn, Jóm hiimm sæmstoa, sem áður vaæ getið. Eklki þarf að efast um, að með fcaupmmum á þessu premtve-rki hyggst hamm tmeysta sig meðal pmestastóttardminar í iamdimu. Hamm toefur alfla möguleáltoa til að þekkja það áróðursgildi, sem fófligið er í því að hafa yfir premtverki að -ráða og -geta rásltoað með þa®, hvað sé prentaö og hvemáig sé pmemtað. Þau eru ekki miælamlleg áhrifim, sem af prentverkmu stafa í tíð Jóns, þar sem sá táxni er ska-mm- ur, sem hamm hefur yfir því að ráða. Ég vil bernda á að á þess- um tíma eru áróðursrit mjög vel! þefctot úti í ÞýZtoaflandi, þar sem þau fljúga eims og skæðadrífa um lamdið þvert og emdilamigt. Um það hafa mienrn Jóns vel getað vitað. Barátta komungs og biskups eT hin síigMa barátta um a-uð og völd, en ekki um frelsismál þjóð- ar í eiginfleigum rítíflinfengi þess oirðs Auðvitað er auðveflt að túlka þessa siðaSkiptabarátt-u Jóms, sem ein- hverja freflsisbarátltu, em það er aflls ekki rótt. Átök milli innfends og eríiends vaflds á þessum tim.a, er ekki barátta hóms kúgaða þjóð- félags mé þegns geign ofurvaldinu. Jón bistoup aimast afldr-ei við vaidi komungs hér á lamdá mema það ekipiti kiiiltoj'uma einhverju. Hamm notar meiira að segja itoomumig til að efla Sin eigim vöfld framam af. Þjóðanni-sstefina og þjóðernis- toennd er uppvaflcmimgur borgara- stéttarinnar í Evrópu og á þess-um tím-a aflls efldtí vel skilgreint hvað hún f-eiLi í sér. K-alþólIsfoa kirkjam er aflheims- stofmum í stjálfu sér og ellur -alls ekki á þjóðemishreyfingum, þvert á móti. Það vaiður því að hatoa alger- lega þeiinri sfcoðun Pállls E. Ólason- ar, að Jón bisbu-p Ara-son hafi bomið feam sem fulbrúi frelsis fyrir háina íSIenZtou þjóð. Jón bisfcup hælist um eftir vel heppnaða Viðeyjarför og þykir förin góð. Þega-r íuflflltrúi komumigs hér á lanidi lag-gur undir sig Við- eyjarkflaustur, þá er harnn fynsl o-g ) fremist að slægja-st eftir útvegs- jöiðum þeim sem klau-strið átti um suðmrmes. Á þessum jörðum sátu íslenZkir bændur við hefldur þröngam kost o-g voru skyldir tdl að stunda róðra fyrir Ikflaustrið, a-uk annara kvaða. Það er því etoki 'Mtil biltd, sem hverf ur uindan kirkjunmi við missi fclaust ursáms. Jón leiggur þvi mitoið kapp á að rná Viðey á ný, og þeim rétt- indum sem hemmi fýflgdu. Það toemur aflls staðar berlega fraon í baráttu Jóns og toonumigs, að það eru völdim og auðæfin, sem eru í brenmipumkti. Hanm hikar ekki við að leggja út í matok við komung f-raman af, ef hanm getur sjálfur grætt á því, þótt landið græði efcki ne-itt, nem-a síður sé. Það er ef til vM etoki fráleit hu-g- mynd, að Jóm h-afi hugsað sjálfum sór æðstu völd í flaimdiinu, ef vel tækist til í baráttu hams við kon- ung, og fultoomma þamndig fyrírætl- amir fyrjrrenmara simma á Hóla- Stóld. Það ber að M'ta á það í þe-ssu sambandi, að valdajafmvægið í land inu er úr skorðuim gemgið, meðan styrjöld þei-rra stendur yfir, og eT ammars vegar í höndum toonumgs, em hius ve-gar í hömdum Jóms Ara- sonar bistoups. Em aifldrei þó n-ema þessi -síðastniefnd-a tiflgáta væri rétt, þá er emgimm v-afi á því, að Jóm bislkup Arason berst fyrst og fremst af tryggð till sinma kirkjulegu vaflida. 438 T t M 1 N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.