Tíminn Sunnudagsblað - 02.11.1969, Blaðsíða 6

Tíminn Sunnudagsblað - 02.11.1969, Blaðsíða 6
er ekki útilokað, að í þróuðu sagna þjóðfélagi, eins og íslenzka þjóð- félagið hefur vafalítið verið, hafi frásagnir lifað lengur í trúverðug- um frásagnarhætti, eina eða tvær kynslóðir að auki. En reynist þessi slál eins mikilvæg og hér er látið að liggja, gætu þau haft úrslita- áhrif um niðurstöður um ritunar- tíma íslendingasagna, og væri það þess vert að rannsaka þau nánar. m. Ari fróði ritaði fyrstur manna að norrænu rnáli, segir í alþekktri heimild. Við höfum enga mögu- leika til að vefengja eina einustu heimild frá tólftu eða þretté.ndu öld. Þar sem heimildum virðist ekki bera saman, getur eins ver- ið, að okkur skorti skilning, og er það verkefni fræða að grafast fyr- ir um þann skilning, að heimild- irnar falli saman. Ofanritaða heim ild þarf ekki að vefengja, en það getur verið nauðsynlegt að hug- leiða, hvernig rétt er að álykta út frá henni. Ari fróði hefur væntanlega ekki farið að rita á norrænu máii fyrr en fulilorðinn maður í kringum ár- ið 1100. Fræðimönnum heCur að vonum þótt það tortryggilegt, að fyrst sé ritað á norrænu máli um 1100, en mikilvæg og sérstæð sagnaritun hefjist aðeins nokkrum árum eða áratugum síðar, og hefur það verið notað sem röksemd fyr- ir því, að ritun íslendingasagna hafi ekki hafizt fyrr en löngu síð- ar. Ari fróði ritaði fyrstur manna að norrænu máli. Þessi setning seg ir tvennt: í fyrsta lagi, að Ari fróði hafi fyrstur manna ritað á norrænu máli og í öðru lagi, að hér hafi áður verið ritað á öðru máli. Gengið hefur verið út frá því, að það mál hafi verið latína og hún hafi verið rituð af örfáum iærðum mönnum, sem hér voru til fyrir og um daga Ara fróða. Þetta þarf ebki að vera réttur skilningur. Það er vitað mál, að meðal frumbyggjia landsins var fjöldi íra. írar voru bókmenntuð þjóð löngu fyrir daga íslandsbyggð ar. Það er næsta líklegt, að írar hafi flutt með sér bókmenntastarf og viðhaldið því eftir komu sína hingað. Þjóðabrotin, sem byggðu ísland, runnu tfltölulega fljótt sam an. Þrælahald hverfur. Þegar ír- ar öðlast meiri rétt í þjóðfélaginu, öðlast þeir jafnframt tækifæri til 870 þess að leggja meiri stund á bók- menntaarf sinn, og það er næsta líklegt, að þeir hafi gert það Venju legast er það svo, að mikil afrek spretta af miklum átökum. Þegar háþróaður, írskur bókmenntaandi og rík norræn víkingslund renna saman, má búast við nokkrum tíð- indum. Ef til vill er þarna að finna skýringu á því, að nér í til- tölulega einangruðu þjóðfélagi úti í reginihafi vex upp menningar- starf, sem e'kki á sinn líka á þeim tímum og lengi síðan. Það gæti verið, að Ari fróði hafi einungis komið fram á sjónarsviðið, þegar jarðvegurinp var að fullu undir- búinn, norræni kynstofninn tilbú- inn að taka við írskum bókmennta arfi og skila honum áfram á nor- rænni tungu. Ef til vill hníga ummæ’i Ara fróða sjálfs að þessu. Þau urnmæli að hnekkja þeim áburði, að íslend- ingar væru af þrælum komnir. Sá, sem vill hnekkja þvi, sem haldið er fram, með vopnum, tekur sér vopn í hönd. Sá, sem vill hnekkja þvi, sem sækir á, með penna, tek- ur sér penna í hönd. Þurc'ti nor- ræni kynstofninn á íslandi á nor- rænum bókmenntum að halda vegna þess, að ,,þrælabókmennt- ir“ voru að ná tökum á þjóðinni? IV. Hér að framan hefur verið reynt að sýna fram á, að ennþá hafi ekki farið fram nægar undanstöðurann sóknir á fslendingasögum, til þess að unnt sé að fullyrða endan^ega, hvenær þær eru ritaðar. Á með- an svo er, sér s-á, sem þetta ritar, ekki ástæðu til að hafa aðra skoð- un á því, en gilt hefur um aldir og engan veginn hefur verið hnekkt ennþá, að fslendingasögur séu yfirleitt ritaðar á tólftu öld. Einnig, að það sé undir hælinn lagt, hvort unnt er að finna höf- und að einstökum sögum. Við þekkjum ekki nema örfá nöfn þeirra manna, sem rituðu á þeim tíma. Nöfn langflestra munum við aldrel vita. Það væri þvi alger til- viljun, ef við hittum á að eigna réttum höfundi rétta sögu. En samt er haldið áfram að reyna að finna höfunda, og er það í sjálfu sér saklaust, sé það gert með hald bærum rökum, og má svo sem vera, að einhvern tímann finníst nokkurn veginn óyggjandi rök fyr ir höfundi einhverrar sögu, þó að harla ólíklegt sé. Nú síðast hefur þvi verið hald- ið fram, að Snorri Sturluson sé höfundur Njálu. Þau rök, sem færð voru fram því til sönnunar, voru þessi: f fyrsta lagi, að Njála sé mesta snilldarverkið frá þess- urn tt’ma, Snorri mesti snillingur- inn og þetta fcvennt hljóti að fara saman. I öðru lagi, að staðþekking og áttatáknanir í Njáli bendi til þess, að hún sé rituð í Borgar- firði og sérstaklega bent á, að í Sögunni segi „suður í Laugames og Engey“. í þriðja lagi, að Kol- beins unga sé þannig getið í Njálu, að líklegt sé, að Snorri hafi þar um f jailað. Ég leyfi mér að rekja þessi atr- iði nokkru nánar. V. Færum röksemdina um rnesta snilldarverkið og mesta snilling- inn til þess tíma, sem við nú lif- um á. Halldór Kiljan Laxness er mesti snillingur sagnagerðar þess- arar aldar. Hann hefur bréf upp á það, og einnig mun það skoðun mikils fjölda manna, sennilega meirihluta þjóðarinnar — þeirra, sem mynda sér skoðun um þá hluti. Engu að síður er það skoð- un mín og fjölmargra annarra, að Fjallkirkjan sé mesta snilldarverk- ið. Með öðrum orðum: Halldór Kiljan Laxness er höfundur Fjall- kirkjunnar. Ef til vill er Ferðin, sem aldrei var farin, mesta snilld- arverkið á gerð styttri sagna. E'kki er Halldór Kiljan Laxness höfund- ur þeirrar sögu eða hvað? En aldrei verður óyggjandi úr því skorið, hvað er mesta snilldarverk ið. Það er smekksatriði, og smekk- ur manna er breytilegur sem bet- ur fer. Það mundi væntanlega vefj ast fyrir mörgum að tilnefna það ritverk, sem hann teldi bera hæst á þessari öld, og yrðu mörg verk tilnefnd, ef margir ættu um að fjaMa. Einnig yrðu val á bezta höf- undi ek-ki samhljóða, og þarf eng- an veginn að fara saman, að sá, sem yrði útnefndur bezti höfund- urinn, hefði einnig samið það verk, sem flestir yrðu sannmála um, að væri bezt. Kenningin fær þvi ekki staðizt. Snorri Sturluson hefur verið tilnefndur mestur snillingur fornr ar sagnagerðar — þeirra, sem við þekkjum nöfn á. Þeir höfundar. sem enginn veit nöfn á, hafa af eðlilegum ástæðum aldrei verið til nefndir og verða aldrei tilnefnd- TlHlNN - SUWUÐAGSBLAD

x

Tíminn Sunnudagsblað

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.