NT

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

NT - 23.11.1985, Qupperneq 9

NT - 23.11.1985, Qupperneq 9
Vettvang Hann spurði mig, hvað ég ferðaðist um í lestunum og gæfi engu öðru gaum á meðan. f>að þyrfti að ná til þessa unga fólks. - Hún sagði. að margt ungt fólk liti á heiminn sent stað, þar sem engin leið væri að komst frá. Það mætti líkja því við lest eða hringekju, eftir fæðingu og barnsár væri við- komandi settur inn í hringekj- una án síns vilja, síðan væri ekið áfram án nokkurs tilgangs, ekki hægt að henda sér útaf nema til þess að deyja. - Við Islendingarnir lýstum því yfir, að undirrót fíkni- efnaneyslu, albrota og óánægju unga fólksins væri atvinnuleysi fyrst og fremst. Fulltrúar margra þjóðanna ræddu um það böl, sem at- vinnuleysi hefði með sér gagn- vart ungu fólki. Þetta var allt rætt fram og aftur, margskonar vandamál þjóðanna komu upp. - Þó er mér ofarlega í huga það vandamál, sem við- kunnanlegur maður, Argyris Roussos frá Kýpur tæpti á í fyrirlestri á ráðstefnunni. Hann kvað gífurlegt vandamál fjölda af erlendu ferðafólki, sem þangað kæmi. Ekki fékk ég botn í þetta vandamál Kýp- urbúanna í ráðstefnusalnum, hann vék aldrei beint að því. - Einhvernveginn fórum við að ræða saman og hann bað mig fyrir kveðju til Reynis Karls- sonar hjá menntamálaráðu- rnundi gera, ef elsti strákurinn minn. 15 ára gamall, hyrfi brott og ég kæmist að því síðar, að hann hefði búið í tvær til þrjár vikur nteð sænskri eða þýskri á sextugs- eða sjöt- ugsaldri og þegið peninga fyrir. Ég sagði honun. að þvílíkt vandamál færi ég beint með í íslenska utanríkisráðuneytið. Ennfremur sagði ég Roussos. að íslenska þjóðin mundi öll ólga upp, ef þetta vandamál kærni upp á yfirborðið. - Ung stúlka frá Möltu mælti fyrir tillögu unt þegnskylduvinnu ungs fólks. Af þessari viðkynningu á ráðstefnunni um vandamál nærliggjandi þjóða varð mér ljóst, að við á Islandi skipum okkur í nokkra sérstöðu með vandamál ungs fólks. - Við fylgjumst ákafíega vel meðöll- um hræringum í nærliggjandi löndum og ntiklu víðar. Börnin okkar taka ekki sömu lest og þau í Evrópu. Börn okkar og unglingar hafa nákvæmlega sömu vandamál og við hin eldri, það fylgist allt að. ísland er einangrað með sitt þjóðfélag og staðhætti að vissu marki, gefum unga fólkinu okkar endalausa möguleika. - Við verðum að vera föst fyrir gagn- vart heimilshaldi, ströng en góð. Urslit ráðstefnunnar voru Fullorðnir verða að taka ungt fólk alvarlega og verða að taka til greina alvarlega þeirra þarfir, áhugamál og takmörk. Fullorðið f ólk ætti ekki að krefja ungt fólk um svör, sem það þekkir ekki sjálft. neyti íslands. Síðan gekk ég á Kýpurbúann með unglinga- vandamálið. Hr. Roussos sagði við mig, þú átt þrjá stráka. Hvað segðir þú, ef einn þeirra hyrfi að heiman án þess að láta vita af sér í þrjár vikur. Ég kvaðst ekki mundi líða slíkt athæfi. þau, að gefa unga fólkinu menntun og atvinnu. Ég vil segja, að menntunin er að miklu marki undirbúin í heimahúsum. Unga fólkið verður að fá ráð yfir sjálft, hve langt það gengur fram á veg- inn í skólunum. Gefum þeim atvinnu sem fyrst, atkvæðis- með einhliða áróðri að „hömlur1- á „frelsi“ sé skerðing á „mannréttindum", og þá er hvorki borið við að skilgreina orðið „frelsi“ né orðið „mann- réttindi", hvað þá svo neikvætt orð eins og „hörnlur". Nýtt kaupsýslusiðferði. Ýmislegt bendir til að þessi sérstaka „frelsiskenning" markaðshyggjunnar, sem nær reyndar aðeins til fjármála- starfsemi, hafi náð verulegri útbreiðslu í landinu, hafi síast inn í hugi fólks og sé því mikilsráðandi í hugmynda- heimi Íslendinga um þessar mundir. Það er a.m.k. alveg ljóst. að kaupsýslusiðferðið er mótað af þessari kenningu, ekki aðeins hjá hinum venju- lega smábraskara, sem er að fást við alls kyns milliliðastarf- semi, þ.á.m. okur, heldur hjá sjálfu bankavaldinu og virðu- legum háklerkum auðvaldsins, sem breiða úr sér á síðum Morgunblaðsins og stýra leið- araskrifum þess blaðs, t.a.m. gegn samvinnuhreyfingunni, sem Morgunblaðið fjallar um og umgengst eins og einhvers konar safn utangarðsmanna og aðskotadýra sem ekki samsamist hinum innvígðu í hópi „athafnamanna“. Þar vekur reyndar athygli að sínu leyti, hversu linlega er varist og barist af hálfu samvinnu- manna, og er það mál út af fyrir sig. En þegar rætt er um okur- málin þá verður ekki horft fram hjá þeirri straðreynd að kaupsýslusiðferðið er meira og meira mótað af þeirri fjármála- heimspeki sem margir Sjálf- stæðismenn boða nú sem ákaf- ast og er að taka á sig þá. óhugnanlegu mynd hjá alltof mörgum að allt sé leyfilegt í fésýslu og milliliðastarfsemi. Öfgar markaðshyggjunnar kristallast í okurlánastarfsemi. Gestur í Vík i Laugardagur 23. nóvember 1985 9 rétt, ökupróf og hvaðeina, sem hjálpar þcim fram á veginn með okkur hinum eldri. Kínverjar mættu á ráðstefnu Vesturevrópubúanna. Það var heil sendinefnd. íklædd stökk- um að þeirra hætti. Þeir höfðu með sér túlk, sem túlkaöi allan vaðalinn okkar yfir á kín- versku. - Hvað þeir hafa farið rneð sér heim til K ína, hefi ég ekki hugntynd um. Þetta kín- verska fólk var nieð afbrigðum stundvíst, kurteist og ánægju- legt að hafa það rneð á þessum fundi. Síðasta kvöldið var sameig- inlegt, brandarar látnir fjúka á evrópska vísu, Finnar höfðu ekki mætt og Svíar sendu brandara látlaust í þá áttina. - Ég sat við hliðina á Thord Langmoen, vini mínum frá Noregi. Benti ég honum á kín- versku nefndina, en einn full- trúinn hafði sofnað - sá í miðjunni. Skyndilega reis sá •kínverski upp, spurði til hvers Itann væri kontinn hér, því hann hefði alltaf heyrt að evr- ópubúar væri söngelskt fólk. Hér heyrði hani, engan mann syngja. í sínu héraði væri ávallt sungið, þegar fólk kæmi saman. Kyrjaði hann síðan sinn söng. Síðan varð hvert land að syngja, Svíar sungu fyrir Finna en ég söng Nú er hann enn á norðan fyrir ísland. Grein mín er seint á ferð. Kerfið, sem sett var upp fyrir unga fólkið í Strassburg var einnig seint á ferö. Ráðstefn- unni var gefið það loforð, að niðurstöður hennar yrðu birtar öllum ríkiístjórnum viðkom- andi landa. Nú í sumar fékk ég sendar skýrslur frá CENYC - youth policies - in western Europe = þýðist „stefna ungs fólks í Vestur Evrópu." Af mörgu er að taka úr skýrslunni og ég vil hér senda með niðurstöðu frá ráðstefn- unni sem Monika átti stærstan þátt í, lauslega þýtt; Conclusions (Niðurstaða): Fullorðnir verða að taka ungt fólk alvarlega og verða að taka til greina alvarlega þeirra þarfir, áhugamál og takmörk. - Fullorðið fólk ætti ekki að krefja ungt fólk um svör, sem það þekkir ekki sjálft. Ég vil að endingu gefa unga fólkinu hér á íslandi sem ég hefi starfað með og umgengist 1. einkunn. Megi góður guð fylgja æsku- fólki Islands um margar aldir. Gylfi Guðjónsson, Mosfellssveit. Umsogn Skop og skemmtilegheit Þórarinn Eldjárn: Margsaga, Gullbringa 1985 Lýsingárorðið „margsaga" þýðir eins og menn vita að lenda í mótsögn við sjálfan sig, segja margt seiit ekki kemur heim og santan hvað við annað. Þórarinn Eldjárn er bráðfimur orðasmiöur og orðaleikjasmiöur, svo að best gæti ég trúað að hann ætlaðist til að þetta orð væri hér tekið sem nafnorð. þ.e. aö þetta sé eins konar saga sem stefnir í ýmsar áttir og þar sem ekki endilega allt kemur heim og saman hvað við annað. Sannleikurinn er líka sá að slík merking þessa orðs væri alls ekki svo galin lýsing á efni þessarar bókar. Þetta eru mis- munandi langar frásagnir, eöa þættir. og alit efnið fremur smágert. Raunar er alls ekki sjálfgefiö að tala eigi um þetta sem eina sögu. því aö þetta steínir allt sitt í liverja áttina, og það sem hclst er tengiliður á milli þáttanna er að þar koma víða viö sögu pcrsónur sem bera ættarnafnið Kjögx. Einna mestur metnaöur þótti mér lagður í frásögn sem bcr heitið Perlur frá Hermanni Kjögx eru bestar. Þar er sagt frá manni sem fær þann sér- kennilega sjúkdóm að for- kunnarvandaöar perlur fara ;,ö vaxa á milli tánna á honum. og er frásögnin skopleg og vel gerö. Hið sama er aö segja um frásögnina Maðurinn er það sem hann væri. Þar segir frá rithöfundinum Skúla W. Skíödal, sem hcfur þaö helst sér til ágætis að hann skrifar ckki ncitt, en þó eru verk hans, „allt um kringog allstað- ar nálæg sem sjálfsagöur hlutur í orðræðu manna," eins og þaö er orðað í bókinni. Þetta er bráövel skriíuö frásögn og smellin. Og flcira er þarna gott, svo sem Yxu víur, hnyttileg saga af forhertum prófarkajesara og pipraðri hjúkrunarkonu. Hún gengur fram af honum með því að skrökva því upp að alþingi sé búið að gcfa stáfsctningu trjálsa, en með því væri öllum grundvelli kippt undan lífi hans. Frásögnin Ókvæða við er sömuleiöis fyndin lýsing á því er skáld er beðið að búa cftir- látin Ijóðmæli látins vinar síns undir prentun. og hann gerir hinum látna þann greiöa að lienda gjörónýtum skáldskap lians og setja í staðinn verk eftir sjálfan sig. Þá bregðursvo við að bókin fær frábæra dóma og rokselst langt timfram það sem veriö hafði með eigin Ijóðabækur skáldsins. Annar svipaðtir þáttur er Litla stund hjá Hansa, lýsing á aöstoðar- bankastjóra sem fer að læra á blokkflautu. og sömuleiöis Eigandinn, meinleg lýsing á kennara sem hirðir stolið reið- hjól og verður síðan að sæta því að réttur eigandi heimti það af lionum aftur. Allt eru þetta smellnar siigur og vel skrifaöar. Völin á mölinni er aukheld- tir samtíningur úr ýmsum áttum, og þar er m.a. þcssi frumlegi kafli: „Bróðir minn Þórhallur lærði að skrifa áður en hann gat lesiö. Ég hef oft hugsað um þaö síðar hve fróð- lcgt það gæti verið ef slíkt ástand yrði varanlegt hjá barni scm yrði svo rithöfundur." í nokkrum af þessum frá- sognum gætir þess líka að á feröinnni sé efni sem vel hefði getað komiö til greina að setja framí Ijóöformi en ekki lausu máli. Þetta kemur t.d. fram í Saumavélinni, en öllu betur þó í Með veggjum, þar sem sett er fram frumleg líking á skoðunum fólks við veggfóöur. Víðar kemur þetta fram, svo sem í frásogninni I kaffi í Bolungavík og Blóösugurnar, en annars er það í frásögninni Konu saknaö sem þetta er hvað greinilegast. Ég verð að segja það eins og er aö þaö voru þessir hlutar bókarinnar sem mér sýndist einna mest nýjabragð að og kannski þaö kjarnmesta í henni. Prósaljóð Itafa aldrei náð verulegri rækt í skáldskap hér á landi, og þar er mikill akur óplægður. Þaö er ekki síst í síöast nefnda ■ Þórarínn Kldjárn þættinum. Konu saknaö, sem Þórarinn nær ágætum árangri hér af þessu taginu. Þar kemur fram lýrískur tregi sent myndi sóma sér bráðvel í hvaöa I jóði sem væri. Gæti ég trúaö að þetta litla og laglega verk ætti eftir að fara víðar. Þess er líka skylt að geta aö kápa bókarinnar er snyrtilega hönnuð af Sigrúnu Eldjárn. Skriffærin. sem þar er raðað saman, gömul og ný, falla vel að efninti innan hennar. En að öðru lcyti væri ekki rétl að segja að hér sé metnað- arfullt verk á ferðinni. Hér er ekki tekist á við nein meiri háttar mannleg viðfangsefni. Hér er Iteldur ekki að finna neina þá ádeilu eða þann boð- skap eða þá þjóðfélagslýsingu sem telja megi að nái því marki að kalla á sérstaka eftir- tekt. Það sem gefur þessari hók gildi erorðfimi, hnyttni og nokkuð öruggur húmor höf- undarins. Þetta er fyrst og fremst skop og skenuntileg- heit, og ágætlega gert sem slíkt. Kysleinn Sigurðsson Guðmundi ijó iþriríoopnu domsn JUvorlogor

x

NT

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.