Sunnudagsblaðið - 25.04.1965, Blaðsíða 3

Sunnudagsblaðið - 25.04.1965, Blaðsíða 3
brezka Þrælahaid flotans ÞEIR, sem lesið hafa æfintýrasög- ur Marryats kafteins og aðrar sög- ur, sem fjalla um enskt sjó- mennskulíf áður fyrr, munu án efa minnast þeirra aðferða, sem þar eru taldar notaðar til að manna herskipaflotann: Sjóliðar voru sendir í land í höfnum og þeir látnir smala mönnum úr krám og gististöðum og flytja þá nauðuga um borð í herskipin, þar sem þeir urðu að gjöra svo vel og vera um óákveöinn tíma og vinna vel, annars fengu þeir að kenna á kaðalsvipum yfirmannanna. — Þessar frásagnir sagnaskáldanna eru engar ýkjur, engin „skálda- leyfi“, heldur jafnharður veruleik inn. Brezki flotinn var um langt skeið að mestu mannaður með fólki, sem var þröngvað til starfa um borð í herskipunum. Þetta var að sjálfsögðu ekki gert að ástæðulausu. Bretland var um aldir mesta sjóveldi veraldar, og bæði kaupskip og herskip fóru um öll heimsins höf. Bretar áttu tilveru sína að verulegustu leyti undir þvi komna, að þeir gætu haldið uppi siglingum og víðskipt- Um sem allra viðast En til þess að tryggja, að kaupskip þeirra gætu siglt i friði, jafnvel á ófriö- artiraum, urðu þeir að hafa mik- inn og mannfrekan flota, svo að þeir gætu rauhverulega ráðið sigl- ingum um heimshöfin.Og þótt þeir gætu látið herskipin liggja bundin í höfn tímunum saman, þegar friður ríkti, var það ekki hægt i styrjöldum, en einmitt á þeim tíma, þegar mest brögð voru að því, að mönnum væri þröngvað til starfa á herskipunum, áttu Bretar i nær stanzlausum ófriði. Friðar- árin voru um helmingi færri en styrjaldarárin allan síðari helmíng 18. aldar og fram til 1815, er Napóleonsstyrjöjdunum loksins lauk. Á þessu tímabili var þörf brezka flotans fyrir mannafla nær ómett- andi og óx með hverju árinu. Árið 1740 þurfti 35 þúsund menn, árið 1760 70 þúsund, árið 1780 85 þús- und og árið 1802 var ekki hægt að komast af með færri en 129 þús- und. Einhvern veginn varð að ná í þessa menn. Flotinn réð ekki yfir neinum föstum sjóliðum, öðr- um en foringjum. Þegar hverri för ákveðins herskips var lokið, var mönnum borgað og þeir látnir fara i land, alveg eins og áhafnir kaupskipa, sem réðu sig til einn- ar ferðar i senn. Þetta stafaði af tveimur ástæðum. í fyrsta lagi töldu landsfeðurnir það of kostn- aðarsamt fyrir ríkið áð hafa fjöl- mennan sjóher á launum, lika þegar hans var ekki bein þörf. Og í öðru lagi er vafasamt að þing og þjóð hefðu leyft, að slíkur her væri hafður í landinu á friðartímum, þótt yfirvöldin hefðu viljað það, þv£ að á það var og hafði lengi verið lögð áherzla, að konungur og ríkisstjórn mættu ekki hafa her í landinu á friðartímum. Þar við bættist svo, að munurinn á störfum á herskipa- og kaupskipa- flotanum var svo lítill, að sjómenn vanir kaupferðum gátu tekið við störfum á herskipum án nokkurr- ar sérstakrar þjálfunar. Mörg kaupför voru t. d. vopnuð, þótt þau væru fæst jafngrá fyrir járn- um og skip indverska verzlunar- félagsins, sem oft voru tekin fyrir herskip úr nokkurri fjarlægð. Sjó- menn á slíkum skipum voru því vanir að fara með fallbyssur, og önnur störf voru yfirleitt hin sömu; á seglaútbúnaði herskipa og kaupfara var t. d. enginn munur. Hins vegar voru mun fleiri menn á herskipum en á kaupförum af sömu stærð, eins og eðlilegt má teljast. Þessir aukamenn voru að sjálfsögðu til að berjast ef skipið lenti í höggi við skip andstæðing- anna. Ýmissa ráða var leitað til að manna flotann, þegar á þurfti að halda. Sjálfboðaliðar voru hvatt- ir til að gefa sig fram og þeim var heitið árlegum launum, þegar þeir væru í landi, og herfangs- launum til sjós. En á þetta agn bitu fáir, og þetta var ekki notáð nema um stuttan tíma síðast á 17. öld og í byrjun þeirrar 18. En hvers vegna sinntu menn ekki þess um ágætu boðum? Til þess að svara því, verður að fara nokkr- um orðum urn kaupíörin og bera saman störfin þar og á herskipun- um. Það var almennt viðurkennt, að störf háseta á kaupförum væru erfiðari en á herskipum, einfald- lega vegna þess, að þar voru færri menn. Á herskipi var t. d. hægt að sinna öllum seglum samtímis, en til þess höfðu kaupförin sjaldn í öllum höfnum Bretaveldis störfuðu sveitir manna, sem tóku sjómenn nauðuga og fluttu um borð í herskip Hans Hátignar. Og þar urðu menn að dúsa svo lengi sem yfirvöldunum þóknaðist og búa við léleg laun og strangan aga og fengu meira að segja stundum ekki orlof árum saman. ALÞÝÐUBLAÐIÐ SUNNUDAGSBLAÐ 3^5

x

Sunnudagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sunnudagsblaðið
https://timarit.is/publication/302

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.