Fréttablaðið


Fréttablaðið - 16.02.2004, Qupperneq 14

Fréttablaðið - 16.02.2004, Qupperneq 14
Núverandi ríkisstjórn hefurverið dugleg við að byggja. Hún er að reisa eina stærstu virkjun Evrópu að Kárahnjúkum. Hún hefur byggt sendiráð víða um heim og fyrir- hugað ýmsar aðrar b y g g i n g a f r a m - kvæmdir sem virð- ast ekki koma almenningi að nein- um notum. Nú á meira að segja að byggja hærri og meiri virkjanir fyr- ir norðan. Um- hverfisráðherra af öllum er att á for- aðið að mæla fyrir slíku frumvarpi á þingi. Sveitt segir Sif í sjónvarps- viðtölum um þessar mundir að þessar fyrirætlanir séu háðar samþykki landeigenda. Ekki hafa þeir hóstað fram að þessu. Af hverju ættu þeir að gera það núna? Beðið í blindni Hins vegar hefur ríkisstjórnin ekki fyrirhugað að byggja það sem byggja þarf. Nefnilega fleiri og ný sjúkrahús og auka þar með heilbrigðisþjónustuna og fjölga störfum lækna og hjúkrunarfólks, stytta biðraðirnar í heilsugæslu, bæta aðstöðu sjúklinga og stór- efla þjónustu og hjúkrunaríbúðir fyrir gamalt fólk sem bíður í dag í mörg ár til að komast í húsnæði þar sem það býr við öryggi. Þess í stað rekur ríkisstjórnin stjórnlaus niður fljót aðgerðaleysis og hug- myndasnauðar. Það eina sem henni dettur í hug er að skera nið- ur í heilbrigðisþjónustunni, aðal- lega með að loka deildum og upp- sögnum starfsfólks á sjúkra- húsum. Ríkisstjórnarflokkarnir bíða blindir eftir einkavæðingu spítalanna. Breska heilbrigðiskerfið Það er fróðlegt að bera ástandið hér saman við ástandið í heilbrigð- ismálum í Bretlandi þegar ríkis- stjórn Tonys Blair tók við völdum af hægri mönnum. Breska heil- brigðiskerfið var í rúst eftir hægri menn. Á skömmum tíma reisti stjórn Verkamannaflokksins heil- brigðiskerfið við. Aukning í heil- brigðisþjónustu í Bretlandi á und- anförnum árum hefur verið sú mesta í Evrópu. 55 þúsund nýir hjúkrunarfræðingar hafa tekið til starfa frá 1997 þegar Tony Blair kom til valda. Læknastörf hafa á sama tíma aukist um 10 þúsund. Þjónusta við sjúklinga sem þjást af lífshættulegum sjúkdómum eins og krabbameini og hjartasjúkdóm- um hefur aukist um 96 prósent. 81 prósent Breta geta fengið aðgang að heimilislækni innan 48 tíma og átta af hverjum tíu sjúklingum innan fjögurra tíma. 425 þúsund börn í leikskólum fá ókeypis ávexti á hverjum degi til að ala þau upp við holla fæðu. Árið 2008 er ráðgert að heil- brigðisþjónustan hafi tvöfaldast frá 1997. Meðal annars mun tala lækna aukast um það bil 15 þús- und og störf hjúkrunarfræðinga, ljósmæðra og sjúkraliða fjölga um 35 þúsund. Árið 2010 er áætl- að að byggð hafi verið 100 ný sjúkrahús. Á sama ári er reiknað með að tala látinna 75 ára og eldri af krabbameini muni lækka um 20 prósent og tala sama aldurshóps sem deyr af völdum hjartasjúk- dóma mun lækka um 40 prósent. Framlög ríkisins til rannsókna á sviði heilbrigðismála mun stór- aukast og ný störf rannsóknar- manna og meðferðaraðila hefur aukist um 30 prósent. Verka- mannaflokkurinn hefur algjör- lega snúið baki við fyrirætlunum hægri manna um einkavæðingu en stórstyrkt ríkisspítalakerfið og sameiginlegt heilbrigðiskerfi. Ár- angurinn hefur ekki látið standa á sér. Tony Blair og félagar vita hvaða byggingar hafa forgang. Lífið eða dauðann Hér á landi eyða ríkisstjórnar- flokkarnir fé almennings í að byggja virkjanir sem tryggja út- lendingum að græða á óhreinni framleiðslu og menga okkar fagra land og deyða. Það er eins og þess- um mönnum þyki meira til dauð- ans koma en lífsins. ■ ■ Hér á landi eyða ríkis- stjórnarflokk- arnir fé al- mennings í að byggja virkjanir sem tryggja út- lendingum að græða á óhreinni fram- leiðslu og menga okkar fagra land og deyða. Handlyftarar Dalvegur 6-8 · 201 Kópavogur · Sími 535 3500 · Fax 535 3519 tjorvi@kraftvelar.is · www.kraftvelar.is Lyftigeta 2,3 tonn Sterkbyggðir og öruggir Standard Quicklift kr kr 48.515,- 55.966,- m/vsk m/vsk Umræðan INGÓLFUR MARGEIRSSON ■ rithöfundur skrifar um heilbrigðiskerfið. Byggjum sjúkrahús en ekki virkjanir Sé það rétt sem kom fram íMorgunblaðinu í gær að könn- un sýni minnkandi stuðning Ís- lendinga við umhverfisvernd þá er það nokkurt áhyggjuefni því að vissulega er hér um að ræða mik- ilvægasta málaflokk næstu ára og áratuga; helsta málaflokk aldar- innar. Í könnuninni kom líka í ljós að sextíu prósent svarenda höfðu annaðhvort ekki heyrt um hugtakið sjálfbæra þróun eða skildu það ekki, sem ekki er að undra því að stjórnmálamönn- um hefur tekist að breyta þessu hugtaki í innihalds- lausan orðalepp sem látinn er merkja nánast hvað sem er í áróðri daganna. Ef til vill gætir nokkurs doða hjá fólki eftir að Landsvirkjun hafði sitt fram að Kárahnjúkum og virðist ekki ætla að linna látum fyrr en hún hefur sitt fram líka í Þjórsárverum – og ætlar sér meira að segja að sigra Laxár- deiluna seint og um síðir. Það kann að vera að fólki þyki sem málstaður náttúruverndar fari svo halloka að ekki taki því að að- hyllast hann, finnist sem þar sé um að ræða málstað fyrir sérvitr- inga og fólk sem neitar að horfast í augu við staðreyndir. Hvalir og þorskar Kannski eru þeir líka til sem telja enn þá að afstaðan til um- hverfismála velti á því hvort Ís- lendingar eigi að fá að veiða hvali eður ei, eða kannski öllu heldur: hvort Íslendingar eigi að fá að ráða því sjálfir hvort þeir veiði hvali. Sumir kunna að tengja um- hverfisverndarsinna við hinn smánarlega fjáraustur í það und- arlega verkefni að reyna að af- temja háhyrninginn Keikó, sumir telja að umhverfisverndarsinnar séu fólk sem ekki viti „á hverju við lifum hér“ og ýmsir trúa því að næst muni „þeir“ snúa sér að þorskinum og banna okkur að veiða hann – sennilega vegna þess að þeim finnst hann svo mikið krútt. Orðið umhverfismál heyrist og upp teiknast í kolli fólks mynd af sérvisku; mynd af skrýtinni skrúfu sem er á móti öllu, út af öfugsnúnu sálarlífi eða ærð af læ- vísum áróðri umhverfisverndar- samtaka sem standa í sínu bralli beinlínis til þess að klekkja á þessari þjóð við ysta haf. Þetta er fráleitt – og þetta er synd. Íslendingar eiga samleið með alþjóðlegum umhverfis- verndarsamtökum og ættu að láta af tortryggni sinni í garð þeirra og ótta um að annarleg sjónarmið ráði þar ferðinni. Það er óþarfi að láta sífellt að því liggja að það sé áróður öfgamanna að þorskurinn í sjónum sé í hættu út af gengdar- lausri ofveiði – það hefur nú þeg- ar gerst á fyrrum fengsælum mið- um til margra alda að hann hefur hreinlega verið veiddur upp til agna. Og ætti að vera fagnaðar- efni fyrir Íslendinga að úti í heimi sé fólk sem hefur áhuga á því að Íslendingar geti haldið áfram að veiða fisk. Baráttan er að hefjast Það hefur orðið bakslag í áhuga og eldmóði margra í um- hverfismálum út af undangengn- um ósigrum. Það er tímabundið enda er baráttan rétt að hefjast. Það er baráttan fyrir framtíð jarð- arinnar. Einþykkustu hægrimenn eru hættir að reyna að afneita því að loftslagbreytingar af manna- völdum eigi sér stað um þessar mundir og ýmsir váboðar eru að birtast. Haldi áfram hlýnun and- rúmsloftsins þýðir það ekki ein- ungis huggulegra veður hér held- ur stórkostleg flóð víða um heim og meiri náttúruhamfarir en dæmi eru um með ófyrirsjáanleg- um afleiðingum fyrir samfélag þjóðanna. Allt fer á hvolf. Þetta ber okkur að hafa í huga í hvert sinn sem við stígum upp í bíl mis- þarfra erinda. Þetta ber okkur að hafa í huga þegar við íhugum kaup á jeppa. Og þetta ber okkur að hafa í huga þegar við kjósum fulltrúa okkar á þing. ■ Bakslag Verkefni við hæfi þingmanna Líklega hafa þingmenn kveðið upp dauðadóm yfir sparisjóða- kerfinu með því að samþykkja enn breytingar á lögum um þá. Samstarf milli þeirra mun minnka enn og þeir munu í raun verða eins konar viðhengi ákveðinna banka, sem munu hins vegar ekki þurfa að greiða neitt fyrir þá. Viðskiptabank- arnir munu bjóða sparisjóðun- um betri kjör en Sparisjóða- bankinn getur boðið og þannig líður kerfið smám saman undir lok í raun. Þetta þýðir ekki að sparisjóðirnir séu illa reknir, þeir eru bara minni en bank- arnir, sem geta haft ráð þeirra í hendi sér ef þeim sýnist. Á sama tíma og sagt er frá því að SPRON málið sé til lykta leitt heyrist minna af öðru máli sem hefur miklu alvarlegri áhrif á hag neytenda ef af yrði. Landsbankinn hefur verið að auka hlut sinn í Íslandsbanka, ljóst og leynt. Bankinn sjálfur á 4% hlut í Íslandsbanka og eftir viðskipti á föstudaginn var á Burðarás 5,2%. Samtals eru þetta 9,2%. Fréttablaðið, sem áður hefur sýnt að það hefur góð tengsl í innsta hring Lands- bankans, hikar hins vegar ekki við að bæta hlut barna Werners Rasmussonar við Landsbank- ann og kemst þannig að því að hlutur bankans sé í raun um 15% og hann ætli sér þar áhrif. Þessi frásögn er líklegri en það sem kemur fram í Morgunblað- inu 7. febrúar. BENEDIKT JÓHANNESSON Á HEIMUR.IS ■ Af Netinu ■ Einþykkustu hægrimenn eru hættir að reyna að afneita því að loftslag- breytingar af mannavöldum eigi sér stað um þessar mundir og ýms- ir váboðar eru að birtast. Um daginnog veginn GUÐMUNDUR ANDRI THORSSON ■ skrifar um um- hverfisvernd. SKÝJAMYNDIR „Það hefur orðið bakslag í áhuga og eldmóði margra í umhverfismálum út af undan- gengnum ósigrum. Það er tímabundið enda er baráttan rétt að hefjast. Það er baráttan fyrir framtíð jarðarinnar,“ segir Guðmundur Andri Thorsson. Það er full ástæða til að endurskoðafyrstu kafla stjórnarskrárinnar – þá sem fjalla um valdsvið forseta Íslands. Það er í raun fráleit staða að um það sé deilt áratugum saman hvort forsetinn hafi yfir höfuð nokkur völd og hver þá, ef einhver. Sjálfstæðismenn hafa lýst vilja til að endurskoða þessi ákvæði og þá með það í huga að staðfesta álit sitt um algjört valdaleysi forsetans. Það er hins vegar ekki alveg gefið að sú yrði niðurstaðan ef þessi ákvæði yrðu endurskoðuð. Þvert á móti mætti vel ímynda sér þá niðurstöðu að skerpt yrði á völdum forsetans til að vega upp á móti óljósri hefð. Til að meta þörf fyrir völd forset- ans þarf að meta í samhengi völd Alþingis og ríkisstjórnar. Það er al- menn skoðun og nokkuð virt að völd Alþingis séu fremur veik gagnvart rík- isstjórn – þótt ríkisstjórn sé skipuð í umboði Alþingis og af forseta. Frum- kvæði með lagasetningu hefur í gegn- um árin flust frá þinginu og yfir í stjórnsýsluna undir forsæti ráðherr- anna. Og þótt núgildandi stjórnarskrá geri ráð fyrir að hver ráðherra sæki umboð sitt til þingsins þá hefur reynd- in orðið sú að ríkisstjórnir fjalla um þau málefni sem heyra undir ráðherra og taka í flestum tilfellum endanlega ákvörðun um afdrif þeirra. Ríkis- stjórnin – sem ekkert getur um í stjórnarskrá – er því hin raunverulega valdamiðja. Alþingi er lagaafgreiðslu- stofnun stjórnarinnar og ráðherrarnir framkvæmdaaðilar stefnu hennar. Þar sem forsetinn hefur lítið með ríkis- stjórnarmyndun að gera þá ráða stjórnmálaflokkarnir mestu um hvaða ríkisstjórn situr hverju sinni. Þeir eru því hinar virku valdastofnir ríkisvalds- ins. Þótt íslenska lýðveldið hafi þróast í þessa átt – og að sumu leyti frá þeirri hugsun sem stjórnarskráin endur- speglar – er ekki endilega gefið að sú staða sem hefðin hefur skapað sé rétt- ari – eða réttust. Þvert á móti má benda á marga galla við þetta kerfi. Þingmenn eru farnir að viðurkenna opinberlega að þeir greiði atkvæði gegn samvisku sinni en af trygglyndi við flokkinn sinn. Fulltrúalýðræði þingmanna byggist ekki á að þeir séu fulltrúar kjósenda heldur fulltrúar flokkanna. Það má jafnvel velta því upp hvort ekki væri nær að kenna lýðræðið okkar við flokksræði allt eins og þingræði. Af sögu okkar undanfarin hundrað ár eða svo, vitum við hvað slíkt flokksræði getur leikið þingið grátt – að ekki sé tal- að um flestallar stofnanir ríkisvalds- ins. Ef hugmyndin að baki endurskoðun stjórnarskrárinnar er ekki að staðfesta mikil völd stjórnmálaflokkanna – sem æ færri Íslendingar finna hljómgrunn með – kemur því vel til greina að stað- festa völd forsetans og auka þau. Af öll- um forsetakosningum má ráða sterkan vilja almennings í þessa átt. Undantekningarlaust hefur þjóðin valið sér forseta sem hún treystir til að standa gegn ægivaldi flokkanna. Það má því leiða að því líkum að ef þjóðin væri spurð myndi hún heldur vilja aukin völd forsetans og girða fyr- ir valdaaukningu flokkanna en að velja þá leið sem sjálfstæðismenn hafa lagt til. ■ Mín skoðun GUNNAR SMÁRI EGILSSON ■ skrifar um forsetann og stjórnarskránna. 16 16. febrúar 2004 MÁNUDAGUR Útgáfufélag: Frétt ehf. Ritstjóri: Gunnar Smári Egilsson Fréttastjóri: Sigurjón M. Egilsson Ritstjórnarfulltrúar: Reynir Traustason og Steinunn Stefánsdóttir Auglýsingastjóri: Þórmundur Bergsson Ritstjórn, auglýsingar og dreifing: Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Aðalsími: 515 75 00 Símbréf á fréttadeild: 515 75 06 Rafpóstur: ritstjorn@frettabladid.is Rafpóstur auglýsingadeildar: auglysingar@frettabladid.is Setning og umbrot: Frétt ehf. Prentvinnsla: Ísafoldarprentsmiðja ehf. Fréttablaðinu er dreift ókeypis á heimili á höfuð- borgarsvæðinu, Suðurnesjum og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á lands- byggðinni. Fyrirtæki geta fengið blaðið gegn greiðslu sendingarkostnaðar; kr. 1.100 á mánuði. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. ISSN 1670-3871 Á forsetinn að hafa vald?

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.