Tíminn - 21.05.1976, Síða 6

Tíminn - 21.05.1976, Síða 6
6 TÍMINN Föstudagur 21. maí 1976 Hið frjálsa einkaframtak Hið frjálsa framtak einstaklinganna er oft lofað fjálglega a.m.k. af stórum hópi manna. í þvi lofi er lögð áherzla á að ekkert tryggi betur hagsmuni fjöldans, enda fari saman hagsmunir hinna dugmiklu einstaklinga og hagsmunir þjóðar- heildarinnar. Þannig á t.d. vöruverð hvergi að vera lægra, en þar sem frelsi einkaframtaksins fær að blómstra og margir telja að enginn atvinnu- rekstur sé jafn vel rekinn og einkareksturinn. Vissulega er sitthvað til i þessu og rétt er að fjölmargir einstaklingar hafa gert gifurlega stóra hluti til hagsbóta fyrir sina samtiðarmenn og afkomendur. En hinu má ekki gleyma að þau eru ófá dæmin, þar sem einkaframtakið blómstraði jafn lengi og viðkomandi gat haft af þvi góðan hagnað. En þegar eitthvað bjátaði á var reksturinn dreginn saman, eða honum hætt allt eftir þvi hvað hags- munum einkaframtaksins var fyrir beztu. Þannig eru mörg dæmi frá sildarárunum að athafnamenn komu til staða út á landi og hófu þar mikil umsvif. öruggt er talið að f jölmargir þeirra hafi grætt á tá og fingri. En þegar sildin hvarf fóru athafnamennirnir burt með gróðann en skildu ibúana eftir án þess að leggja sitt af mörk- um til að byggja upp nýjar atvinnugreinar á staðnum. En eftir þessa reynslu leggja flestir ibúar þorpa viðs vegar um land áherzlu á að upp- bygging atvinnu og þjónustu i þorpunum sé i höndum heimamanna sjálfra.Þannig er tryggt að fyrirtækjunum sé stjórnað á þann hátt, sem til mestra hagsbóta er fyrir viðkomandi byggð og ibúana þar. Og þannig er fjármagnið notað til að efla byggð á viðkomandi stað. Þvi er þetta rifjað upp hér að sá atburður hefur átt sér stað i þjóðfélaginu, sem kemur til með og er þegar farinn að hafa áhrif á lif fjölda fólks viðs vegar um land. Þar er átt við að Flugfélagið Vængir hefur gefizt upp við að semja um kaup og kjör við flugmenn og ákveðið að draga starfsem- ina stórlega saman og jafnvel hætta henni alveg. Vængir hafa á undanförnum árum haldið uppi mikilli og góðri þjónustu við fjölmarga staði viða um land. Sú þjónusta er hvarvetna lófuð enda hafa þessar flugsamgöngur verið lifæð fjöl- margra byggðarlaga. En nú gerist það að eigendur þessa flugfélags ' ákveða að hætta þessari starfsemi vegna þess þeir telja sig ekki geta náð viðunandi kjörum við sina flugmenn. Og þar með verða hinir fjölmörgu viðskiptavinir þessa flugfélags viðs vegar um land án þeirra þjónustu sem þeir voru farnir að 1 lita á sem sjálfsagðan hlut og algera nauðsyn. Ekki skal að þessu sinni dregið i efa að eigendur þessa flugfélags hafi fullan lagalegan rétt til að hætta þessari starfsemi og sjálfsagt telja þeir að sitt einkafjármagn verði betur ávaxtað á annan hátt en halda flugrekstrinum áfram. En er þeirra siðferðilega skylda engin? Það hefur komið fram i fréttum um mál þetta að eigendur Vængja telja reksturinn hingað til hafa gengið vel og þá væntanlega skilað hagnaði. Með öðrum orðum viðskiptavinir þessa flug- félags hafa aðstoðað eigendurna að byggja þetta félag upp og stuðlað að þvi að eigendurnir hafi haft góðan arð af sinu fjármagni. En um leið og eitthvað fer að bjáta á og illa litur út i svip er rekstrinum hætt, án þess að hugsa hið minnsta um hag hinna fjölmörgu viðskiptavina. STÓRAUKA ÞARF FJÁR- FRAMLÖG TIL VEGAGERÐAR í ÞEIRRI tillögu til þingsályktun- ar, sem nú liggur fyrir Alþingi um vegaáætiun fyrir árið 1976—1979 kemur fram að gerð er tiilaga um að á þessu ári verði fjárveiting til vegaviðhalds hækkuð um 28,7%. Hins vegar er áætlað að visitala vegaviðhalds hafi hækkað um 54,6% frá I fyrra. Er þvi ljóst að mun minna verður hægt að vinna að vegaviðhaldi en í fyrra a.m.k. veröi þessi liður vegaáætlun- arinnar ekki hækkaður verulega. Gert er ráð fyrir þvl i vegaáætl- uninni að hækka fjárframlög til vegaviðhalds i áföngum fram til ársins 1970 til aö mæta þeim miklu hækkunum, sem urðu á slðasta ári. Viðhaldsfé helmingi of lítið A undanförnum árum hafa fjárveitingar til sumarviðhalds þjóðvega hvorki fylgt verðlagi né verið tekið tillit til aukinnar um- ferðar á ári hverju. Til d. er talið að á stðasta ári hefði þurft að malbera 1366 km til þess að halda I horfinu. Hins vegar dugöu fjár- veitingar til malburöar aöeins á 606 km. eða tæpl. helming þeirra vega, sem bera þurfti ofan I. Þetta litla fjármagn verður til þess að vegir versna stöðugt og slfellt lengist sá tlmi á hverju ári, sem vegirnir eru ófærir að gegna hlutverki sínu. Verður þvl að hafa þá lokaða langan tíma fjölmörg- um ibúum landsbyggðarinnar til mikils tjóns og óþæginda. Aurbleytan vex Þannig leið t.d. ekki nema vika frá þvl að bílstjórar, er aka að staðaldri veginn norður I land, lentu I hrakningum I snjó og ófærð I Norðurárdal og á Holtavörðu- heiði þar til þessir sömu bilstjór- ar urðu að hætta akstri um langan tlma vegna þess aurbleyta var komin svo mikil aö loka varð vegunum. Staðreynd er aö þessi aurbleyta kemur eingöngu vegna þess að vegir eru vlða algeTlega malar- lausir. Það sést bezt á þvl að ný- legir vegir verða sjaldan ófærir vegna aurbleytu. Og það þarf engan að undra þótt svona fari, þegar tillit er tekið til þess hve litlu fé er varið til vegaviðhalds. Viðhald brúa stórlega vanrækt IHér hefur eingöngu verið talað um malburö vega, en sé litið til annarra þátta vegaviöhaldsins kemur svipaðlljós. Þannig er t.d. taliö að viðhald brúa hafi verið stórlega vanrækt á liönum árum. Þá hefur orðið að vanrækja viðhald ræsa stórlega og skapar sllkt mjög mikla hættu fyrir um- ferðina. Að áliti tæknimanna og þeirra vegaverkstjóra.sem unniö hafa að vegaviðhaldi um áraraöir hefði fjárveiting til ræsa, skurð- graftar, rásagerðar, smáviö- gerða og eftirlits þurft að vera um 40-50% hærra en það var á siðasta ári. Af þvi sem hér hefur veriö rakið er ljóst að viðhaldsfé vega- geröarinnar er allt of lltið og vegir versna enn frá þvl sem er. Það er þvl ljóst að beita verður öllum tiltækum ráöum til þess aö fá meira fjármagn til viðhalds veganna þannig að þeir þjóni til- gangi sinum. Finna þarf nýja tekjustofna Halldór E. Sigurðsson sam- gönguráðherra vé.k að þessu vandamáli I framsöguræðu sinni fyrir tillögu til þingsályktunar um vegaáætlun á Alþingi nýlega. Sagði ráðherrann að beita yrði öllum tiltækum ráðum til að fá aukið fé til vegagerðar og finna vegagerðinni nýja tekjustofna. Undir þau orð skal tekið, enda er fátt til meiri hagsbóta fyrir hinar dreifðu byggðir en gott vegakerfi. Vel má vera að einhver telji að þetta fé verði að taka beint og ein- göngu af þeim sem búa úti um land. Þeirra hagsmunir einir séu I húfi og þvi eigi þeir að greiða fyrir þá. Sllkt er þó að sjálfsögðu al- rangt, enda er það hagur allra landsmanna að vegakerfið sé sem bezt. Má I þvi sambandi minna á hina slvaxandi sumarumferð um land allt. Gott vegakerfi gefur sem flestum Ibúum landsins tæki- færi til að ferðast um og njóta okkar fagra lands. Tugir tonna rjúka burt En full ástæða er þó til aö vekja athygli á þeirri staðreynd að þessi mikla sumarumferö skapar mjög mikið viöhald. Hvern góðviðrisdag yfir sumar- mánuðina rjúka tugir tonna af ofanlburði úr vegum landsins út I buskann. Og það kostar margar milljónir að endurnýja ofanlburð- inn. A siðasta ári kostaði mölburður I þjóðvegi landsins 197 milljónir króna, en eins og áður sagði hefði sú upphæð þurft að vera helmingi hærri. Það er þvl ljóst að suma góðviðrisdaga sumarsins rýkur möl úr vegum landsins að verðmæti svo milljónum króna skiptir. Þetta vandamál verður sjálf- sagt ekki leyst fyrr en megniö af vegum landsins verður komið með bundið slitlag þvl enginn vill vlst loka þeim fyrir umferð þá góðviðrisdaga sumarsins sem umferö er mest og mest malar- magn fýkur burtu. En sérhvert vor lengist sá tlmi, sem vegir eru lokaðir fyrir umferð vegna aurbleytu. Aur- bleytu, sem kemur vegna þess að öll möl er rokin út I veður og vind. Er sumarumferðin þjóðhagslega hagkvæm En af þvl ýmsir aðilar I þjóöfé- laginu hafa af þvi mikið gaman, já og margir mikla atvinnu, að reikna út hvort þetta eða hitt sé þjóöhagslega hagkvæmt, væri sjálfsagt margt vitlausara en að einhverjir tækju sér fyrir hendur að reikna út hvort hin mikla sumarumferð sé þjóðhagslega hagkvæm. Vel má vera að við sllka út- reikninga kæmi I ljós aö hag- kvæmast væri að banna alla um- ferð sumarleyfisfólks, a.m.k. banna umferð einkablla en sllkt mætti aldrei láta koma til fram- kvæmda. Vegirnir þurfa að gegna þvi hlutverki slnu að gera llfæö fólks sem hinar dreifðu byggðir byggir og gefa ibúum landsins tækifæri til að aka um landið sér- hvert sumar til að njóta okkar stórfenglega landslags. Þvi verður nú að leggja gifur- , lega áherzlu á að auka fjármagn til vegagerðar. Bæði til þess að unnt sér að viðhalda þeim vegum, sem þegar eru komnir og ekki , slður til þess að leggja nýja vegi I stað gamalla og lélegra. * Hagsbót allra Á siöustu árum hefur vlöa veriö gert stórátak I vegageröinni, en um land allt eru þó stór verkefni óleyst., Að þéim þarf að vinna enda er fátt til jafn mikilla hagsbóta fyrir Ibúa landsins og greiðar og góðar samgöngur. MÓ Viðhaldskostnaður þjóðvéga árið 1975. (Upphæðir i millj. kr.) Kjördæmi Vetrar- viðhald Al- mennt viðhald Veg- heflun Viðhald brúa Hörpun og mölun Ryk- binding Vatna- skemmdir Lengd Kostn. á akfærra km vega Samtals vega í km í þús. kr. Suðurlands 19.1 71.9 41.7 32.5 43.0 6.2 1.4 215.8 1 564 138.0 Reykjanes 23.4 '79.4 21.2 3.7 9.0 3.5 2.0 142.2 361 393.9 Vesturlands 33.6 52.2 40.5 4.1 11.3 7.9 0.9 150.5 1 344 112.0 Vestfjarða 58.9 49.2 12.8 3.2 24.4 3.0 4.0 155.5 1 298 119.8 Norðurl. veatra .. 27.8 39.0 19.7 1.9 37.9 3.6 1.3 131.2 1 100 119.3 Norðurl. eyatra .. 60.8 42.8 19.0 1.2 14.3 4.4 1.4 143.9 1235 116.6 Austurlands 98.1 42.4 31.0 3.8 20.8 4.1 7.3 207.5 1434 144.7 321.7 376.9 185.9 50.4 160.7 32.7 18.3 1 146.6 8 336 137.5 Það má þvi álita að hagkvæmara hefði verið fyrir þau fjölmörgu sveitarfélög sem þjónustu þessa flugfélags hafa notið að þetta félag hefði verið eign þeirra, þvi ef svo hefði verið hefði framhald rekstursins með einhverjum ráðum verið tryggt. Þvi er sú von látin i ljósi að sem fyrst hefji starfsemi nýtt flugfélag með þátttöku sem flestra sveitarfélaga sem nú hafa misst dýrmæta þjónustu. Verði svo má vænta að framtið flugs til þeirra staða verði tryggð. MÓ. Kaupið bílmerki Landverndar k'erndum W líf Ferndum yotlendi Til sölu hjá ESSO og SHELL bensinafgreiöslum og skrifstofu Landverndar Skólavörðustíg 25

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.