Fréttablaðið - 15.07.2006, Side 16

Fréttablaðið - 15.07.2006, Side 16
 15. júlí 2006 LAUGARDAGUR FRÁ DEGI TIL DAGS NFS Í BEINNI Á VISIR.IS 35.000 gestir vikulega sem dvelja í u.þ.b. eina klst. hver. Auglýsingasími 550 5000. AUGL†SINGASÍMI 550 5000 FYLGIR FRÉTTABLA‹INU ALLA MI‹VIKUDAGA Sögurnar, tölurnar, fólki›. ÚTGÁFUFÉLAG: 365 RITSTJÓRAR: Kári Jónasson og Þorsteinn Pálsson AÐSTOÐARRITSTJÓRAR: Jón Kaldal og Steinunn Stefánsdóttir FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir, Sigríður Björg Tómasdóttir og Trausti Hafliðason FULLTRÚI RITSTJÓRA: Björgvin Guðmundsson RITSTJÓRN OG AUGLÝSINGAR: Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík AÐALSÍMI: 550 5000 SÍMBRÉF Á FRÉTTADEILD: 550 5006 NETFÖNG: ritstjorn@frettabladid.is og auglysingar@frettabladid.is VEFFANG: visir.is UMBROT: 365 PRENTVINNSLA: Ísafoldarprentsmiðja ehf. DREIFING: Pósthúsið ehf. dreifing@posthusid.is Fréttablaðinu er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu, Suðurnesjum og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. issn 1670-3871 Drykkja barna og ungmenna er svartur blettur á samfélagi okkar. Því miður hefur unglingadrykkja orðið fylgifiskur sumarhátíða þar sem fólk kemur saman til að gleðjast. Á árum áður voru slíkar hátíðir einkum haldnar um verslunar- mannahelgi en síðari ár hefur þeim bæjarfélögum fjölgað sem efna til hátíða af mismunandi tilefni. Markmið þessara hátíða eru, auk þess að veita fjármagni inn í byggðarlögin, að vera hápunktur sumarsins í hverju byggðarlagi og vettvangur brott- fluttra til að koma saman á fornum slóðum. Unglingadrykkja er leiður fylgifiskur þessara sumarhátíða. Undantekning er að ekki fylgi fréttum af, að öðru leyti vel heppn- uðum hátíðahöldum, að mikil ölvun hafi verið og ekki bara ölvun fullorðinna heldur einnig barna. Ölvun úr hófi er vitanlega alltaf til vansa en ölvun barna og unglinga er ótæk og á aldrei að líðast, hverjar sem ytri aðstæður eru. Ábyrgð á börnum liggur vitanlega fyrst og fremst hjá foreldr- um þeirra. Það er á ábyrgð foreldra að leyfa eða leyfa ekki börn- um sínum að fara í eftirlitslausar ferðir á sumarhátíðir. Í raun má segja að foreldri sem leyfir barni sínu að fara í slíka ferð gangist ekki við þeirri ábyrgð sem allir foreldrar takast á hend- ur þegar þeir fá barn sitt í hendur í fyrsta sinn. Hins vegar verða þeir sem ábyrgir eru fyrir sumarhátíðum, hvort heldur sem er í bæjarfélögum eða annars staðar, að bregð- ast við unglingadrykkjunni þegar þeir standa frammi fyrir því ástandi. Það er óforsvaranlegt að bregðast ekki með afdráttar- lausum hætti við ölvuðu barni með því að hafa umsvifalaust samband við foreldra þess og svo barnaverndaryfirvöld ef for- eldrar hyggjast ekki bregðast strax við. Í því sambandi má benda á hvernig Akureyringar unnu með markvissum hætti gegn ungl- ingadrykkjunni á árlegri hátíð um verslunarmannahelgi. Með því að líta framhjá unglingadrykkju og aðhafast ekkert, svo framarlega sem börnin fara sér ekki að voða eða skaða aðra, er verið að samþykkja að unglingadrykkja eigi sér stað. Sem betur fer hefur afstaðan í samfélaginu til áfengisneyslu barna undir lögaldri breyst síðan það tíðkaðist að kynslóðirnar drykkju saman á böllum frá því að fermingunni hafði verið tyllt á bless- uð börnin. Allar rannsóknir sýna að því yngra sem fólk er þegar það byrjar að neyta áfengis, því hættara er því við að áfengisneysla verði því til trafala á lífsleiðinni. Einnig er vitað að neysla áfeng- is og annarra vímuefna skaðar því meira uppbyggingu sjálfs- myndar sem neyslan hefst fyrr. Auk þess er það þekkt staðreynd að leiðin inn í heim fíkniefna liggur nánast undantekningalaust í gegnum áfengið. Foreldrar verða að líta í eigin barm og horfast í augu við ábyrgð sína á börnunum. Hver og einn verður að taka sjálfstæða ábyrgð á sínu barni. Sömuleiðis verður samfélagið í heild, og þá eru þeir sem gangast fyrir sumarhátíðum vítt og breitt um land- ið ekki undanskildir, að taka höndum saman um að hafna ungl- ingadrykkju með afgerandi hætti. Meðan þegjandi samkomulag ríkir um að skella skollaeyrum við þessu vandamáli og varpa ábyrgðinni á milli sín verður ungl- ingadrykkjan ekki upprætt. Drykkja barna á aldrei að líðast. SJÓNARMIÐ STEINUNN STEFÁNSDÓTTIR Þjóðin verður að standa saman um að upp- ræta unglingadrykkju. Þögn er sama og samþykki Á dögunum leysti Illugi Gunnars- son eyðufyllingaverkefni úr stjórnmálaskóla Sjálfstæðis- flokksins á síðum Fréttablaðsins. Verkefnið hljóðaði eitthvað á þessa leið: „Ríkisfyrirtæki X á í vanda vegna Y og Z. Lausnin á þessu er að einkavæða X.“ Illugi setti nafn Landsvirkjunar sam- viskusamlega í eyðu X og fannst raunar úrlausnin svo góð hjá sér að hann birti aðra grein um sama efni skömmu síðar. Ekki þurfa allir að vera jafn sannfærðir og Illugi um að þessi eyðufyllingaformúla virki alltaf og alls staðar. Sérstaklega ekki þegar litið er til hins sértæka vandamáls sem tengist samning- um Landsvirkjunar um orkusölu. Þessir samningar eiga að heita „viðskiptaleyndarmál,“ enda þótt hið opinbera sé orkusalinn, líkt og víða annars staðar, þar sem orku- verð og allir þættir samninga eru opinber gögn og hægt að taka þá til gagnrýninnar umræðu. Í Nor- egi eru t.d. allir orkusamningar uppi á borðinu og tölur koma fram í gögnum sem lögð eru fyrir stór- þingið. Hér á Íslandi er farin allt önnur leið og stjórnmálamenn láta jafn- vel eins og orkuverð komi þeim ekki við. Sumir ráðherrar láta svo ólíkindalega að af þeirra máli má helst ráða að ríkisstjórnin reki hér enga stóriðju- eða virkjanastefnu, heldur sé það bara Landsvirkjun sem ákveði þetta og það sé ekki stjórnmálamanna að kryfja til mergjar forsendur fyrirtækisins. En hvers vegna er „viðskipta- leyndarmál“ hvað orkan kostar á Íslandi? Fyrir því er engin önnur ástæða en tilvist Landsvirkjunar sem orkusala. Áratugum saman komust Íslendingar ágætlega af án Landsvirkjunar í sínum orku- búskap. Þjóðin þurfti ekkert ríkis- bákn til að standa að sölu orkunn- ar til kaupenda innanlands og utan. Á þessum tíma lék enginn vafi á því að orkuvinnsla og orku- sala kom stjórnmálamönnum og allri þjóðinni við en var ekki einka- mál einhvers fyrirtækis. Til hvers var þá verið að stofna Landsvirkjun? Um það má vitna í heimasíðu Landsvirkjunar: „Með stofnun Landsvirkjunar varð það hugsunin að reka raforkukerfið og byggja virkjanir út frá viðskipta- sjónarmiði. Fyrirtækið átti að hafa fjárhagslega getu og traustan rekstur til að standa fyrir frekari uppbyggingu af eigin rammleik.“ Hér má sjá vanda Landsvirkj- unar í hnotskurn. Sú „uppbygg- ing“ sem þetta fyrirtæki í eigu almennings stendur fyrir er fram- kvæmd „af eigin rammleik.“ Fyr- irtækið mótar m.ö.o. eigin virkj- anastefnu í stað þess að lúta eðlilegum leikreglum lýðræðisins. Það er þessi þáttur í fari Lands- virkjunar sem hlýtur að valda öllum áhugamönnum um lýðræði áhyggjum. Nýting auðlinda er við- kvæmt mál sem varðar okkur öll og því er bæði eðlilegt og vænlegt að umræða og ákvarðanataka um hana fari fram fyrir opnum tjöld- um. Hvernig er hægt að spyrja gagnrýninna spurninga um nýt- ingu orkunnar, áhrif mismunandi valkosta á umhverfið eða virðis- aukann af mismunandi valkostum ef mikilvægum staðreyndum er haldið innan fyrirtækis sem er í eigin hagsmunagæslu og beitir fjármunum skattgreiðenda óhikað til þess að reka áróður fyrir til- teknum sjónarmiðum? Orkustefna Íslendinga á ekki að vera í verkahring einhvers fyr- irtækis sem gerir hlutina af eigin rammleik. Innan slíks fyrirtækis verður nefnilega aldrei spurt grundvallarspurninga um hvort það sé rétt að virkja í öllum tilvik- um. Þvert á móti er það beinlínis markmið fyrirtækisins að skapa sjálfu sér verkefni. Og það mark- mið er ekki endilega í samræmi við þá stefnu sem meirihluti þjóð- arinnar vill skapa með lýðræðis- legum hætti. Hér er því tvenns konar vandi á ferð. Í fyrsta lagi er það leyni- makkið um orkuverð sem ekki ætti að eiga sér stað af hálfu ríkis- fyrirtækis. Sá vandi stafar hins vegar beinlínis af tilvist fyrirtæk- isins, sem er ætlað að byggja virkjanir af eigin rammleik út frá viðskiptasjónarmiði og lýtur því óeðlilega litlu lýðræðislegu aðhaldi. Lausnin á þessu vanda- máli er augljóslega ekki sú að gefa bákninu sjálfstæða tilveru sem gróðafyrirtæki. Þvert á móti gild- ir hér það sem eitt sinn var sagt af öðru tilefni: Báknið burt. Landsvirkjun hefur engu upp- byggilegu hlutverki að gegna sem hið opinbera getur ekki sinnt með hagkvæmari og lýðræðislegri hætti, líkt og gert var í árdaga orkuvinnslu á Íslandi. Það er þvert á móti hættulegt þegar opinberri stjórnsýslu í jafn mikilvægum málaflokki er kippt úr sambandi og mikilvæg ákvarðanataka á sér stað á leynifundum. Og það er kominn tími til að stjórnmála- menn hætti að skýla sér á bak við Landsvirkjun þegar um er að ræða grundvallarmál varðandi umhverfi og nýtingu auðlinda. Leggjum niður Landsvirkjun! Leggjum niður Landsvirkjun! Í DAG ORKUMÁL SVERRIR JAKOBS- SON Burt með báknið. það er kom- inn tími til að stjórnmálamenn hætti að skýla sér á bak við Landsvirkjun þegar um er að ræða grundvallarmál varðandi umhverfi og nýtingu auðlinda. Gunga Tilkynning Guðna Ágústssonar um að hann sækist eftir endurkjöri í embætti varaformanns Framsóknarflokksins kom sumum á óvart. Var það hald manna að hugur Guðna stæði til formennsku, enda hefur hann verið varaformaður í fimm ár. Össuri Skarphéðinssyni, félaga Guðna í Þingvallanefnd, hugnast ákvörðunin illa og átti hann raunar fyrr von á eigin dauða en að Guðni reyndi ekki að verða formaður. Sakar hann Guðna um gunguskap en telur engu að síður afar líklegt að hann verði endurkjörinn varaformaður. Á vefsíðu sinni fullyrðir Össur að Jón Sigurðsson sé sérlegur frambjóðandi Halldórs Ásgrímssonar, honum hafi verið teflt fram svo að Guðni yrði ekki formaður. Í hugvekju Samfylkingarþingmannsins um innstu mál Framsóknar segir svo orðrétt: „Framboð Jónínu var auðvitað stríðsyfirlýsing á hendur Guðna. Í henni fólst yfirlýsing Halldórs Ásgrímssonar um að láta það verða sitt síðasta verk að hreinsa Guðna Ágústsson úr forystu Framsóknarflokksins, og koma í veg fyrir framgang Sivjar.“ Guðjón Ekki það að það sé almennt til siðs að kalla stjórnir stjórnmálaflokka einhverj- um sérstökum nöfnum. Hins vegar þykir mönnum einsýnt að ef Jón Sigurðsson verður formaður Framsóknarflokksins og Guðni Ágústsson varaformaður verði forystan nefnd Guðjón. Beint í mokstur Gunnar I. Birgisson, bæjarstjóri í Kópa- vogi, boðaði á fimmtudag niðurskurð í verklegum framkvæmdum í bænum. Samtals á að hætta við eða seinka fram- kvæmdum upp á 411 milljónir króna og með þessu vilja bæjaryfirvöld í Kópavogi leggja lóð sitt á vogarskálarnar svo draga megi úr þenslu og verðbólgu. Það má heita kaldhæðnislegt að örfáum klukku- stundum eftir að bæjarráð hafði samþykkt tillögur Gunnars um niður- skurð var hann kominn í Dalsmár- ann til að taka fyrstu skóflustunguna að nýrri tennishöll í bænum. Hér verður ekki efast um þörfina fyrir slíkri höll en eitthvað hlýtur hún nú að kosta. bjorn@frettabladid.is

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.