Fréttablaðið - 10.03.2007, Blaðsíða 16

Fréttablaðið - 10.03.2007, Blaðsíða 16
greinar@frettabladid.is Ragnheiður Elín Árnadóttir, aðstoðar-kona forsætisráðherra, skrifaði um skattamál í Fréttablaðið laugardaginn 24. feb. sl. Þar hafnar hún nýlegri ályktun minni um að almenningur á Íslandi sé ofskattaður vegna óhagstæðrar þróunar skattleysismarka sl. 10 ár. Ragnheiður skrifar um skattbyrði eins og skattleysismörk skipti engu máli. Hún segir tekjur hafa hækkað og því sé eðlilegt að skatt- byrði hafi hækkað. Á Vesturlöndum er þó ekki talið sjálfsagt að almennar kauphækkanir, né verðbólga, leiði til aukinnar skattbyrði. Skattbyrði vísar hér til þess hlutfalls af tekjum fjölskyldna sem fólk borgar í beina skatta. Tvennt stýrir einkum skattbyrðinni: álagningarhlutfall og skattleysismörk. Skattleysismörk þurfa að fylgja launaþróuninni til að hlutfallsleg skattbyrði haldist óbreytt frá ári til árs, að óbreyttri álagningu. Ef boð- skapur sumra talsmanna stjórnvalda um að eðlilegt sé að skattbyrði hækki sjálfkrafa með tekjuhækkun- um væri réttur, þá væri skattbyrði Bandaríkjamanna hæst á Vesturlöndum, því þeir hafa háar tekjur. Skattbyrði þeirra er hins vegar ein sú lægsta. Írar eru annað gott dæmi um villu þessa boðskapar. Hjá Írum hefur hagvöxtur verið talsvert meiri en á Íslandi sl. 10 ár og kaup- máttaraukning almennings að minnsta kosti jafn mikil og hér. Skattbyrði þar í landi hefði átt að aukast með þessum kauphækkunum, jafnvel meira en hér á landi, ef boðskapurinn væri réttur. En því er öfugt farið. Írar tóku um 10% af landsframleiðslu í tekjuskatta árið 1995, eða sama og Íslendingar gerðu þá. Árið 2004 hafði tekjuskattheimta Íra lækkað í rúm 8% af landsframleiðslu, en á Íslandi hafði þessi sama skattheimta hækkað í tæp 15%. Skattbyrði fjöl- skyldna á Írlandi hafði lækkað en á Íslandi hafði hún hækkað, meira en í nokkru öðru OECD-ríki. Þarna liggur munurinn. Írskar fjölskyldur fengu raunlækkun tekjuskatta en á Íslandi var einungis boðið upp á sýndarlækkanir, sem reyndust svo vera raunhækkanir skatta fyrir 90% fjölskyldna. Mest hækkaði hjá lágtekjufólki. Þess vegna er íslenskur almenningur ofskattaður í dag. Íslensk fyrirtæki og hátekjufólk hafa hins vegar fengið miklar raunlækkanir skatta. Höfundur er prófessor. Skattbyrði Íra og Íslendinga Núna í vikunni andaðist franski spekingurinn Jean Baudrill- ard sem varð frægur (eða alræmd- ur) fyrir að halda því fram að ýmis nútímafyrirbæri væru sýndarveru- leiki. Umdeildasta dæmið sem Bau- drillard tók um þetta var Persa- flóastríðið 1991. Eins og aðrar góðar vísindakenningar þá má ætla að kenning Baudrillards sé prófan- leg. Nú hafa tveir merkir Íslend- ingar tekið sig til og sýnt fram á veruleika sýndarveruleikans, þeir Geir H. Haarde og Jón Sigurðsson. Samkomulag ríkisstjórnar- flokkanna um að stjórnarskrár- binda sameign þjóðarinnar á auð- lindum er sérkennilegra dæmi um sýndarveruleika en Baudrillard auðnaðist nokkurn tíma að finna í ritum sínum. Í ákvæðinu sem samkomulag náðist um felst ná- kvæmlega ekki neitt. Ef við tökum dæmi um auðlind, t.d. hrafntinnu- námu, þá gildir hið sama fyrir og eftir stjórnarskrárbreytingu að maður sem hefur rétt til að nýta þessa auðlind getur gert það í drep. Hann getur nýtt sér námuna uns öll hrafntinna er horfin og bannað öðrum að nýta hana á meðan. Rétt- ur hans til þess er óskertur. Samt sem áður á hann ekki námuna held- ur þjóðin, án þess að því fylgi nein sérstök réttindi. Þetta er einhver sú marklausasta skilgreining á eignarétti sem um getur. Afrek Geirs og Jóns er því um- talsvert frá sjónarhóli Baudrillards eða hvaða póst-strúktúralista sem er. Ekki einungis hefur íhaldsmað- urinn Geir náð að afbyggja eignar- réttinn, grundvallarstoð íhalds- stefnunnar, á sama tíma og fé- lagshyggjumaðurinn Jón nær að afbyggja sameignina, grundvallar- stoð félagshyggjunnar. Jafnframt því hafa þeir félagar þar að auki náð að afbyggja stjórnarstefnu und- anfarinna 17 ára, sem hefur falist í varðstöðu um kvótakerfið og eign- arhald útgerðarmanna á fiskimið- unum. Þetta hafa þeir gert án þess að nein raunveruleg innihaldsbreyt- ing hafi orðið á stjórnarstefnunni. Leikur stjórnarherranna með stjórnarskrána er líklega hápunkt- urinn á sérkennilegum tilþrifum undanfarinna vikna – sem orsakast greinilega af því að kosningar eru í nánd. Þess var kannski ekki að vænta að ríkisstjórnarflokkar sem hafa setið á valdastólum í 12-16 ár myndu bjóða upp á nýja framtíðar- sýn í mörgum málaflokkum. Á hinn bóginn hefði maður getað búist við því að þeir reyndu að verja stjórn- arstefnuna og árangur undanfar- inna ára. Það hafa þeir ekki gert heldur virðast báðir stjórnarflokk- arnir nú bjóða fram gegn eigin stefnu. Stuðningur Íslendinga við Íraks- stríðið er líklega ein mesta tíma- mótaákvörðun í utanríkismál- um þjóðarinnar undanfarin 50 ár (fyrir utan brottför hersins sem var ákveðin einhliða af Bandaríkja- stjórn). Í aðdraganda kosninga vilja stjórnarherrarnir ekkert við þessa ákvörðun kannast og bregð- ast reiðir við öllum tilmælum um að þeir verji eigin utanríkisstefnu. Ísland er þó enn þá í hópi hinna staðföstu þjóða – nema í sýndar- veruleika stjórnarherranna þar sem Írak er ekki lengur til og þján- ingar fólks þar í kjölfar innrásar- innar skipta engu máli. Í atvinnumálum hafa stjórnar- flokkarnir barist fyrir stóriðjuupp- byggingu sem er fordæmalaus í Ís- landssögunni. Núna vilja þeir ekk- ert kannast við eigin stefnu og slá í og úr þegar þeir eru spurðir um framhald á stóriðjuframkvæmd- um. Ekkert hefur þó breyst og í raun sýna stjórnarflokkarnir alla tilburði til að halda stóriðjustefn- unni áfram fái þeir umboð þjóðar- innar til þess. Afneitun stjórnar- flokkanna á eigin stefnu er sýnd- arveruleiki stjórnmálamanna sem vita að kjósendur vilja þá ekki eins og þeir eru – og treysta þess vegna á ímynd hins gagnstæða. Hinn græni fálki Sjálfstæðisflokksins er í raun sami, gamli bláfálkinn – sem er grænn af öfund yfir því að at- vinnustefna vinstrigrænna hefur meiri hljómgrunn en sovéskar áherslur nýfrjálshyggjuflokksins. Af ýmsu fleira er að taka: Fé- lagsmálaráðherra Framsóknar- flokksins kynnir nýtt frumvarp um róttækar aðgerðir í jafnréttismál- um – afnám launaleyndar og fleiri þjóðþrifamál – sem hann ætlar EKKI að leggja fram á þessu þingi. Síðan hvenær eyða ráðherrar tíma alþingis í að kynna mál sem þeir ætla ekki að leggja fram? Ekki síst í ljósi þess að kjósendur hafa ekki ennþá veitt Framsóknarflokknum umboð til þess að fara áfram með þennan málaflokk eftir kosning- ar – og gera það kannski aldrei. En við lifum á tímum sýndarveruleik- ans þar sem Framsóknarflokkur- inn er rótttækur og jafnréttissinn- aður flokkaður þótt athafnir sama flokks í stjórnarráðinu undanfar- in 12 ár hafi sýnt fram á allt annað. Þetta er boðskapur hans til kjós- enda: Við erum í raun aðrir en við höfum virst; allt sem þú veist um okkur er blekking. Í sýndarveruleika stjórnarflokk- anna heitir það „umhverfisleið“ að leggja fleiri hraðbrautir í Reykja- vík; þjóðin er skráður eigandi að auðlindum sem hún hefur engan aðgang að; stríð undanfarinna ára í Írak hefur aldrei átt sér stað og það voru aldrei til neinar staðfast- ar þjóðir. Ekki einu sinni Baudrill- ard var svona róttækur. Stjórn sýndarveruleikans S ú breyting á stjórnarskrá vegna náttúruauðlinda, sem rík- isstjórnin hefur nú kynnt, er að formi til dæmi um ámæl- isverð vinnubrögð. Efnislega sýnist hún hins vegar fela í sér hlutlausa niðurstöðu. Þar af leiðandi ætti hún ekki að vera tilefni mikils ágreinings. Stjórnarskrárnefnd skilaði nýlega tillögu um að stjórnarskrár- breytingar fengju mun vandaðri málsmeðferð en almenn lög. Við- brögð ríkisstjórnarinnar eru þau að undirbúa og hafa uppi áform um að afgreiða efnislega breytingu á stjórnarskránni með óvand- aðri hætti en að jafnaði á við um almenn lagafrumvörp. Þessi uppákoma sýnir nauðsyn þess að binda í stjórnarskrá vönduð vinnubrögð við endurskoðun hennar. Uppákoman sýnist eiga rætur í eins konar pólitískri sálarkreppu sem varð að ákalli um tillögu er liti út sem stórt nýmæli en tryggði um leið óbreytt ástand eins og talsmenn hennar hafa skilmerkilega lýst. Þetta minnir á umræður um stjórnarskrárbreytingatillögur á flokksþingi Framsóknarflokksins 1971. Þáverandi borgarfulltrúi flokksins lýsti þeim svo að þær gæfu ekki annað til kynna en að stefna hans væri „opin í báða enda“. Það hugtak sat síðan fast á Framsóknarflokknum í áratugi. Engu er líkara en að nú hafi átt að breyta þessum draumi í veruleika. Sú varð hins vegar ekki raunin. Þegar horft er á efni stjórnarskrártillögunnar kemur glöggt fram að það gefur ekki til- efni til neinna tvímæla. Það staðfestir einfaldlega ríkjandi ástand um óframseljanlegan og ævarandi fullveldisrétt þjóðarinnar yfir auðlindum sem og bein og óbein eignarréttindi er nýtingu þeirra tengjast. Skiljanlegt er að mönnum vefjist tunga um tönn þegar að því er spurt hvaða knýjandi þörf hafi verið á þessari staðfest- ingu. Svo má spyrja hvort tillagan sé með öllu gagnslaus. Ef gæta á allrar sanngirni verður það ekki staðhæft. Samanburður við tillögu auðlindanefndar frá árinu 2000 og tillögu í stjórnarsáttmálanum frá 2003 um þetta efni sýnir að hér er um að ræða efnislega mun betri niðurstöðu. Áformin í stjórnarsáttmálanum eru fráleit fyrir þá sök að þar er gert ráð fyrir að skipa nýtingu sjávarauðlinda með öðrum hætti í stjórnarskrá en nýtingu annarra auðlinda. Slík mismunun gagnvart sjávarútveginum væri með öllu órökrétt og óverjandi. Tillaga auðlindanefndar gerði hlut sjávarútvegs og landbúnaðar lakari en annarra atvinnugreina er nýta náttúruauðlindir. Það kom meðal annars fram í því að nýtingarréttindi áttu að vera tímabundin í sjávarútvegi og landbúnaði en ekkert átti að vera því til fyrirstöðu að framselja ótímabundið nýtingarrétt í ríkiseigu á ýmsum öðrum sviðum auðlindanýtingar svo sem stórvirkjunum í þágu áliðnaðar. Í annan stað gerði tillaga auðlindanefndar í raun ráð fyrir skyldu- bundinni skattlagningu á suma auðlindanýtingu en aðra ekki. Við það er tvennt að athuga: Stjórnarskrárbundin skylda til skattlagn- ingar er dæmalaus og hitt þó enn verra að mismunun í því efni er andstæð jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar. Að þessu virtu má glöggt ráða að stjórnarskrártillaga ríkis- stjórnarinnar er efnislega almennari og betri en þær sem fyrir hafa legið. Eðlilegt hefði hins vegar verið að ræða hana í stærra samhengi heildarendurskoðunar á stjórnarskránni og gefa henni það rými til málefnalegrar umfjöllunar sem hæfir stjórnarskrár- breytingum. Hlutlaus niðurstaða Morgunverður frá kl. 9:00 - 11:00 195,- Þú átt allt gott skilið! mánudaga - laugardaga verslun opnar kl. 10:00
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.