Fréttablaðið


Fréttablaðið - 18.03.2007, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 18.03.2007, Qupperneq 18
K aþólska kirkjan, frumkirkjan, er sveipuð leyndar- dómum og dular- fullum sögum um leynireglur og því er kannski ekki skrítið að samsæris- kenningasmiðir fái sitthvað fyrir sinn snúð í sögu hennar og menn- ingu. Þessar smíðar náðu ákveðnu hámarki þegar Dan Brown gaf út bókina Da Vinci lykilinn. Reyf- arinn um Róbert Langdon og leit hans að hinu heilaga „graal“, ætt- lið Jesú og baráttu við leyniregl- una Opus Dei sló í gegn svo um munaði. Bókin seldist eins og heit- ar lummur og voru þeir ófáir sem töldu að þarna væri um söguleg- ar staðreyndir að ræða. Í formála bókarinnar er meira segja látið að því liggja að svo sé. Da Vinci lykillinn byggir allt sitt á fræði- rritinu The Holy Blood and the Holy Grail en í bókinni kristall- aðist kannski hvað best þessi trú manna um mannlegt eðli Jesú, að hann hefði átt í ástarsambandi við Maríu Magdalenu og að þau hefðu uppskorið ávöxt ástar sinn- ar. Enda, hvað er mannlegra held- ur en að verða ástfanginn? Margir kirkjunnar menn hugsa með hryllingi til þessara vinsælda og var kaþólska kirkjan þar fremst í flokki enda hefur hún predikað skírlífi presta frá upphafi og vísað þar til afneitunar Jesú Krists á holdlegu lífi með hinu kyninu. Hann helgaði sig guði og andanum en ekki efninu og syndum þess. Þó að fárið í kringum Brown og bók hans hafi að einhverju leyti sjatnað hefur leikstjórinn Camer- on hleypt nýju lífi í þessar kenn- ingar um tilhugalíf Jesú Krists. James Cameron er flestum kunn- ur fyrir kvikmyndir sínar um Tor- tímandann og Titanic en að undan- förnu hefur hann einbeitt sér að gerð heimildarmynda. Hann og ísraelski kvikmyndagerðarmaður- inn Simcha Jacobovici fóru saman og rannsökuðu grafhýsi sem ísra- elskir fornleifafræðingar fundu árið 1980 í Talpiot-hverfinu í Jer- úsalem. Í grafhýsinu voru tíu kist- ur og á nokkrum þeirra voru hebr- esku nöfnin Yeshu Ben Yossef (Jesús sonur Jósef), Yehuda Bar Yeshu (Jósef sonur Jesús), Marta og Myriam (María) rituð, en þessi nöfn eru öll vel þekkt úr Nýja testamentinu. Fundurinn og kvik- myndin vöktu athygli heimspress- unnar enda þykir ætíð spennandi þegar nýtt sjónarhorn er dreg- ið fram um líf Jesú Krists. Þótt flestir fræðimenn skelli skolla- eyrum við yfirlýsingum Camer- ons og telji þetta slagorðaglam- ur vekur hann þó upp óþægileg- an draug í herbúðum kirkjunnar og krefur hana um svör við spurn- ingum sem henni hefur reynst erf- itt að svara:. Er það mögulegt að Jesús hafi getað orðið ástfanginn, jafnvel elskað konu, þau haft lík- amlegt samneyti og eignast börn? Spurningarnar hleypa ímyndunar- aflinu á flug. Væri það ekki spenn- andi ef afkomendur Jesú sjálfs og Maríu Magdalenu væru meðal oss og að kannski væru þau með erfðamengi guðs? Ekki að furða þótt samsæriskenningasmiðir og skáld nýti sér þessa óvissu í verk- um sínum og hljóti miklar vin- sældir fyrir. Með fullyrðingum James Cameron í heimildarmyndinni, The Lost Tomb of Jesus, er þó gengið mjög nálægt grunnstoðum kristinn- ar trúar. Jesús Kristur lifði og dó fyrir mannkynið og ef gröf hans og hvað þá fjölskyldu væri fundin þýddi það að frelsarinn hefði alls ekki dáið fyrir syndir mannanna heldur jafnvel verið spámaður sem hefði látið sig hverfa eftir að hafa komið boðskap sínum á fram- færi. „Reyndar er staðurinn þar sem Cameron segist hafa fund- ið gröf Jesú og fjölskyldu hans mjög hlægilegur. Jósifus, þekktur sagnaritari í Jerúsalem um árið 75, minnist á Jesú í sínum ritum og hefði vafalítið látið þess getið hvar hann hefði verið grafinn en því var ekki að heilsa,“ segir Þór- hallur Heimisson, sóknarprestur í Hafnarfjarðarkirkju, sem um ára- bil hefur kennt Íslendingum sög- urnar á bak við samsæriskenn- ingarnar um Jesú og þá ekki síst fræðin á bak við hina vinsælu bók Dans Brown um Da Vinci lykilinn. „Við þetta bætist að andstæðing- ar kristinnar trúar á fyrstu árum frumkirkjunnar hefðu vafalítið nýtt sér þessa vitneskju og farið með fylgismenn trúarinnar að þessum stað þar sem Jesús var grafinn og einfaldlega sýnt þeim líkið,“ bætir Þórhallur við. Í guðspjöllunum er sagt frá því þegar Jesús reis upp frá dauðum og birtist lærisveinum sínum á þriðja degi. „Jesús leyfði þeim að þreifa á sárum sínum og borðaði með þeim. En þeir sáu líka að hann var eitthvað öðruvísi og hann gat horfið fyrirvaralaust,“ útskýrir Þórhallur. Þessi líkamlega upprisa Jesú er einn af grunnþáttum krist- innar kenningar og að lík Jesú hafi horfið úr gröfinni forðum daga skiptir kirkjuna miklu máli. En þeir eru ófáir sem hafna þessu og telja þetta hina mestu firru. Fund- ur á borð við þann sem Cameron segist kynna í myndinni ýtir enn frekar undir þá skoðun þeirra að Jesús hafi ekki verið guð, holdi klæddur á jörðinni, heldur ein- faldlega mjög víðsýnn og réttsýnn maður. „Reyndar hélt þýski guð- fræðingurinn Bultman því fram að Jesús skipti í raun ekki höfuð- máli heldur væri það í raun boð- skapur Nýja testamentisins sem væri aðalmálið. Þetta naut mikilla vinsælda um tíma en síðan hefur þessum fræðum verið lítill gaum- ur gefinn,“ segir Þórhallur. Hann segir að vissulega hafi það reynst kirkjunni erfitt að sam- þætta þessi tvö eðli, að Jesús væri bæði guð og maður. Og nóg er til af dæmum til að gefa samsæris- kenningum byr undir báða vængi. Vinsælast hefur verið að vitna til síðustu orða Krists á krossin- um. „Faðir, hví hefur þú yfirgef- ið mig.“ Og klókir menn hafa bent á að ef Jesús væri guð af hverju hann væri þá að ákalla sig sjálfan. „En hann sýnir á sér mjög mann- legar hliðar í Nýja testamentinu. Jesús grætur og hann er reið- ur, í raun mjög tilfinningaheitur maður,“ segir Þórhallur. „Og því er í raun ekkert sem útilokar að Jesús hefði getað orðið ástfang- inn,“ bætir hann við. „Það voru hins vegar heittrúaðir menn í forn- öld sem töldu að það væri vont að vera giftur, vont að eiga líkamlegt samneyti við aðra manneskju. Og þaðan kemur kannski þessi mi- skilningur. Ekkert í Biblíunni úti- lokar að Jesús hefði getað eignast fjölskyldu,“ segir Þórhallur. Hann segir þó að kirkjan hafi lengi vel þráast við að svara spurn- ingum um ástalíf Jesú Krists, sumir hafi fordæmt þær og dæmi séu um það í Bandaríkjunum að bækur sem héldu þessu fram hafi verið brenndar. „En margir innan kirkjunnar taka þessum samsæris- kenningum sem áskorun. Kannski hefur stofnunin gert of mikið af því að yppa öxlum og talið að þessi áhugi á Jesú ætti eftir að dvína,“ segir Þórhallur. „En þetta ber vott um mikinn áhuga hjá fólki Þetta eru ekki bara menn sem vilja koma höggi á kirkjuna heldur er þetta andlegur áhuga og ástríða fyrir að ræða þessi mál. Kirkjan mætti gera meira af því að tala um þetta,“ segir Þórhallur. Hann telur ólíklegt að raddir um ástir Jesú og Maríu komi einhvern tímann til með að þagna. „Þegar ég fór í nám til Svíþjóðar í almennri trúar- bragðafræði fyrir fimmtán árum var bara slegið létt á öxlina á mér og sagt að þetta æði myndi ganga yfir,“ segir Þórhallur. Þegar hann fór svo að kenna á námskeiðum um Da Vinci lykilinn og kenningar bókarinnar komu sömu menn og töldu að þetta myndi ekki endast lengi. „En í dag hef ég prentað yfir fimm hundruð bæklinga frá ára- mótum og það er alltaf jafn þétt- setið á námskeiðunum,“ útskýrir Þórhallur. „Þetta hefur ef til vill hleypt nýju lífi í áhuga á krist- inni trú og það verður kirkjan og kristnin að nýta sér.“ Ástir Jesú Krists og örlög Þó að í hugum flestra kristinna manna sé Jesús Kristur heilagur maður hafa ýmsar kenningar, og samsæriskenningar, um líf hans verið vinsæl- ar meðal fræðimanna og ekki hvað síst meðal skáldsagnahöfunda. Nýverið bættist bandaríski kvikmyndaleikstjórinn James Cameron í þann hóp og taldi sig hafa fundið gröf Jesú og fjöl- skyldu hans. Freyr Gígja Gunnarsson skoðaði mál- ið og ræddi við Þórhall Heimisson um þennan lífseiga orðróm um ástir og örlög frelsara mann- kyns.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.