Tíminn - 05.07.1981, Síða 19

Tíminn - 05.07.1981, Síða 19
Sunnudagur 5. júli 1981 19 ■ Willard (Marltu Sheen) starir vantrúaður á það sem fyrir augu ber er hann litur bækistöðvar Kurtz — mannsins sem hann ersendur til að ráða af dögum. metrana si'na i steikjandi hitan- um. Þaö varð til þess að hann fékk hjartaáfall, og var sex vikur að ná sér. Hann telur þö sjálfur, að ástæða áfallsins hafi verið sá ótti við dauðann, sem Apocalypse Now hafi vakið með sér: „Kvik- myndin gerði mig virkilega hræddan”, sagði hann. En það voru ekki aðeins vandræði með leikarana. Kvikmynd um Vietnamstriðið krefst margvislegs Utbúnaðar, sem einungis er hægt að fá hjá Bandarfkjaher eða herjum ann- arra ríkja, sem kaupa vopn sin frá Bandarikjamönnum. Banda- riskir kvikmyndagerðamenn hafa í slikum tilvikum yfirleitt getað leitað til Bandarikjastjórn- ar og fengið flugvélar og annan útbúnað lánaðan. En nú sagði bandariska varnarmálaráðu- neytiðnei takk. Þaðan var engrar aðstoðar að vænta, þar sem Pentagon taldi óliklegt, að kvik- mynd Coppolas yrði beinlinis já- kvæður áróður fyrir bandarisk hernaðaryfirvöld. Coppola varð þess vegna að sem ja við stjórnvöld á Filippseyj- um um afnot af vopnabúnaði þeirra og hermönnum. Það gekk svo sem, en kostaði off jár i beinar greiðslur og mútur undir boröið. Sem dæmi má nefna, að á fyrsta tökudegi eins eftirminnilegasta atriðis kvikmyndarinnar — þyrluárásar á litið þorp við Mekong-fljót — greiddi Coppola 15 þúsund dali til yfirmanns i flugher Filippseyja. Peningana átti að greiða til flugmanna og annarra hermanna i þyrlunum. Herforinginn stakk hins vegar peningunum i eigin vasa. Strax daginn eftir gerðu þyrluflug- mennimir verkfall, og Coppola varð að borga þeim aftur! Nánast daglega eftir það gerðu flug- mennimir njíjar kröfur á hendur Coppola um peningagreiðslur, sem hann varð að inna af hendi til þess að ljúka töku þessa atriðis. Og svo komu máttarvöldin til viðbótar við mannlegan breysk- leika. Aður en myndatökur höfust var unnið að því mánuðum saman að koma upp sviði á fjórum stöðum á Filippseyjum, og þær kostuðu að sjálfsögðu mikla fjármuni. Skömmu eftir að myndatakan hófst kom fellibylurinn Olga og gerði þetta mikla starf að engu. Svo aftur sé vitnað til Coppola: ,,St ormurinn tók sig upp i Suð- ur-Kfnahafi og skipti sér i tvennt. Annar hlutinn fór yfir einn smá- bæ, og hinn hlutinn yfir annan smábæ i 200 milna f jarlægð — og á báðum stöðunum voru helstu svið okkar”. Fellibylurinn eyðilagði ekki aðeins rándýr svið (þar á meðal bækistöövar Kurtz), heldur voru ýmsir starfsmenn Coppola inni- ldtaðar hér og þar meðfram ströndinni um tima. Einn hópurinn var einangraöur i húsi ásamt einni af Playboy-stúlk- unum, sem koma fram i eftir- minnilegu atriði i myndinni. Eitt- hvað hefur hún þótt karlmenn- imir sýna sér áhuga, þvi hún lokaði sig inni i herbergi meö yfiriysingu um, að hún gæti verið án kynlífsi niu mánuði! Þeim var nú vist bjargað á skemmri tfma. Kvikmyndatakan hófst i mars 1976. Coppola hafði upprunalega áætlað, að þessa 12 mQljón dala mynd væri hægt aö taka á fjórum mánuðum. En tökumánuðirnir á Filippseyjum urðu alls 16 —■ þótt eiginlegir tökudagar væru aðeins 360 þar sem myndataka féll niöur Og milljónimar sem myndin kostaði, urðu rúmlega 30. ■ KurfzvMarlon Brando) og Willard ræðast við. TAKA ■Söguþráðurinn i Apocaiypse Now er i sjálfu sér einfaldur: Bandariskur kapteinn I Vietnam, B.L. Willard (Martin Sheen) er falið leynilegt verkefni af hálfu bandariskra hernaðaryfirvalda og leyniþjónustunnar: hann á að fara upp Mekongfljót með varð- báti bandariska flotans, finna bækistöðvar bandarisks offúrsta, Walter E. Kurtz (Marlon Brando), sem hefur safnað um sig sveitum frumstæöra manna, sem lita á hann sem guð, og út- ryma honum. Honum er jafn- framt tjáð að þessi sendiför hans „sé ekki til og verði aldrei til”. Myndin iysir ferð Willards upp Mekong-fljót, þar sem hann, og áhorfendur, verða vitni að Viet- namstriðinu i hnotskurn. Þessi þáttur myndarinnar tdcur um þrjá fjórðu af lengd hennar. Lokaþátturinn gerist hins vegar þegar Willard kemur til bæki- stöðva Kurtz, sem eru óhugnan- legt musteri i eins konar Angkor Wat-stil, þar sem dauðir og lim- lestir menn liggja eins og hrá- viði innan um frumstæða dyrkendur Kurtz. Nánar verður fjallað um þennan lokaþátt myndarinnar siðar. Aðalstöðvar Coppola voru i Oagsanjan, litlum bæ við fljót eitt norður af Manila, höfuðborg Filippseyja. tbúarnir þar voru vanir að hafa um jafngildi tveggja bandariskra dala i tekjur á viku. En um niu mánaða skeið eyddi Coppola um 100 þúsund dollurum á viku á þessum stað og setti allt mannlif á annan end- ann. Vegna þess hversu mikiö var um vopn og sprengiefni á staðnum var mjög strangur hervörður i aöalbækistöðvunum allan timann. Coppola var sjálfum ekið um af einum af lif- vörðum Ferdinands Marcosar, forseta Filippseyja. Rikisstjórn Marcosar leigði Coppola 18 þyrlur, sem reyndar þurfti að breyta verulega til þess aðþær væru nákvæmlega eins og striðsþyrlur Bandarikjamanna i Vietnam. A kostnað Coppola. Hermenn Marcosar flugu þyrlunum, en þyrluatriðum myndarinnar var stjórnað af Dick White, sem var þyrluflug- maður i Víetnam. „t þessari mynd notum við allt nema raunverulegar byssu- kúlur”,sagði hann. „Með þyrlun- um minum, varðbátunum, dugn- aði og þjálfun statistanna, hefð- um við getað lagt undir okkur nokkur lönd auðveldlega”! Það sem Coppola vildi fá fékk hann. Blaðamaður lýsti eitt sinn þvi, sem fyrir augu bar er hann heimsótti kvikmyndageröar- mennina, svohljóðandi: „Það var um miðjan dag I rök- um frumskógi Filippseyja. Sólin var miskunnarlaus. Leikstjórinn, Francis Ford Coppola, klæddur i krumpúö, hvit Mao-föt, hélt hægt upp eftirf ljótinu í vélbáti. „Hérna eigum við að hengja likið upp”, segir hann við sviðsstjóra sinn, Dean Tavourlaris. „Ég vil haus- kúpur — f hrúgu, nei vegg af hauskúpum.” Þeir halda áfram. „Getum við lýst þetta upp fyrir næturtöku?” spyr hann mynda- tökustjóra sinn, Vittorio Storaro. Storaro stynur og strýkur skegg- ið. „Eldar eiga að loga á bak við teppið”, segirCoppola við Tavou- laris og bendir á skærrauð silki- teppi eru bugðuðust um 300 metra meðfram fljótsbakkanum. Þegar báturinn kom að landi kveinar einn aðstoðarmannanna: „Hvar eigum við að fá 200 hauskdpur?”, Tavourlaris yppir öxlum. Eftir það sem hann og allir hinir höfðu mátt þola voru 200 hauskúpur ekki meira mál en 200 kókóshnet- ur”. Starfsmenn Coppola, sem voru bandariskir, filippinskir og italskir höfðu vissulega mátt þola margt. Og til þess að hvila sig á óþægilegu frumskógarlifinu voru þeir sendir reglulega i afslöppun- arferðir til Hong Kong — á sama hátt og bandariskir hermenn i Vietman á striðsárunum. En þeir fundu einnig upp á ýmsu öðru til að láta sér ekki leiöast. Glæfra- gosarnirstyttu sér t.d. stundir við að stökkva út um glugga á fjórðu hæð hótelsins ofan I sundlaugina fyrir neðan. TAKA ■ Já, það sem Coppola þurfti til kvikmyndagerðarinnar, það fékk hann. Þurfti að aka 400 milur til þess að ná i sérstaka tegund af hnifi? Þá var það gert. Vantaöi snáka? Sérstakur maður var fenginn til þess að koma með full- an poka af snákum á hverjum degi. Gátu itölsku starfsmennirn- irekki lifað án italskrar fæðu? Þá var hún sótt til Italiu. Vantaði 2000 manns til að leika suður-viet- namska hermenn og þorpsbúa. Þá voru þeir sóttir i næstu flótta- mannabúðir, margir þeirra fyrr- verandi hermenn. Þurfti eitt stykki þorp með frumstæðum fjallabúum til að „leika” dýrkendur Kurtz? Þá var sh’kt þorp búið til á staðnum og frumstætt fjallafólkið sótt til heimkynna sinna og komið fyrir i nýja þorpinu. Eva Gardos, sem m.a. haföi stundað kennslu i Harlem i New York var send upp i fjallabyggð- imar i noröurhluta Filippseyja til þess að „finna frumstætt fólk” i myndina. Hún fékk 250 manns af Ifúgaos-kynþætti til þess að flyt ja um stund inn i kvikmyndaver Coppola. Ættbálkur þessi mun hafa stundað hausaveiðar allt fram á heimsstyrjaldararin sið- ari, en lagt þann sið þá niður vegna utanaðkomandi áhrifa. Marlon Brando bauð tfúgao- fólkinu til mikillar veislu, sem hann hélt fyrir allt starfsliðið. Þar var ekkert til sparað. — Upp- lýstar Oscar-styttur úr is, stór- fenglegar flugeldasýningar og töfrabrögð settu svip á veisluna. Ifúgao-fólkið var sérlega hrifið af flugeldunum. Coppola notaði ýmsa hefð- bundna þætti i lifilfúgao-fólksins, svo sem helgisiði og dansa, I myndina, auk þess sem hann kenndi þeim að nota byssur. tfúgaosarnir héldu Coppola einnig veislu. Þar fórnuðu þeir ■ Frumstæðir fjallabúar, sem dýrka Kurtz sem guö. %

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.