Tíminn - 21.11.1982, Qupperneq 6

Tíminn - 21.11.1982, Qupperneq 6
■ f bók Alberts Einsteins Out of My Later Years - Frá efri árum mínum - er að finna merkilega grein um orsakir gyðingahaturs og andsemitisma. Greinin hefst á þessa leið: Mig langar að segja ykkur ævaforna dæmisögu með smávægilegum breyting- um, dæmisögu sem skýrir á ljósan hátt undirrót gyðingahaturs. Hjarðsveinninn sagði við hestinn: „Þú ert göfugasta skepna jarðarinnar. Þú átt skilið að lifa sældarlífi og óhultur og hamingja þín væri líka mikil, ef ekki væri ólukkans hjörturinn. En hann hefur frá barnæsku þjálfað fótfimi sína til þess að verða þér frárri. Hann kemst því á undan þér að vatnsbólunum. Hann og hyski hans þamba upp allt vatnið, en þig og folöld þín þyrstir. Vertu hjá mér. Með vísdómi mínum og árvekni skal ég losa þig úr hörmulegum og niðurlægj- andi viðjum." Hesturinn féllst á þetta, blindaður af öfund og hatri á hirtinum. Hann lét hjarðsveininn leggja við sig beislið. Hann glataði frelsi sínu og varð þræll hjarðsveinsins. heimsstyrjöldin síðari hófst. Og þótt höfundinn renni vart grun í þá ógnlegu atburði sem framundan eru fyrir evrópska gyðinga, þá er dimmur forboði í greininni, þar sem hann lýsir Þýska- landi samtímans. „Þegar Þjóðverjar voru búnir að tapa styrjöldinni (þ.e. 1914-18), sem hinar ráðandi stéttir landsins höfðu hrundið af stað, reyndu þeir óðara að koma sökinni á gyðinga, fyrst fyrir að koma stríðinu af stað og síðan fyrir að tapa því. Smám saman báru þessar tilraunir árangur. Það var ekki nóg með að hatrið, sem vakið var upp gegn gyðingum, yrði til að vernda valdhafana, heldur hjálpaði það einnig til að gera fámennum, samviskulausum hópi kleift að þrælbinda alla þýsku þjóðina." Allir vita hvað á eftir fór: útrýming 6 milljóna gyðinga og síðan stofnun ísra- elsríkis, sem réttlætt var með því að það ætti að verða gyðingum trygging á ókomnum tímum fyrir því að slíkir atburðir endurtækju sig ekki. En þetta réttlætisverk var gundvallað á nýju óréttlæti, óréttlæti gagnvart íbúum Pa- ■ „Stíðssigrar eru hættulegir lsrael“ segir séra Rögnvaldur Finnbogason í þessari grein. Myndin sýnir rústir í Beirút, höfuðborg Líbanons, í sumar eftir hemaðarárás Israelsmanna. Þriðja grein um gyðingastríð 20. aldar Gyðingahatur og Israelsríki ■ Teikning frá 1819 sem sýnir múgæði gegn gyðingum í Þýskalandi. Hesturinn í þessari sögu táknar þjóð og hjarðsveinninn stétt eða hóp manna, sem leitast við að ná öllum völdum með þjóðinni, hjörturinn aftur á móti er ímynd gyðinganna. Nú segið þið kannski: „Ótrúleg saga að tarna. Engin skepna gæti hagað sér jafnheimskulega og þessi hestur." En athugum hana aðeins nánar. Hesturinn var langþjáður af þorsta og honum hafði oft sviðið sárt að sjá hvernig fóthvatur hjörtur þaut fram úr honum sjálfum. Þið sem ekki þekkið þá kvöl og gremju af eigin raun, eigið erfitt með að skilja að hatur og blindni skyldi reka hestinn út í þessa heimskulega fljótfærni. En hestur- inn féll auðveldlega í freistni vegna þeirra hrellinga sem yfir hann höfðu gengið. Það er mikið til í því, að auðveldara er að gefa öðrum góð og skynsamleg ráð heldur en að fara sjálfur eftir þeim. Ég fullyrði því við ykkur, að við höfum öll einhvern tfma leikið hið aumlega hlutverk hestsins og eigum sífellt á hættu að falla í þá freistni. Ástæður eins og í þessari sögu skapast æ ofan í æ, bæði í lífi einstaklinga og þjóða. í stuttu máli getum við sagt að á þennan hátt sé hatri og andúð á ákveðnum einstaklingi eða hópi beint gegn öðrum einstaklingi eða hópi sem ekki getur borið hönd fyrir höfuð sér. En hvers vegna féll það svo oft í hlut gyðinga að leika hjörtinn í dæmisög- unni? Hvers vegna beindist hatur fjöld- ans svo mjög að þeim? - Einkum vegna þess að gyðingar lifa meðal flestra þjóða og vegna þess að þeir eru of dreifðir og fámennir til að fá varist ofbeldisaðgerð- um. Pogrom Hér grípur Einstein á flestum höfuð- einkennum og orsökum gyðingahaturs- ins, sem landlægt hefur verið um aldaraðir í Evrópu. Og hann heldur áfram og tekur dæmi máli sínu til skýringar: „Undir lok 19. aldar,“ segir hann, „engdist rússneska þjóðin undir oki stjórnar sinnar. Heimskuleg mistök í utanríkisstefnu urðu til þess að espa fólkið enn frekar, svo að við lá að upp úr syði. í þessum ógöngum reyndu stjórnendur Rússlands að forða uppþot- um með því að æsa fólkið upp í hatri og ofbeldi gegn gyðingum. Þessi bellibrögð voru endurtekin eftir að stjórnin hafði drekkt í blóði uppreisninni árið 1905, og þessi stjórnkænska kann vel að hafa átt sinn þátt í að hinir illræmdu valdhafar héldu velli fram undir lok heimsstyrjald- arinnar." Þessi grein er rituð í skugganum af þeim ofsóknum sem hófust með valda- töku nasista árið 1933, skömmu áður en lestínu er nú gengu inn í hlutverk hins landflótta gyðings, eftir að þeir urðu að flýja ættjörð sína Palestínu árið 1948. Það var víðar ókyrrð í álfunni en í löndum Rússakeisara undir aldamótin síðustu. Hinar illræmdu gyðingaofsókn- ir, pogrom, eins og farið var að kalla þær upp á rússnesku, en orðið merkir útrýming, virtust blossa upp á ólíkleg- ustu stöðum. í París urðu uppþot og óeirðir er beindust gegn gyðingum, en orsakir þeirra mátti rekja til Dreyfus- málsins alræmda. Gyðingar Austur-Evr- ópu áttu að því er virtist fárra annarra kosta völ en að flýja land eða bíða þess að verða brytjaðir niður af kósakkaliði keisarans. Herzl og zionisminn Þessi óveðursbakki á austurlofti hins evrópska stjórnmálahimins hugnaðist ekki veðurglöggum mönnum eins og Rothschild barón. Og Dreyfusmálið franska og eftirmál þess urðu til þess að rumska við mörgum makráðum auðjöfri af gyðingaætt í Vestur-Evrópu. Það varð að sporna við því að ný alda gyðinga frá Póllandi og Rússlandi tæki sér bólfestu á þeirra áhrifasvæði í Evrópu, slíkt gæti vakið upp þann draug sem erfitt yrði að kveða niður. Hagsmunum sínum pólitískum og efnahagslegu öryggi sáu þessir vísu gyðingar best borgið með því að efla á alla lund þá hreyfingu sem kölluð var zionismi, en hugmyndin að henni hafði skotið rótum í kolli blaðamannsins Theodórs Herzls frá Budapest. Þessi hugmynd hins ungverska gyðings var sett fram í bók hans Gyðingaríkið, sem varð biblía zionismans. Lausn gyðinga- vandamálsins er fólgin í því, að dómi Theodors Herzls og zionista, að stofna sjálfstætt ríki gyðinga í Palestínu. Ríki sem yrði, eins og Herzl orðar það, útvörður evrópskra áhrifa og menningar og pólitískt af! í Austurlöndum nær. Þetta var hugmynd sem vert var að leggja lið, að dómi Rothschilds baróns og annarra peningafursta gyðinglegra í Vestur-Evrópu. Landakaup Rothschilds a Allra ráða var leitað til að finna hinum landflótta trúbræðrum úr Rússlandi jörð til að ganga á, bara ef hún væri ekki í Vestur-Evrópu. Því var miklum fjölda þessara gyðinga beint til Norður-Ame- ríku og til Palestínu, þar sem Rotschild barón keypti miklar lendur af stórjarð- eigendum, sem sátu að auði sínum í Damaskus eða Kairo meðan örsnauðir fellahins, landbúnaðarverkamenn erj- uðu lendur þeirra í Palestínu. Mjög er til efs að þessi landsala fái staðist að islömskum lögurri. Hin is- lömsku lög, sharia, geyma ströng ákvæði um það að land geti ekki verið nema takmarkaðan tíma í eigu þess er ekki erjar það, jörðin tilheyri fyrst og fremst þeim er nytji hana. En hér réðu peningarnir eins og löngum, og Rotsc- hild barón festi kaup á þúsundum hektara lands og fékk það innflytjendum frá Austur-Evrópu til ábúðar og eignar. Hinir arabisku fellahins, landbúnaðar- verkamenn, voru reknir burt, þeirra var ekki lengur þörf. Leið þessara uppflosn- uðu bænda lá oftast til borganna í Palestínu, þar sem þeir urðu vísir að nýrri öreigastétt verkamanna. Vald margra hugmynda yfir hugum okkar byggist á fáfræði. Því hefur m.a. verið haldið fram, að höfuðstyrkur zionismans byggðist á þekkingarleysi á sögu gyðinga og andsemitisma. Zionism- inn væri flótti frá raunveruleikanum, hann leysti alls ekki hinn raunverulega vanda gyðinga, því að hann gerði sér enga grein fyrir orsökum andsemitism- ans. Lausn þessara vandamála verði að leita í þjóðfélagsbyggingu hvers tíma og stöðu gyðinga í viðkomandi þjóðfé- lögum. Þeir marxistar sem reynt hafa að skýra þessi vandamál á grundvelli þjóð- félagskenninga sinna hafa eflaust komist næst kjama málsins, þótt þeir að sjálfsögðu vilji gera lítið sem ekkert úr þeim trúarlegu þáttum sem zionisminn skreytir sig með - og er óneitanlega á ýmsan hátt sprottinnn upp af. Gyðingdómur og réttlæti Þess var áður getið, að gyðingar væru hvorki kynþáttur né þjóð í venjulegri merkingu þess orðs, heldur væri gyðing- unum ætlað að vera blysberi réttlátra þjóðfélagshátta og siðmenningar meðal þjóða heimsins. Þetta er hugmynd allra frjálslyndra trúarleiðtoga gyðinga á 20. öld. Gyðingdómurinn á að verða alþjóð- legt afl sem ekki byggi tilveru sína á valdi né styðjist við þjóð og her heldur grundvallist á eingyðistrúnni og ávöxtum hennar, siðmenningu. Zionisminn hefur því miður tekið aðra stefnu, og ef til vill aðra stefnu en ýmsir fylgismenn hans höfðu ætlað honum í upphafi. Hugmynd Herzls um stofnun ríkis gyðinga í Palestínu, ríkis er styddist við lögreglu og her og hefði að bakhjarli það vald sem þjóðfélög samtímans grundvallast á, var ekki og er ekki í samræmi við skoðanir og viðhorf frjálslyndra gyðinga, þótt þessari hugmynd yxi svo ásmegin eftir 1945 að hún yrði að veruleik. Svo ég vitni enn til skrifa Alberts Einsteins, þá fjallar hann af merkilegu innsæi um þetta í grein er hann ritar 1938. Þar segir svo: „Ég kysi miklu heldur að viðunandi samkomulag næðist við araba um að lifa saman í friði í landinu en að stofnað væri gyðingaríki. Hugmyndir mínar um innsta eðli gyðing- dómsins samræmast ekki þeirri framtíð- arsýn að upp rísi gyðingaríki með landamærum og eigin her og ríkisvaldi, þótt veikt væri. Ég óttast að gyðingdóm- Séra Rögnvaldur Finnbogason skrifar

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.