Tíminn - 03.03.1987, Qupperneq 9

Tíminn - 03.03.1987, Qupperneq 9
Þriðjudagur 3. mars 1987 Tíminn 9 ■1 VETTVANGUR 111111111111' Guðmundur Jónsson: Samtakamenn á villigötu Samtök um jafnrétti milli landshluta eru nú í sviðsljósinu og orsökin til þess er sú, að ýmsir forystumenn samtakanna telja, að þau hafi ekki náð sýnilegum árangri í starfi sínu til þessa og þá verði að reyna nýja leið, stofna stjórnmála- samtök, sem síðan muni væntan- lega bjóða fram í alþingiskosning- unum í vor. Nú er hyggilegt að skoða þetta mál frá ýmsum hliðum áður en ákvörðun er tekin. Þá verður fyrst að viðurkenna þá staðreynd, að Samtökin eru stjórnmálasamtök og þess vegna er aldeilis óþarft að stofna til nýrra samtaka til að ná því marki. En er þá rétt eða vænlegt til árangurs að bjóða fram til Alþingis undir nýju merki? Um það hef ég miklar efasemdir. Þá er í fyrsta lagi mjög óvíst, að þessi nýi flokkur fái nokkurn þingmann kjörinn og þá myndu framboðin frekar verða til skaða en gagns. Svo eru líka stjórnmála- samtök nú samtals sjö, sem vænt- anlega verða með landsframboð í alþingiskosningunum í vor, og þar Meö þessari van- rækslu hafa samtökin látið mörg góð tækifæri til nytsamrar umræðu um landsbyggðarmál renna sér úr greipum og einnig vanrækt að styrkja stöðu þeirra frambjóðenda, sem sýna málum lands- byggðarinnar mestan skilning. við bætist sérframboð Stefáns Valgeirssonar í Norðurlandi-eystra, svo að tæplega virðist á þetta bætandi. Sérframboð Stefáns er bæði áfall fyrir Framsóknarflokkinn og lands- byggðina. Um orsök þess, að svo illa skyldi til takast, vil ég ekki fullyrða, en líklega eiga þar báðir aðilar nokkra sök og raunar flokks- stjórnin líka. Nú fyllyrða þeir, sem ræða um framboð nýs flokks, að samvinna við Stefán um framboð undir sama merki og hann komi ekki til greina, því að þá mætti líta svo á, að framboðin væru klofningsframboð framsóknarmanna. Nú verður framboð Stefáns ekki undir merki Framsóknarflokksins og þá myndi framboð í öðrum kjördæmum und- ir sama merki líklega ná einhverj- um árangri. Þetta er að mínum dómi eini raunhæfi grundvöllurinn til að byggja á, og þar sem hann er ekki til umræðu tel ég, að framboð á vegum svonefnds Lýðræðisflokks verði ekki vænleg til árangurs. En hvað er þá til ráða til að Samtökin um jafnrétti milli iands- hluta nái sýnilegum árangri? Á landsfundi þeirra að Laugarvatni 21. og 22. júní 1986 var samþykkt svohljóðandi tillaga: „Landsfundur S.J.L. haldinn að Laugarvatni 21.-22. júní 1986felur stjórn samtakanna og fulltrúaráði að fylgj ast vel með störfum Alþing- is og taka öll þau þingmál til nákvæmrar athugunar, sem grípa inn í meginmarkmið samtakanna, og scnda frá sér ályktanir um þau.“ Engar fréttir hafa borist af því að framkvæmdastjórn Samtakanna hafi unnið samkvæmt þessari til- lögu. Ég hef að vísu nokkrum sinnum fengið birtar fréttir af merkum þingmálum nú í vetur í Dagskránni á Selfossi, en það er aðeins lítil viðleitni í þessa átt. Með þessari vanrækslu hafa Samtökin látið mörg góð tækifæri til nytsamrar umræðu um lands- byggðarmál renna sér úr greipum og einnig vanrækt að styrkja stöðu þeirra frambjóðenda, sem sýna málum landsbyggðarinnar mestan skilning. Niðurstaða mín er sú að lokum, að Samtök um jafnrétti milli landshluta eigi að starfa áfram á sama grundvelli en vera þó miklu virkari í þjóðmálaumræðunni og nýta þau tækifæri, sem gefast í kosningabaráttunni, til að styrkja stöðu þeirra frambjóðenda, sem hafa sýnt í verki, að þeir standa vörð um hagsmuni landsbyggðar- innar. Kópsvatni, 23. febrúar 1987, Guðmundur Jónsson. Ingólfur Davíðsson: Þjóðlegir siðir í Danaveldi Það var á árunum 1929-1936. Stúdentar héldu þá kyrru fyrir í Kaupmannahöfnájólunum. Engar flugferðir og skip voru lengi á leiðinni milli landa. Menn höfðu heldur ekki efni á slíku ferðalagi í þá daga. Við heimsóttum hver annan, fengum öl, eða kaffi hjá þeim sem höfðu aðgang að eldhúsi. Komum þá stundum með kaffi- brauð o.fl. til samskotamáltíðar. Sumir dvöldu hjá fjölskyldum sem þeir þekktu. Ég var t.d. öll mín Hafnarjól á heimili Þórunnar og Jóns Helgasonar prófessors, og svo var um fleiri. Sumir hlýddu messu, einkum hjá séra Hauki Gíslasyni, sem söng og tónaði svo af bar. Jafnan komu stúdentar eldri og yngri saman á Þorláksmessu að blóta heilagan Þorlák. Var þá ríku- lega á borð borinn rammíslenskur matur og ekki skorti veigarnar. Hangikjöt og harðfisk fengum við í félagi heiman frá íslandi. Stund- um einnig kæfu o.fl. Þetta voru karlasamkomur, konum bannaður aðgangur, enda var enginn kven- stúdent íslenskur við nám í Höfn á þeim tíma. Ein undantekning var gerð. Helga Sigurðardóttir, síðar skólastjóri Húsmæðrakennara- skólans, fékk að vera með, vegna þess að hún bauðst til að stjórna matreiðslu. Og hún kom með ljóm- andi fallega útskorið laufabrauð, svo einum varð að orði: „Laufabrauðið er listavel skorið, laufflétturrninna ágróandi vorið. “ Danskir blaðamenn komu á þetta Þorláksblót og tóku margar myndir. Sögðu síðan frá í blöðun- um og birtu m.a. laufabrauðs- myndir. Helstu ræðumenn á Þor- láksblótunum voru Jón Helgason og Björn Karcl, en vitanlega tóku fleiri til máls. Mikið var jafnan sungið; stundum flutt kvæði. Þorláksmessuþula (Sennilega 1933 eða 1934) Frónbúar flykkjast saman, flétta sér Þorláksgaman; stundin er helguð honum, harðlega aðgangur bannaður konum! Kjöt og kátína á borðum kastast á fleygum orðum. - Frá Hæli kom skeiðandi glóhærður Gísli, gróinn í músik og fornleifasýsli. Kristjánsson mælirfram mergjaðar sögur, meðan á könnunni endist lögur! Torfi skartar með skrautlegu bindi, skógardraumur er Hákonar yndi. Jakob í glúntunum tekur tóninn, tryggðaskál drukkin og kallað á þjóninn. Glösum klingja þeir Skefill og Skúfur, Skúli var„kollega"nýgiftur, Ijúfur. Ingólfur hægur, Björnsson borgfrægur. Guðmundur illi og Guðmundur góði, Gestur með ljóðkrydd í dýrum sjóði. Norðfjörð kátur og Karel spakur, Klemenz, sem aIdrei sást vitund „rakur“. - Sigurð dreymir eld og ösku, aldir ber í sinni tösku. - Heillaskaup hljóti Haukur og Tóti, Kristján knattslyngi, knár á bjórþingi, Brynki glaumgóði, Gústaf taflfróði. - Höllum stút hlíti Hjörturinn hvíti. - Albert hcima í ýmsum fræðum, aftur rykföllnum skellti skræðum. Ólafur vildi engum lúta; leysti seinna lagahnúta. - Kristinn Péturs, kjarnamaður, karlinn sá er fjölþáttaður. Heggur stein og málar myndir, margoft reiknar læknasyndir! Úr Karels munni rennur ríma, réttu mér handrit við að glíma! Um heiðin jafnt og heilög fræði Helgasonur kvað í næði. - Margir í þulunni urðu þjóðkunn- ir menn, en þar sem langt er um liðið skulu gefnar nokkrar skýring- ar: Gísli Gestsson vann lengi á Þjóðminjasafninu. Kristjánsson Sverrir sagnfræðingur. Torfi Ás- geirsson hagfræðingur. Hákon Bjarnason skógræktarstjóri. Jakob Benediktsson, alkunnur fræðimað- ur. Skefill, Gunnar Björnsson sendiráðsfulltrúi, frá Skefilsstöð- um. Skúfur, Ásmundur skáld frá Skúfsstöðum. Skúli Þórðarson sagnfræðingur. Ingólfur Davíðsson grasafræðingur. Björnsson, Gunn- ar Björnsson fyrrnefndur. Hann vann hjá konungsritara á námsár- unum og kölluðum við hann þriðja mann frá kóngi! Guðmundur illi, Guðmundur Guðmundsson trygg- ingafræðingur. Guðmundur góði, Guðmundur Kjartansson jarð- fræðingur. Kallaðir svo til aðgrein- ingar. Gestur Ólafsson kennari. Norðfjörð, Agnar hagfræðingur og heildsali. Karel, Björn Karel Þór- ólfsson fræðimaður. Klemenz Tryggvason hagstofustjóri. Sigurð- ur Þórarinsson jarðfræðingur. Haukur Oddsson, nam stærðfræði, dó ungur. Tóti, Þórarinn Bene- diktsson. Kristján Kristjánsson, vann lengi hjá Bæjarútgerð Reykj- avíkur. Brynki, Brynjólfur Björnsson. Vann lengi hjá síman- um. Gústaf Adólf Ágústsson endurskoðandi í Reykjavík. Hjörturinn hvíti, Hjörtur Hall- dórsson kennari. Albert Sigurðs- son fjölfræðingur, kennari. Olafur Björussou hagfræðiugur. Kristinn Pétursson málari. Karel, Björn Þórólfsson. Helgasonur, Jón Helgason prófessor í Kaupmanna- höfn. Það var sannarlega glatt á hjalla í Þorláksblótunum og margs að minnast. Þétt voru drukkin Þorláksminni, þá uppljúkast hugarkynni. Anga blóm í eðalsinni, úrigum vaxa hníflar og horn! Þá gengur fram prófessor glettinn á svip, gamansöm þylur kvæði, og Blöndal minn syngur við gítarsins grip, góð eru skæðin bæði - Þeir ávaxta íslensk fræði. (Prófessor Jón Helgason, Blöndal Sigfús bókavörður og orðabókar- höfundur). Hefurðu átt þér Hafnarjól, horft á dvínandi vetrarsól gylla hafþökin grænu? íslenskur maður í útlendri borg, enn leitar hugur á gömul torg, siglir á svifléttri kænu. BÆKUR Bllllí Skrýtlukenndar smásögur Sigurður Helgi Guðmundsson: Flísar úr auga bróður míns, Bókautgáfan Rauðskinna, Hafnarfirði, 1986. Sigurður Helgi Guðmundsson prestur í Víðistaðasókn í Hafnarfirði sendi frá sér smásagnasafn fyrir nokkru, sem ber nafnið Flísar úr auga bróður míns. Nafnið vísar vitaskuld til Biblíunnar; það vekur við fyrstu sýn þá hugmynd að hér sé verið að fjalla um ávirðingar og syndir þess fólks sem sögurnar fjalla um. Samkvæmt því mætti eiga von á að hér væri á ferðinni bók full af ádeiluverkum, trúlega í kenni- mannslegum anda. Þegar bókin er lesin kemur hins vegar í ljós að svo er alls ekki. I henni eru ellefu smásögur, allar stuttar og komast raunar fyrir á rúmum 70 síðum, sem þó fara tölu- vert margar undir myndir. Einkenni þessara sagna er fyrst og fremst gamansemi sem þar er hvarvetna ríkjandi. Og þær eru allar svo stuttar að nærri liggur að segja megi að þær séu af ætt þess sem við köllum venjulega skrýtlur. Þá gætir þarna verulegrar tilhneig- ingar til að velja að söguefni fólk sem á einhvern hátt er utangarðs í þjóðfélaginu, vegna fátæktar, ein- feldni, menntunarleysis, sjúkdóma, nema allt þetta fari saman. Viðhorf höfundar til þessara persóna er í heildina litið mótað af samúð. Því fer fjarri að hann grípi til þess, sem er algengt einkenni á íslenskri fyndni, að gert sé gys að sögupersón- um, þær lítillækkaðar, gerðar hlægi- legar í eymd sinni eða að sögumaður upphefji sjálfan sig á þeirra kostnað. í þessum mannlýsingum tekst honum alloft nokkuð vel til. Ég nefni sem dæmi upphafssögu bókar- innar sem heitir þvf sérkennilega nafni Jón hcitinn lifandi. Líka má benda á aðra sem heitir Fjósi og hjólbörurnar, og er þar lýst manni sem er svo mikill einfeldningur að trúa því að tvær hjólbörur geti eðlað sig saman og getið af sér nýjar hjólbörur sem afkvæmi. Líka má nefna í þessu vetfangi sögurnar Mað- urinn á tröppunum og Svart eða bjart?, þar sem af lofsverðri nær- færni er fjallað um utangarðsmenn í samfélagi okkar hinna. Öllu miður tekst til í sögunni Forstjóraraunir, þar sem skotið er yfir markið og úr verður einungis ódýr brandari. Líka er þarna sér- kennileg saga sem heitir Kistusmíði; þar er höfundur með góða hugmynd sem töluvert mikið meira hefði mátt gera úr með markvissri úrvinnslu. Það verður að segjast eins og er að í þessar sögur vantar þann metnað og þá kröfuhörku sem jafnan verður að liggja að baki góðum bókmennt- um. Þetta eru smellnar gamansögur, og vissulega vel læsilegar sem slíkar. Hins vegar er ekki sjáanleg þarna nein alvarleg tilraun til þess að lyfta þeim upp á það plan að úr verði marktækur skáldskapur. Bjarni Jónsson hefur myndskreytt bókina með smellnum og vei gerðum skopteikningum. Frágangur bóka- rinnar að öðru leyti er einnig góður. -esig Séra Sigurður Helgi Guðmundsson.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.