Tíminn - 13.01.1988, Síða 10

Tíminn - 13.01.1988, Síða 10
10 Tíminn lllllllllllllllllllllllllll BÓKMENNTIR llllllllilllillllllllilllll Dæmisaga frá miðöldum Bjarni Guðnason: Sólstafir, skáldsaga, Svart á hvítu, Rv. 1987. Það er töluvert algengt úti í hinum stóra heimi að bókmenntakennarar við háskóla fáist einnig við að skrifa skáldskap. Hér á landi hefur ekki verið mikið uni að þetta tvennt fari saman, utan hvað Sigurður Nordal var að sjálfsögðu eitt helsta skáld samtíma síns, a.m.k. á yngri árum. En á allra síðustu tímum er dálítið farið að bera á því hér einnig að kennarar í bókmenntum við Háskól- ann séu farnir að yrkja og skrifa sögur. Og nú hefur einn bókmennta- kennarinn enn bæst í þann hóp sem áður var byrjaður. Það er Bjarni Guðnason prófessor. Kennslugrein hans við Háskólann er fornar bókmenntir íslenskar, og þessi frumraun hans á sviði skáld- sagnagerðar ber það skýrlega með sér að höfundurinn er fróður vel um hvaðeina sem viðkemur fornum tíma. Raunar er þó hér frekar um að ræða miðaldir eins og þær voru úti í Evrópu heldur en fornan tíma ís- lenskan. íslenskt efni kemur hér ekki fyrir, utan hvað lauslega er minnst á tvo íslenska biskupa og dýrlinga, þá Jón helga og Guðmund góða. En að formi til er þetta saga ungs pilts, Péturs, sem í sögubyrjun er iærisveinn í klaustri, er síðan settur til náms í skógerð og kaupskap, en hleypur frá því. Það sem eftir er bókar eyðir hann tíma sínum svo í endalausa leit að ungri stúlku sem hann ann hugástum. í sögulokin heldur hann svo upp í fjallaskarð, en handan þess á að vera landið Blómst- urvellir. Þar er hann sannfærður um að hann finni stúlkuna sína aftur. Þessi saga ber raunar með sér ýmis einkenni miðaldaverka, svo sem það að söguhetjan Pétur hittir fyrir margt fólk á ferð sinni, og áberandi er hve stór hluti þess segir honum sögur, sínar og annarra. Einn þeirra er munkurinn bróðir Benedikt sem hann er með í sögu- byrjun. Líka má segja hið sama um Róbert rannsóknardómara, sem seg- ir honum undan og ofan af sinni eigin sögu nálægt bókarlokum, þótt Pétur sé raunar búinn að fá megin- hluta hennar frá munkinum löngu áður. Og auk þess er mikill fjöldi pers- óna af ýmislegu og misjöfnu sauða- húsi saman kominn innan spjalda þessarar bókar. Þar er kaupmaður, ostasali, hörpuleikari, predikari, ræningjar, flakkari, greifi og gleði- kona, svo að hið helsta sé nefnt. Þar fyrir utan fer ekki á miili mála að bæði persónur og söguþráð verð- ur hér að skilja meira eða minna táknrænum skilningi. Til dæmis er Róbert án efa fulltrúi rangsnúins kirkjulegs valds í sögunni, og greif- inn er á sama hátt fulltrúi veraldlega valdsins í þjóðfélaginu og misbeit- ingar þess. Út úratferli þeirra beggja á hér líka vafalaust að lesa ádeilu á framferði slíkra aðila, ekki bara hér í sögunni heldur almennt og hvar sem fara vill í heiminum. Líka má segja að örli á trúarlegum og kirkjulegum boðskap undirlokin, þar sem Pétur hittir mann sem grefur eftir gulli og sem hefnist fyrir taumlausa ágirnd sína með því að Miðvikudagur 13. janúar 1988 Bjarni Guðnason prófessor. jörðin lykst yfir höfði hans í miklu vatnsveðri. f framhaldi af því hittir hann svo lamaða stúlku, sem hann miskunnar sig yfir og hjálpar áleiðis. í þeirri gjörð hans felst boðskapur sem við könnumst víst vel við úr barnalærdómnum. Annars má segja að það sé hörpu- leikarinn sem mest áhrif hafi á Pétur í sögunni. Sá hefur hrökklast burt frá greifanum þegar grimmd hans gekk fram af honum. Eftir það talar hann spámannlega við fólk og í gátum. Það er að tilvísan hans sem Pétur fer svo í lokin upp í skarðið í leit að stúlkunni sinni og Blómstur- völlum. Háskólagengnir bókmennta- fræðingar hafa það fram yfir aðra rithöfunda að þeir kunna skil á frásagnartækni og eiga að vera vel lesnir í skáldskap frá ýmsum tímum. Aftur á móti eru þeir líka agaðri við vísindalega hugsun og eiga því kannski ekki alltaf eins létt með og hinir að leyfa skáldlegu ímyndunar- afli sínu að leika lausum hala. Ef setja á út á hér þá er helst að nefna veikleika af þessari síðast nefndu ætt sem telja má að sé á þessari sögu. Það hefði ekki skaðað að aga frá- sögnina svolítið minna á köflum og leyfa hugmyndafluginu að leika meira frjálsu. Einnig býður söguefn- ið eiginlega heim skírskotunum til samtíma okkar og ádeilu á hann, sem gjarnan hefði mátt fella inn í verkið. Þetta tvennt hefði trúlega leitt hér af sér öllu markvissari skáldskap. En viðfangsefni þessarar sögu er vissulega nýstárlegt, og hún er skemmtilega frábrugðin flestu öðru sem hér hefur verið að koma fram á skáldsagnamarkaðinn á síðustu árum. Þar að auki er hún lipurlega skrifuð, hæfilega spennandi og raun- ar hin besta lesning. - esig Erfið bók aflestrar Álfrún Gunnlaugsdóttlr: Hringsól, skáld- saga, Mál og menning, Rv. 1987. Eitt helsta cinkcnni þessarar nýj- ustu skáldsögu Álfrúnar Gunnlaugs- dóttur er hvað hún er ákaflega erfið aflestrar. Þctta stafar af því að hún notar þá frásagnaraðferð að brjóta söguþráðinn niður í smáskammta og gefa lesandanum hann inn srnátt og smátt. Með öðrum orðum segir hún sögu sína ckki í réttri tímaröð heldur þvert á móti. í kynningu forlags á bókarkápu er sögunni líkt við „mósaíkmynd sem fullkomnast ekki fyrr en síðasta brotinu er komiö fyrir", og er það að mínum dómi mjög réttmæt lýsing á verkinu. En á hinn bóginn dylst það cngum, sem les þessa sögu af athygli, að í henni er ákaflcga fagmannlega að verki staðið. Höfundur hefur tví- mælalaust mjög góð tök á þessu sundurlausa formi sínu, og í lokin tekst henni býsna vel að tengja alla þræðina saman í rökrétta sögulausn. Og án þess að ég vilji fara aö eyðileggja ánægjuna af því að njóta spennunnar fyrir þeim sem eiga eftir aö lesa bókina skal ég þó geta þess að sögulausnin kcmur nokkuð á óvart og er kannski önnur en lesandi hefur átt von á. I því er óneitanlega á ferðinni vitnisburður um listræna getu og færni höfundar seni hefur tök á formi sínu og veit hvað hann er að gera. Efni sögunnar er raunar fyrst og fremst persónulýsing einnar konu. Hún heitir Elínborg, en gengur ým- ist undir nöfnunum Ella eða Bogga. Henni er ungri komið í fóstur hjá efnuðum en barnlausum kaup- mannshjónuni í Reykjavík. Er svo að sjá að það sé fangaráð föður hennar sem misst hefur konu sína frá tveimur ungum börnum. Faðir hennar gerir þctta vafalaust í þeirri trú að hann sé að tryggja framtíð dóttur sinnar. En hins vegar kemur í Ijós að á nýja hcimilinu fer stúlkan á mis við nánast alla þá hlýju og ástúð, sem unglingum á mótunar- skeiði er nauðsynlegt að fá, og af því sýnist það svo stafa að líf hennar verður vægast sagt heldur reikult og stefnulaust upp frá því. Eftir að hún hcfur lent í nokkrum ástarævintýrum, flutt að heiman, eignast barn og misst það aftur verður fangaráð hennar að giftast bróður fósturföður síns. Sá er mann- leysa, og hjónabandið verður allt annað en hamingjusamt. Á þeim tímapunkti, þegar sagan er sögð, er Elínborg orðin öldruð og heilsuveil. Er það þá dægrastytting hennar í ellinni að rifja upp ævi sína, sem hún gerir í þessum sundurlausu brotum. Er þar komin skýringin á hinni óskipulegu framsetningu sögu- þráðarins í verkinu. Að því er varðar umhverfis- og persónulýsingar er þess að geta að það er einkanlega mynd sögunnar af húsinu, sem stúlkan elst þarna upp í, sem er dregin skýrum dráttum og greinileg allt til loka verksins. Aftur á móti eru aðrar myndir úr borgarlíf- inu í Reykjavík daufari, seni vafa- laust er með ráöi gert til þess að skerpa þýðingu hússins í verkinu. Á þessa ríkmannlegu umgjörð utan um daglegt líf kaupmannsfjölskyld- unnar verður því að líta sem tákn fyrir þann ytri veruleika sem mótar uppvöxt stúlkunnar, og sem jafn- framt markar alla lífsstefnu hennar síðan. Þá gerist hluti sögunnar úti í Þýskalandi, og er þar sömu sögu að segja; umhverfinu er tiltölulega lítið lýst, sem aftur virðist þjóna sama tilgangi. Þá er líka margt gott um aðrar persónulýsingar að segja í sögunni heldur en lýsingu aðalsöguhetjunn- ar. Til dæmis er myndin af fóstur- móður stúlkunnar, Sigurrós, dregin skýrum dráttum, og samaerað segja um mann hennar og mág, Jakob kaupmann og mannleysuna Daníel. En nú er það út af fyrir sig síður en svo nýtt í skáldsagnagerð að brugðið sé út frá þeirri venju að segja sögu stranglega í þeirri tíma- röð sem atburðirnir gerast. En þess háttar er liins vegar alltaf dálítið vandmeðfarið og þar þarf að beita vissri aðgæslu ef vel á að vera. Ég er ekki frá því að í þessu verki hefði farið betur á því að reyna að greina einstaka hluta frásagnarinnar betur í sundur en gert er og auðvelda lesendum þannig aðganginn að sög- unni. Eins og hún liggur fyrir er vikið fyrirvaralaust frá einu sögu- atriði til annars. Hér hefðu hins vegar ýmsar aðrar leiðir komið til greina, þó ekki væri nema að setja auð línubil eða þankastrik inn á milli atriðanna, svo sem til að skilja þau í sundur. Slíkt hefði gert söguna ólíkt aðgengilegri til lestrar, án þess að séð verði að persónulýsing Elínborg- ar eða söguþráðurinn í heild hefðu þurft að tapa nokkru sem skiptir máli fyrir vikið. - esig líf og dauða Uppá Andrés Indriðason: Upp á trú og æru Mál og menning Stundum berast fréttir um mann- dráp í nágrenni okkar eða banatil- ræði og voðaverk af því tagi. Slíkt eru staðreyndir í þjóðfélagi samtíð- arinnar. En þó að slík ósköp séu almennar fréttir vitum við næsta lítið um þá harmsögu sem gerst hefur og það sálarstríð og hugraunir sem að baki búa, hverju sinni. Andrés Indriðason segir hér sögu af sálarstríði sem tengist slíkum hörmungum. Sagan gerist 20. nóv- ember 1987. Þar segir frá 18 ára stúlku frá upplausnarheimili. Hún hefur verið í „rugli“. Hún hefur verið í meðferð og býr nú með vinkonu sinni sem svipað er ástatt um. En svo kemur fyrrverandi lags- maður og félagi hennar laus úr fangelsi og þá er tekið upp fyrra háttalag. Þó veit hún að sú leið liggur til glötunar og hún á allt sitt undir því að geta „hrist af sér svona kvikindi sem leggjast upp á mann. Hanga utan í manni og þykjast eiga mann.“ En hver er sú vernd sem íslenskt mannfélag er umkomið að veita þegar svo stendur á? Sagan er þó ekki öll sögð frá sjónarmiði þessarar stúlku. Jafnaldri hennar, fyrirmyndar piltur, vcrður að óvörum vitni að innbroti félaga hennar og hjá honunt leitar hún trausts og halds og fær hann til að þegja um sig og sinn hlut. Því gefur hann lögreglunni ekki rétta skýrslu og flækist gegn vilja sínum í mál og vafasama atburðarás sem vitni og þátttakandi. Og þar sem stúlkan talar við hann af einlægni verður honum annt um hana eins og lesend- unum. Andrés Indriðason er mikilvirkur höfundur sem einkum hefur sagt frá krökkum og unglingum kringum fermingaraldur. Hann er kunnur að því að skilja fólk á þeim aldri og lýsa kenjum þess og duttlungum vel. Síst skulum við gera lítið úr því þó að sumt kunni að vera hversdagslegir smámunir í augum aldraðra. En Andrés hefur líka sýnt að hann veit að hrifning unglinga er ekki alltaf byggð á þeirri raunsæju dómgreind sem skyldi. Þar má nefna til dæmis skopsöguna Maður dagsins og raun- ar líka söguna Með stjörnur í aug- um. Raunar gætir þess víða í sögum hans að verðmæti og gildi eru tekin til endurskoðunar og skírskotað til dómgreindar. En hér er sagt frá einum sólariiring svo að mörgum Andrés Indriðason. lesanda mun verða fast í minni. Hér cru átök sem varða líf og dauða. Og þetta er sönn mynd úr þjóðlífinu, dregin af snilld og kunnáttu. Eiturlyfjaneysla þykir flestuni ægileg staðreynd. Bindindishreyf- ingin er veik og vanburða enda ýmsir svo furðulega ráðvilltir að þeim er ekki Ijóst að áfengi er vímuefni. Margt má segja um hin dýpri rök, sem til þessarar neyslu liggja, svo sem brostna lífstrú og í tengslum við það tómlæti, áhuga- leysi og leiðindi. Samfara þessu er svo upplausn heimila og fjölskyldu- lífs og þar af leiðandi einstæðings- skapur og vansæld margra. Allt er þetta örlagaríkt og fróðlegt um það að fjalla. Slíkt verður ekki rakið að rótum í stuttri sögu. Viðfangsefni Andrésar er hér að gera okkur þátttakendur í sálarstríði eins þess ungmennis sem í sárum nauðum er statt vegna þessarar tísku aldarfars- ins. Og væntanlega mun það ýta við ýmsum að leita í alvöru svara við ýmsum spurningum í sambandi við það þjóðarböl sem hér er til um- ræðu. Því ættu menn að lesa þessa sögu. Hún er ekki að gildi til ein- skorðuð við ákveðinn aldurshóp. Þessi saga hlýtur að verða vakn- ingarrit. H.Kr.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.