Tíminn - 28.11.1991, Side 7

Tíminn - 28.11.1991, Side 7
Fimmtudagur 28. nóvember 1991 Tíminn 7 Kristín Einarsdóttir, þingkona Kvennalistans: EES og undanþágurnar í Tímanum laugardaginn 23. nóvember sl. birti ritstjóri Tímans, Ingvar Gíslason, bréf til Eggerts í Laxárdal, sem hann skrifar sem svar við ýmsum spumingum Eggerts um Evrópskt efna- hagssvæði. Það er ánægjuiegt að lesa svo greinargóð skrif eins og þar birtast Ritstjórinn ráðleggur vinum sínum að vara sig á mælsku þeirra sem segja að EES-samningurinn sé sakiaus við- skiptasamningur. Þvert á móti sé hann stórpólitískt mál. Þessu er ég alveg sammála. Allt íyrir ekkert ’folsmenn ríkisstjómarinnar og þá sérstaklega Jón utanríkisráð- herra hafa ferðast um landið og reynt að telja mönnum trú um að íslendingar hafi fengið allt fyrir ekkert í samningunum. Það hefur mátt skilja það á talsmönnum rík- isstjómarinnar að orkugeirinn sé undanskilinn eignarhaldi og rekstrarrétti útlendinga. Sama á að vera með Iönd og jarðir, ár og vötn. Á þetta er m.a. minnst í Tímabréfinu. Þetta er á misskiln- ingi byggt. Engar undanþágur eru um þessi atriði í samningnum. Engar undanþágur í 4. grein samningsins um EES segir: „Hvers konar mismunun á grundvelli ríkisfangs er bönnuð á gildissviði samnings þessa nema annað leiði af einstökum ákvæð- um hans.“ Engar undanþágur fengust frá þessu ákvæði fyrir ís- land nema vegna fjárfestinga í fisk- veiðum og frumvinnslu sjávaraf- urða. Þess vegna er ekki rétt, eins og talsmenn ríkisstjómarinnar hafa gefið í skyn, að fengist hafi undan- þága á fleiri sviðum frá almennu reglunni um jafnan rétt allra þeirra, sem búa á EES-svæðinu, til fjárfestinga. Orkufyrirtækin Ef orkufyrirtækin verða einka- vædd, eins og er stefna núverandi ríkisstjórnar, og hlutabréfin sett á almennan markað, hafa allir þegn- ar EES sama rétt til að kaupa hlutabréfin. Sama gildir um kaup á landi. Engar undanþágur eru um slíkt í samningnum, en utanríkisráð- herra hefur sagt að setja eigi í ís- lensk lög ákvæði, sem komi í veg fyrir að útlendingar kaupi hér „óð- ul feðranna", eins og hann hefur orðað það. Helst hefúr hann talað um að setja í lög að menn þurfi að búa á jörðinni, sem þeir eiga, og að forkaupsréttur ríkis og sveitarfé- laga verði styrktur. Einnig heldur hann því fram að hægt verði að krefjast þess að menn þurfi að hafa búið á íslandi í ákveðinn árafjölda til að geta keypt jarðnæði með til- heyrandi hlunnindum. Mun íslensk laga- setning standast? Ekkert liggur fyrir um hvernig slík lög muni líta út, en ríkis- stjórnin verður auðvitað að leggja allt slíkt fram áður en Alþingi er ætlað að taka endanlega afstöðu til samningsins. í þessu sambandi er rétt að benda á að margir efast stórlega um að slfk lagasetning muni standast fyrir EES- dómstóli, sem hefur úrskurðarvald í þessu efni. Dómar, sem EB- dómstóllinn hefur fellt og hafa fordæmisgildi fyrir EES-dómstólinn, benda til að mjög erfitt verði að setja upp þær girðingar í íslensk lög, sem menn tala um að verði gert. Það er ljóst að ekki má mismuna eftir þjóðemi og mjög vafasamt að hægt verði að krefjast þess að fólk hafi búið í landinu f ákveðinn árafjölda til að mega festa kaup á Iandi með til- heyrandi hlunnindum og réttind- um. Það er því ekki rétt, sem haldið hefur verið fram, að fjárfesting í ís- lensku landi og jörðum, ám og vötnum séu undanskilin í samn- ingi um Evrópskt efnahagssvæði. UR VIÐSKIPTALIFINU Stingur Bretland viö fæti í Maastricht? Frá undirbúningi Maastricht-fundar æðstu ráðamanna aðildar- landa Efnahagsbandalags Evrópu, sem nú nefnist Evrópska sam- félagið, sagði Economist 9. nóvember 1991: „Nema eitt eða ann- að fari úrskeiðis, munu evrópskir leiðtogar undirrita samning um efnahagslega og peningalega samfellingu (EMU) í Maastricht 9.-10. desember 1991. Áður þarf hins vegar að greiða úr sjö málum, til að samkomulag verði um pólitíska samfellingu. í þeim efnum er leiðtogunum sá vandi mestur á höndum, þar sem er tregða Bretlands til að framselja ffekar af fullveldi sínu til Evrópska samfélagsins. — Bretland þráast við. Breskir ráðherrar láta þau orð falla, að betur fari á, að enginn samningur verði gerður en léleg- ur. Það heldur uppi harðnandi gagnrýni á „Brussel" og á þá við framkvæmdastjóm Evrópska sam- félagsins. Breski utanríkisráðherr- ann segir hana nú „vera með nefið ofan í öllum hlutum". Þrátt fyrir ólíkindalæti sín mun Bretland verða með tilslakanir, sem leiða kunna til samkomulags, ef vel tekst til. Tillaga forsætislands (Evrópu- ráðsins), Hollands, um aukin völd til handa Evrópuþinginu nýtur stuðnings nær allra (aðildarlanda) nema Bretlands, sem telur hana færa þinginu of mikil völd, og Þýskalands, sem telur hana ganga of skammt. Til lögð ný meðferð mála, sem í raun réttri veldur litl- um ágreiningi, nefnist á evrópsku slettimáli „sam-ráð“. Hún er á þessa leið: Ef ráðherraráðið og þingið greinir á um afgreiðslu frumvarps, leitar „sáttanefnd" málamiðlunar. Tákist hún ekki, verður frumvarpið, eins og frá ráð- herrunum kom, endursent þing- inu, sem getur varpað því fyrir róða, ef því sýnist svo. Enn hefur ekki verið afráðið, hve víðtækt „sam-ráð“ þetta skuli vera. Ríkisstjómir flestra aðildarlanda álíta, að það skuli ná til umhverfis- mála, vemdunar neytenda, rann- sókna og nýtingar þeirra og sam- markaðarins. Þegar til ákvörðunar kemur, fellst Bretland væntanlega á samráð í fáeinum slíkum málum. Til að koma til móts við Þýskaland kann það að fallast á, að fleiri mál- um verði við bætt svo sem að fimm ámm liðnum. Þegar sameiginleg utanríkis- stefna er annars vegar, er Bretland sveigjanlegra. Um utanríkismál, sem lúta að Evrópska samfélaginu, ræða utanríkisráðherramir tólf í ráðherraráðinu. í aðrar stellingar, þótt ekki stóla, setja þeir sig, er þeir fjalla um utanríkismál, sem ekki lúta að því, og em þeir þá sagðir hafa með sér „pólitískt sam- ráð“. Gagnvart þeim málum hafa þeir ekki sameiginlega stefnu né binda samþykktir þeirra hendur aðildarlanda. Aðildarlönd, önnur en Bretland, vilja að ráðherraráðið sjálft taki ut- anríkisstefnuna upp á sína arma. Með samhljóða atkvæðum gætu þá utanríkisráðherrarnir í ráðinu lát- ið nær öll utanríkismál til þess taka og kveðið á um sameiginlega stefnu aðildarlanda. Ef (ráðherr- amir) allir fallast á það, kann að- eins að þurfa meirihluta (atkvæða) þeirra til framfylgdar hennar. Að- ildarlöndum væri áskilið að hlíta (meirihluta-)ákvörðunum, en þau sættu ekki lögsókn, þótt þau gerðu það ekki. Um utanríkismál, sem ★ * ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ * ★ Evrópuráðiö (aðildarlöndin) teldu sér ekki sam- eiginleg, yrði samráð þeirra á milli. Að settum tveimur fyrirvömm kann Bretland að ljá samþykki sitt til alls þessa. Þótt aðeins einu landi snúist hugur um utanríkismál, vill það samkomulag um, að aðildar- löndin tólf láti það þá að nýju að- eins óformlega til sín taka og sem mál (einstakra) Ianda, en ekki mál Evrópska samfélagsins. Og Bret- land er á móti því, að í öndverðu verði dreginn upp langur listi sam- eiginlegra utanríkismála, eins og sum (aðildar)landanna æskja. Um landvamarmál eru líka horf- ur á málamiðlun. Umræðurnar snúast um Bandalag Vestur-Evr- ópu (WEU), sem að standa aðildar- löndin nema Danmörk, Grikkland og írland. Bretland óttast, að Frakkland stefni að því, að WEU leysi að lokum NATO af hólmi. Svo fremi, að WEU verði sniðinn þröngur stakkur, mun Bretland fallast á, að það heyri undir Evr- ópska samfélagið. Upp (í stofnsamninginn) verða sennilega teknir nýir greinakaflar um heilbrigðismál, fræðslumál, neytendaverndun, menningarmál, ferðamál og orkumál. Þótt hátt hljómi, búa þeir ekki fram- kvæmdastjóminni í Bmssel mikl- ar nýjar skyldur. Bretland telur flestar þessar viðbætur óþarfar. En svo fferni, að aðildarlönd haldi neitunarvaldi sínu og ekki verði um ný fjárútlát að ræða, fellst Bretland sennilega á þau. Um innri öryggismál urðu uppi deildar mein- ingar 4. nóvember (1991) á meðal utanríkisráð- herra Evrópska samfé- lagsins, þann viðamikla málaflokk, sem spannar vegabréfsáritanir, land- vistarleyfi, landamæra- gæslu, fíkniefni og hryðjuverk. (Breski) ut- anríkisráðherrann Hurd æskti að um þau verði aukið samráð aðildar- landa á milli, en þeim verði haldið utan for- sagnar (Evrópska samfé- lagsins), en undir það vildi Þýskaland fella þau öll. — Holland leggur til, að Evrópska samfélagið kveði á um landvistar- leyfi ferðamanna (tou- rists), en færist síðar meira í fang, svo sem ör- yggismál, ef því líst svo á. Bretland eitt hefur snúist gegn þessum tillögum Hollands, en það kann að fallast á þær síðar, ef það fær því ráðið, að aðildarlöndin haldi neitunarvaldi sínu í þessum efnum. í umræðunum um félagsmál hafði Hurd sérstöðu. Bretland eitt vill engu bæta við ákvæði um rétt- indi verkafólks. Mætast stálin stinn. En breski forsætisráðherr- ann, John Major, kann að komast hjá tilslökunum eða beitingu neit- unarvalds. Þýska ríkiskanslaran- um, Helmut Kohl, eru réttindi verkafólks heldur ekki hugleikin. En náist ekki samkomulag um, að sem minnstar breytingar verði gerðar (í þessum efnum), kann Bretland að verða undanþegið ákvæðum sumra þátta evrópskrar félagsmálalöggjafar.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.