Tíminn - 18.12.1993, Blaðsíða 10

Tíminn - 18.12.1993, Blaðsíða 10
~t7Í»y ~ly in BÓKMENNTIR JÓN Þ. ÞÓR Magnþrungin saga Bjöm Th. Bjömsson: Falsarinn. Mál og menning 1993. 391 bls. Bjöm Th. Bjömsson er manna fundvísastur á góð söguefni frá lið- inni tíð og ber þessi bók því glöggt m. Mér hefur borist til eyma eða ég sjálfur séð athæfi sem flokkast undir umhverfisspjöll af vitni. Hún á að nokkm rætur í annarri heimildaskáldsögu Bjöms, Haustsklpum, en sú bók hlaut mikið lof er hún kom fyrst út. Söguhetja þessarar bókar er Þorvaldur Þorvaldsson frá Skóg- um á Þelamörk. Hann var drátt- hagur, hafði strax bamið yndi af skrift og teikningu og er hann um fermingu fékk ríkisbankadal frá sóknaipresti sínum að launum fyrir bréfaskriftir, fór hann strax að reyna að líkja eftir honum. Það tókst svo vel að er piltur fór í kaupstað nokkm síðar, hafði hann með sér seðilinn, sem hann hafði búið til, og notaði hann til greiðslu á farfa, pappír og fleiru sem til teikningar þurfti. Sjálfur leit hann ekki á þetta sem svik, en yfirvöldin vom á öðru máli og draugfullur sýslumaður dæmdi drenginn til dauða. Hann var fluttur utan til Danmerkur þar sem hann var náðaður á lífinu og settur í lífstíð- arþrælkun í Krónborgarkastala. Þar voru örlögin Þorvaldi Þor- valdssyni haldkvæm. Fyrir duttl- unga sögunnar var hann látinn laus úr slaveríinu, eignaðist danska konu og gat við henni son. Sá varð eftir í Danmörku, er faðir hans sneri aftur út til íslands, og er af honum ætt. Synir hans og son- arsonur einn vom mektarmenn í dönsku fjármálalífi og einn af- komandi Þorvaldar í þriðja lið fluttist vestur að Kyrrahafi, til Chile, og komst þar í álnir. Eru bamaböm hans enn á dögum, bú- sett í Evrópu og hafa komið tii ís- lands í pílagrímsför. í þeirri för hittu þau Bjöm Th. að máli og heyrðu þá í fyrsta skipti allt hið sanna af ævihlaupi og dauðdaga Þorvaldar frá Skógum. Þetta er magnþrungin saga og afbragðsvel sögð. Höhmdur styðst við ýmsar ritaðar heimildir, en hikar ekki við að skálda í eyður. Það tekst honum víðast Ijómandi vel, en hættir þó til að verða helsti margorður á stöku stað. Er þetta Bjöm Th. Bjömsson. einkum áberandi í frásögnum af Sdiovelininum í Chile og þar sem greinir frá „Elínarmálum". Eins og frá var sagt í upphafi, á þessi bók að vissu leyti rætur í heimildaskáldsögu Bjöms Th. Bjömssonar, Haustskipum. Við grúsk í tengslum við ritun þeirrar bókar komst hann í heimiidir, er leiddu hann á slóð Þorvaldar frá Skógum og afkomenda hans. Þeir vom, sem áður sagði, mektar- menn í Danmörku á sinni tíð og sonur Þorvaldar hafði nokkur kynni við íslenska stúdenta í Kaupmannahöfn, þ.á m. Fjölnis- menn. Þetta er afbragðsgóð bók um mannleg örlög, tvímælalaust ein athyglisverðasta skáldsaga þessa árs. Jeppar I vetrarferð á hálendinu. Þar þarf að gæta fyllstu varúðar, svo mengunarefni komist ekki út I umhverfiö. (Mynd: Við Botnssúlur, A.T.G.). Mengun og akstur á hálendi ARI TRAUSTI GUÐMUNDSSON I. Hér á íslandi em nú næstum því 20.000 jeppar, þar af a.m.k. 4000- 5000 sérbúnir (á yfirstærð- um dekkja), mörg þúsund vél- sleðar og fjórhjól og þó nokkuð af torfærumótorhjólum. Mikil um- ferð vélknúinna ökutækja er sumarlangt um hálendið. Hún er nokkm minni á vetuma, en þó mikil og þá um svæði sem síður em ekin að sumarla'gi, því vetrar- ferðir bera menn yfir ótroðnar slóðir á snjó.. Veruleg umferð vél- knúinna ökutækja er á jöklum landsins, bæði vetur og sumar. Tækin hafa opnað hálendið al- menningi betur en nokkm sinni fyrr, en um leið leggja þau not- endunum þungar skyldur á herðar. H. Vélknúin ökutæki innihalda mörg mengandi og hættuleg efni: Þungmálma, ýmsar gerðir olía, frostlög, bensín og geymasým, svo það helsta sé nefnt. Nokkrir lítrar af vökvunum geta mengað milljónir lítra af vatni og verið mörg ár að smita gmnnvatn og yfirborðsvatn við sum skilyrði. Þungmálmamir, t.d. blý, safnast fyrir í lífverum og ganga inn í líf- keðjuna til langframa. Af þessum sökum er óþolandi að bílhræ séu urðuð eða tæmdir af þeim vökv- ar út í umhverfið. Víða er reynt að stemma stígu við slíku og hafa íslendingar reynt að taka til hjá sér í þessum efnum sl. 5-10 ár. Jafn óþolandi er að vita til þess að gáleysi, kæmleysi, vanþekking eða sóðaskapur skuli tengjast há- lendisferðum á íslandi enn þann dag í dag. Hér er ekki átt við gerð- ir meirihluta ökumanna, heldur minnihluta sem erfitt er að meta hve margir tílheyra. þessu tæi, og er þá ekki átt við aksturslag eða leiðarval manna nema í einu tilviki. Dæmi: Frost- lögur er tæmdur af biluðum vatnskassa beint í snjó eða jörð, bílhræ urðuð í óbyggðum, olía tæmd af drifi eða vél út í náttúr- una, rafgeymar urðaðir, bensín látið sullast út og suður, ógætileg- ur akstur látinn verða til þess að vatn ber mengunarefni frá bfl (í á eða vatni) út í umhverfið og bensínbirgðir „gleymdar" uns ryð tærir tunnur. Og nú nýlega upp- lýstu vélsleðamenn að þeir stimduðu „vatnaakstur" vélsleða í Veiðivömum, einni fegurstu og jafnvægisvöltustu náttúruperlu landsins. Kafsigldir vélsleðar eða slys sem opna olíu og bensíni leið í vötnin em allt of áhættusöm. IV. Setja á reglur um meðferð ökutækja á hálendinu, í sam- vinnu við félögin sem em að reyna að koma skikk á ábyrgðar- lausan akstur og umgengni manna við eina helstu auðlind okkar. Alvarleg viðurlög eiga að liggja við broti á þeim og það er löngu kominn tími til að náttúm- vemdarlög séu aðlöguð nútím- anum. Það er líka löngu korninn tími til þess að „ranger"- fyrir- komulag verði hér upp tekið, þ.e. að nokkrir löggæslumenn eru sérhæfðir í náttúmvemd og mega koma höndum yfir þá sem brotlegir em. Byggðalögregla hvorki annar slíku né hefur stundum forsendur til að meta aðstæður. En auðvitað em góðir og ábyrgir hálendisökumenn og samtök þeirra bestu vemdaram- ir. Þess vegna ættu aliir hálendi- sökumenn að læra sínar lexíur, skipta við félögin og taka þátt í að móta ritaðar og óritaðar reglur um meðferð mengimarefna á há- lendinu.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.