Tíminn - 14.05.1994, Page 10

Tíminn - 14.05.1994, Page 10
10 Laugardagur 14. maí 1994 Dóra Stefánsdóttir: Þar sem tónlistin eru einu auðæfin Bréf frá Grænhöfbaeyjum var sem gengiö er um Grænhöfðaeyjar hljómar tónlist sem er samtímis engri annarri lík í heimi hér og sambland af öllu því sem finnst annars staöar. Tónlistin er eina listgreinin sem viröist hafa náð verulegri fótfestu hér á Grænhöföaeyjum. Ekki veit ég af hverju, kannski vegna þess aö hér er ekki beinlínis náttúru- fegurö sem hægt er aö apa eftir á málverkum og engin eru hráefnin til að skera út í eða höggva í myndir. Listþráin fær reyndar út- rás þegar menn byggja sér hús og engar hömlur viröast vera á hom- um og útskotum hvers konar, jafnvel þó húsin séu ævinlega smá í sniðum á evrópskan mæli- kvaröa. Tónlistinni em heldur ekki hömlur settar. Böm byrja aö berja tómar dollur og flöskur meö sleif- um eða pinnum strax um þaö leyti sem þau byrja aö ganga. Fyr- ir utan blokkina sem ég bý í er heil hljómsveit af börnum sem berja á slík hljóðfæri. Sumir full- orönir láta sér slík ásláttarhljóö- færi nægja, þó af heldur göfugri tegundum, og einmitt á meöan þetta bréf er skrifaö er hljómsveit aö æfa sig á mismunandi tmmbur uppi á þaki einnar blokkarinnar hér í nágrenninu. Flestir alvarleg- ir tónlistarmenn fara hins vegar yfir í strengjahljóðfærin seinna á ævinni — gítara, bæöi eins og þá sem við þekkjum, og eins litla fjöguna strengja gítara sem kall- aöir em ukulele annars staðar í heiminum; fiðlur og bassa. Sumar hljómsveitir ná jafnvel þeim mikla áfanga aö eignast hljóm- borö. Tónlistin er eins og fólkið héma, sambland af mörgu. Portúgölsku fado-söngvamir, rúmbur og samba frá Suöur-Ameríku, þung hrynjandin frá meginlandi Afríku og nútíma popptónlist blandast héma saman í graut sem á sér engan líka. Um daginn sagði ég viö samstarfsfélaga minn hér aö þegar ég hætti aö starfa í þessum þróunarmálum ætlaði ég aö fara aö flytja héöan út tónlist. „Af hverju?" spuröi hann forviöa. „Þú getur alltaf komiö hingaö og hlustað þegar þú vilt." Ég muldr- aöi eitthvaö um viöskipti og gróöa og hann hristi höfuðið. Tónlist er í hans huga til aö hlusta á og njóta, ekki til aö græöa pen- inga á. Aðrir viröast hafa sama viöhorf, því þrátt fyrir aragrúa afar góðra tónlistarmanna hér á eyjunum, er aðeins einn sem náö hefur aö komast til nokkurra metoröa utan þeirra. Þaö er söngkonan Cesaria Evora, sem núna ferðast um heiminn og syngur. Hún er á sjö- tugsaldri og hefur aldrei sett skó á fætur sér. Þetta þykir ekki í frásög- ur færandi hér á eyjunum, en afar merkilegt í hinum stóm útlönd- um. Þar kalla menn Cesariu hina berfættu dívu. Hér á ámm áður söng hún á bömm Mindelobæjar og var meö fáu borgað ööm en áfengi. Hún var á góöri leiö út í ystu myrkur í félagi Bakkusar, þegar einhver snillingurinn „upp- Dóra Stefánsdóttir. götvaöi" hana, þurrkaöi upp og geröi aö útflutningsvöm. Cesaria syngur aðallega moma- söngva. Þeir em einkennandi fyr- ir eyjuna „mína", Sao Vicente, og flestir hægir, fullir af trega og söknuöi, brostinni ást, en samt einhverri undarlegri von. Oft bregður fyrir yfimáttúrlegum fyr- irbæmm eins og honum Barbinc- or, sem enginn getur nákvæm- lega sagt mér hver er eöa hvað. Enginn hefur séð hann eöa heyrt, en samt er hann alls staöar. Reyndar trúir unga fólkið mun síöur á tilvist hans en það gamla, þó það taki ekki síöur undir söngvana um hann en þeir eldri. Hvaö tónlistina varðar em áhrif portúgölsku fado-söngvanna hér skýr, en morna-söngvamir aö mér finnst mun betri. Á fjölda knæpa hér í Mindelo syngur og spilar fólk slíka söngva og vart er hægt að halda veislu án þess aö troöið sé upp með söng. Gestir taka undir eftir því sem þeir geta og skiptast jafnvel á um aö leiða sönginn. Hin gerö vinsællar sönglistar hér á eyjunum er kölluð funana og er mim líflegri. Þessi tónlist á rætur sínar aö rekja til höfuðborgarinn- ar Praia á eynni Santiago og þykir fólki hér í Mindelo hún auðvitað ekki nærri eins göfug og morna- tónlistin. Viö funana dansa allir sem vettlingi geta valdið og er óheyröur dónaskapur aö neita fólki um dans, þó þaö sé dmkkiö, gamalt eöa slæmt á gólfinu, eða jafnvel meira en tvennt af þessu samtímis. Nýjar geröir tónlistar hafa síðan mtt sér til rúms viö hliö þessara tveggja gömlu tónlistarhefða. Viröast menn einkum sækja sér innblástur til Suður-Ameríku, þá sérstaklega Brasilíu. Sömbum og rúmbum er snúiö í grænhöfð- eyskan búning, bætt inn þungum takti og alls kyns útflúri. Tónlist- armaöurinn Bau er dæmi um flytjendur slíkrar tónlistar. Bau er sonur hljóöfærasmiös og býr sjálfur til sín hijóöfæri, að minnsta kosti aö hluta til. Hann ætlar nú að fara að leggja í hann og reyna aö sigra heiminn, eða aö minnsta kosti að feta í fótspor Cesariu. Þá má ekki gleyma hljómsveit brottfluttra Græn- höfðaeyinga, bandinu Livity í Hollandi. Þeir hafa bætt um bet- ur, piltamir í þeirri sveit, og blanda evrópskum áhrifum sam- an viö öll hin. Einni tegund tónlistar hér á eyj- unum má heldur ekki gleyma. Þaö er kirkjutónlistin. Ég hef ekki veriö kirkjurækin síöan ég var unglingur, meöal annars vegna þess aö mér hefur heldur leiöst hiö gersamlega steindauöa form á messum á íslandi og víöa annars staöar þar sem ég hef verið. Hér er langt frá því aö messur séu dauö- ar. A skírdag átti ég leið framhjá kirkju þaðan sem fagur söngur barst. Ég læddist inn og náöi rétt aö tylla mér á endann á bekk aft- ast í kirkjunni. Veriö var að æfa söngva sem átti að syngja í sjálfri messunni. Söfnuðinum vom kenndar nýjar laglínur og textar og allir tóku undir fyrr en varöi. Þegar messan sjálf hófst, vantaði ekki undirtektir. Og engu var lík- ara en aö allir heföu sungið ámm saman í kómm. Ég gleymdi alger- lega stund og staö og mundi ekki eftir mér fyrr en um tveim tímum seinna að trébekkurinn var farinn aö verða all óþægilegur. Þegar ég læddist út úr kirkjunni vegna þess að ég var orðin of sein í boð, var fólk enn að streyma að og messan rétt að byrja. Vinkona mín sagöi mér að sjálf hefði hún verið í kirkju frá klukkan 9 aö kvöldi föstudagsins langa og fram undir 2 aö morgni laugardagsins fyrir páska. Þó aö fólk sé trúaö, held ég þetta væri ekki hægt nema af því að söngurinn veitir mönnum þann unað sem hann gerir. Höfundur starfar vib þróunarstörf á Graen- höfbaeyjum. QB . w5,0Þ 'ÆBKimk ítttT^Í erKvarg? Nú fá íslenskir neytendur að gæða sér á Kvargi - nýrri, undurgóðri mjólkurafurð! Kvarg er ekki eins og skyr og ekki eins og jógúrt - en eitthvað einstaklega ljúffengt þar á milli. Margir íslendingar þekkja Kvargið erlendis frá en þessi eftirsótta mjólkurafurð er upp- mnnin í Mið- og Austur-Evrópu. Mikið hefur verið lagt í þróun Kvargsins hér á landi og hefur sérstök áhersla verið lögð á bragðgæðin og rétta þykkt og áferð. Við emm afar stolt af útkomunni: Kvargið er meiriháttar gott á bragðið og leynir sér ekki að það er unnið úr íslensku úrvals hráefni. Kvarg er til með jarðarberjum, bláberjum og blönduðum ávöxtum og er kjörið á morgnana, í hádeginu og sem ejtirréttur. MJÓLKURSAMSALAN

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.