Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.2006, Side 6

Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.2006, Side 6
Maríumynd eftir séra Hjalta Þorsteinssson í Vatnsfirði, 1665-1754, sem var lærður málari og málaði nokkur þekkt portret. Myndin var í Vatnsfjarðarkirkju og er sér- stæð meðal gamalla Maríu- mynda í þá veru að hún er mál- uð eftir siðaskipti. Eftirtektar- vert er að séra Hjalti virðist hafa haft ofur venjulega ís- lenzka konu sem fyrirmynd. dúkurinn frá Burstarfelli. Dúkur- inn sá var altarisklæði í Burstar- fellskirkju í langan tíma; var sagð- ur vera gjöf álfkonu sem hefur viljað launa fyrir eitthvert góð- verk, afar sérstæður armi og stein- ar fyrir framan hana. Að baki er gróið land en á því er vetrarfölvi og fjær sést brött brún Úthlíðar- hrauns og fjöllin, Högnhöfði, Miðfell og Jarlhettur með Lang- jökul að baki. Þrennskonar tákn- myndir eru svo að segja ofnar inn í myndina. Í fyrsta lagi stór þríhyrningur, sem skiptir miklu máli fyrir myndbygg- inguna, en er þar að auki tákn fyrir heilaga þrenningu. Í annan stað er það kýrin, táknmynd búskaparins og lífsins. En aðaltáknmyndin er vitaskuld María með barnið. Hún er ýmist máluð með eða án geislabaugs og mér fannst hann óþarfur hér. Með kúnni er vísað til þess að allt frá landnámi hefur hún verið forsenda þess að hægt væri að lifa í landinu og ekki voru það sízt börnin sem voru henni háð. Önnur vísun er til þessa í litlu Maríu- versi eftir málarann sem hann hefur skrifað á stein til hægri í myndinni: María guðsmóðir, gott er að eiga þig að, þegar heklar í fjöll á hörðu vori, heyin þrotin og blessuð kýrin komin að burði. -Þá kemur þú – með mátt þinn og mildi og möttulinn hlýja, sem leggst yfir landið. Þó að þarna sé verið að gera því skóna að gott hafi verið að eiga Maríu að þegar gerði vorharðindi og hey þrutu, er þetta í rauninni táknmál sem vísar aftur í tímann, en í nútíðinni er eins líklegt að áhyggjuefnið sé afborgun eða fjár- hagsleg byrði. Vinstra megin í myndinni er allstór skinnbók með vel læsilegu letri á forsíðu og er þetta vísun í máldaga, eða eigna- skrá kirkjunnar, frá árinu 1331, sem varðveittur er á Þjóð- skjalasafni. Þar kemur meðal annars fram að Maríu- kirkjan í Úthlíð á heimland jarðarinnar hálft og marg- ar fleiri eignir. Um stíl myndarinnar er það að segja að áhrifin frá mód- ernisma síðustu aldar eru auðsæ, en við hann er bætt ýmsu sem fremur heyrir til 21. öldinni, til að mynda því að blanda saman ab- strakt myndhlutum og natúral- ískum; einnig stílfærðri útfærslu á móti nákvæmnisútfærslu. Sumir nefna það síð-módernisma eða póst-módernisma. Þrír merkir málarar Maríumynda Pétur Pétursson guðfræðiprófess- or hefur skrifað gagnmerka rit- gerð sem heitir Nokkur Maríustef í bókmenntum og myndlist og birt- ist hún í tímaritinu Merki krossins, 1–2 hefti 2002, sem Kaþólska kirkjan á Íslandi gefur út. Líklega hafa menn ekki almennt athugað það sem Pétur segir þar, að ein- hverjar merkustu Maríumyndir nútímans á Íslandi sé að finna í verkum málaranna Jóhannesar Kjarvals, Gunnlaugs Schevings og Sveins Björnssonar. Hvað varðar Kjarval á Pétur við fræga Kjarvalsmynd, Regnsund frá árinu 1938 og hafa menn oft talið að þarna sé hann með sína út- gáfu af ferjumanninum Karon sem flutti sálir hinna dauðu yfir fljótið. En ekki er víst að svo sé. Konan í bátnum er með áberandi geisla- baug og af því má ráða að þarna sé María. Við fætur hennar liggur, að því er virðist, dauður fiskur, en bæði hann, báturinn og ferjumað- urinn eru málaðir gylltir. Að baki rísa þrjú svipmikil karlmanns- andlit. Kjarval kynntist ungri danskri stúlku í Kaupmannahöfn og hún varð konan í lífi hans. Hún fylgdi manni sínum til Íslands þar sem hann ætlaði að fórna lífi sínu fyrir listina. Þau eignuðust tvö börn, en svo kom að því að þessu sambandi var slitið; Tove fluttist til Dan- merkur og gerðist þar rithöfundur. Síðar, þegar Kjarval frétti að Tove væri hættulega veik, sendi hann Svein, son þeirra, til Kaupmanna- hafnar til að vera með móður sinni og lét hann taka með sér stóra Maríumynd sem hann nefndi Reginssund. Pétur segir svo: Hann treysti Maríu mey fyrir þessari sendingu og í Reginssundi hefur Tove breyzt í Maríu, sem hélt verndarhendi yfir litla ópallittaða mannslíkamanum í bátnum. Þessi litli maður er bæði Kjarval og Kristur … Hér er um að ræða Maríufiskinn, sem er fyrsta veiði hvers sjómanns og færa á kirkjunni sem fórn. Sá Mar- íufiskur sem hér um ræðir er fyrsti raunverulegi íslenzki mál- arinn – skáld litanna, sem þurfti að fórna lífi sínu í þágu þjóðar sem lifði kengboginn og sá ekki fegurðina, þegar hann lagði upp í listaleiðangur sinn. Í Reginsundi hefur Kjarval skilið margt eftir til túlkunar, en þessi túlkun Péturs er hug- næm og skemmtileg, hvort sem hún er hin eina rétta. Enda þótt Kjarval hafi málað þessa Maríumynd, er hlutur þeirra Gunnlaugs Schevings og Sveins Björnssonar mun stærri þegar einungis er lit- ið á Maríumyndir. Maríugervingar Schevings Í ritgerð Péturs kemur fram að Gunnlaugur Schev- ing, sem ég tel að sé eins og Kjarval, á heimsmæli- kvarða sem myndlistarmaður, sé einnig höfundur margra og eftir- minnilegra Maríumynda. Hann var fenginn til að teikna myndir í safn Einars Ólafs Sveinssonar af þulum og þjóðkvæðum, sem út kom 1942 undir nafninu Fagrar heyrði ég raddirnar. Í bókinni er meðal annars eftir- farandi þulubrot: Hott, hott í haga kýrnar vilja naga; farið þið hvorki í mitt tún né annarra manna tún! farið þið hvorki í mínar engjar né annarra manna engjar! Sankti Jóhannes vísi ykkur veginn þangað sem grasið er. Sæl María, guðs móðir, seztu sú á stein og gáðu vel að kúnum mínum, meðan ég fer heim. Við þessa þulu teiknaði Gunn- laugur Scheving einfalda blýants- teikningu en í henni er að finna upphafið að Maríustefinu í mynd- list Schevings, segir Pétur. Sá helgiblær sem Scheving nær að túlka í einfaldri teikningu átti eftir að flytjast yfir á sveitalífsmyndir hans. Í blýantsteiningunni er eins og eitthvað kvikni hjá listamanninum sem síðar nær að blómstra. María situr á steini með barnið og geisla- baugurinn um þau bæði sýnir að þarna er ekki venjuleg kona með barn. Og svo liggur blessuð kýrin fyrir framan þau, önnur ímynd ró- seminnar. Það var einmitt þessi sama ímynd róseminnar sem ég var með í huga þegar ég málaði kúna á altaristöfluna í Úthlíðar- kirkju. Maríustefið og sveitalífslýsingar Eftir þetta málaði Gunnlaugur Scheving mörg og stór olíumálverk út frá Maríustefinu. Hann túlkaði mjaltir sem helga athöfn og fólk sem matast á engjum var líka at- höfn sem fékk á sig helgiblæ í meðförum málarans. Í frægri skyssu hans, sem virðist unnin með þunnum olíulit og krít, er skeifnasmiður í miklum ham að smíða skeifur í örlitlum kofa, en utan dyra er kona með geislabaug með barn á handleggnum og held- ur í hest. Hún snertir ekki jörðina enda er þetta himnesk kona sem alltaf er nærstödd. Eina alstærstu myndina af þessu tagi kláraði Scheving ekki. Hún heitir Fólk að snæðingi og vængjuð kona með skip. Þar er kona sem gengur að því er virðist á hálfmána niðri á jörðu og Pétur hefur fundið teng- ingu við Maríulist kirkjunnar en tengsl mánans og Maríu eru komin úr Opinberunarbókinni 12,1. Ég hygg að það sé rétt tilgáta hjá Pétri Péturssyni að þeir sem hafa fjallað um sveitalífsmyndir Schevings hafi ekki gert sér grein fyrir því hvað Maríustefið er „fyrirferðarmikið og þrungið merkingu,“ eins og hann segir. Ef kirkjunnar menn hefðu almennt verið eins vökulir og Pétur pró- fessor, kynni að vera að einhver þeirra hefði ráðið hann til að mála eina af sínum stóru Maríumyndum sem altaristöflu í nýja kirkju. En það gerðist ekki. Maríumyndir Sveins Björnssonar. Í fjölmörgum málverkum og teikn- ingum Sveins Björnssonar málara, kemur fyrir konuandlit, sem oft þekur stóran hluta af myndflet- inum og hann nefndi yfirleitt „Krýsuvíkur-madonnu“. Ein af þessum madonnum Sveins sést hér á málverki sem telja má fremur dæmigert fyrir þessar myndir. Frá löngum kynnum af Sveini minnist ég þess ekki að hann hafi talað um áhrif frá Scheving þegar hann mál- aði þessa myndröð. Í henni eru svo margar myndir frá alllöngu tíma- bili að Sveinn hlýtur að teljast sá Maríumálari sem mest liggur eftir á landi hér. Honum þótti afar vænt um Krýsuvík og umhverfi Kleifar- vatns. En hvers vegna hann tengir Maríu svo oft við Kleifarvatn er mér að minnsta kosti ekki ljóst; ég gleymdi að spyrja hann að því. Oft hef ég ýjað að því að málarar ættu að gera miklu meira en þeir hafa gert til að skrifa um verk sín og útskýra þá hugmyndafræðina sem að baki liggur. Betra væri að hafa slíkar upplýsingar frá fyrstu hendi en að verða að reiða sig á ágizkanir listsagnfræðinga að löngum tíma liðnum. Hinar elztu Maríumyndir CarlGustav Jung, frægur sál- könnuður, hefur sagt að myndin af móður með barn sé ein af form- gerðum hugsunar og tilfinninga sem búi innra með öllu fólki. Þessi uppstilling kemur fyrir í list frum- stæðra þjóða, löngu fyrir daga Krists. Sú hugmynd að mála Maríu með Jesúbarnið hefur þess vegna þótt áhugaverð frá upphafi. Fremst í greininni var vikið að hinni fyrstu Maríumynd sem er sögð vera íkon eftir guðspjalla- manninn Lúkas. Sú mynd hefur heldur betur dregið dilk á eftir sér og að öllum líkindum orðið til þess að íkonamyndir – þá með Maríu – urðu að stóriðnaði í Miklagarði og víðar og hlutu verulega útbreiðslu hjá austurkirkjunni. Einn vinsæl- asti íkon austurkirkjunnar heitir Mærin frá Vladimir. Hún var unn- in á vinnustofu keisarans í Mikla- garði á árunum 1120–1130 og síðar flutt til Rússlands og alla tíð þótt magnaður helgigripur. Í málaralist verður á hinn bóg- inn sérstakt blómaskeið Maríu- mynda á Ítalíu frá um 1300 til 1500. Þetta blómaskeið hefst með Giotto i Florence, en hann var fæddur 1265 þegar Sturlungaöld var á Íslandi. Af snillingum Florence-borgar er næstur í aldri Pietro della Francesca, f. 1415. Á Maríumyndum hans sjáum við Maríu guðsmóður sem hina vold- ugu konu. Þó að hann málaði með ljósmyndalegri nákvæmni hefur honum þótt aukaatriði að engin móðir mundi skilja við barn sitt í svo hæpinni stöðu á meðan hún biður. Annar Florence-málari með frábæra tækni var Domenico Ghir- landaio, fæddur um 1450, látinn 1494. En sá sem líklega ber hæst er stórsnillingurinn Sandro Botticelli, sem lifði og málaði fram yfir 1500. Hann fer aðeins bil beggja; málar Maríu með barnið í íburðarmiklu hásæti en herkóngar og alls konar stórmenni lúta henni. Hins vegar sleppir hann „her- kerlingunni“ og hefur fengið unga og fagra stúlku til að vera módel. Fyrir utan þess konar upp- stillingar og fæðingaratburðinn, var vinsælast að mála „boðun“ Maríu. Það er sá dularfulli atburður þegar Gabríel erkiengill kemur til þessarar ungu konu með sérstök skilaboð og sagði meðal annars: Vertu óhrædd María því að þú hefur fundið náð hjá Guði. Og sjá, þú munt þunguð verða og fæða son, og þú skalt láta hann heita Jesú. Á 14. öldinni hefur verið vinsælt að sýna Maríu mjög skelkaða þeg- ar hún hlustar á boðunina. En Sandro Botticelli fer öðruvísi að. Engillinn virðist ætla að stökkva á Maríu en hún víkur sér fimlega undan og allt minnir þetta á atriði úr nútímaballet. María er alls ekk- ert skelkuð þarna. Sjá forsíðu. Í kjölfar þessa ítalska blóma- skeiðs komust hinar svonefndu madonnumyndir í tízku og urðu loks að klassísku viðfangsefni og eru margar einhverjar fegurstu myndir listsögunnar. Ein af þeim eldri af þeirri gerð er Madonna úti í haga eftir snillinginn Bellini, 1430–1516. Þar myndar hún fal- legan þríhyrning með barnið í kjöltu sinni og heldur höndunum, líkt og í bæn. Hér ríkir umfram allt friðsæld. Hér hefur verið farið fljótt yfir sögu og skal þess eins getið í lokin að nokkrir af frægustu myndlistar- mönnum heimsins á síðustu öld reyndu snilli sína á Maríumyndum. Þeirra á meðal eru March Chagall, Salvador Dali, Edvard Munch, Paul Gauguin og Vincent van Gogh. María frá Skarði Á þessari Maríumynd frá um 1200, sem er á ártíðaskrá frá Skarði á Skarðsströnd, er María sýnd sem vopnaður herforingi. Þess- konar Maríumyndir voru í tízku um tíma. Höfundur er blaðamaður. 6 LAUGARDAGUR 23. DESEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ lesbók

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.